Anh Trần Phúc Thuận (SN 1999, Bình Chánh) cho biết dịp lễ 2/9, anh được nghỉ 4 ngày (từ 31/8 đến 3/9). Tuy nhiên, trong thời điểm này, anh Thuận không đi du lịch như nhiều người, mà chọn dành thời gian bên gia đình, đồng thời mua vé để du lịch sau dịp lễ.
Anh cho biết ban đầu, anh cùng hội bạn dự kiến du lịch Thái Lan trong 4 ngày nghỉ lễ. Thế nhưng hiện tại, vé máy bay sang Thái Lan trong dịp lễ hơn 5 triệu đồng/lượt, cao gấp đôi so với ngày thường.
Bên cạnh đó, anh Thuận lo rằng vào dịp lễ, nhu cầu du lịch tăng cao sẽ khiến chất lượng dịch vụ bị ảnh hưởng. Chính vì thế, anh chọn tận dụng dịp lễ để “dưỡng sức”, hoàn thành sớm một số công việc để sau lễ thoải mái vui chơi, tận hưởng.
“Từ 29 đến 31/8, vé máy bay sang Thái Lan đã hơn 5 triệu đồng/lượt, những ngày kế tiếp giá vé có thể hơn 7 triệu đồng/lượt. Nếu đi dịp này, giá vé khứ hồi có thể lên đến hơn 10 triệu đồng/người. Vậy nên chúng tôi tạm hoãn chuyến đi này, mua vé vào dịp cuối tuần trong thời điểm cuối tháng 9 với mức giá chỉ hơn 2 triệu đồng/lượt”, anh Hậu nói.
Tương tự, chị Kim Thu (SN 1996, Tân Bình) cũng chọn về quê thăm gia đình dịp lễ 2/9 và lên kế hoạch đi du lịch sau lễ. Chị Thu cho rằng thay vì chen chúc du lịch dịp lễ, chị sẽ dồn kinh phí để mua tour nước ngoài sau đó.
Chị Thu nói thêm, theo tìm hiểu của chị, vào khoảng 3 tháng cuối năm là lúc thời tiết tại một số nước trong khu vực châu Á rất đẹp, phù hợp để du khách tham quan.
“Tôi vẫn đang lên kế hoạch chứ chưa xác định điểm đến, vì đang phân vân nhiều nơi. Ngoài các điểm đến nước ngoài, tôi còn muốn đến Hà Giang vào khoảng tháng 10, 11 vì được biết đây là lúc hoa tam giác mạch nở rộ”, chị Thu chia sẻ.
Theo tìm hiểu của phóng viên Dân trí, tại một số đơn vị lữ hành, nhu cầu của du khách trong dịp lễ 2/9 vẫn tăng nhưng không đáng kể. Trong đó, nhiều du khách chọn các tour ngắn ngày trong nước tại các điểm như Phan Thiết, Hồ Tràm, Nha Trang, Đà Lạt… đồng thời hỏi nhiều về các tour sau lễ.
Tại công ty du lịch World Travel, du khách cũng bày tỏ sự quan tâm đến mùa lá vàng tại các nước vào mùa thu, các tour Hàn Quốc, Nhật Bản, Cửu Trại Câu (Trung Quốc).
Tại đơn vị lữ hành Du lịch Việt, trong dịp lễ 2/9 năm nay, nhiều du khách chọn đi tour nội địa, ngắn ngày nhằm đảm bảo sức khỏe để tiếp tục các tour tuyến mùa thu dài hơn sau lễ. Nhìn chung, các sản phẩm du lịch dịp lễ tại đơn vị tăng khoảng 20%.
Ông Phạm Anh Vũ – đại diện Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt – cho biết theo thống kê, hiện lượng khách quan tâm và đăng ký các tour mùa thu sau lễ tăng cả ở các tuyến trong và ngoài nước.
Đơn vị lữ hành Saigontourist cũng ghi nhận tình trạng khách chọn đi du lịch trải dài các ngày khởi hành, không quá tập trung vào kỳ nghỉ lễ.
Tại Saigontourist, các tour lễ hiện đã đạt 88% số chỗ dự kiến phục vụ. Các tuyến trong nước được ưa chuộng là Phú Quốc, miền Trung, miền Bắc, tour đường bộ Phan Thiết, Nha Trang, Nha Trang – Đà Lạt, Buôn Ma Thuột – Pleiku – Kon Tum, Cần Thơ – Cà Mau.
Ngoài ra, dịp 2/9 năm nay Tây Bắc chuẩn bị bước vào mùa lúa chín nên nơi đây cũng trở thành một trong những địa điểm hút khách.
Theo ghi nhận của đơn vị lữ hành TST Tourist, do kỳ nghỉ hè kéo dài nên nhu cầu du lịch của khách vào dịp 2/9 cũng không có sự gia tăng đột biến. Thay vào đó, khách hỏi nhiều về các tour trong và ngoài nước ở khoảng từ cuối tháng 8 kéo dài đến tháng 11.
Tại đơn vị này, số chỗ trong các tour nội địa, nước ngoài dịp 2/9 không quá lớn. Tính đến nay, khách đã đăng ký giữ hơn 50% chỗ thuộc các tour đơn vị chuẩn bị.
Theo thông tin từ TST Tourist, đây là giai đoạn khách tập trung đăng ký cho các tour tuyến mùa thu, nên các điểm đến như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu, Hoa Kỳ, Canada được du khách quan tâm giữ chỗ mạnh nhất.
Còn theo đánh giá của đơn vị lữ hành Viettravel, 2/9 năm nay được nghỉ 4 ngày nên rất thuận lợi cho việc đi du lịch của mọi người. Chính vì thế, Vietravel đã chuẩn bị nhiều tour khởi hành trong giai đoạn lễ để du khách thoải mái lựa chọn.
Tính đến nay, khoảng 90% số chỗ đã được đặt, chỉ còn lại 10% là các tour trong nước, các tour thị trường Đông Nam Á không cần visa. Hiện số lượng khách đặt tour năm 2024 cũng đã đạt được tương đương so với cùng kỳ năm 2019, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2023.