Tận hưởng trải nghiệm mới khi du lịch Côn Đảo mùa hè

Sau khi chuyển vào Sài Gòn sinh sống và làm việc được một khoảng thời gian, mình và cô bạn thân cùng phòng bắt đầu lên kế hoạch cho những chuyến khám phá miền Nam thú vị và Côn Đảo là địa điểm đầu tiên chúng mình chọn đi cùng nhau. Với sự linh thiêng nổi tiếng, mọi người thường lui tới Côn Đảo để đi lễ và về trong ngày, còn chúng mình đã chọn ở lại đây 4 ngày vì muốn khám phá hết các ngóc ngách của Côn Đảo. Hãy theo chân tụi mình để biết nên ăn gì, chơi gì và ở đâu tại Côn Đảo nhé!

Hòn đảo của sự anh dũng

Sài Gòn – Côn Đảo

Nằm tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Côn Đảo là một quần đảo xa bờ gắn liền với nhiều di tích lịch sử quan trọng của Việt Nam, cũng là nơi yên nghỉ của chị Võ Thị Sáu và hàng ngàn anh hùng liệt sĩ. Khoảnh khắc máy bay đáp đường băng, hình ảnh đầu tiên với hàng loạt căn nhà cũ đổ nát nhưng không bị phá bỏ ở ngay sân bay đã gây ấn tượng cho mình, khác hẳn với những đường băng hiện đại nơi khác. Chắc hẳn đó là một phần ký ức xưa cũ mà người dân trên đảo không muốn xóa đi.

Mặt trước sân bay Côn Đảo

Qua So Sánh Tour, chúng mình tìm được một khách sạn tầm trung với chi phí hợp lý rất ưng ý là Hotel De Condor. Các phòng ở đây mang phong cách kiến trúc Đông Dương tối giản, có rất nhiều góc chụp hình xinh xắn, ấm cúng. Vị trí khách sạn không quá xa trung tâm, lại cùng hướng đi sân bay nữa nên tụi mình thấy rất tiện lợi. Ngoài De Condor, Côn Đảo cũng rất nổi tiếng với hàng loạt những khu nghỉ dưỡng cao cấp, sang trọng khác như Six Senses, Poulo Condor Boutique Resort & Spa hay The Secret Côn Đảo Resort, cho các bạn thoải mái lựa chọn phù hợp với ví tiền nhé.

Chiếc khách sạn xinh xắn tụi mình lựa chọn ở lại

Để tiện di chuyển và khám phá hòn đảo, tụi mình lựa chọn thuê xe máy ngay tại khách sạn. Vì ngoài đảo rất nắng nên lịch trình di chuyển của tụi mình thường vào sáng sớm hoặc chiều muộn để tránh bị say nắng. Sau khi nhận phòng và nghỉ trưa, khoảng 4h chiều khi nắng đã dịu bớt, tụi mình lái xe một vòng trên con đường ven biển theo hướng Mũi Cá Mập đi đón hoàng hôn.

Mũi Cá Mập lung linh dưới ánh hoàng hôn

Đường ở đây rất lớn và dễ đi, buổi tối có đèn đường sử dụng năng lượng mặt trời bật tắt tự động nên khá an toàn cho các bạn nữ tự lái xe như tụi mình. Đến nơi sớm khi mặt trời còn chưa lặn, tụi mình đi tiếp cung đường qua Bãi Nhát, Miếu Năm Cô khám phá và nhờ đó mà phát hiện ra một thương cảng nhỏ gần cảng Bến Đầm, nơi chỉ có ngư dân làng chài đang chăm chỉ làm việc trong một khung cảnh đẹp như tranh.

Mũi Cá Mập

Sững sờ với khung cảnh đẹp như tranh của một bến cảng nhỏ

Dù đã đi lúc chiều muộn nhưng con nắng ngoài đảo vẫn rất chói chang

Sắc nước xanh trong veo nhìn thật thích mắt

Khi mặt trời dần lặn xuống, tụi mình quay trở lại Bãi Nhát, lang thang chụp ảnh đủ kiểu rồi trèo lên mấy tảng đá ven đường ngồi ngắm hoàng hôn. Thực sự thời gian ở đây là một trong những khoảnh khắc rất đáng nhớ với mình. Mở bài nhạc ưa thích “Một ngày tôi quên hết” của cô Cẩm Vân, hai đứa vừa hát vừa lắc lư theo cả tiếng sóng và tiếng nhạc, vừa ngắm mặt trời khuất dần sau Mũi Cá Mập mà thấy yêu đời, hạnh phúc làm sao. Nghĩ lại có chút ngớ ngẩn đấy nhưng lại thật buồn cười 😁

Mũi Cá Mập

“Một ngày tôi quên hết…”

Rất nhiều tấm ảnh ưa thích của tụi mình đã được tạo ra ở đây

Ra biển nghịch nước, nghe tiếng sóng vỗ trong một không gian tuyệt đẹp của hoàng hôn

Buổi tối tụi mình lên thị trấn tìm quán ăn hải sản và một nhà hàng với phong cách truyền thống vui mắt được cải tạo từ căn nhà cũ tên Phố Biển đã rơi vào tầm ngắm tụi mình. Hải sản rất tươi ngon, giá thành phù hợp, thêm vào đó quán nằm ngay trên trục đường chính Tôn Đức Thắng nên đi vào ban ngày bạn sẽ vừa được ăn ngon vừa được ngắm cảnh biển còn buổi tối có thể đi bộ sang đường lên đê ngồi ngắm sao, hóng gió mát.

Sao sáng lung linh bên trên Cầu Tàu 914 đằng xa

Bữa tối siêu tươi và ngon

Bình Minh ở Mũi Chân Chim và những cung đường tuyệt đẹp

Ngược hướng với Mũi Cá Mập đón hoàng hôn là Mũi Chân Chim để đón bình minh rạng rỡ. Buổi sáng chúng mình thức dậy sớm, lái xe ngược lại con đường ra sân bay – chính là đường Cỏ Ống với 2 bên khung cảnh rừng núi xanh mát, trong lành. Đi hết đường đèo ra đến con đường ven biển, qua Six Senses một chút bạn sẽ gặp một biển đánh dấu Mũi Chân Chim. Tới đây vào buổi sáng sẽ có ít người xe qua lại, bạn có thể dễ dàng “biến thành con đường, bức tường, tảng đá” để chụp những bức ảnh vui nhộn như tụi mình trước khi yên lặng trở lại ngồi ngắm bình minh.

Mũi Chân Chim

Khung cảnh mặt trời mọc vĩ bên cạnh đám mây hình con vịt ngộ nghĩnh

Biến thành vạch kẻ đường

Tọa độ ngắm cảnh cực đỉnh

“Em bé” và mặt trăng

Những cung đường mới rất tây và đẹp

View biển rộng lớn nhìn từ cung đường ven biển

Đi hết con đường Cỏ Ống là tới sân bay Côn Đảo và bạn sẽ gặp một nhánh nhỏ để rẽ vào Bãi Đầm Trấu. Đây được mệnh danh là bãi tắm đẹp nhất Côn Đảo với lối vào phủ đầy hoa giấy. Nếu tới vào buổi chiều muộn, bạn sẽ vừa được tắm biển vừa ngắm được hoàng hôn rực rỡ, còn nếu đi vào ban ngày (trước 5g00 chiều) thì đây chính là nơi checkin nổi tiếng khoảnh khắc những chiếc máy bay lớn lại gần bạn để chuẩn bị đáp đường băng.

Biến thành bụi hoa giấy

Thả vài chiếc dáng xinh trước khi xuống biển

Nghịch ngợm dưới bầu trời hoàng hôn rực rỡ

Trở về gần thị trấn bạn sẽ gặp một con đường nhỏ bên tay phải dẫn lên núi, đó là cung đường xuyên Vườn Quốc Gia Côn Đảo theo hướng Bãi Ông Đụng đi cảng Bến Đầm. Đây là cung đường mới nối liền một vòng quanh đảo, đi vào buổi chiều muộn bạn sẽ bắt trọn khoảnh khắc mặt trời lặn xuống mặt biển mà không bị khuất bởi bất kỳ dãy núi nào.

Mũi Chân Chim

Một chiếc view ngắm mặt trời lặn hết nước chấm

Cung đường xuyên rừng phủ đầy nắng

Một ngày đi học lịch sử đáng nhớ

Tụi mình đã đặc biệt dành riêng một ngày ăn mặc gọn gàng, chỉnh tề để đi viếng mộ các anh hùng liệt sĩ và thăm các nhà tù, bảo tàng Côn Đảo. Đây chắc chắn là một trong những nơi cần đến của tất cả những du khách tới đây, để được sống lại trong hồi ức xưa cũ của thời chiến và bày tỏ lòng biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong thời bình.

Sáng hôm ấy, hai đứa mình dậy sớm ghé tiệm mua nhang và hoa cúc trắng rồi đến Nghĩa Trang Hàng Dương đầu tiên. Nghĩa trang rất rộng, được chia thành 4 khu A,B,C,D với khoảng 1913 ngôi mộ. Đây là nơi yên nghỉ của hàng chục nghìn người yêu nước Việt và chiến sĩ cách mạng qua nhiều thế hệ bị tù đày, cũng là nơi mà Tổng bí thư Lê Hồng Phong, Nhà yêu nước Nguyễn An Ninh và Nữ liệt sĩ Võ Thị Sáu nổi tiếng nghỉ lại. Bước đi trong khuôn viên xanh mát như một khu vườn rộng lớn và để lại những bông hoa trắng trên mộ những người anh hùng đã ngã xuống, ai cũng sẽ có một cảm giác bồi hồi, xúc động khó có thể thốt nên lời.

Nghĩa Trang Hàng Dương

Cổng vào với thiết kế ấn tượng của nghĩa trang

Rời Nghĩa Trang Hàng Dương, tụi mình đến Bảo Tàng Côn Đảo – nơi lưu giữ, trưng bày, và bảo quản các hiện vật lịch sử của mảnh đất, con người nơi đây qua các thời kỳ chiến tranh. Có rất nhiều hướng dẫn viên thuyết minh miễn phí bạn sẽ dễ dàng gặp ở ngay lối vào, chỉ cần đủ người các hướng dẫn viên này sẽ dẫn bạn đi tham quan một vòng từ bảo tàng sang các nhà tù lân cận như trại giam Phú Hải, trại giam Phú Tường, chuồng cọp Phú Minh và kể cho các bạn nghe những câu chuyện lịch sử ly kỳ, hùng tráng. Có những câu chuyện vượt ngục kiên cường, những sự hy sinh anh dũng cùng những đòn roi, tra tấn dã man không thể tưởng tượng nổi sẽ giúp bạn có cái nhìn chân thật về cuộc đời của những người anh hùng yêu nước thời xưa.

Bảo Tàng Côn Đảo

Một đoàn các bác cựu chiến binh chụp ảnh lưu niệm

Một chiếc bản đồ khổng lồ của Côn Đảo

Các thông tin về một số chiến sĩ cách mạng bị đày ở Côn Đảo

Bảo Tàng Côn Đảo

Nguyên tác bản nhạc nổi tiếng Biết Ơn Võ Thị Sáu được đóng góp cho bảo tàng

Trại Phú Hải

Cổng vào Trại Phú Hải

Không gian phía bên trong trại giam

Khoảnh khắc một bác lớn tuổi ngồi trầm tư giữa khuôn viên nhà tù

Trại Phú Tường

Trại Phú Tường, nơi ngụy tạo của Chuồng Cọp Pháp nổi tiếng thế giới

Sở dĩ gọi là Chuồng Cọp vì mỗi phòng giam bé như những lồng nhốt thú

Không gian bên trong đầy ám ảnh

Trại Phú Tường

Phía trên các chuồng cọp không có mái che mà có các song sắt để quản ngục theo dõi và tra tấn

Một số địa điểm ăn uống, hoạt động khác

Ngoài những điểm đặc biệt mình kể ở trên, Côn Đảo còn rất nhiều chỗ vui chơi, ăn uống khác như dưới đây mình liệt kê để các bạn tham khảo thêm nhé:

Cafe Ba Lê

Quán cafe Bale với slogan bán ký ức nổi tiếng

du lịch Côn Đảo mùa hè

Đạp xe dạo quanh hòn đảo nhỏ

Cafe Côn Sơn

Đồ uống và view biển chất lượng của quán cafe Côn Sơn

Theo mình được biết, sân bay Côn Đảo sẽ đóng cửa trùng tu và nâng cấp 9 tháng (từ 4/2023 đến 12/2023), nên nếu đi trong khoảng thời gian này bạn cần lưu ý mua vé tàu ra đảo nhé. Tuy hòn đảo luôn thu hút khách du lịch bởi những bãi biển hoang sơ nhưng với vị trí xa bờ và chi phí có phần cao hơn những địa điểm du lịch khác nên lượng người đổ về Côn Đảo vẫn không quá đông, bạn vẫn sẽ có nhiều không gian riêng tư để thoải mái tận hưởng. Còn chần chừ gì nữa, hãy mau mau tới khám phá hòn ngọc xinh đẹp và kiên cường của Biển Đông mình nhé!