Những món ăn Quảng Trị ấn tượng lưu luyến

Một địa điểm hay với tỉ lệ lớn hơn là một thành phố hoặc một tỉnh thành thì ẩm thực nơi đó nói lên được nhiều “tính cách” của chính địa điểm đó, của một đặc trưng ẩm thực vùng miền của Việt Nam. Nếu ngồi vào mâm cơm ở miền đất sông nước miền Tây, hạt cơm hạt xôi được nấu từ hạt gạo hạt nếp phải nói là thơm ngậy ấm nóng và có vị ngọt thanh và tươi; cách kiểm chứng độ ngon chỉ cần dùng cơm với nước tương hoặc xôi cùng một chút chà bông, tuy đơn giản mà hương vị hạt cơm hạt xôi được thể hiện rõ rệt. Tôm cá biển thì tươi roi rói ở ẩm thực của các thành phố ven biển, có thể từ chăn nuôi hoặc đánh bắt. Các tỉnh núi rừng thì rau rừng là một nguyên liệu không thể thiếu, ăn sống hoặc chế biến đều giữ nguyên vị đặc trưng và tươi mát. Có thể nói đi đến đâu, những món ăn từ đường phố đến nhà hàng, từ bữa ăn đạm bạc đến các bữa tiệc đều truyền tải được thiên nhiên trù phú của nơi chốn đó qua các nguyên liệu tạo nên.

Đến Quảng Trị, mình cũng khao khát được khám phá vùng đất lần đầu đặt chân đến này qua vị giác của mình là chính, để xem Quảng Trị có đặc sản gì, có món ăn đặc biệt nào để mà cảm nhận rồi rời đi thì lưu luyến, nhớ về và có thể là thèm lại những hương vị ấy. Do Quảng Trị là một tỉnh miền Trung và có biển nên theo mình suy đoán thì những món ăn chính vẫn có hương vị của nước mắm, có hải sản tươi và vị có thể sẽ hơi mặn đối với người miền Nam như mình. Mình cũng hồi hộp lắm khi vừa bước chân tới đây với một tâm thế những món ăn sẽ lạ lẫm và khó bắt được vị giác.

Đến Quảng Trị thì ăn gì

Từ mâm cơm nhà

Lần đến với Quảng Trị này thì mình đi với một người bạn vì đây là quê ngoại của bạn ấy. Hai đứa thì toàn sống ở Sài Gòn đó giờ và nhiều năm rồi bạn mình chưa về quê. Lí do mà tụi mình có chuyến đi này vì người thân của bạn có tiệc cưới nên vừa tới nơi là tụi mình tham gia lễ cưới đó liền, nghĩ cũng hài hước vì mình chưa quen ai ngoài bạn mình và mẹ của bạn ở đấy. Nhưng, điều không ngờ là mọi người họ hàng của bạn ở đám cưới tiếp đãi và chào hỏi mình thực sự thân thiện, còn nói tiếng miền Nam ghẹo ghẹo mình nữa nên mình cũng thấy thoải mái ở bữa tiệc đó. Và hiển nhiên, món ăn mình thấy ngon nhất và tươi nhất ở đây chính là món mực trứng hấp; mực rất bự so với ở Sài Gòn mà trứng thì đầy ắp, ăn siêu tươi và béo ngậy, thơm mùi biển, mùi mằn mặn của muối nữa. Quảng Trị chào đón mình bằng những món như thế này quả là điều ấn tượng đầu tiên.

Chiều về thì mình được ăn cơm nhà bạn mình với món cơm đơn giản với thịt xào mắm ruốc. Thật sự là những món ăn miền Trung không hề có vị mặn hoặc cay như mình nghĩ. Thịt xào mắm ruốc dì của bạn mình làm quả là ngon nhất mình từng ăn, vị mặn thơm của mắm, vị ngọt hòa quyện rất dễ chịu và bắt cơm, không thể không khen được luôn. Hôm khác đi Quảng Bình chơi thì mấy dì có đem theo món thịt xào mắm ruốc này để ăn với cơm phòng khi đói quá thì hương vị vẫn giữ nguyên. Món này vừa đơn giản, vừa ngon mà còn vừa dễ bảo quản nữa.

Món ăn Quảng Trị

Hủ thịt xào mắm ruốc thần thánh

Đến những hàng quán

Cảm giác được người địa phương dẫn đi ăn quả là điều hạnh phúc cho bao tử của mình phải không mọi người. Hai anh chị dẫn tụi mình đi là chị họ của bạn mình và người yêu của chị ấy. Lúc tụi mình đến thì cũng đã cuối tuần và trò chuyện với hai anh chị nên mình đã hứa là phải chụp hình và nói về ẩm thực địa phương của Quảng Trị cho nhiều người biết đến để cảm ơn thời gian mà anh chị đã dành cho mình, dù một cuối tuần là khoảng thời gian không dài cũng không ngắn nhưng thật sự rất đáng để trân trọng. Cảm ơn anh chị và tình yêu anh chị dành cho Quảng Trị đã lan tỏa. Cảm giác đi ăn những hàng quán mà anh chị giới thiệu và nghe anh chị trò chuyện, tưởng đâu rằng mình đã từng là họ, được hẹn hò những ngày bình dị trước kia, ăn những món ăn đang ăn và chuyện trò vậy đó. Thật ấm áp và bình dị!

Mình khám phá ẩm thực địa phương ở Quảng Trị khoảng 3 ngày 2 đêm. Buổi chiều hôm mình đến thì mình phải ghé ngay chợ Đông Hà – chợ lâu đời và lớn nhất ở Quảng Trị. Đến một tỉnh thành nào đó của Việt Nam, ắt hẳn là ẩm thực rõ rệt nhất qua từng gian hàng trong chợ địa phương, mỗi gian hàng để hẳn bảng hiệu lớn hoặc một mâm, một tủ đồ ăn lớn mà nhìn vào là mọi người đều nhận diện được hàng quán đó đang bán gì ngay.

Đến chợ Đông Hà chập chiều tối khoảng 5 giờ 30 thì không nghĩ sẽ còn nhiều thức ăn nhưng các hàng quán vẫn còn nhiều người ăn. Thức ăn ở đây được đựng rất khác lạ là ở trong bịch nilon chồng vào tô dĩa; có nhiều món đặc trưng ở đây mình ăn được như là bún lòng xào nghệ, mít thấu, bánh bột lọc, bánh bèo,… mà giá cả siêu rẻ luôn (khoảng 15.000 VND – 30.000 VND cho mỗi món).

Món ăn Quảng Trị

Các món đặc trưng mình ăn được ở chợ Đông Hà

Đến đêm thì dạo quanh Quảng Trị bằng xe máy, nghe vậy thôi chứ chạy một chút là hết trung tâm à và cũng hơi đói nên tụi mình ăn bánh mì đêm. Quán tên bánh mì Đà Nẵng – Thanh Mỳ, nằm ở trước cổng Sở Giao Thông tỉnh Quảng Trị (địa chỉ: số 73 đường quốc lộ 9, TP Đông Hà) Giá bánh mì: 12.000 VND/ổ và xôi 15.000 VND – 25.000 VND (tuỳ sở thích gọi ít hay nhiều). Quán bán từ 4 giờ chiều, khoảng 10h30 đêm mình đến nên topping thì còn ít, xôi thì cũng hết. Mình có gọi một bánh mì thịt nướng, phải nói là ngon không tưởng luôn, đến mấy hôm sau định ăn lại nhưng ngày nào cũng rất no nên không có cơ hội để thử lại vị ngon của bánh mì Thanh Mỳ.

Xe bánh mì Thanh Mỳ

Ngày hôm sau, trên đường đến địa đạo Vịnh Mốc (nằm ở phía bắc của tỉnh Quảng Trị) thì anh chị giới thiệu tụi mình quán bánh ướt thịt heo An Lạc (địa chỉ: 13 Thanh Niên, P, Đông Hà, Quảng Trị; quán mở cả ngày). Tụi mình ăn bánh ướt với thịt heo nướng, có lựa chọn thịt heo luộc nữa nhưng anh chị khuyên nên ăn thịt nướng sẽ đậm đà hơn, giá khoảng 20.000 VND -40.000 VND mỗi phần cho một người.

Bánh ướt thịt heo An Lạc

Đến giữa đoạn đường đến địa đạo thì tụi mình có ghé cà phê ở ngay cửa biển Cửa Tùng (ở trước lối xuống ở kè Cửa Tùng sẽ có vài quán cà phê). Mình thấy cà phê đậm, đặc biệt trà đi kèm cũng khá đậm.

Cà phê bên cửa biển Cửa Tùng và ốp điện thoại đôi của cặp đôi Quảng Trị dễ thương

Tham quan địa đạo Vịnh Mốc, tụi mình dùng bữa trưa tại Khu sinh thái Rú Đưng (địa chỉ: Vĩnh Thạch, Vĩnh Linh, Quảng Trị; quán mở cả ngày). Thức ăn ở đây tươi (gà, vịt trời là nguyên liệu chính), đặc biệt mình bị ấn tượng bởi món gỏi măng ăn kèm, chua ngọt mặn vừa phải, ăn chung với gà nướng và vịt luộc rất hợp và hòa quyện vào nhau.

Món ăn Quảng Trị

Gà nướng trên lửa nóng hổi

Bữa ăn tại Khu sinh thái Rú Đưng

Trên đường về tụi mình còn ghé ăn thêm bún hến Mai Xá Quảng Trị – nằm trong Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam và có hẳn bằng chứng nhận. Địa chỉ quán là Xóm Soi, Gio Linh, Quảng Trị; giá khoảng 20.000 VND – 30.000 VND cho một tô.

Bún hến Mai Xá

Và một trong những món mình ấn tượng tiếp theo là kem Quảng Trị, mình mua mang đi. Quán nằm ở 45B đường Thanh Niên( bắc cầu Đông Hà) Đông Hà Quảng Trị; bán 1 ly 3 viên( có thể chọn 3 vị) là 25.000 VND, có suất mua về 25.000 VND, 50.000 VND, 85.000 VND hoặc bao nhiêu tuỳ khách. Phải nói là kem vị ngọt dễ chịu, vị nào cũng rõ vị nấy, mình ấn tượng vị nho rum, chocolate và trà thái nhất.

Kem nhiều vị Đông Hà Quảng Trị

Tối hôm đó thì tụi mình uống cà phê ở quán Hiên nhà Lalin nằm ở 23 Hùng Vương, Phường 1, Đông Hà, Quảng Trị; mở cửa 7 giờ sáng đến 22 giờ tối mỗi ngày. Quán có chú chó golden dễ thương, không gian nhiều cây xanh và nước uống thì thơm và béo ngậy không thua kém các món nước hot ở Sài Gòn luôn.

Cà phê ở quán Hiên nhà Lalin

Hôm tiếp theo do đi tham quan Quảng Bình nên chiều thì tụi mình mới trở về biển Cửa Việt, Quảng Trị. Do không phải là mùa du lịch nên những hàng quán hải sản ở đây cũng chỉ có ít quán hoạt động. Tụi mình ăn mực nướng và sò lụa hấp sả ở quán Hồng Nghĩa. Tuy gia vị đậm đà nhưng mình thấy hương vị hải tươi còn đậm đà hơn cả.

Hải sản Hồng Nghĩa ở bãi biển Cửa Việt

Đến kết thúc chuyến ăn uống

Quả là mình thật sự ấn tượng với ẩm thực ở Quảng Trị. Ấn tượng bởi sự tươi, nguyên liệu đơn giản từ thiên nhiên mà món ăn nào mình cũng lưu luyến. Hy vọng những trải nghiệm của mình sẽ là lựa chọn cho mọi người nếu ghé đến vùng đất này và có nhiều quán mình được các anh chị khao nên mình cũng không rõ giá nhưng mình thấy mặt bằng chung giá thức ăn ở Quảng Trị không quá đắt.

Các bức ảnh thức ăn đều do mình chụp với các chú thích đơn giản để mọi người dễ hiểu về một nền ẩm thực địa phương Quảng Trị.

là chương trình viết blog giới thiệu những địa điểm đẹp trên khắp đất nước Việt Nam, thuộc khuôn khổ chương trình So Sánh Tour Go & Share. Đây là cơ hội tuyệt vời để quảng bá du lịch địa phương đến mọi người. Với mỗi bài viết đạt yêu cầu bạn sẽ nhận ngay và cơ hội làm Cộng tác viên với So Sánh Tour. Thông tin chi tiết về chương trình xem tại: https://trv.lk/golocal