Phở và làn sóng ẩm thực Việt giữa lòng Seoul

4
Có một điều thú vị là ở Hàn Quốc, nếu so sánh với nhiều nước thì cộng đồng người Việt chưa phải là đông nhưng số cửa hàng phở hay món ăn Việt thuộc loại nhiều nhất.
Phở và làn sóng ẩm thực Việt giữa lòng Seoul - Ảnh 1.

Khách thưởng thức phở tại nhà hàng Khỏe (đối tác đồng hành cùng sự kiện Vietnam Phở Festival 2024) ở Seoul, Hàn Quốc – Ảnh: DUYÊN PHAN

Phở xuất hiện từ những góc nhỏ trong các khu phố đông đúc người Việt ở Hàn Quốc và ngày càng phổ biến trong tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, thu hút người dân địa phương và cả du khách quốc tế.

1km có một quán ăn Việt

Quán Choén nằm trên tầng hai của tòa nhà có hai mặt tiền trong khu Hwegi, Dongdaemun-gu, thủ đô Seoul. Quán ăn này chuyên bán các món Việt như bún bò, bún chả và cả lẩu riêu cua đồng… nhưng bán chạy nhất vẫn là phở bò.

Dongdaemun-gu là quận đông người Việt thứ nhì ở Seoul, nhưng hơn 50% khách của quán là người Trung Quốc và Hàn, sau đó mới đến khách là người Việt đang sinh sống ở đây và du khách quốc tế.

Lăng Hải Yến, chủ quán Choén, tự nhận mình là tay ngang kinh doanh nhà hàng Việt. Cô vốn là chủ tiệm kinh doanh tạp hóa nhưng khách mua hàng cứ hỏi cô về các món ăn Việt.

“Tôi mở quán cách đây hai năm. Khách không chỉ là người Hàn trẻ từng đi du lịch Việt Nam và biết đến ẩm thực Việt mà còn có người Hàn lớn tuổi.

Điều thú vị là họ ăn xong thì thích hương vị món Việt nên quay lại hoặc chọn đây là món ăn thường xuyên hơn để đổi vị. Ở Hàn Quốc, văn hóa “review” rất phát triển. Một quán ăn ngon, đánh giá tốt sẽ có thêm khách mới”, Yến chia sẻ.

Trong vài năm trở lại đây, phở đã vượt qua ranh giới của một món ăn truyền thống Việt Nam để trở thành một phần trong bức tranh ẩm thực đa dạng của thủ đô Hàn Quốc.

So với vài năm trước, khu vực quanh nhà hàng Choén đã có nhiều nhà hàng Việt Nam hơn, đa số chủ quán là người Việt vì thế giữ được văn hóa cũng như hương vị trong món ăn hơn. “Tỉ lệ thành công của các ông chủ Việt cao hơn và thành công nhất vẫn là món phở, sau đó mới đến cơm chiên, bún bò hay bún chả”, Yến nói thêm.

Nói đến thành công của các ông chủ Việt phải nhắc đến hệ thống nhà hàng – phở Khỏe. Hiện nay, chuỗi đã có sáu nhà hàng ở Hàn Quốc với phản hồi tích cực ở tất cả các quán.

Trưa 4-10, có mặt tại nhà hàng Khỏe ở khu Gasan-dong, quận Geumcheon-gu, mới thấy “tiếng lành đồn xa” khi toàn bộ khu vực sân bên ngoài và trong nhà hàng đều kín thực khách, phần lớn là người bản địa. Phở là món ăn được người Hàn Quốc chọn nhiều nhất quán này. Họ ăn một cách thích thú, quen thuộc.

Ông Nguyễn Đình Tuyên, chủ quán phở Khỏe ở Seoul, cho biết phở tại đây được giữ nguyên vẹn hương vị truyền thống như ở Việt Nam nên được người tiêu dùng rất thích. Kinh doanh quán ăn và luôn có sự chủ động trong cập nhật hương vị, cách ăn nên quán nắm bắt khá nhanh các xu hướng ẩm thực của người bản địa.

“Với ẩm thực, người Hàn luôn tin ăn phải an toàn, ăn vào thấy khỏe thì mới họ quay lại. Món ăn Việt đang đi xu hướng đó, có sự cân bằng trong hương vị, dinh dưỡng”, ông Tuyên nói.

Sau nhiều năm kinh doanh và chuẩn hóa được mô hình, nhà hàng Khỏe đang tính đến con đường nhượng quyền thương mại, trong bối cảnh ẩm thực Việt đang lên ngôi, được thế giới thừa nhận.

Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ từng chia sẻ ông mong ở Hàn Quốc cứ 3km có một quán phở, nhưng theo nhiều ông chủ ở Seoul, hiện nhiều khu vực ở đây cứ 1km đã có một quán ăn Việt Nam.

Phở và làn sóng ẩm thực Việt giữa lòng Seoul - Ảnh 2.

Chị Hồng Lê, đầu bếp của Majestic, chuẩn bị nguyên liệu để nấu phở phục vụ thực khách tại Vietnam Phở Festival 2024 – Ảnh: DUYÊN PHAN

Bản địa hóa hương vị đặc trưng

Một điểm đáng chú ý là sự phát triển của những chuỗi nhà hàng phở đều do người Việt tại Hàn Quốc làm chủ.

Những chủ quán phở người Việt, mang theo hương vị quê hương, đã tạo dựng các thương hiệu nổi tiếng, làm giàu từ việc chia sẻ văn hóa ẩm thực với người bản xứ. Những quán phở luôn nhộn nhịp khách ra vào, đặc biệt vào cuối tuần là những quán phở giữ được hương vị đặc trưng, gần giống với hương vị quê nhà nhất.

Anh Kwon Joo – sung, 27 tuổi, cho biết đến với ẩm thực Việt từ lời rủ rê của người bạn học cùng lớp từ hồi sinh viên và đến nay, phở, bánh mì, bún chả đã thành món ăn ưa thích, lựa chọn ưu tiên mỗi khi đi ăn cùng nhóm bạn.

“Các quán phở từng được xem là nơi giao lưu của giới trẻ Hàn Quốc yêu thích khám phá ẩm thực nước ngoài đã dần len lỏi, đi vào cuộc sống người dân Hàn Quốc”, anh nhận xét.

Anh Tuấn Quỳnh, hướng dẫn viên du lịch ở Hàn Quốc, cho biết vài năm trước các quán ăn Trung Quốc chiếm ưu thế nhưng gần đây quán ăn Việt đang lên ngôi, gắn với sự giao thương tích cực giữa hai nước Việt – Hàn.

“Nhưng đi sâu thì mới hiểu, món Việt Nam được đón nhận vì các hương vị đang được giữ nguyên bản, không biến tấu như vài chục năm trước. Các ông chủ, bà chủ quán Việt đã tự tin giữ những nét đặc trưng như với phở là hồi, quế thảo để kinh doanh và chinh phục được thực khách”, anh Quỳnh nhận xét.

TIN LIÊN QUAN

  • Phở và làn sóng ẩm thực Việt giữa lòng Seoul - Ảnh 3.
  • Phở và làn sóng ẩm thực Việt giữa lòng Seoul - Ảnh 4.

Đại sứ Vũ Hồ cho biết hầu như người Hàn Quốc nào cũng biết món phở, có thể thấy rằng họ rất thích các món ăn Việt, đặc biệt là món phở. Món phở và các quán phở với những cái tên rất Việt Nam liên tục xuất hiện trong các bộ phim Hàn Quốc.

Việc phát triển các nhà hàng phở tại Hàn Quốc không chỉ là một hoạt động kinh doanh mà còn là cây cầu văn hóa giúp người dân hai nước hiểu hơn về nhau.

“Với cộng đồng 330.000 người Việt tại Hàn Quốc, trong đó khoảng 80.000 du học sinh, 80.000 cô dâu Việt… phở đang được những “đại sứ”, kiều bào ở nước ngoài phổ biến trong đời sống người Hàn Quốc.

“Người Hàn Quốc không còn xa lạ với phở Việt nhưng để có một dịp thưởng thức nhiều loại phở của những thương hiệu nức tiếng, lâu đời của Việt Nam thì chỉ có thể tìm thấy ở Vietnam Phở Festival. Phở Việt từ lâu đã vượt qua biên giới để đến với Hàn Quốc, một quốc gia mà ẩm thực truyền thống mang đậm nét riêng”, đại sứ chia sẻ.

Phở và làn sóng ẩm thực Việt giữa lòng Seoul - Ảnh 3.

Đại diện ban tổ chức cùng các đầu bếp kiểm tra nguyên liệu chuẩn bị cho Vietnam Phở Festival 2024 diễn ra vào sáng 5-10 – Ảnh: DUYÊN PHAN

Lễ hội phở Việt – Vietnam Phở Festival 2024 diễn ra trong hai ngày 5 và 6-10-2024 tại Pie Factory, 441 Gwangnaru-ro, Gwangjin-gu, Seoul (Hàn Quốc). Vietnam Phở Festival 2024 bao gồm nhiều nội dung, hoạt động nhằm mang đến cho người dân Hàn Quốc, người Việt Nam sinh sống tại Hàn Quốc và du khách quốc tế một cơ hội khám phá giá trị, lịch sử, văn hóa ẩm thực Việt Nam thông qua “đại sứ phở”.

Nổi lửa xuyên đêm

Tối 4-10, hàng chục đầu bếp đến từ Việt Nam đã thổi lửa để nấu xuyên đêm hơn 3.500 suất phở, phục vụ ngày đầu của Vietnam Phở Festival 2024.

Từ sáng sớm 4-10, ngay khi đáp chuyến bay đến Hàn Quốc, chủ các quán phở đã về những căn bếp được ban tổ chức sắp xếp trước để nhanh chóng bắt tay sơ chế, chuẩn bị nguyên liệu món ăn cho lễ hội.

Anh Vũ Quốc Vượng, chủ quán phở Ngọc Vượng, người từng nấu phở ở Trường Sa và lần đầu đem phở đến Hàn Quốc, cho biết rất hài lòng về số nguyên liệu gồm thịt bò, xương bò mà ban tổ chức chuẩn bị.

“Không khí se lạnh của Seoul là điều kiện tuyệt vời để thưởng thức phở. Nhìn người Hàn thưởng thức phở tôi thật ấn tượng, họ rất yêu món ăn này”, anh Vượng chia sẻ. Cùng điểm sơ chế của phở Ngọc Vượng còn có phở Phú Gia.

Anh Nguyễn Tuấn Trung, chủ quán phở Phú Gia, cũng không ngại mệt nhọc cùng ban tổ chức sắp xếp những kiện hành lý là các vật dụng nấu phở, nguyên liệu được mang từ Việt Nam sang. “Yên tâm nhất là bánh phở ở đây là phở khô nhưng hương vị rất ngon”, anh Trung chia sẻ.

Cùng thời điểm, đại diện của hơn 40 gian hàng phở và các món ngon Việt Nam, Hàn Quốc gấp rút đi vào những công đoạn cuối cùng để phục vụ cho khai mạc Vietnam Phở Festival 2024 sẽ diễn ra vào sáng 5-10 tại Pie Factory, 441 Gwangnaru-ro, Gwangjin-gu, Seoul, với không gian trải nghiệm văn hóa, triển lãm, giới thiệu văn hóa ẩm thực, du lịch Việt Nam.

Tất bật bày biện, bài trí bốn gian hàng của mình, ông Dale Washington, chủ tịch kiêm pháp chế của Công ty Bình Tây Food – Phở Ta, cho biết công ty ông rất hân hạnh khi mang những sản phẩm từ gạo của Việt Nam đến Hàn Quốc để phục vụ người dân địa phương cũng như người Việt đang sống và làm việc tại đây.

“Ngoài phở truyền thống và những biến tấu của phở như phở tôm hùm, chúng tôi còn mang đến nhiều sản phẩm cùng những phần trình diễn độc đáo. Chúng tôi vô cùng háo hức để phục vụ các bạn giữa tiết trời thu se lạnh, không mưa với nắng ấm và trời trong xanh rất thơ mộng”, ông Dale chia sẻ.

Phở và làn sóng ẩm thực Việt giữa lòng Seoul - Ảnh 4.

Đồ họa: T.ĐẠT

* Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM SHIN CHOONG IL:

Vietnam Phở Festival là cơ hội tốt quảng bá ẩm thực Việt Nam

Các nỗ lực của Chính phủ Hàn Quốc trong việc thúc đẩy ẩm thực Hàn Quốc trở thành xu hướng toàn cầu, phù hợp với vị thế ngày càng cao của quốc gia này trên thế giới. Chính phủ sử dụng big data để định hình hình ảnh ẩm thực của mình và nắm bắt nhiều cơ hội khác nhau nhằm đáp ứng khẩu vị của người tiêu dùng toàn cầu.

Các sự kiện tiêu biểu như vận hành Korea House tại Thế vận hội Paris 2024 hay các hoạt động nấu ăn của cơ quan đại diện ngoại giao Hàn Quốc tại nước ngoài là những ví dụ điển hình.

Để củng cố hạ tầng ngành công nghiệp thực phẩm trong và ngoài nước, chính phủ tổ chức các khóa học nấu ăn Hàn Quốc tại các trường nổi tiếng quốc tế nhằm đào tạo các đầu bếp chuyên nghiệp, đồng thời số hóa và phổ biến công thức món ăn Hàn Quốc rộng rãi.

Các sự kiện như Vietnam Phở Festival chính là cơ hội tốt để quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới, giống như cách Hàn Quốc đang thực hiện với nền ẩm thực của mình.

* Ông PHẠM HUY BÌNH (chủ tịch hội đồng thành viên Saigontourist Group, đồng trưởng ban chỉ đạo Vietnam Phở Festival):

Chúng tôi hân hạnh được đưa phở Việt Nam đến Hàn Quốc

Đây là lần thứ hai Saigontourist Group hân hạnh khi tiếp tục đồng hành cùng báo Tuổi Trẻ tổ chức sự kiện văn hóa ẩm thực Việt Nam tại nước ngoài, tiếp sau thành công của sự kiện Vietnam Phở Festival đã được tổ chức tại Nhật Bản vào năm ngoái.

Ngay trước thềm Vietnam Phở Festival 2024, Saigontourist Group đã được gọi tên cho giải thưởng danh giá Lễ hội Ẩm thực đặc sắc nhất thế giới. Đây là điều khích lệ và thôi thúc chúng tôi tiếp tục mang những hương vị ẩm thực đặc trưng của Việt Nam, đặc biệt là phở – món quốc hồn quốc túy của Việt Nam – đến với đất nước Hàn Quốc xinh đẹp.

* Ông LÊ THẾ CHỮ (tổng biên tập báo Tuổi Trẻ):

Mong muốn doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội làm ăn, cùng phát triển

Lần này, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, báo Tuổi Trẻ, Saigontourist Group cùng mang phở đến với Hàn Quốc như gửi một lời chào đến các bạn với mong muốn người dân nơi đây sẽ có cơ hội thưởng thức hương vị độc đáo của phở, khám phá nét đẹp văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Để rồi từ đó, người dân Hàn Quốc và người dân Việt Nam ngày càng hiểu biết nhau hơn về những nét đẹp văn hóa ẩm thực của nhau; thúc đẩy các hoạt động tìm hiểu, khám phá đất nước của nhau và đặc biệt là doanh nghiệp hai nước có thể trao đổi, tìm kiếm cơ hội làm ăn, cùng nhau phát triển.