Trekking Hầu Thào – 15km đường rừng để trải nghiệm một Sapa khác lạ

Rời khỏi thị trấn Sapa tấp nập, về với thiên nhiên hoang sơ

Với mong muốn được trải nghiệm nhiều nhất, chúng mình chọn chuyến xe khách đi đêm, khởi hành từ Hà Nội lúc 9 giờ tối, đến Sapa là 5 giờ sáng, trời còn mờ sương và chưa sáng hẳn. Cái lạnh 12 độ ở Sapa buổi sáng khiến người vừa ghé đến như chúng mình khoan khoái! Khoảng 6h sáng, chúng mình được anh chị chủ nhà đón và di chuyển đến homestay bằng xe ô tô. Địa chỉ của homestay tại xã Hầu Thào, cách thị trấn Sapa khoảng 25km, đủ xa để tạm trốn cuộc sống vốn vội vã, để trở về nơi chỉ có thiên nhiên.

Từ thị trấn, xe chở chúng mình đi theo hướng Ý Linh Hồ, về bản Tả Van, đến Sử Pán trước khi tới xã Hầu Thào. Đường đến xã Hầu Thào khá khó, với nhiều khúc đường đèo, bù lại, chúng mình được trải nghiệm ngắm nhìn khung cảnh hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc, nơi mây và núi ngút ngàn, nơi có nắng gió và thiên nhiên là giàu có.

Xã Hầu Thào là một xã vùng cao, tập trung đồng bào dân tộc Mông. Nơi đây vẫn còn khá hoang sơ với cuộc sống rất giản dị. Chính vì sự hoang sơ này mà Hầu Thào mang một vẻ đẹp riêng biệt không giống nơi đâu. Đó là nét đẹp nguyên sơ của vùng núi cao, nhiều căn nhà truyền thống của người Mông, những thửa ruộng bậc thang rộng lớn, lối đường mòn nối các bản làng ngập tràn cây xanh và hoa cỏ.

Những con đường yên bình tại Hầu Thào

Trong xã Hầu Thào có rất nhiều bản làng khác nhau để khám phá. Điểm chung của nơi đây là mọi thứ đều mộc mạc và đáng yêu, người dân bản địa hiền hòa, dễ mến và luôn nở nụ cười khi gặp khách du lịch. Những ai đang cần tìm lại sự thư thái trong tâm hồn, cần một không gian để chill chắc chắn không thể bỏ qua điểm đến này.

Trekking 15km đường rừng Hầu Thào

Sau khi đặt đồ tại homestay và ăn sáng, chúng mình đến với hành trình chính của chuyến đi: Trekking 15km đường rừng từ Hầu Thào vào sâu bên trong rừng.15km đường rừng không phải là quãng đường quá dài cho 1 lộ trình trekking, nhưng với những người trẻ thành phố ngồi làm việc với máy tính 8 giờ / ngày tại văn phòng thì quả thực là có thử thách. Tuy nhiên đây là trải nghiệm đáng thử nhất với chúng mình từ trước đến nay!

Xuất phát đi Trekking

Đi sâu vào rừng từ xã Hầu Thào hầu hết là những địa danh chỉ có người Mông tại đây biết. Đó là những địa danh không có tên hay định vị cụ thể địa chỉ trên bản đồ nhưng những nơi này lại sở hữu một nét đẹp hoang sơ, hùng vĩ đến choáng ngợp!

Ngay từ những đoạn đường đầu tiên, chúng mình đã được chiêm ngưỡng sự mộc mạc của Hầu Thào. Chúng mình cảm nhận được vẻ đẹp nguyên vẹn của vùng núi Tây Bắc, không khí trong lành, mát mẻ. Tháng 10 ở Hầu Thào đã qua mùa lúa gặt, nắng vẫn còn vàng ruộm trên cánh đồng và những cung đường quanh bản.

Trên đường trekking, chúng mình gặp các em bé chơi đu ở bản. Chỉ bằng vài thanh tre lớn chồng lên, một chiếc đu lớn được đặt ngay sát ruộng lúa. Các bé gái cùng các bạn trong bộ trang phục dân tộc nhiều màu sắc chơi đánh đu vui vẻ, tiếng cười giòn tan, vang vọng khắp cả bản làng, xua tan những mệt mỏi trong cuộc sống thường nhật.

Chúng mình cũng đã thử lên đu, với những người chưa quen thì đây giống như một trò chơi cảm giác mạnh vậy, khi cả thân thể như được bay lên giữa không trung, rồi từ từ hạ thấp. Cứ như vây, cảnh thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng, những đỉnh núi mờ sương, ruộng bậc thang nối tiếp nhau đều được thu vào tầm mắt mỗi khi cả người được đu lên cao.

Chơi đu trên bản

Tiếp tục hành trình, chúng mình đi qua con đường xuyên qua những cánh đồng lúa. Tháng 10 không phải là thời gian đẹp nhất của các ruộng lúa tại Hầu Thào tuy nhiên điều đó không khiến trải nghiệm trekking trở nên nhàm chán. Chị Sue – người Mông đồng hành cùng, đã cho chúng mình biết về những loài cây dọc suốt quãng đường đó. Thật thú vị khi khám phá và được trải nghiệm tìm hiểu về loài cay lanh – một loại cây không chỉ gắn bó với cuộc sống của những người Mông mà còn có nhiều giá trị về kinh tế. Cây lanh được người dân dùng để dệt vải, làm màu tự nhiên cho áo quần.

Đi qua ruộng lúa

trekking Hầu Thào

Người Mông dùng những loại cây tự nhiên làm chất liệu vải

Tạo hình với lá cây dễ thương

Đi qua cánh đồng lúa, chúng mình tới những con dốc để tiến vào những ngọn thác nằm sâu phía trong rừng. Với người Mông, thác nước là nơi xả nhiệt những ngày hè oi nóng. Với khách du lịch, thác nước như những dải lụa trắng làm nên sức sống mãnh liệt cho con người và cây cỏ vùng đất Tây Bắc.

trekking Hầu Thào

Đường trekking có đoạn leo dốc

Thác nước trên đường đi trekking

Đường xuống thác nước

Cảnh vật gần thác nước

Cảm giác uống cà phê dưới chân thác cũng thật khác biệt. Trong tiếng thác đổ, tiếng suối chảy róc rách dưới chân, dường như cốc cà phê cũng ngon lành hơn. Chúng mình ngâm nước vào dòng nước suối mát lạnh để làm mát đồ uống. Chỉ với vài dụng cụ pha cà phê cầm tay đơn giản, chúng mình đã buổi picnic nhanh – lẹ dưới chân thác.

Pha cà phê dưới chân thác

trekking Hầu Thào

Ngồi ngắm nhìn cảnh chiều buông

Buổi trekking khiến cho trải nghiệm của mình tại Hầu Thào trở nên đáng nhớ hơn. Đó không còn là một chuyến du lịch bình thường mà còn là cách mà mỗi người chậm lại, dành thời gian cho bản thân, để mình trở về với thiên nhiên và tận hưởng một cách nhẹ nhàng, thư giãn.

Hầu Thào – vùng đất hoang sơ một cách nguyên vẹn nhất. Trekking tại Hầu Thào là một trải nghiệm đáng thử, để bạn có thể đắm chìm trong cảnh quan thiên nhiên, vào đất trời cũng như có thêm nhiều cơ hội khám phá bản sắc dân tộc miền núi.