Người Hàn có kim chi, Việt Nam sẽ là phở

11
Những thương hiệu phở lâu đời, nức tiếng đã không “an phận” với những thực khách trong nước. Sau nhiều năm gắn bó với nghề nấu phở, họ muốn đưa món ăn này đến với quốc tế, để giới thiệu một món ăn truyền thống, đặc sắc của ẩm thực Việt.
Người Hàn có kim chi, Việt Nam sẽ là phở - Ảnh 1.

Các thương hiệu phở muốn tạo dấu ấn với thực khách Hàn Quốc bằng món phở bò gia truyền thơm ngon, danh tiếng lâu đời – Ảnh: Quang Định

Những quán phở, đại sứ của ẩm thực Việt Nam tại Lễ hội Phở Việt – Vietnam Phở Festival 2024 ở Seoul (Hàn Quốc) tiếp tục viết hành trình của mình trên con đường đưa ẩm thực Việt ra thế giới.

Giới thiệu món ngon Việt Nam đến người Hàn Quốc

Những ngày trước khi lên đường, anh Nguyễn Tuấn Trung, chủ quán phở Phú Gia (TP.HCM), vừa hồi hộp vừa háo hức. Năm ngoái, quán phở của anh lỡ hẹn với Nhật Bản bởi sự cố vào phút chót, vì vậy năm nay sự chuẩn bị được tăng lên gấp đôi, gấp ba để hành trình suôn sẻ hơn.

Theo anh Trung, nấu phở ngon phụ thuộc rất nhiều vào nguồn nước và nguyên liệu gia vị, thịt. Các điều kiện nhập cảnh và vệ sinh an toàn của Hàn Quốc khá khó khăn nên quán cũng đã chuẩn bị nhiều phương án khác nhau, nỗ lực để giữ được hương vị gần giống nhất khi nấu ở Việt Nam.

Quán phở Phú Gia có truyền thống gần 50 năm kinh doanh phở, anh Trung là đời thứ ba tiếp quản lại thương hiệu phở của gia đình và đang phát triển hương vị phở gia truyền không chỉ trong nước mà hướng ra quốc tế.

Với đặc trưng nước dùng thơm, hương vị thanh, ngọt và thịt mềm, phở Phú Gia đang là địa điểm yêu thích của giới sành ăn, quán cũng đón rất nhiều du khách quốc tế, trong đó có du khách Hàn Quốc.

“Trong lần tham gia Vietnam Phở Festival năm nay, quán muốn đem những đặc trưng nhất, tinh túy nhất của phở nhà mình để giới thiệu với bà con kiều bào, người dân Hàn Quốc. Thông qua lễ hội, chúng tôi muốn giới thiệu một nét văn hóa phở lâu đời của người Việt, như nhắc đến kim chi là nghĩ ngay đến Hàn Quốc và nhắc đến phở là biết Việt Nam”, anh Trung chia sẻ.

Những ông chủ, bà chủ quán phở đồng hành cùng chương trình đều cho biết mong muốn lớn nhất của họ là tất cả người Hàn Quốc khi đến Việt Nam sẽ tìm mọi cách thưởng thức món phở Việt ngon, lành.

Chị Uông Lâm Bích Hoàng – thế hệ thứ ba nối nghiệp phở Dậu – bày tỏ sự vui mừng vì một lần nữa cùng Tuổi Trẻ đồng hành Vietnam Phở Festival tại Seoul Hàn Quốc 2024. Năm ngoái, trong lần đầu tham gia chương trình ở Nhật Bản, phở Dậu đã có những kỷ niệm khó quên.

Đó là nỗi vất vả đến “rụng tay”, sự lạ lẫm của trải nghiệm nấu phở ở nước ngoài, trong căn bếp “lạ” của nhà hàng Việt ở Nhật Bản. Là cảm giác tự hào khi người dân bản địa đón nhận món phở một cách đầy trân quý, ai cũng thưởng thức một cách ngon lành.

Người Hàn có kim chi, Việt Nam sẽ là phở - Ảnh 2.

Tô phở đậm đà là nỗi nhớ của những người Việt xa quê và cả những du khách từng được thưởng thức món ăn này – Ảnh: TTO

Trải nghiệm trọn vẹn hương vị phở truyền thống

Với anh em chủ quán phở S’, Nguyễn Tiến Hải, Nguyễn Tự Tin, mỗi lần được đem phở ra nước ngoài là một cơ hội hiểu thêm thị hiếu và tình yêu mến của quốc tế dành cho món phở.

Tại Nhật Bản trong năm 2023, hai anh em “Hoa hồi vàng” đã làm việc “hết công suất” mới kịp phục vụ những dòng người xếp hàng dài chờ được thưởng thức phở, trong đó phần lớn là khách Nhật Bản.

“Sự yêu thích với món ăn này ở quốc tế không còn phải nghi ngờ nữa. Cái lớn hơn, khi khách quen và yêu thích hương vị phở Việt rồi, chúng ta phải phát triển hơn nữa, đưa ẩm thực là cách thức để phát triển kinh tế, là đầu ra cho xuất khẩu nguyên liệu, gia vị, nông sản Việt”, Hải nói.

Anh Nguyễn Văn Tấn, bếp trưởng Sasco, đơn vị đem thương hiệu phở Sen giới thiệu với công chúng, kiều bào Hàn Quốc, tự tin: phở là món khoái khẩu của người Hàn Quốc.

Nhưng qua Vietnam Phở Festival này, người Hàn Quốc sẽ còn biết thêm phở sen với sợi phở được tráng từ bột gạo và hạt sen khô, sau đó cắt sợi dùng chung với nước hầm từ xương, củ sen và thịt bò mềm, ngọt.

“Chúng tôi muốn đem đến sợi phở tươi, ngon hơn dù sẽ mất công trong vận chuyển, bảo quản”, anh Tấn nói và đã tính toán cách bảo quản sợi phở trong 3 ngày phục vụ thực khách ở Hàn Quốc.

Phở Sen chuyên phục vụ du khách trong các phòng chờ thương gia, ga đi quốc nội sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và luôn được đón nhận bởi sự chỉn chu từ nước dùng thanh, chứa đựng “bí quyết” riêng cùng với những lát thịt bò tươi ngon.

Theo ban tổ chức, Vietnam Phở Festival 2024 năm nay có quy mô gần 70 gian hàng, trong đó hơn 40 gian hàng phở và các món ngon Việt Nam, Hàn Quốc. Bên cạnh đó là không gian trải nghiệm văn hóa, triển lãm, giới thiệu văn hóa ẩm thực, du lịch Việt Nam.

Sự kiện diễn ra vào ngày 5 và 6-10 tại Seoul sẽ tiếp tục hành trình quảng bá phở đến với bạn bè quốc tế, tạo cơ hội để những người yêu thích ẩm thực có thể trải nghiệm trọn vẹn hương vị truyền thống của phở Việt.

Nghệ sĩ Hàn cũng mê phở

Trước thềm sự kiện Vietnam Phở Festival 2024 diễn ra tại Seoul, người hâm mộ Việt Nam không khỏi tự hào khi hình ảnh của Rosé (BlackPink) – một trong những ngôi sao hàng đầu K-pop – vừa thưởng thức phở tại Paris, đã tạo nên cơn sốt trên mạng xã hội.

Trong vlog “48 giờ ở Paris” của mình, Rosé đã chia sẻ trải nghiệm khi tham gia Tuần lễ thời trang tại Pháp. Nhưng khoảnh khắc khiến người hâm mộ Việt Nam thích thú nhất là khi cô xuất hiện cùng tô phở bốc khói nghi ngút, thưởng thức một cách đầy hào hứng.

Bát phở của Rosé được phục vụ đúng chuẩn Việt Nam với rau sống, ớt trái, chanh và giá đỗ, khiến khán giả không ngừng bàn luận. Video nhanh chóng thu hút hơn 3,4 triệu lượt xem chỉ sau vài giờ đăng tải.

Sự xuất hiện của Rosé với món phở không chỉ thu hút sự quan tâm của người hâm mộ mà còn là minh chứng cho sự phổ biến của ẩm thực Việt trên thế giới, đặc biệt là phở – món ăn đã trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Việc đón nhận của các ngôi sao, người nổi tiếng Hàn Quốc với món phở góp phần làm tăng thêm sức hút cho sự kiện cũng như sự lan tỏa mạnh mẽ của phở Việt trên đất Hàn Quốc.

Đa dạng và đặc sắc của phở Việt

Với cảm xúc đó, phở Dậu quyết định tiếp tục đem món ăn quốc hồn, quốc túy đến Hàn Quốc và lần này chủ quán phở Dậu cho biết cô cảm thấy tự tin hơn vì người Hàn cũng rất yêu mến món Việt này. Thời gian qua, quán phở Dậu đón không ít du khách Hàn Quốc đến Việt Nam du lịch và biết danh tiếng lâu đời của phở Dậu.

Ở phở Dậu có sự tương đồng khá thú vị là quán thường phục vụ món ăn kèm hành tây trộn tương ớt, dầu giấm. Nhiều người Hàn Quốc sau khi thưởng thức đã thừa nhận cách này rất giống vị các món ăn phụ (panchan) của người Hàn. Vì thế, thực khách Hàn Quốc rất thích hương vị này.

“Đưa phở đến Hàn Quốc lần này, chúng tôi mong muốn giới thiệu thương hiệu quán của gia đình, cũng như một món ăn lâu đời của người Việt. Du khách, kiều bào cũng sẽ có cơ hội thưởng thức nhiều thương hiệu phở để thấy sự đa dạng cũng như đặc sắc của ẩm thực Việt”, chị Hoàng chia sẻ.

Người Hàn có kim chi, Việt Nam sẽ là phở - Ảnh 3.