Trekking Tà Xùa 3 đỉnh: đây mới đích thực là sống lưng khủng long

Đầu năm 2023, mình có kế hoạch chuyển vào Sài Gòn sinh sống. Do vị trí địa lý xa xôi, có lẽ đam mê trekking lẫn đi phượt sẽ phải gác lại một thời gian. Để khép lại những ngày tháng rong chơi ngoài Bắc, mình quyết định tự thưởng cho bản thân một “cú chốt” phải thật khác biệt và hoành tráng. Đang phân vân không biết nên chọn đi phượt hay trekking, thì bất chợt tìm được một đoàn tự lái xe máy lên Tà Xùa (Yên Bái) kết hợp leo núi. Không chần chừ một giây, mình inbox leader xin một chân ngay.

Ngày 1: Hà Nội – Trạm Tấu (230km)

13h00, cả đoàn hẹn nhau ở Hà Nội để phân chia hàng hóa. Vốn trước nay chỉ đi phượt một mình, việc đi theo đoàn lần đầu khiến mình ít nhiều bỡ ngỡ. Mình được giao nhiệm vụ chở đồ, do không có “ôm” ngồi sau. Mỗi tội là leader sợ mọi người đói, bắt mình vác cái bọc đồ ăn to bự phía sau.

Khoảng 40km đầu tiên, mọi người vẫn nối đuôi nhau theo đoàn. Tuy nhiên do không có kinh nghiệm chằng xe nên đến Ba Vì, cái bọc thức ăn rớt xuống đường từ yên xe, mình phải dừng lại để buộc chặt nên mọi người đi trước để mình đuổi theo. Đến ngã tư Cổ Tiết (Phú Thọ), vì quá tự tin vào trí nhớ của bản thân nên mình rẽ nhầm đường lên thành phố Yên Bái, thế là lại phải “mua” thêm gần 20km đường làng. Chẳng kịp đến đồi chè Thanh Sơn nghỉ ngơi cùng mọi người, mình phi một mạch đến thị xã Nghĩa Lộ ăn tối cùng mọi người.

trekking tà xùa 3 đỉnh

Đèo Khế, cứ đến đây là sang đất Yên Bái rồi.

Ăn uống no say, cả đoàn lại kéo nhau thêm 30km để đến Trạm Tấu nghỉ đêm. Trước nay mình đều đi phượt trước khi trời tối, nên di chuyển trong màn đêm với đôi mắt kính 6 đi-ốp có gì đó khiến mình khá lo lắng. Cũng may là vài năm gần đây nhà nước chủ trương đầu tư khá nhiều cho đường quốc lộ, nên mình đến được nơi nghỉ chân một cách an toàn. Chia lại đồ đạc xong xuôi, cả đoàn ngủ sớm để sáng mai di chuyển vào chân núi.

Ngày 2: vắt mình trên sống lưng khủng long cheo leo

Đường dẫn vào chân núi Tà Xùa

Từ Trạm Tấu vào đến bản Công (xã Tà Xùa) khoảng 7km, đường đẹp và dễ đi. Đến nhà A Trư – đầu mối porter “thầu” hết các núi mạn Trạm Tấu, đường lên 2 cây táo mèo đường rất xấu nên mọi người có 3 options: một là thuê xe ôm khoảng 100k cho quãng đường đất 3km; hai là tự phi xe lên, với điều kiện là xe phải đủ khỏe và đường khô ráo; và ba là tự đi bộ leo dốc lên. Mình đang định thuê xe ôm cho an toàn, thì có ông anh trong đoàn đi Wave Alpha mà vẫn máu tự phi xe lên. Đi thì đi sợ gì, Wave còn đi được thì sao Jupiter phải cất dưới bản nhỉ? Thế là mình quyết định đi đầu đẻ có gì an hem phía sau còn hỗ trợ. Thế nhưng vì đi được 300m trên con dốc 13 độ toàn bùn đất, xe bị mắc kẹt và mình phải xuống vừa ga vừa đẩy. Mấy ông anh đi sau đang có đà, thấy ông em bị mất trớn cũng phải dừng lại đẩy vì… phanh lại tránh va chạm nên mất trớn theo.

Đi Tà Xùa hay Tà Chì Nhù tiện cái là được chính quyền địa phương lắp sẵn sơ đồ chỉ dẫn

Mất 15 phút cho 3km “con đường đau khổ”, mọi người cũng đến được địa điểm checkin đầu tiên là hai cây táo mèo. Đến nơi, ông nào cũng xót xa cho con xe khét lẹt mùi xăng vì max ga liên tục ở số 1. Từ đây dốc lên khoảng 20 độ, chỉ xe gắn xích của dân địa phương mới leo tiếp được. Đi bộ thêm khoảng 10 phút, ta đến được nơi săn mây đầu tiên. Hôm nay trời không nắng, lại mới có 7h hơn nên ở độ cao 1800m thôi ta đã có thể thấy được một biển mây bồng bềnh, ngập tràn thung lũng như một lớp kem dày trên cốc cappuccino khổng lồ.

trekking tà xùa 3 đỉnh

Kế hoạch ban đầu là dừng lại ở lán 1 trên độ cao 2100m ăn trưa, tuy nhiên do đã được xe máy tiếp sức, nên mọi người quyết định lên thẳng lán 2 để nghỉ ngơi sớm. Để đến được lán 2, chúng ta phải qua một chiếc sống lưng khủng long siêu to khổng lồ. Đây đúng là sống lưng khủng long nè, chứ bên Tà Xùa (Bắc Yên) mà mọi người chỉ như sống lưng thằn lằn mà thôi. Giữa hai bên là vực sâu, đoàn người nối đuôi nhau trên từng vách đá cheo leo. Đến đây bạn phải hết sức cẩn thận, vì chỉ cần hụt bước một cái là đoàn tụ ngay với ông bà. Để đảm bảo an toàn, chính quyền xã Tà Xùa đã cho lắp đặt thêm hệt thống dây cáp để mọi người bám theo. Lên 20m độ cao là lại xuống 10m, nếu thời tiết không thuận lợi thì để hoàn thành 2km trên sống lưng cũng mất vài tiếng lận. Cuối sống lưng là đỉnh 1, mọi người cũng có thể quay lại vào lúc xế chiều để ngắm hoàng hôn.

Chiếc sống lưng khủng long dài 2km. Đây mới là Tà Xùa “authentic” này, bên Bắc Yên chỉ là phiên bản rút gọn thôi

Qua được vùng địa hình hiểm trở, lán 2 dần hiện ra nơi đỉnh đồi. Ở độ cao 2600m, căn lán nằm giữa ngã 3 đường lên đỉnh 2 và đỉnh 3. Anh em định chiều nay leo thêm 3.5km ra đỉnh 2, nhưng mấy anh porter người Mông bảo mới có vụ cháy rừng cách đây vài năm, nên giờ ra đỉnh 2 chẳng có gì ngoài mấy cành củi khô đen thui đâu. Từ đây lên đỉnh 3 cũng gần, chỉ 2km nên ăn trưa xong mọi người quyết định lên đỉnh ngay luôn trong ngày. Chị em thấy đám con trai máu quá không cản được, cũng lặn lội theo sau luôn để mai nhỡ có mưa thì cũng đỡ vất vả.

trekking tà xùa 3 đỉnh

Khi đàn ông mặc váy trong truyền thuyết là đây. Đến mấy chị người Mông còn phải phì cười =))

Khác với những đỉnh núi bên phía Lào Cai hay Lai Châu, những ngọn núi trên dãy Hoàng Liên Sơn trên địa phận Yên Bái như Tà Xùa hay Tà Chì Nhù có một đặc trưng riêng là không có suối. Do đó khi trekking ở đây mọi người nên chủ động mang theo đầy đủ nước uống nhé.

Đến độ cao khoảng 2700m, một cảnh tượng ma mị hiện ra, đó là rừng rêu “cổ tích”. Dưới tác động của gió và sương, những cành cây được “uốn” theo mọi hình thù, với sự cộng sinh của loài rêu một màu xanh lá. Rêu mọc ở khắp mọi nơi, từ những cây đại thụ đến những cành dây leo chắn ngang đường. Tiến đến gần, bạn có thể cảm nhận được những giọt sương vẫn còn đọng lại trên tán lá.

trekking tà xùa 3 đỉnh

Rừng rêu rực sáng trong nắng chiều xuân

Đến rừng rêu coi như là đến đích rồi. Qua hết tán rêu cuối cùng, đó cũng chính là chiếc cổng chào đến với đỉnh Tà Xùa 2865m. Bốn phía xung quanh cây cỏ um tùm, do đó người ta đã xây dựng sắn một chòi ngắm cảnh ở trên độ cao khoảng 4-5m. Nhưng nếu bạn không có kinh nghiệm trèo cây từ bé mình không khuyến khích nha, lên đến đỉnh mà còn ngã thì buồn cười lắm.

Đỉnh Tà Xùa 2865m

Lên đỉnh rồi thì xuống sớm thôi không trời tối mất. Trên đường về mình vô tình gặp một đoàn chạy trail chuyên nghiệp, đúng môn của mình đây rồi, xin một chân tham gia luôn. Người ta cứ bảo chạy bộ là môn thể thao rẻ nhất, nhưng ở đây ai cũng giày, gậy, mũ, đồng hồ GPS, áo quần chuẩn thi đấu, mỗi món vài triệu đồng lận, chả bù cho đôi giày bộ đội 100k của mình. Chạy cùng đến lán mà suýt ngã mấy lần vì giày không đủ độ bám.

Giống như những nơi khác, giá cho một lần tắm nước nóng ở đây là 50k. Mình về sớm nên bảo họ đun nước luôn, đỡ phải tranh nhau mà còn có thời gian ngắm hoàng hôn. Mặt trời đỏ lửa khum mình dần khuất sau những rặng núi, một cảnh tượng mà ở thành phố hiếm khi cảm nhận được. Ánh nắng tắt dần, mình lo lắng cho các anh chị em phía sau leo xuống chậm quá, tối trời thì nguy hiểm lắm. May thay đến 7h, người cuối cùng cũng trở về lán an toàn.

Vậy là tất cả đã chinh phục đỉnh Tà Xùa thành công, giờ có thể thả lỏng tâm hồn bên những chén rượu nồng. Trước lạ sau quen, dù người Hà Nội hay Yên Bái, dù người Kinh hay Mông, tất cả đều là những người anh em.

Ngày 3: xuống núi trởvề

Phần khó nhất xong xuôi hết rồi, giờ chỉ việc túc tắc trở về thôi. Trên đường xuống núi, mọi người sẽ lại được đi qua sống lưng khủng long lần 2. Hôm nay hơi mưa chút, cộng với chút cồn còn lưu trong máu nên dù hạ độ cao cũng phải thở dốc đấy.

Tạm biệt Tà Xùa

Quay trở lại hai cây táo mèo, thách thức cuối cùng là làm sao đưa con xe máy về bản an toàn. Trời ơi, cái này mới khó này. Không sử dụng đến tay ga, thế mà chiếc xe cứ lao xuống với một quỹ đạo khó mà kiểm soát được. Tay chân chỉ làm một việc duy nhất là kéo phanh, dù để số 1 mà nhiều khi phải dùng nốt tinh thần thép để mà hãm tốc. Bao nhiêu mồ hôi cứ thế thoát hết ra vì quá căng thẳng, chỉ một sai làm thì cái giá rẻ nhất cũng là con xe. Cũng may đến đoạn khó nhất thì lại gặp được một anh “trai bản” hãm giúp phía sau, chứ không thì giờ cũng không ngồi đây mà viết review cho các bạn nữa đâu. Lên dốc 15 phút mà đổ xuôi mất cả tiếng đồng hồ, bao nhiêu hồn vía bay hết. Thôi về đến nơi mà không ngã hay đổ xe lần nào là may lắm rồi, chứ mấy ông anh cùng đoàn dù tay lái lụa hơn mình cũng thấy ai nấy được tắm bùn free.

Chuyến xuống núi bất ổn. Đến giờ vẫn không hiểu bằng cách nào mà mình chạy về bản trên con đường này nữa.

trekking tà xùa 3 đỉnh

Nhưng bù lại gần bản có hoa rất đẹp nha.

Nếu còn thời gian, bạn có thể xuống thị trấn Trạm Tấu tắm suối nước nóng để phục hồi cơ, hoặc còn sức thì xuôi theo Tỉnh lộ 112 để sang Tà Xùa (Bắc Yên) khoảng 50km nữa. Đường giờ dễ đi lắm, không phải vừa đi vừa đẩy 6 tiếng đồng hồ như hồi Tà Xùa bên đó mới nổi đâu nha.

Vậy là xong chuyến trekking thứ 3. Theo đánh giá cá nhân của mình thì Tà Xùa từng là một đỉnh có độ khó trong top 3, tuy nhiên sau khi được mở rộng đường cũng như lắp thêm trang thiết bị an toàn, đây hứa hẹn là một địa điểm có thể dễ dàng tiếp cận với những beginners của bộ môn trekking. Vừa được ngắm cảnh đẹp, vừa rèn sức khỏe, bạn cũng nên thử đến đây một lần nhé.