Nói với Tuổi Trẻ Online trưa 18-6, ông Nguyễn Thanh Hồng – giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam – khẳng định hạ tầng và các thủ tục liên quan đến đội tàu chở khách du lịch qua di sản từ Huế, Đà Nẵng vào Quảng Nam đang được làm gấp rút.
Trong năm 2024 này hành trình du lịch tàu lửa từ các di sản sẽ nối dài thêm 91,5km đoạn đi qua tỉnh Quảng Nam.
Hành trình du lịch kỳ ảo qua chuỗi di sản
Du lịch đường sắt đang nổi lên như một trải nghiệm lãng mạn, thu hút rất đông khách lựa chọn. Đặc biệt khi vé máy bay tăng sốc, chọn di chuyển vào miền Trung trên các toa tàu qua Huế, nhìn ngắm đèo Hải Vân và thành phố Đà Nẵng qua ô cửa sổ tàu lửa khiến du khách trầm trồ, thích thú vẻ đẹp trời biển.
Ngành đường sắt đã chớp thời cơ nhanh để tổ chức đội tàu đi từ Huế vào Đà Nẵng. Thời gian qua, hành trình này được quảng bá mạnh khiến khách thích thú lựa chọn.
Tuy nhiên dù nằm ngay gần Đà Nẵng, hai di sản của Quảng Nam gồm Hội An và Mỹ Sơn vẫn chưa kết nối được với đội tàu lấy hành trình di sản làm trải nghiệm cốt lõi này.
Lý do, theo ông Nguyễn Thanh Hồng là hạ tầng ga bến ở Quảng Nam chưa sẵn sàng để phục vụ du lịch.
Tuy nhiên trước sức hấp dẫn của du lịch đường sắt, tại họp báo kích cầu du lịch Quảng Nam mới đây, ý tưởng nối dài chuyến tàu qua miền di sản miền Trung đã được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam gợi mở.
Chỉ vài tháng qua, từ ý tưởng ban đầu, Quảng Nam và ngành đường sắt đã liên tục khảo sát, làm việc để hiện thực hóa. Ga Trà Kiệu ở Duy Xuyên cùng ga Tam Kỳ đã rục rịch thay đổi để nâng công năng từ vận tải hành khách qua làm du lịch.
Lộ rõ hình hài chuyến tàu xuyên miền di sản
Để chốt lại mọi bàn thảo, tại cuộc làm việc với ngành du lịch Quảng Nam ngày 17-6, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã công bố kế hoạch chạy đôi tàu từ Huế – Đà Nẵng nối dài qua Quảng Nam.
Theo đó, ngành đường sắt sẽ vận hành đoàn tàu với sự hỗ trợ của tỉnh Quảng Nam để đảm bảo hiệu quả.
Tại các ga Trà Kiệu, Tam Kỳ do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quản lý, vận hành, kết hợp với chính quyền địa phương để đảm bảo an toàn, dịch vụ, cải thiện hình ảnh và đồng bộ với chất lượng toàn tàu du lịch tạo thuận lợi nhất cho khách đi tàu.
Hai đôi tàu gồm HĐ1/2 và HĐ3/4 (hiện đang chạy tuyến Huế – Đà Nẵng) sẽ nối dài hành trình vào ga Tam Kỳ thành chuỗi qua trung tâm di sản miền Trung gồm Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam.
Thời gian từ lúc tàu chuyển bánh đến điểm đích dự kiến kéo dài khoảng 6 tiếng, tại mỗi ga có một quãng cho khách dừng nghỉ, vãn cảnh. Thời gian vận hành dự kiến trong năm 2024 này.
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, với việc nối tàu vào Quảng Nam, khách du lịch đến địa phương này bằng tàu hỏa sẽ đạt mốc 4 triệu/năm vào năm 2026.
Để mời gọi các doanh nghiệp lữ hành, người dân và du khách đi du lịch, ngành đường sắt cũng đưa ra hàng loạt chương trình kích cầu ưu đãi lớn như giảm giá vé cho người có công với cách mạng; giảm giá vé trong các ngày lễ lớn, đi theo đoàn càng đông thì giá vé sẽ càng giảm.
Kỳ vọng vào hành trình trải nghiệm mới
Ông Nguyễn Thanh Hồng cho biết kế hoạch ngày vận hành nối dài đoàn tàu di sản miền Trung đang được các bên làm rất khẩn trương.
“Dù kế hoạch đón tàu đến Quảng Nam còn ít tháng nữa, nhưng hiện tại rất nhiều doanh nghiệp du lịch lớn ở Quảng Nam như Hoianna, Ký ức Hội An, Vin Wonder… đã thông báo sẽ ráp nối, tung chương trình ưu tiên đặc biệt cho những khách đi tàu hỏa.