Vì sao ngừng hoạt động 1 tuyến xe buýt được trợ giá ở Nha Trang?

17
Cả tỉnh Khánh Hòa có 8 tuyến xe buýt được trợ giá để chạy phục vụ các tuyến tại TP Nha Trang hoặc từ TP này đi các huyện, TP khác nhưng có một tuyến xe buýt Nha Trang – Diên Khánh vừa ngừng hoạt động.
Xe buýt Phương Trang (Futa Buslines) tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Xe buýt Phương Trang (Futa Buslines) tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) – Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Theo thông báo của Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa, tuyến xe buýt được trợ giá số 4 tại TP Nha Trang (phục vụ hành khách từ phía bắc TP Nha Trang đến Diên Khánh và ngược lại) sẽ tạm dừng hoạt động và không có ngày “hẹn” tái xuất.

TIN LIÊN QUAN

  • Đề nghị thu hồi dự án resort, mở cửa lại khu di tích lầu Bảo Đại
  • Vì sao cần giữ từ 'Diên' trong tên xã, phường thuộc Diên Khánh?
  • Du khách ken đặc Nha Trang ngắm drone xếp hình tháp Trầm Hương, mô tô nước...

Tuyến xe buýt số 4 vừa ngừng hoạt động kể trên có cự ly 16,22km, điểm đầu tại trạm Lương Sơn (xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang) và điểm cuối là trạm xe buýt Thành (tại xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh).

Lộ trình của tuyến xe buýt số 4 phục vụ hành khách đi đến các trạm trên tuyến từ trạm Lương Sơn, quốc lộ 1 đến cầu Sông Cái và các đường Hùng Vương – Lạc Long Quân – Nguyễn Trãi (TP Nha Trang) đến trạm xe buýt Thành Diên Khánh và ngược lại.

Việc ngừng hoạt động tuyến xe buýt trên là theo đề nghị của chính doanh nghiệp trúng thầu được trợ giá để hoạt động phục vụ chạy tuyến số 4. Đó là Công ty cổ phần xe khách Phương Trang (Futa Buslines).

Theo kết quả trúng thầu đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt, doanh nghiệp chạy tuyến xe buýt số 4 phục vụ tuyến Lương Sơn – Thành Diên Khánh trong giai đoạn 5 năm (2021 – 2025) được trợ giá tổng cộng gần 3,8 tỉ đồng.

Mức trợ giá theo từng năm sẽ giảm dần, từ mức cao nhất gần 1,5 tỉ đồng/năm và giảm còn thấp nhất gần 391 triệu đồng/năm.

Nguyên nhân phải ngừng hoạt động tuyến xe buýt số 4 ở Nha Trang – Diên Khánh

Nguyên nhân phải ngừng chạy phục vụ tuyến xe buýt số 4, theo lãnh đạo Phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa), là doanh nghiệp báo cáo kể từ sau đại dịch COVID-19 đến nay, hành khách đi xe buýt trên tuyến giảm mạnh.

Có nhiều chuyến xe buýt chạy tuyến số 4, trên suốt cả lộ trình chỉ có 1 – 2 hành khách đi xe hoặc nhiều khi xe buýt phải “chạy rỗng” (không có khách).

Trong khi đó, theo quy định hoạt động, tuyến xe buýt số 4 mỗi ngày phải duy trì 62 chuyến (từ 5h sáng đến 19h tối) chạy theo lộ trình từ Lương Sơn đến trạm Thành Diên Khánh và ngược lại. Vì vậy, doanh thu không đủ để chi phí duy trì hoạt động cho tuyến xe buýt đã nêu.