Ninh Bình mùa chớm thu – Đẹp và duyên đến lạ!

Ninh Bình mang một vẻ đẹp sơn cước thơ mộng và trữ tình của vùng cực Nam đồng bằng châu thổ sông Hồng. Mảnh đất của thiên nhiên núi đồi, sông nước và lịch sử văn hóa. Chuyến đi khám phá Ninh Bình lần này hẳn sẽ còn được lưu giữ những kỷ niệm đẹp trong tâm trí vì những trải nghiệm ngao du dân dã.

Ninh Bình nổi tiếng với hình ảnh dòng sông với núi đồi sừng sững, những cánh đồng lúa vàng bát ngát đến tận chân trời, những cây hồng đến mùa rụng lá còn trơ ra những trái hồng vàng ruộm nặng trĩu cả thân cây, món thịt dê núi “trứ danh” vùng đất của cố đô Hoa Lư, và còn rất nhiều những điều thú vị mà chỉ khi xách ba lô lên và đi, bạn mới “cảm” được hết những tinh túy văn hóa đất trời của vùng sông núi nơi đây. Tin mình đi, hãy đến đây để biết Việt Nam của chúng ta đẹp đến nhường nào!

du lịch Ninh Bình mùa thu

Vẫn là có núi có sông cơ mà đẹp lạ lắm!

Chuẩn bị những gì cho chuyến trải nghiệm tại Ninh Bình?

Lên lịch “hẹn hò”

Khi lên lịch đi chơi dịp nghỉ lễ Quốc Khánh 2-9, mình và bạn đã nghĩ đến một chuyến đi 2N1Đ chill chill loanh quanh Hà Nội. Không cần suy nghĩ quá nhiều vì Ninh Bình là nơi mà mình đặt trong top list những miền đất trải nghiệm trong năm nay.

Vậy là chúng mình quyết định du lịch Ninh Bình.

Đi lại và lưu trú

Mình là đứa thích du lịch hưởng thụ nên mình chọn xe Limousine đón trả tận nơi, vé xe là 170.000 VNĐ/người/lượt. Ngoài đi Limousine, các bạn có thể chọn đi xe khách, giá vé sẽ thấp hơn một chút.

Lần trải nghiệm này ở Ninh Bình, mình đặt phòng tại Tam Coc Boutique Garden, giá khoảng 700.000-800.000 VNĐ/ đêm. Tam Coc Boutique Garden khá xinh xắn, nhiều cây xanh và hoa như tên gọi homestay, bữa sáng cũng khá ngon. Nếu có dịp, các bạn hãy thử lưu trú tại đây nhé!

Về phần đi lại tại Ninh Bình, các bạn có thể thuê xe máy (ngay tại khách sạn/homestay mà các bạn ở), giá thuê là 60.000 VNĐ/ nửa ngày. Tùy nhu cầu đi lại mà các bạn có thể thuê nửa ngày hoặc cả ngày.

Chuẩn bị trang phục

Đây có lẽ là một trong những khâu quan trọng nhất của đội chị em yêu thích cái đẹp. Mình phải công nhận một điều là khung cảnh sơn nước hữu tình của Ninh Bình rất hợp với những bộ cánh màu sắc rực rỡ, những chiếc đầm maxi thổ cẩm thướt tha, hay bộ áo dài truyền thống, hoặc có thể là những bộ đồ phong cách vintage kèm theo chiếc túi cói. Chỉ cần cầm máy lên và tạo dáng là bạn đã có thể chụp lại những bức ảnh tuyệt đẹp rồi.

Muốn biết rõ về vùng đất nơi bạn đến, hãy hỏi người bản địa

Khi mình và bạn đến Ninh Bình thì cũng đã đến giờ ăn trưa. Chúng mình rủ nhau đi khám phá ẩm thực tại đây. Đi loanh quanh khảo sát một vòng, chúng mình chọn một quán ăn đồ Tây, cụ thể là pizza để dùng bữa. Trong lúc đợi đồ, mình nhanh trí bắt chuyện với chị chủ quán (cũng chính chị là người làm pizza cho chúng mình luôn) để hỏi thăm những thông tin cần thiết cho chuyến đi của chúng mình. Bạn biết đấy, không gì bằng hỏi người bản địa về vùng nơi đất họ sinh ra và lớn lên, họ sẽ nói cho bạn biết tuốt. Thế là chị nhiệt tình “xả” một “lô xích xông”, mình như “bắt được vàng”, vội ghi lại một số ý chính quan trọng để chuyến hành trình trải nghiệm của mình được như ý muốn.

Ngao du tại Hang Múa

Sau khi ăn trưa xong, chúng mình về phòng nghỉ ngơi và chuẩn bị lên đồ cho địa điểm đầu tiên tại Ninh Bình – đó chính là Hang Múa.

Mình lên đồ theo phong cách vintage kèm theo chiếc mũ cói và túi khá “ăn rơ” với nhau. Cảm thấy hài lòng về bộ cánh, chúng mình mình bắt đầu hành trình đến Hang Múa. Như đã nói trên, chúng mình thuê xe máy ngay tại homestay nên rất tiện trong việc di chuyển. Trên đoạn đường đi, mình không nhớ là đã đi qua bao nhiêu chiếc đầm sen trắng đẹp tựa sương mai, mùi thơm ngát đặc trưng chỉ có ở loài hoa “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Thời tiết cùng rất biết chiều lòng người, bầu trời trong xanh, gió thổi man mát, trời nắng nhẹ. Mọi thứ gần như hoàn hảo cho một chuyến đi của thanh xuân, khám phá vùng đất mới.

Sau khoảng 15-20 phút vừa đi vừa hưởng khí trời, chúng mình đã đến với Hang Múa xinh đẹp. Trước khi đến đây, mình đã tìm hiểu và xem nhiều hình ảnh về Hang Múa, song mình có thể chắc chắn một điều là Hang Múa ở ngoài đẹp hơn rất nhiều so với trên ảnh.

Trước khi tản bộ sâu bên trong và bắt đầu cuộc “hành xác” treo leo trên những bậc thang đá để “đu đỉnh”, mình đã kịp làm một vài “pô” ảnh “để đời” với rặng hồng đang độ nở hoa vừa xinh xắn, nhỏ xíu, vừa thơm thơm, đặc biệt là màu cánh hoa đúng trùng với màu chiếc áo yếm vintage mà mình đang mang, u là trời “Perfect”!

du lịch Ninh Bình mùa thu

Trước khi vào bên trong Hang Múa, check in tại rặng hồng đã nhé!

Chụp “trộm” với ba cô em váy đỏ tại đầm sen Hang Múa

Sau khi thả nhẹ mấy kiểu dáng với đám hồng, mình bắt đầu vào với đầm sen bằng lối cầu tre nối dài ra giữa đầm. Đợt mình đi đúng lúc vụ sen tàn, chỉ còn đâu đâu cũng thấy nhụy sen và một vài bông nhỏ mới nhú. Mình hỏi bạn là sao nhiều nhụy sen thế này mà sao không có cái nào gần lối đi vậy. Bạn mình cười cười nói: “Vì ai cũng nghĩ như em mới chẳng còn cái nhụy sen nào sát lối đó (vì nếu gần đã bị vặt hết rồi). À mách bạn là để đi đúng vụ sen nở đẹp thì bạn nên cân nhắc đến đây vào tháng cuối tháng 5 đầu tháng 6 nhé!.

du lịch Ninh Bình mùa thu

Mới leo được mấy bậc đá, phải làm “pô” ảnh cái đã!

7749 góc check in tại Hang Múa

Càng leo lên cao, nhìn xuống càng “phê”

Rồi chúng mình bắt đầu công cuộc chinh phục những bậc thang để lên đỉnh Hang Múa. Vừa leo, vừa thở, thở xong thì lại chụp hình. “Vòng lặp” đó cứ lặp đi lặp lại vì cứ leo lên được một đoạn bạn mình lại bắt được góc chụp đẹp, mình bị lôi ra làm “mẫu ảnh” bất đắc dĩ. Càng lên cao nhìn xuống, một khung cảnh núi đồi sông nước hài hòa như một bức họa tranh hùng vĩ. Đâu phải tự nhiên, người ta kháo nhau về vùng đất Ninh Bình nói chung và cảnh đẹp nơi đây nói riêng.

Chúng mình xuống núi khi trời đã nhá nhem tối, mình và bạn quyết định sẽ vào trung tâm TP. Ninh Bình (cách Hang Múa tầm 6-7km), phần là để ăn tối, phần là để thăm thú. Đi được nửa đường, chúng mình gặp cơn mưa nặng hạt, sau khi đã ướt kha khá thì mới quyết định tấp vào quán tạp hóa mua vội hai chiếc áo mưa mặc tạm. Đi qua mấy con phố, chúng mình đã chọn một quán thịt dê núi Ninh Bình và ăn tối. Sau khi đã căng mòng rốn và trời cũng đã tạnh, chúng mình làm vài vòng quanh thành phố rồi kết thúc một ngày đầu tiên tại đây vô cùng nhiều cung bậc cảm xúc.

Tam Cốc – Bích Động theo cách tận hưởng riêng

Theo những lời chia sẻ của chị chủ quán pizza, chúng mình đi Tam Cốc vào buổi sớm bình minh vì đơn giản là khi đó sẽ không bị nắng chiếu xuyên da. Đùa thôi chứ đi thuyền vào sáng sớm bạn sẽ cảm nhận được không khí trong lành, man mát, khung cảnh núi sông dần hiện ra trong sương sớm, vừa mờ ảo vừa hùng vĩ.

Sông – Núi – Trời “gặp nhau” tại Tam Cốc

Núi đá hình thành hàng triệu năm tại Tam Cốc

Thuyền ra thuyền vào tấp nập như trẩy hội

du lịch Ninh Bình mùa thu

Những tia nắng sáng sớm xuyên qua tán lá

Sau khi kết thúc chuyến du ngoạn trên thuyền tại Tam Cốc, chúng mình di chuyển về chùa Bích Động. Ngôi chùa được xây dựng trên núi, cây cối xanh um tùm, lấp ló những vạn mái ngói rêu phong in hằn vết thời gian và văn hóa lịch sử. Trước khi dẫn lối vào khu vực bên trong, bạn sẽ đi qua cây cầu đá ba nhịp, hai bên là đầm sen thơm ngát.

Hương thị thơm ngát tại chùa Hạ – Bích Động

Không gian tĩnh lặng bên trong ngôi chùa cổ kính đã sừng sững hàng trăm năm, những cây hồng & cây thị tỏa bóng rợp cả không gian, tạo nên một bầu không khí thoáng đãng và trong lành. Sau khi hành lễ tại chùa Hạ, chúng mình tiếp tục leo lên những bậc đá dẫn lối lên chùa Trung, động Tối và cuối cùng là chùa Thượng – ngôi chùa nằm vị trí cao nhất, gần đỉnh núi Bích Động.

du lịch Ninh Bình mùa thu

Địa điểm check in không nhiều người biết phía bên trái chùa Thượng – Bích Động, thử ngay nhé!

Loanh quanh thăm thú, mình đã phát hiện ra một địa điểm núi đá nhỏ bên cạnh sườn trái của chùa Thượng, những mỏm đá to nhỏ xen kẽ từng khóm dương xỉ. Mình dám chắc là không có nhiều du khách thăm quan phát hiện ra nơi checkin đặt biệt này.

Hành trình trở về với thiên nhiên và văn hóa đã để lại những thước ảnh đáng giá, lưu giữ thanh xuân và tuổi trẻ một thời vùng vẫy và bay xa. Đi là để trở về!