"Mỏ vàng" ít ai ngờ mang về 66 triệu USD cho ngành du lịch Thái Lan

10
Các công viên quốc gia và khu bảo tồn động vật hoang dã, khu sinh thái bảo tồn thực vật được ví như mỏ vàng đối với ngành du lịch Thái Lan khi vừa mang về 66 triệu USD cho nước này.

Theo nguồn tin từ truyền thông Thái Lan, doanh thu của các công viên quốc gia (DNP), khu bảo tồn động vật hoang dã, khu sinh thái bảo tồn thực vật thuộc Bộ Tài nguyên thiên nhiên và Môi trường nước này trong năm tài chính 2024 đã thu về 2,2 tỷ baht (tương đương 66 triệu USD) cho ngành du lịch.

Hat Noppharat Thara-Mu Koh Phi Phi là một trong những công viên quốc gia đặc biệt hút khách ở Thái Lan (Ảnh: Trip).

Ông Attapon Charoenchansa, Tổng giám đốc DNP, cho biết cơ quan này đang lên kế hoạch mở thêm nhiều điểm tham quan du lịch để kích cầu kinh tế. Trong đó bao gồm các cung đường mới để du khách khám phá thiên nhiên, xây dựng nhiều vườn bách thảo và khu bảo tồn động vật hoang dã.

Số liệu thống kê cho thấy, 133 công viên quốc gia và 9 công viên rừng từ 1/10/2023 đến 30/9/2024 đã mang về cho Thái Lan 66 triệu USD.

Trong số đó, công viên quốc gia Hat Noppharat Thara-Mu Koh Phi Phi ở tỉnh Krabi mang lại tổng doanh thu cao nhất lên tới 629 triệu baht (gần 19 triệu USD). Ngoài ra, công viên nổi tiếng nhất phải kể tới công viên quốc gia Khao Yai ở tỉnh Nakhon Ratchasima.  

Một số công viên quốc gia khác cũng mang lại mức doanh thu tốt như vườn quốc gia Mu Koh Similan ở Phangnga (243 triệu baht); vườn quốc gia Khao Laem Ya-Mu Koh Samet ở Rayong (164 triệu baht); vườn quốc gia Ao Phangnga ở Phangnga (149 triệu baht) và vườn quốc gia Khao Yai ở Nakhon Ratchasima (129 triệu baht).

Công viên quốc gia và khu du lịch sinh thái, khu bảo tồn động vật hoang dã là mỏ vàng hút khách du lịch ở Thái Lan (Ảnh: Trip).

Tổng số khách du lịch tới các công viên đạt 18,6 triệu lượt (trong đó 12,6 triệu lượt là khách nội địa và 5,9 triệu lượt là khách quốc tế). Con số này tăng 17,7% so với 15,8 triệu lượt khách du lịch của năm tài chính 2023.

Ông Attapon cũng đưa ra mức kỳ vọng của DNP khi bày tỏ doanh thu mong muốn của đơn vị trong năm tài chính 2025 sẽ đạt 2,5 tỷ baht. Nhằm đạt được mục tiêu này, DNP cho phép du khách được đặt chỗ bên trong các công viên trước 60 ngày thay vì 30 ngày như trước kia. Cùng với đó, đơn vị sẽ nâng cấp cơ sở hạ tầng và tiện nghi.

Hiện DNP cung cấp vé bán trực tuyến của 6 công viên quốc gia nổi tiếng nhất Thái Lan. Hệ thống bán vé điện tử cho tất cả các công viên quốc gia sẽ được sẵn sàng đi vào hoạt động trong vòng 2 năm tới.