Một lịch trình Mộc Châu rất “khác người” lúc giao mùa

1. Khúc giao mùa trên đường lên cửa khẩu Lóng Sập

Lần này đến với Mộc Châu mình chỉ muốn “trốn” khỏi Hà Nội ồn ào, muốn tạm xa công việc, rời xa thành phố tấp nập. Mình lựa chọn Mộc Châu đơn giản vì khoảng cách Hà Nội – Mộc Châu khá phù hợp cho chuyến đi cuối tuần, đồng thời Mộc Châu chưa vào thời gian các loại hoa đua sắc nên chắc chắn chưa đông lắm. Mà không khí trên Mộc Châu bình thường cũng rất tuyệt vời rồi. Với tâm thế đi một chuyến đi tìm kiếm sự bình yên, mình cứ thế lên đường đi theo con đường quen thuộc đến với Mộc Châu.

Ghé Mộc Châu trong thời gian giao mùa

Ngày đầu tiên mình dành thời gian di chuyển lên Mộc Châu và lựa chọn lên cửa khẩu, khám phá cung đường này sâu hơn thay vì chỉ lên và check-in cột mốc như chuyến trước đây. Kế hoạch ban đầu của mình là sẽ đem xe sang Lào di chuyển chơi chơi nguyên buổi chiều. Mang theo sự hứng thú đó lên cửa khẩu, còn lo sang bên đó không mua được xăng mình đã mang nguyên một chai xăng theo để đề phòng. Cuối cùng lên đến nơi phải cần có hộ chiếu và đăng ký xe chính chủ nhưng mình đều không có. Ban đầu nghĩ ngây ngô là có giấy giới thiệu là được đi sang đó trong ngày nhưng không được nha. Mọi người lưu ý muốn đi xe sang khám phá Lào cần hộ chiếu của bản thân và phải có đăng ký xe chính chủ mới được sang nhé.

Tuy không đi xe sang được nhưng mình vẫn xin giấy giới thiệu để đi bộ sang bên Lào một đoạn xem có gì hay ho không? Cứ đến bốt kiểm tra xin chú ở đó viết cho giấy giới thiệu thôi. Nhớ cầm theo chứng minh nhân dân để làm thủ tục nhé. Mình thấy chú rất thân thiện luôn, cứ xin nhiệt tình không phải ngại nhé. Lưu ý là nếu tùy ý quá, hay hỏi ngớ ngẩn là chú cũng quạu lại đấy. Chú ý đến có chỗ để xe ở gốc cây đào to to (có biển đỏ hướng dẫn), rôi hẵng vào làm việc nha.

Để đi qua cửa khẩu phía bên Lào thì đưa lại giấy giới thiệu và nộp phí qua đó, họ thu của mình là 30.000 VND (chú lúc viết giấy cho mình bao qua đó nộp 20.000 VND thôi, nhưng vì cũng không chênh lệch cao nên mình cũng không có vấn đề gì hết). Qua dạo chơi khoảng 2 – 3 km, mình chưa thấy có gì đặc sắc nên mình lại quay về. Cũng kịp chụp check-in với biển địa giới của Lào luôn.

Check In với biển chỉ dẫn địa giới Pahang, Laos

“Selfie” qua cửa kính tại cửa khẩu Lóng Sập

Không vi vu sang Lào nên mình còn khá dư giả thời gian. Do đó mình quyết định dành buổi chiều còn lại đi những ngóc ngách mà mình đã tăm tia trên đường lên đây. Là cánh đồng lúa chờ thu hoạch của người dân trên núi cao. Là những bông hoa mận nở trái mùa, những bông hoa đào nở sớm. Là khung cảnh người dân thu hoạch vụ mùa, là một mảng ngọn đồi đổi màu khi vào thời điểm giao mùa.

Cứ thế mình đi vào những con đường nhỏ rẽ lối ra đó. Mình yêu thích nó bởi sự bình yên, yên tĩnh, nhẹ nhàng, nguyên sơ, không có sự can thiệp mạnh mẽ của nền công nghiệp du lịch, chỉ có những hoạt động vốn có của người dân nơi đây.

Mộc Châu mùa hè

Cánh đồng lúa chưa thu hoạch ven đường lên cửa khẩu Lóng Sập

Ngồi ngắm nhìn dưới những tán lá, mình thầm nghĩ hay mình ở đây luôn, không về nữa, thực sự là không muốn về thật. Dưới chân là những bụi cỏ xanh cùng với những chiếc lá vàng đỏ nhảy múa trong khúc giao mùa. Xa xa là những cây hồng trĩu quả, đỏ rực một vùng. Mình yêu những khung cảnh này. Ngồi chụp ảnh và tận hưởng nó khiến mình thấy dễ chịu vô cùng.

Phía dưới là người dân đang thu hoạch mùa vụ, mình thì như con loăng quăng ở trên thi thoảng thấy mọi người nhìn cũng mạnh dạn vẫy tay một cái :v. Lúc đi xuống băng qua bờ ruộng, mọi người còn mời qua chơi. Trên đường trở về còn lại mình cũng tranh thủ có cảnh đẹp nào lọt vào tầm mắt đều ra sức ghi lại.

Mộc Châu mùa hè

Quang cảnh người dân thu hoạch mùa vụ qua ống kính trên cao

“Khúc giao mùa” không chỉ từ sự thay đổi màu sắc trên những tán cây mà còn có những quả hồng chín rực trên cây

Sau đó mình về lại thị trấn, quyết định ghé vườn dâu Chimi farm vui chơi chút, định bụng hái dâu mang về, nhưng tiếc quá mùa này chưa có dâu, cũng chẳng có quả gì. Đến tháng 12 mới có dâu nhé mọi người. Sau đó mình cũng tranh thủ ngồi lại đây chơi một chút rồi trở về homestay nghỉ ngơi. Tối xuống giao lưu với mọi người ở home rồi lên ngủ mai lấy sức đi tiếp thôi.

2. Cung đường Mộc Châu – Hà Nội khác lạ nhưng kết quả ngoài sức mong đợi

Theo lịch trình của mình hôm sau mình sẽ qua Hang Táu – Làng nguyên thủy rồi về thác ở Chiềng Khoa sau đó trở về HN kết thúc chuyến đi này. Nhưng cả ngày hôm trước và sáng lúc mình dậy đều không có chút ánh mặt trời nào. Mà mình muốn dành đi những nơi này ở một ngày có nắng vàng chiếu toàn không gian. Còn với một ngày không nắng se lạnh này thì đi lang thang trên con xe, đến những cung đường mới khiến mình ưu tiên hơn cả.

Sau thời gian đắn đo, mình quyết định lựa chọn đi đường vòng, một đường mới cho quãng đường Mộc Châu – Hà Nội. Một quyết định mà mình cảm thấy vô cùng đúng đắn. Tuy quãng đường dài hơn nhiều, cũng mất nhiều thời gian hơn nhưng kết quả mình nhận được vô cùng xứng đáng. Thực sự trên đường đi mình đã nghĩ phải lan tỏa cung đường này đến cho mọi người yêu thích khám phá những con đường như mình.

Mộc Châu mùa hè

Những bông mận, bông đào đã bắt đầu nở chúm chím trên dọc đường

Chặng đường từ Mộc Châu theo QL43 tới bến phà Vạn Yên. Tiếp đó đi theo QL37 theo hướng về TT. Phù Yên, nhưng khi gần đến Phù Yên có một đường khác hướng đến QL32, theo đường DT114. Đến đoạn rẽ vào đường lối DT114 và DT433. Sau đó thẳng đường DT433 về thành phố Hòa Bình, sau đó thẳng tiến Hà Nội. Best mua đường nhưng mình cực kỳ thích nó, nhất định mình sẽ quay lại cung đường này khi ghé Mộc Châu.

Nghe có vẻ khó hình dung nhưng xem trên map là các bạn có thể thấy ngay, cung đường này mình cực kỳ ấn tượng, cảnh đẹp có thừa, cung đường quanh co cho những lần đổ đèo mà không phải lo tránh xe lớn xe bé, vì đoạn đường này khá ít người đi lại, đa phần là người dân quanh khu đó. Nhất là đoạn đường lối giữa đường DT114 và DT433, số người mình gặp trên khoảng 50km này chắc đếm trên đầu ngón tay à. Đặc biệt đoạn đường này có một cửa hang động ngay bên cạnh đường, lớn, to cho một hang động ngay bên cạnh đường đi.

Mộc Châu mùa hè

Cửa hang rất lớn và rộng, thực sự ấn tượng cho một cảnh đẹp ngay sát bên đường đi

Sau khi đi qua hang động này, mình đã rất hoang mang về đoạn đường đất và dốc trước mặt. Nhưng check map đúng đường nên mình quyết đi theo vì giờ mà quay đầu cũng rất khó. Qua đoạn đường dốc đó, mình đứng hình khi đến một con suối khá rộng, đến lúc đó đầu mình vang lên câu, quay đầu thì không được mà tiền lên tiếp cũng không xong. Quay lại thì phải quay lại một đoạn đường quá dài. Đi tiếp thì mình không biết phía tiếp có đi tiếp được hay không và đi qua con suối này mình thấy cũng hơi nguy hiểm.

May sau lúc đó có cô lội suối qua, nhanh tay giữ cô lại để hỏi chuyện, cô bảo đây là đường duy nhất để qua bên kia rồi, sau khi qua suối là đến đường lớn về Hòa Bình được. Cao thủ không bằng tranh thủ, nhanh tay nhờ cô đùn hộ xe qua suối. Sau một hồi chật vật mình cũng đưa được con xe qua suối, cảm ơn cô rồi ngồi thở hổn hển một lúc. Lúc đó mới để ý cảnh vật xung quanh, đẹp đẽ đến lạ thường, Suối trong, trời xanh, nắng vàng cùng vách đá cao mang đến một khung cảnh thiên nhiên cực kỳ hùng vỹ.

Mộc Châu mùa hè

Hành trình “đưa xe qua con suối” chắc chắn mình sẽ không thể quên được

Nghỉ ngơi ngắm cảnh rồi mình lên đường về nhà thôi. Trên đường có núi cao, có những thửa ruộng mọi người đang thu hoạch có con đường dọc bên dòng sông Đà xanh thẳm. Những điều đó làm mình vừa phấn khích vừa cười không ngậm được mồm luôn. Cảnh đẹp, non nước hữu tình, những khung cảnh trên cả mức mong đợi của mình.

Những cung đường quá đã, một bên vách núi, một bên là sông Đà xanh ngọc

Thay vì lựa chọn đi từ Mộc Châu về Hà Nội mất 4 tiếng trên con đường quen thuộc, mình lựa chọn một chặng đường mới đi mất 11 tiếng. Nhưng kết quả mình nhận được cảm thấy vô cùng đã. Mình nghĩ những bạn yêu thích khám phá, thích sự kích thích khi chạy trên những con đèo, hay đơn giản muốn đi con đường mới, ngắm nhìn khung cảnh đẹp đẽ, cảm nhận sự bình yên một chút thì nên thử lịch trình này.

Chúc bạn một chuyến đi vui vẻ!