Những trải nghiệm vui chơi miễn phí ở Hàn Quốc có thể bạn chưa biết

Ngoài ở cùng người bản địa với Couchsurfing thì còn một cách thú vị nữa để mình kết nối với người dân địa phương và cảm nhận sâu hơn về Hàn Quốc. Đó là trải nghiệm do Seoul Metropolitan Government điều hành.

Lúc quyết định đi Hàn, mình thực hiện một "công cuộc nghiên cứu" nho nhỏ với mục đích là làm sao có nhiều trải nghiệm đáng nhớ nhất trong chuyến đi. Thật ra đây mới là phần khiến mình hào hứng nhất trong mỗi chuyến xuất ngoại. Lên Google tìm kiếm và đọc hàng chục chiếc blog du lịch, lên Facebook và Instagram tìm kiếm theo từ khóa, thấy cái nào hợp với gu ăn chơi của mình thì bookmark lưu lại vào folder "Korea Trip". Sau 8 tiếng làm việc mỗi ngày, mình vẫn ngồi tìm kiếm thông tin tới tối muộn và cảm thấy được nạp lại năng lượng nhờ việc này.

Lúc mình tìm thấy thông tin về , mình cực kỳ háo hức được trải nghiệm. Nó khớp hoàn hảo với sở thích vui chơi của mình:

Hướng dẫn trải nghiệm Seoul Guided Walking Tour

1) Đầu tiên, bạn cần lên website của Seoul Tourism Organization để chọn tour mình thích và đăng ký: https://english.visitseoul.net/walking-tour

Hiện tại có 37 tours đi bộ ở Seoul được nghiên cứu và thiết kế rất bài bản để bạn tha hồ lựa chọn. Mỗi tour đều có bản đồ chi tiết mô tả cung đường sẽ đi qua và những địa điểm nổi tiếng trên cung đường đó mà tour guide sẽ dừng lại để giới thiệu cho bạn. Theo mình thấy là không giới hạn số tour bạn có thể đăng ký, tuy nhiên, nếu đã đăng ký thì ĐỪNG BỎ. Một vấn đề của nhiều hoạt động miễn phí là nhiều người cứ đăng ký đại để đó nhưng không thực sự chắc chắn sẽ tham gia (và cũng không thông báo hủy tour nếu không tham gia được). Hãy nghĩ đến các tour guide, họ phải tốn công sức chuẩn bị dẫn tour, sắp xếp thời gian và di chuyển (có thể khá xa từ nhà họ) đến điểm hẹn và chờ bạn.

2) Chọn được tour mình thích rồi thì điền thông tin theo yêu cầu. Sau đó, bạn sẽ nhận được một file PDF trên website đăng ký (hãy lưu lại cái này) và một email xác nhận đã đăng ký thành công. Bạn sẽ có thông tin về địa điểm hẹn gặp (thường là ở các ga tàu điện ngầm), ngày giờ gặp, họ tên tour guide và email/số điện thoại liên lạc của tour guide. Hết rồi đó. Không có thêm bất kỳ email nào nữa đâu.

3) Đến ngày hẹn, hãy đến đúng giờ (tốt nhất là sớm hơn 10 phút) và đúng điểm hẹn. Bạn sẽ nhìn thấy tour guide của mình đang đứng chờ. Họ sẽ đeo thẻ là tình nguyện viên của Seoul Guided Walking Tour để bạn nhận ra.

Lúc mình đi từ dưới ga lên exit và thấy bác Kim tour guide của mình đã đứng chờ sẵn, xoa xoa hai tay vào nhau vì trời lạnh mà xúc động vô cùng! Câu đầu tiên mà bác nói (và luôn lặp đi lặp lại với mình suốt chuyến đi) là cảm ơn vì mình đã đến, đã tham gia tour đi bộ này với bác! Mình mới là người nên nói điều đó!

địa điểm vui chơi Hàn Quốc miễn phí

May mắn được đi một mình một tour với bác Kim vui tính và nhiệt tình!

Mình nghĩ điều tốt nhất mình có thể làm cho tour guide của mình là hiện diện với họ, lắng nghe thật chú tâm những điều họ chia sẻ với mình, đặt câu hỏi nếu tò mò muốn tìm hiểu thêm về điều gì đó và trò chuyện chân thành với họ. Ở Hàn không có văn hóa tipping, theo mình tìm hiểu trên các group du lịch thì các bạn khách Tây gợi ý nếu tham gia tour buổi sáng (kết thúc tầm 12 giờ trưa) thì có thể mời tour guide một bữa ăn; còn nếu tour buổi chiều (kết thúc tầm 4 giờ) thì có thể mời họ cốc cà phê. Tất nhiên là hãy hỏi ý tour guide trước và để họ quyết định.

Thật tiếc là bác Kim có việc gấp sau khi dẫn tour cho mình, nếu không thì mình cũng muốn mời bác một bữa. Vì mình thật sự rất biết ơn và quý bác Kim ấy.

Bác có khiếu hài hước nên những đoạn giới thiệu của bác về lịch sử, văn hóa trở thành những câu chuyện hấp dẫn, lý thú. Không chỉ thao thao bất tuyệt về địa điểm tham quan trên đường (như những "ám ảnh" của mình về việc đi tour trước giờ), bác Kim còn đặt câu hỏi cho mình để tạo tương tác hai chiều. Ví dụ, bác hay hỏi mình kiểu ở Hàn Quốc là vậy còn ở Việt Nam thì sao.

địa điểm vui chơi Hàn Quốc miễn phí

Tour Seochon mà mình đi nè.

Gặp bác host Lee "Daebak" Couchsurfing, rồi bác Kim tour guide, mình thấy có những lối sống lúc về hưu hay thật. Người thì dành tầng trên trong căn nhà của mình cho khách du lịch, người thì trở thành tình nguyện viên dẫn tour cho khách du lịch. Ở họ đều lấp lánh tình yêu đời, hạnh phúc với những điều đang làm và niềm vui khi cho đi.

Mỗi lần đi cầu thang, bác đều nhắc mình "Watch your step!", không thiếu lần nào luôn. Cảm giác như một người bác ruột thịt quan tâm đến đứa cháu nhỏ hay lơ ngơ lóng ngóng ấy (và đúng là mình hay té ngã lắm ấy, may sao chuyến đi Hàn này chưa đo đất lần nào), xúc động lắm lắm.

địa điểm vui chơi Hàn Quốc miễn phí

Bác Kim đi bộ rất khỏe luôn.

Bác Kim còn nhiệt tình chụp hình cho mình nữa. Đến chỗ nào xinh xinh hay biểu tượng bác cũng hỏi mình có muốn chụp hình không.

Đang đi mà thấy đường đẹp quá là bác Kim kêu mình dừng lại rồi chụp hình cho mình.

địa điểm vui chơi Hàn Quốc miễn phí

Tới Nhà Xanh nhưng bác kêu mình chụp với chữ Hàn này cho người ta biết mình đi Hàn. :))

Trong tour không có lịch trình ghé Nhà Xanh nhưng bác gợi ý đưa mình đi tham quan.

Lúc nhìn tấm này mình xúc động lắm. Nó giống như các tấm ảnh mà mẹ mình, dì mình dù không rành công nghệ và mắt hơi mờ chụp cho mình vậy. Dù bị vướng ngón tay chỗ camera nhưng đằng sau đó tràn đầy yêu thương. Nên mình quyết định không xóa "dấu vết của yêu thương" từ người lớn tuổi đó.

Mình thích nói chuyện với bác quá nên lúc hết tour vẫn tò tò theo bác tới tận ga mà bác cần đón tàu, dù mình đi hướng ngược lại. Bác với mình còn trao đổi WhatsApp, để khi nào mình sang Seoul lại có thể ới bác. Sau đó về nhà, mình (lại) nhận được một tin nhắn cảm ơn từ bác!!

Những điều miễn phí dễ thương khác ở Hàn Quốc

1. Các tour đi bộ miễn phí khác

Ngoài tour của Seoul Metropolitan Government, ở Seoul còn nhiều nhóm tình nguyện viên khác tổ chức các tour đi bộ miễn phí vòng quanh thành phố. Bạn có thể tham khảo để có thêm nhiều sự lựa chọn phù hợp với lịch trình, sở thích…

– : Đây là nhóm của các bạn sinh viên Hàn nè.

Thật ra mình muốn trải nghiệm mỗi nơi một tour nhưng hai chỗ này mới khởi động lại hoạt động (sau thời gian tạm dừng vì dịch) và chưa tổ chức tour lúc mình ở Hàn.

2. Trải nghiệm mặc hanbok miễn phí

Là mọt phim Hàn hơn chục năm nên mình rất muốn mặc thử hanbok như các nữ chính trong phim cổ trang. Nhưng bỏ ra hơn 10,000 won để thuê trong vài giờ thì mình không có nhu cầu, thế nên mình cũng tìm hiểu xem có chỗ nào cho trải nghiệm hanbok miễn phí không.

Dưới đây là một vài chỗ mình tìm được:

Bạn nên kiểm tra các thông tin về ngày làm việc trong tuần, thời gian được trải nghiệm hanbok trong ngày… trước khi đến nhé (vì sau dịch thì có thể có sự thay đổi).

Mình chọn đi đến Insadong PR Center vì trung tâm của họ là một ngôi nhà truyền thống của Hàn (hanok). Vì khi trải nghiệm hanbok ở các trung tâm này thì bạn không thể đi ra ngoài trung tâm được, nên mình thấy đến chỗ có không gian hanok chụp ảnh là tuyệt nhất. Chỗ này sát bên phố Insadong nhộn nhịp nên sẵn tiện mình có thể ghé qua chơi luôn.

địa điểm vui chơi Hàn Quốc miễn phí

Hanok này chính là Insadong PR Center.

Ở Insadong PR Center trước đây cho trải nghiệm hanbok miễn phí, bây giờ họ thu 3,000 won cho khoảng 40 phút (giá siêu hạt dẻ so với thuê ở các cửa hàng). Mặc dù họ ghi là bạn tự chụp hình, nhưng cô nhân viên sau khi giúp mình mặc hanbok vẫn sẵn sàng giúp mình chụp 77 49 bức ảnh từ trong ra ngoài trung tâm. :))

Bên trong trung tâm set up sẵn background để chụp hình.

địa điểm vui chơi Hàn Quốc miễn phí

Bên ngoài chính là hanok nên cũng rất hợp để chụp cùng hanbok.

3. Sách hướng dẫn du lịch, bản đồ miễn phí

Ở Việt Nam, bạn có thể đăng ký nhận sách và bản đồ du lịch miễn phí từ KTO – Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam ở đây. Chỉ cần điền thông tin, vài tuần sau KTO sẽ gửi sách về tận nhà bạn (và bạn trả phí ship luôn). Mình đã đăng ký nhận 1 bản đồ và vài cuốn sách để nghiên cứu trước khi sang Hàn đó.

Còn qua Hàn rồi, bạn có thể ghé các trung tâm thông tin du lịch như 4 nơi mình đề cập ở trên. Ở đó bạn có thể hỏi các thông tin du lịch, nhờ tư vấn chỗ ăn chơi, nhận sách hướng dẫn du lịch, bản đồ khám phá… Mình thấy mỗi khu đều có một trung tâm du lịch như vậy, rất tiện và hữu ích luôn.

địa điểm vui chơi Hàn Quốc miễn phí

Chỗ sách du lịch, bản đồ của mình nè.

37 tours đi bộ vòng quanh Seoul cũng được in thành một cuốn sách, rất tiện để mang theo và tự khám phá các cung đường ở Seoul nha.

Lúc ở Bukchon, mình được một chị làm ở trung tâm mở bản đồ khu Bukchon ra và đánh dấu vào những địa điểm mà chị gợi ý mình nên tham quan. Lúc ở Insadong, mình cũng lấy bản đồ khu Insadong và postcard tranh khu này siêu xinh.

Thật ra mình thấy ở Seoul thì rẽ ngả nào cũng có chỗ để chơi (chưa kể Wifi free ở khắp nơi nên mình toàn tra trên Naver Map), nên mấy tấm bản đồ chưa phát huy công dụng. Nhưng hôm mình đi Paju Book City, mình phải dò gần nát cái bản đồ giấy (bằng tiếng Hàn huhu) để đi được cả hết khu đó, vì ở đây không có Wifi free, người dân không mấy ai biết tiếng Anh để chỉ đường và những tiệm sách mình cần tới thì cách xa nhau.

Ở các trung tâm còn nhiều hoạt động trải nghiệm văn hóa miễn phí khác nữa, bạn có thể tìm hiểu thêm trong trang web của từng nơi nha.

Với dân du lịch thì mình thấy đến quốc gia nào cũng nên ghé các trung tâm thông tin du lịch, có rất nhiều thứ hay ho bạn có thể trải nghiệm và tìm thấy ở đây.

4. Hoạt động trải nghiệm văn hóa miễn phí tại các trung tâm văn hóa của Hàn

Biết việc đầu tiên mình làm khi đáp xuống sân bay Incheon là gì không? Mình lao ngay lên tàu AREX vào Seoul để kịp giờ tham gia một hoạt động trải nghiệm hanok miễn phí do Bukchon Traditional Cultural Center tổ chức.

Mình không nhớ mình tìm ra chỗ này như thế nào nữa haha. Các trung tâm văn hóa này tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm văn hóa cho khách nước ngoài lắm (có lịch hoạt động hàng tháng luôn í): làm kimchi, tìm hiểu nhạc cụ dân tộc, hanok, học tiếng Hàn… một số miễn phí, một số thu phí. Hoạt động mình tham gia cho tìm hiểu về hanok. Bình thường thì khách du lịch không được bước vào bên trong hanok đâu, chỉ nhìn từ bên ngoài thôi í, nhưng nhờ hoạt động này mà mình được tham quan bên trong hanok, còn được ngồi uống trà trong hanok nữa!

Trước khi sang Hàn bạn có thể tìm hiểu xem có hoạt động nào phù hợp với mình không để đăng ký tham gia nè:

địa điểm vui chơi Hàn Quốc miễn phí

Chính là cô nhân viên ở trung tâm văn hóa Bukchon vừa dẫn tour, vừa cho mình sạc ké điện thoại trong lúc lật bản đồ chỉ mình tất tần tật chỗ nên đi ở khu Bukchon.

Ngày đầu ở Hàn mình được uống trà trong hanok xinh đẹp thế này.

Bên trong hanok.

5. WIFI công cộng miễn phí ở khắp Seoul

Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau, nhưng Wifi miễn phí phủ sóng ở khắp Seoul là có thật! Trước khi sang Hàn, mình đọc thấy bảo ở Seoul Wifi miễn phí ở khắp mọi nơi nhưng bán tín bán nghi, vẫn thủ sẵn 1 chiếc SIM 500MB data hàng ngày để cần kíp còn tra đường. Sang Hàn có hôm lỡ sài hết data, phải nhờ Wifi free trợ cứu!

Nếu như ở trung tâm Seoul, hầu như chỗ nào cũng bắt được Wifi (Có tên là Free Public Wifi, Free Wifi Zone, SEOUL…). Trên xe buýt tuyến nào cũng có Wifi (VD đi xe 271 thì tên Wifi trên xe đó là Free Public Wifi_271), một số trạm xe buýt lớn gắn hẳn cục phát Wifi, tàu điện ngầm, dọc các con phố lớn… Nhiều khi mình vào bảo tàng không bắt được Wifi chứ ra đường đứng thì Wifi ồ ạt.

Nếu chỉ chơi ở Seoul, mình nghĩ có thể sống sót mà không cần mua SIM data (chị bạn mình ở Seoul 2 ngày chỉ dùng Wifi miễn phí).

6. Hiking gear miễn phí

Nếu thích hiking, bạn nhất định phải đến . Trung tâm này doSeoul Tourism Organization, Seoul Metropolitan Government điều hành. Tại đây, bạn có thể:

Thông tin này do bác host Couchsurfing tuyệt vời của mình chia sẻ. Bác là dân hiking và nhà gần núi Bukhasan mà rất nhiều người thích hiking luôn.

7. Tham quan bảo tàng miễn phí

Seoul có nhiều bảo tàng hay ho mà không cần mua vé vào tham quan lắm. Mình thì chỉ mới đi (miễn phí) nhưng mình thích lắm, đi tận 3 lần để trải nghiệm hết cái bảo tàng này á.

Trong National Folk Museum có một nơi gọi là Street of Memories, tái hiện lại những cửa tiệm Hàn Quốc thời xưa như tiệm sách, quán cà phê, tiệm cắt tóc, tiệm ảnh…

địa điểm vui chơi Hàn Quốc miễn phí

Trong tiệm ảnh còn có hoạt động miễn phí trải nghiệm mặc đồ học sinh Hàn thời xưa và tự chụp ảnh.

Mình coi phim rất mê đồng phục thời này á, cuối cùng cũng được thử. :))

Và ti tỉ những địa điểm thú vị khác ở Seoul mà bạn không cần tốn phí khi tham quan. Trong khuôn khổ bài viết này, mình chỉ chia sẻ về những thứ mình từng trải nghiệm hoặc thấy ồ quao nhất thôi.

địa điểm vui chơi Hàn Quốc miễn phí

Ở Seoul cứ đi trên đường thấy triển lãm nào có vẻ hay ho thì vào xem thôi.

Tình cờ chơi ịn khắc gỗ ở một triển lãm tại Gyeongui Line Book Street.

Đến các thư viện đọc sách miễn phí nè. Đây là Starfield Library. Nói chứ nếu không thích sách thì thường mọi người tới check-in thôi, để dành thời gian đi chơi chỗ khác đúng không. :))

địa điểm vui chơi Hàn Quốc miễn phí

Vì mình rất hứng thú với student life nên đi nước nào cũng ghé chơi các trường đại học. Trong ảnh là Yonsei University.

SungKyungKwan University. Hồi cấp 2 xem một bộ phim quay ở đây, giờ 20s được đứng ở đó.

Sông Hàn huyền thoại. Sáng ra đây chạy bộ như các oppa cũng được nè. :))

địa điểm vui chơi Hàn Quốc miễn phí

Bukchon Hanok Village. Đi dạo hết cung đường khu này vào buổi chiều cũng lý tưởng lắm.

Cung Seoul Forest Park nha. Mình siêu thích, vừa thiên nhiên vừa yên tĩnh, không có người. Sáng sớm ra đây đi bộ là tuyệt cú. Tiếc là khớp gối mình bị đau khi trời lạnh nên không thể đi được nhiều.

Nếu ở Hàn mùa thu như mình thì đi dạo trên phố thôi cũng mãn nguyện.