
MV Bắc Bling của Hòa Minzy ra mắt ấn tượng nhất toàn cầu và theo nhiều đơn vị lữ hành, hiện tượng âm nhạc này tạo hiệu ứng bất ngờ cho du lịch – Ảnh: NVCC
Tính đến ngày 14-3, MV Bắc Bling đạt 47 triệu lượt xem trên YouTube sau 13 ngày phát hành, giữ vị trí top 1 trending YouTube Việt Nam nhiều ngày.
Theo YouTube Charts thế giới, Bắc Bling đứng đầu hai hạng mục: MV ra mắt ấn tượng nhất và Ca khúc ra mắt ấn tượng nhất. Tại Việt Nam, sản phẩm này cũng chiếm lĩnh nhiều bảng xếp hạng như ZingChart, iTunes, Apple Music và Làn Sóng Xanh.
Bắc Bling truyền cảm hứng mở tour mới
Ngày 14-3, ông Trương Duy Thành – tổng giám đốc Công ty du lịch Unisky (TP.HCM) – cho biết đã 10 lần “tặng view” cho MV Bắc Bling của Hòa Minzy.
“Tôi xem MV này dưới góc độ người làm du lịch, tôi cực kỳ thích thú. Từ đây, tôi có rất nhiều ý tưởng trong kế hoạch phát triển sản phẩm nội địa. Bởi MV Bắc Bling vừa truyền thống vừa hơi hướng hiện đại, là kênh quảng bá điểm đến cực kỳ mạnh. Khách nội địa, khách quốc tế chưa từng biết Bắc Ninh sẽ bị tò mò về dân ca quan họ Bắc Ninh, về điểm đến du lịch này”, ông Thành nói.
Cũng theo ông Thành, điểm đến Bắc Ninh về văn hóa gần với Hà Nội, với sản phẩm du lịch thuần túy, khách du lịch sẽ đến cung Đông Bắc, Tây Bắc quanh Hà Nội…
“Phát triển thêm sản phẩm cho du lịch đến Hà Nội, nếu trước đây khách đi làng gốm Bát Tràng, Ba Vì, sắp tới sẽ phát triển thêm điểm đến rất gần Hà Nội là Bắc Ninh.
Sau MV Bắc Bling, việc thu hút khách du lịch đến đây là rất khả thi. Không những thế, tôi nghĩ sắp tới, sẽ có nhiều khách quốc tế đặt chân đến Bắc Ninh”, ông Thành kỳ vọng.
Tương tự, theo chị Nguyễn Thị Oanh, điều hành tour nội địa của một doanh nghiệp du lịch nằm trên đường Trần Quốc Thảo (quận 3, TP.HCM), trong MV Bắc Bling các điểm đến quen thuộc của vùng quê Kinh Bắc như đền Đô, làng gốm Phù Lãng, làng tranh Đông Hồ, chùa Dâu… được giới thiệu, thu hút sự chú ý của nhiều du khách.
Chị Oanh cho rằng nhờ loại hình âm nhạc du lịch, du lịch địa phương như “tái sinh”.
Chị Oanh nói về kế hoạch du lịch “bắt trend”: “Tháng 4 đến, công ty có gói sản phẩm theo cung đường phía Bắc, Bắc Ninh và Hà Nội chúng tôi đưa sản phẩm điểm đến lên đầu và chắc chắn dẫn dắt hành trình từ câu chuyện của MV Bắc Bling“.
Cần địa phương đầu tư thêm để hút khách quốc tế
Theo đơn vị kinh doanh du lịch chuyên thị trường inbound (đón khách nước ngoài vào Việt Nam), chủ yếu Anh, Pháp, Đức, Mỹ…, MV Bắc Bling của Hòa Minzy có sức hút lớn ở góc độ du lịch và mang lại tín hiệu tích cực cho du lịch Việt Nam.
Tuy nhiên các doanh nghiệp du lịch cũng cho rằng MV Bắc Bling tác động chính là du lịch trong nước. Có thể qua đây, khách quốc tế sẽ biết nhiều về điểm đến Bắc Ninh ở Việt Nam, nhưng lên kế hoạch thì chưa hẳn. Điều này còn phụ thuộc vào đơn vị kinh doanh du lịch quốc tế hướng gói sản phẩm của địa phương.
Các công ty du lịch thị trường inbound cũng cho biết để dẫn khách vào một điểm đến trong nước, phụ thuộc vào nhiều yếu tố: tính hấp dẫn, cơ sở hạ tầng, đội ngũ hướng dẫn, điểm đến có nằm trong bản đồ du lịch nội địa…
“Vì vậy du lịch dựa vào quảng bá từ âm nhạc chưa đủ. Muốn hút khách, địa phương cần phải ngồi lại với công ty du lịch, làm việc lại từ thị trường nội địa, đầu tư cơ sở hạ tầng cũng như các yếu tố khác. Doanh nghiệp bán được sản phẩm, khi đó mới có thể nói thu hút được khách quốc tế”, đại diện doanh nghiệp chuyên về tour inbound nói thêm.
Mở tour du lịch miễn phí tại các điểm đến xuất hiện trong MV Bắc Bling
Ngày 14-3, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Vương Quốc Tuấn – chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh – cho biết nắm bắt được dư luận ủng hộ đánh giá cao từ MV Bắc Bling của Hòa Minzy, tỉnh cũng nhanh chóng tổ chức hai tour du lịch miễn phí vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần. Trong đó có các điểm đến xuất hiện trong MV Bắc Bling của Hòa Minzy.
“Các tour miễn phí bắt đầu từ ngày 8-3 đến hết tháng 6-2025, để khách du lịch có những trải nghiệm thực tế, quảng bá các điểm du lịch, làng nghề truyền thống, di tích lịch sử, văn hóa tiêu biểu của địa phương. Qua đây, tỉnh hy vọng thu hút đông đảo du khách, đặc biệt đưa Bắc Ninh thành điểm đến với du khách quốc tế”, ông Tuấn nói.