Quảng Trị xây dựng kinh tế đêm, ráo riết thêm sản phẩm để hút du khách

15
Băn khoăn con gà hay quả trứng có trước, ông Hoàng Nam – phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị – cho rằng xây dựng kinh tế đêm phải song hành tạo ra sản phẩm đi liền kêu gọi du khách.
Quảng Trị xây dựng kinh tế đêm, sản phẩm phải song hành với kêu gọi du khách - Ảnh 1.

Lễ hội đêm hoa đăng tri ân Anh hùng liệt sĩ tổ chức ở thị xã Quảng Trị – Ảnh: DUY HÙNG

Tỉnh Quảng Trị đang soạn thảo đề án phát triển nền kinh tế ban đêm giai đoạn 2025 – 2030 với mục tiêu tạo ra sản phẩm kinh tế ban đêm, từ đó thu hút và níu chân du khách ở lại tỉnh này. Cái đích cuối vẫn là tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Đã dần hình thành thói quen

Ông Lê Phương Bắc – phó chủ tịch UBND thị xã Quảng Trị – cho hay địa phương này đã 15 năm thực hiện đêm hoa đăng tri ân anh hùng liệt sĩ, gần 10 năm triển khai phố đêm.

  • Quảng Trị xây dựng kinh tế đêm, sản phẩm phải song hành với kêu gọi du khách - Ảnh 2.

“Thời tiết ổn định thì hằng tháng tổ chức đêm hoa đăng 2 lần, trong đó một lần gắn với đêm rằm để thu hút du khách, nhưng thực tế rằm lại ít khách. 

Để thu hút khách, thả hoa đăng tri ân liệt sĩ xong phải có tuyến phố đi bộ để du khách thưởng ngoạn. 

Hằng năm, thị xã có đánh giá và định hướng, cũng nghiên cứu một số tỉnh khác để duy trì”, ông Bắc cho hay.

Điều đáng mừng là các hoạt động này đã dần tạo thành thói quen hoạt động về đêm cho người dân.

Tương tự, ông Hồ Văn Hoan – phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch – cho hay người Quảng Trị chưa có thói quen hoạt động về đêm, người dân thường đi ngủ sau 22h.

“Phố đêm Đông Hà sau 2 năm hình thành đã tạo được thói quen tham gia kinh tế đêm cho người dân. Nay các hộ quanh khu vực phố đêm đã cải tạo mặt hậu thành mặt tiền, thay đổi diện mạo. Tuy nhiên, phố đêm chỉ mới dừng lại ở giải khát, ăn uống một ít. Vui chơi giải trí đang rất cần nguồn lực hỗ trợ”, ông Hoan nói.

Quảng Trị có quy mô dân số ít, nền kinh tế chưa phát triển, khách du lịch đang còn ít nên người dân có tâm lý chờ đông du khách mới tạo ra sản phẩm, sợ tạo ra dịch vụ sẽ bị ế. Thực tế đã có một số chợ đêm, phố đêm mở ra nhưng hoạt động èo uột rồi phải đóng cửa do không có sản phẩm đặc trưng, thiếu khách hàng.

Quảng Trị xây dựng kinh tế đêm, sản phẩm phải song hành với kêu gọi du khách - Ảnh 2.

Thị xã Quảng Trị xây dựng tuyến phố đi bộ vào ban đêm thu hút nhiều du khách tham gia – Ảnh: DUY HÙNG

Kinh tế đêm phải đi kèm sản phẩm du lịch thu hút khách

Ông Hoàng Nam – phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị – cho rằng đề án phát triển kinh tế đêm của tỉnh cần phải xây dựng sản phẩm đi kèm với thu hút du khách.

“Nhà nước sẽ hỗ trợ doanh nghiệp làm tuyến du lịch đêm, chợ đêm biên giới, vận tải về đêm đưa vào quy hoạch, cơ chế chính sách, an ninh trật tự… Kinh tế đêm là chủ đề hết sức trăn trở để du lịch tỉnh nhà sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”, ông Hoàng Nam nói.

Ông Nam yêu cầu các ngành, địa phương đóng góp ý kiến để đề án đi vào thực chất, đón đầu Lễ hội Vì hòa bình lần thứ 2 vào năm 2026.

Theo đề án, đến năm 2030, Quảng Trị thu hút 4 triệu lượt khách du lịch, trong đó, có khoảng 35% lượt khách du lịch tham gia vào kinh tế ban đêm.

Kinh tế đêm Quảng Trị sẽ có nét đặc trưng riêng về văn hóa, mang đậm yếu tố lịch sử và văn hóa tâm linh, tín ngưỡng.

Từ nay đến 2030, tỉnh Quảng Trị sẽ đầu tư 160 tỉ đồng nguồn vốn mồi, tạo động lực kêu gọi các nguồn lực. Tỉnh cũng đưa ra danh mục 11 dự án kêu gọi đầu tư với tổng nguồn vốn 14.500 tỉ đồng.

Quảng Trị xây dựng kinh tế đêm, sản phẩm phải song hành với kêu gọi du khách - Ảnh 5.

Đêm hoa đăng trên sông Thạch Hãn được tổ chức định kỳ 2 lần/tháng – Ảnh: HOÀNG TÁO