Quán "phở Michelin" 66 năm tuổi ở TPHCM: Cô chủ 8X đứng bếp để… trả hiếu

88
Được Michelin vinh danh, quán phở Hương Bình (quận 3, TPHCM) đông khách hơn trước. Từ đây, chị Phúc Thịnh – chủ quán – có niềm tin một ngày không xa, vị phở gia truyền nhà chị sẽ vươn ra thế giới.

Nhờ Michelin, khách ăn phở tăng đáng kể

Quán phở Hương Bình tọa lạc trên đường Võ Thị Sáu, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TPHCM, là một trong những quán phở nằm trong hạng mục Bib Gourmand 2024 (quán ngon, giá cả phải chăng) của Michelin Guide.

Đặc biệt, năm 2024 là năm thứ 2 thương hiệu phở này được vinh danh, nhận về nhiều sự quan tâm của mọi người.

Chị Phúc Thịnh – chủ quán phở Hương Bình (Ảnh: Mộc Khải).

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, chị Phúc Thịnh (SN 1985) – thế hệ thứ 3 kế thừa quán phở Hương Bình có thâm niên hơn 65 năm – cho biết rất vui vì một lần nữa quán phở của mình đón nhận điều đặc biệt. 

Chị Thịnh thừa nhận, chính sự vinh danh của Michelin đã khiến Hương Bình “phất” lên, buôn bán sôi động hơn so với ngày xưa.

“Trước đây, mỗi ngày quán bán khoảng 100 tô phở, chỉ đông đúc dịp cuối tuần. Song, từ khi được vinh danh, hôm nào quán cũng bán hơn 100 tô/ngày. Trong 3 tháng trở lại đây, quán phở của tôi lại càng nhộn nhịp, khách cũ và khách mới đều tìm đến quán để ăn”, chị Thịnh nói.

Chị Thịnh cho biết thêm, quán phở của chị xưa nay bán phở bò và phở gà. Thời gian trước, phở gà chiếm ưu thế, nhưng một năm trở lại đây, khách mới tìm đến quán cũng chuộng phở bò. Số lượng phở bò tăng khoảng 30-40%/ngày.

Tô phở gà của quán phở Hương Bình (Ảnh: Mộc Khải).

Chị Thịnh cũng tâm sự, chị được biết Michelin chọn quán ăn để vinh danh thông qua nhiều yếu tố, trong đó có kể đến cá tính, nét đặc trưng của quán. Song, chị Thịnh cho biết bản thân không biết cụ thể lý do quán nào quán phở gia truyền của gia đình mình được vinh danh.

“Năm ngoái, tôi nhớ có một vị khách người Hong Kong (Trung Quốc), đến quán tôi ăn phở liên tục 3 ngày. Khi gọi phở, người này còn gọi thêm các loại thịt, gan… Tôi ấn tượng vì trông vị khách này rất sành ăn.

Sau một thời gian kể từ khi vị khách này đến, quán tôi nhận được thư của Michelin. Vì lá thư được gửi từ Hong Kong (Trung Quốc) nên tôi bất giác nghĩ đến vị khách này, chứ cũng không rõ tổ chức Michelin chấm giải hay khảo sát các quán ăn theo hình thức nào”,  chị Thịnh cho hay.

Quyết tâm duy trì hương vị phở để trả hiếu mẹ cha

Quán phở Hương Bình không quá to, song luôn gọn gàng, sạch sẽ. Đến quán, khách sẽ ấn tượng khi nhìn thấy “bà chủ” Phúc Thịnh đích thân đứng bếp, chế biến từng tô phở nghi ngút khói.

Chị Phúc Thịnh chính thức tiếp nhận quán phở này từ năm 2017, khi mẹ chị đã tuổi cao sức yếu. Thời gian đầu kinh doanh, chị gặp nhiều khó khăn khi không nắm chắc công thức phở gia truyền.

Chị Thịnh giãi bày: “Mười mấy tuổi, tôi đã ra quán phụ bưng bê, dọn dẹp. Nhưng việc của tôi tại quán là làm hài lòng khách đến, vừa lòng khách đi. Còn công thức, mẹ tôi truyền lại cho em tôi, rồi em tôi mới truyền lại cho anh tôi, tôi học từ họ chứ không nhận công thức trực tiếp từ mẹ”.

Tuy nhiên, theo thời gian, nhờ không ngừng nghiên cứu, chỉnh sửa, chị Thịnh đã mang lại được hương vị phở ngày xưa của mẹ chị, khiến nhiều thực khách hài lòng.

Chị Thịnh chụp ảnh lưu niệm cùng anh Johnnie Nguyễn (53 tuổi) – thực khách gắn bó với quán phở Hương Bình hơn 10 năm nay (Ảnh: Mộc Khải).

Chị Thịnh nói, khi còn sống, cha mẹ chị rất mong vị phở của gia đình vươn ra khắp năm châu. Vậy nên chị luôn cố gắng giữ vững và phát triển thương hiệu, như một cách báo hiếu với đấng sinh thành của mình.

“Nhờ sự vinh danh của Michelin, tôi đã tiếp cận được nhiều khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch. Hiện nay, tôi bán phở giá 80.000-85.000 đồng/tô. Tôi cũng có kế hoạch cho ra đời những tô phở giá rẻ hơn, nhưng hương vị không đổi, để phục vụ nhiều thành phần lao động tại TPHCM”, chị Thịnh nói.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, chị Hồng Hạnh (SN 1971, quận 1) cho biết đã biết đến phở Hương Bình hơn 15 năm nay, từ khi mẹ của chị Thịnh vẫn còn bán phở. Mỗi tuần, gia đình chị lại có 2 lần ăn phở Hương Bình.

“Tôi thấy hương vị phở đậm đà, hương vị không khác gì so với ngày mẹ cô Thịnh còn bán. Đặc biệt, ưu điểm của cô Thịnh là biết quan tâm khách hàng, nhớ được khẩu phần ăn của từng người, khiến thực khách rất hài lòng khi đến quán”, chị Hạnh cho hay.