Thám hiểm thung lũng Lân Ty – Trải nghiệm đu dây mạo hiểm

Thung lũng Lân Ty thuộc rừng đặc dụng Hữu Liên ở huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, nơi đây cách Hà Nội hơn 100km với khoảng 2 tiếng lái xe. Thung lũng Lân Ty gây ấn tượng mạnh với du khách vì nơi đây có địa hình đa dạng, phong phú với những dãy núi cao, hang động, hồ nước thơ mộng uốn quanh thung lũng hay những đồng cỏ bằng phẳng trải dài trên thảo nguyên. Nơi đây vô cùng thích hợp với các hoạt động leo núi, đu dây, cắm trại, khám phá hang động, chèo sup, bơi lội…

thung lũng Lân Ty

Địa hình ở Lân Ty rất phù hợp chơi bộ môn leo núi đu dây

Thung lũng Lân Ty còn mang trong mình vẻ đẹp kỳ diệu vì sự chuyển mình, thay đổi rõ rệt theo mùa. Vào những ngày mùa hè, mùa thu này, thung lũng ngập tràn nước và trở thành 1 chiếc hồ mênh mông. Nhưng đến mùa đông, mùa xuân nước trong hồ rút dần xuống để lộ ra ra 1 thung lũng cạn với cối bát ngát xanh tươi.

Hồ Lân Ty vào mùa hè là địa điểm lý tưởng để chèo sup, bơi lội

Lân Ty mang trong mình rất nhiều điều kỳ thú. Chúng mình đã có 1 hành trình 2 ngày 1 đêm trải nghiệm khám phá Lân Ty vào mùa hè với vô vàn những điều đặc sắc, đắn chìm trong thiên nhiên hoang sơ để nhận lại những năng lượng vô cùng tích cực.

Đi qua những đồi na khổng lồ đang vào mùa thu hoạch quả

Khám Phá Hang Ốc

Ngày đầu tiên của hành trình, sau 1 tiếng trekking từ chân núi, đi qua bao la những đồi na đang vào mùa thu hoạch quả, chúng mình đến với hang Ốc và bắt khám phá hang động này. Sở dĩ có cái tên hang Ốc vì trong hang có rất nhiều xác của các loài ốc khác nhau. Đoàn chúng mình là một trong những đoàn đầu tiên đặt chân vào hang động này. Cửa hang bé xíu chỉ vừa cho 1 người chui qua, rất khó để phát hiện ra và đi xuống.

thung lũng Lân Ty

Trước cửa hang Ốc, cửa hang rất bé rất khó để đi vào trong

Rất khó khăn để qua được cửa hàng bé xíu, chúng mình vỡ òa vì trong lòng hang vô cùng lớn. Ở nơi đây, tạo hóa đã tạo ra những kiệt tác đá kỳ diệu. Ánh sáng từ đèn pin của chúng mình chiếu sáng bức tranh đá tự nhiên, và hơi ẩm mát mẻ bao trùm, tạo nên một cảm giác thực sự đặc biệt.

Hang Ốc là 1 địa điểm rất mới ở Lạng Sơn

Đường đi xuống hang rất khó khăn, nếu không có dụng cụ chuyên nghiệp và đồ bảo hộ sẽ rất dễ gặp chấn thương. Đi sâu vào cuối hang, chúng mình đồng loạt tắt hết các thiết bị chiếu sáng, cùng nhau im lặng để cảm nhận rõ nhất cảm giác ở trong hang tối. Cảm giác này, vô cùng kỳ lạ, khoảng lặng ngắn ngủi và có phần đáng sợ đó vô cùng đáng nhớ với một người vốn sợ bóng tối như mình.

thung lũng Lân Ty

Những hình thù rất kỳ lạ trong hang

Chèo sup thám hiểm hồ Lân Ty

Sau khi ra khỏi hang Ốc, điểm đến tiếp theo của chúng mình là hồ Lân Ty. Ẩn mình tại lõi khu rừng đặc dụng Hữu Liên, hồ Lân Ty được bao quanh bởi những rặng núi trùng điệp. Nơi này tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài, nước hồ quanh năm xanh mướt một màu xanh lục bảo. Tuy nhiên, hồ Lân Ty sẽ thay đổi về diện tích theo mùa. Vào những tháng mùa đông, mùa xuân ở miền Bắc, nước rút đi để hiện ra 1 thung lũng cạn; nhưng vào mùa hè, mùa thu nước dâng lên 30 đến 50 mét tràn ngập thung lũng tạo thành một chiếc hồ mênh mông. Vào mùa hè, nơi đây rất thích hợp cho các hoạt động chèo sup, bơi lộ. Khi bơi trong hồ, mình có thể cảm nhận rõ hai nguồn nước nóng và lạnh đan xen vào nhau vô cùng kỳ diệu.

thung lũng Lân Ty

Vào mùa hè này, mỗi ngày hồ Lân Ty sẽ chuyển mình vì lượng nước sẽ dâng cao lên một chút

Tại hồ Lân Ty, chúng mình đã có một cuộc thám hiểm chèo sup cả một buổi chiều cho đến tối muộn, đi qua một rừng cây ngập nước, qua những ngọn cây sung, cây nhãn, đi theo tiếng thác để tìm được thác nước Khe Dầu, sau đó được đắm chìm trong làn nước trong vắt, mát lạnh.

Những dãy núi đá phản chiếu bóng mình xuống hồ nước trong veo – một bức tranh thiên nhiên của rừng già kéo dài vô tận

Khoảnh khắc mình ấn tượng nhất là khi ánh nắng chiều phản chiếu xuống mặt hồ, Lân Ty lóng lánh như một bức tranh kỳ diệu của thiên nhiên. Sau một hành trình dài đã thấm mệt, mình để cho chiếc sup tự do lênh đênh trên mặt hồ, thả lỏng tâm trí và cơ thể để tận hưởng thiên nhiên đang ngập tràn trong từng hơi thở. Trước mắt mình, những dãy núi đá phản chiếu bóng xuống hồ nước trong veo – một bức tranh thiên nhiên của rừng già kéo dài vô tận.

Leo núi và thử thách bộ bản thân với môn thả dây từ trên đỉnh

Sau 1 đêm cắm trại ở bên hồ Lân Ty, sáng ngày thứ hai, chúng mình thức dậy rất sớm với mục tiêu thách thức bản thân ở hành trình leo núi và sau đó sẽ chơi bộ môn mạo hiểm – leo núi thả dây. Thung lũng Lân Ty nổi tiếng với các dãy núi đá thắng đứng và chúng mình đã quyết định đối mặt với một trong những ngọn núi ấy – núi mắt thần – một ngọn núi vô cùng đặc biệt đó là có một lỗ thủng ở giữa ngọn núi như một con mắt.

thung lũng Lân Ty

Hành trình leo lên đỉnh núi mắt thần

Vì địa hình thẳng đứng nên chúng mình phải dùng tới các thiết bị leo núi hỗ trợ chuyên dụng

Núi mắt thần có độ cao 500 mét so với mực nước biển, sau khoảng 1 tiếng leo từ chân núi, chúng mình đã lên tới đỉnh. Ở đây do là địa hình núi đá thẳng đứng nên để leo lên, chúng mình phải dùng tới các thiết bị leo núi hỗ trợ chuyên dụng.

Nếu như với các hoạt động trekking thông thường, đỉnh núi là đích đến được mong đợi nhất thì với hành trình lần này của chúng mình, điều thú vị nhất nằm ở bộ môn abseiling – thả đu dây từ trên đỉnh núi.

Bắt đầu thả dây từ trên đỉnh núi

Mình đội mũ bảo hiểm, kiểm tra lại các thiết bị trên người cách chắc chắn, và sau đó, với một nỗ lực mạnh mẽ, mình bắt đầu leo những bước leo xuống đầu tiên cùng với 1 sợi dây, từng bước từng bước, thách thức chính mình, vượt qua nỗi sợ.

Sau khoảng 20 mét leo ngược xuống dãy núi đá sẽ đến đoạn hàm ếch, chính là phần “mắt thần” của chiếc núi này. Tại đây, mình không còn điểm tựa nào cho chân tay nữa, cảm giác lơ lửng giữa không trung, với dây leo là sợi liên kết cuối cùng giữa mình và sự tự do là một cảm giác vô cùng khó tả: khấn khích, hồi hộp, lo sợ, hạnh phúc… không thể diễn tả đủ bằng ngôn từ. Từ trên sợi dây nhìn xuống hồ Lân Ty, nhìn bao la ra thung lũng, mình cảm nhận mình như một phần của thiên nhiên, một phần của thung lũng Lân Ty này vậy. Thiên nhiên hòa quyện rõ ràng và tinh tế hơn bao giờ hết.

thung lũng Lân Ty

Thiên nhiên hòa quyện rõ ràng và tinh tế hơn bao giờ hết

Sau 2 ngày thám hiểm thung lũng Lân Ty, chúng mình đều đã có những kỷ niệm đáng nhớ về sự kỳ diệu của thiên nhiên. Đây là một hành trình khám phá không chỉ về cảnh đẹp tự nhiên mà còn là hành trình khám phá chính bản thân mình, khi mình vượt qua những thách thức và cảm nhận sự sống một cách sống động hơn bao giờ hết.