Lỡ hẹn với 3 đỉnh Tà Xùa – Tà Xùa không đùa được đâu

Tà Xùa có lẽ đang là từ khóa mà các bạn trẻ tìm kiếm nhiều bởi vì nơi đây có "biển mây" hùng vĩ và cung đường đi không quá khó. Nhưng đó là Tà Xùa thuộc huyện Bắc Yên, Sơn La. Các bạn đã bao giờ nghe nói có một Tà Xùa rất khác nằm ở địa phận huyện Trạm Tấu – Yên Bái chưa?

Tà Xùa

Sống lưng khủng long bạo chúa.

Tà Xùa nằm ở địa phận bản Tà Xùa (xã Bản Công, huyện Trạm Tấu, Yên Bái) cách Hà Nội khoảng 210 km. Từ trung tâm huyện Trạm Tấu vào bản là quãng đường dài chừng 7km. Để di chuyển đến đây có thể đi ô tô nhưng khá bất tiện, do đó chúng tôi quyết định di chuyển bằng xe máy.

Sau một ngày đi đường vất vả, chúng tôi quyết định nghỉ tại trung tâm huyện Trạm Tấu, nghỉ ngơi lấy sức mai chinh phục các đỉnh.

Để chinh phục được hoàn toàn 3 đỉnh Tà Xùa thông thường phải mất 3 ngày 2 đêm khi thời tiết thuận lợi, nếu thời tiết xấu thì tập xác định là rất khổ.

Sau khi làm thủ tục xin phép chính quyền xã, chúng tôi di chuyển lên bản Tà Xùa. Để lại những đồ đạc không cần thiết và chụp những bức ảnh kỷ niệm, chúng tôi bắt đầu hành trình chinh phục 3 đỉnh Tà Xùa.

Tà Xùa

Chụp ảnh kỷ niệm trước khi leo.

Những đoạn đường đầu không hề làm khó những kẻ chinh phục. Cảnh tượng khá thơ mộng khi chúng tôi đi qua những khoảng ruộng bậc thang đang mùa gặt và những bản làng vẫn ẩn hiện sau những ngọn núi phía dưới.

Đoạn đường đầu tiên.

Càng lên cao đường càng dốc nhưng cảnh lại càng đẹp. Thung lũng được hình thành giữa những ngọn núi trùng trùng điệp điệp bên dưới, dường như đã giúp chúng tôi xóa đi mọi mệt nhọc của quãng đường vừa trải qua.

Tà Xùa

Nắng rong chơi dưới thung lũng.

Tia nắng rừng.

Sau khoảng 5 tiếng đồng hồ leo liên tục, các bản làng dần dần khuất xa, chỉ còn lại những ngọn núi hùng vĩ và thung lũng rộng bao la. Nơi mà bạn có thỏa sức sáng tạo những bức ảnh rất nghệ thuật.

Tà Xùa

Nam thần bên thung lũng.

Đồng hồ điểm 16 giờ và chúng tôi có mặt tại nơi được gọi là “đầu rùa”. Điểm dừng chân của bất kỳ đoàn nào khi leo Tà Xùa. Đoàn không quên chụp những bức ảnh kỷ niệm quý giá.

Đoàn bên trên lưng rùa.

Một vòng trái đất.

Bầu trời lúc đó bao gồm nhiều trạng thái khác nhau. Hướng đông là một thung lũng đang đón những tia nắng cuối cùng. Hướng tây, mặt trời đang dần xuống núi. Hướng bắc, mây đang cố gắng trườn qua những ngọn núi. Hướng nam là cơn mưa kết hợp với tiếng sấm đùng đoàng.

Mây tràn qua núi.

Chính vì vậy, chúng tôi phải nhanh chóng rảo bước về hướng tây, nơi có điểm hạ trại đang chờ đón. Đường từ mỏm đầu rùa lên đến điểm cắm trại rất dốc, các thành viên phải vượt qua kha khá những ngọn núi với calo còn sót lại.

Tà Xùa

Đường lên điểm cắm trại rất dốc.

Trời tối rất nhanh, mặt trời đã khuất sau những rặng núi và chúng tôi may mắn đã có mặt tại điểm cắm trại. Đây là một bãi đất khá bằng phẳng, một chút hoàng hôn còn sót lại cộng thêm trăng non làm cho lòng ta thêm xao xuyến.

Hoàng hôn và trăng trên núi.

Sau quãng đường vượt núi băng đèo thì một bữa ăn đơn giản cũng cảm thấy thực sự ngon. Nhiệt độ giảm rất nhanh, những chiếc lều mong manh đến lạ, anh em trong đoàn chỉ kịp thưởng thức những cốc lipton nóng, sau đó nhanh chóng chìm vào giấc ngủ để lấy sức cho một ngày dài vất vả phía trước.

Quây quần bên bếp lửa.

Ngày 2, thức dậy ở một nơi xa, mong muốn ngắm bình minh đến tột độ, nhưng cơn mưa gần như đã lấy đi tất cả ngoại trừ mây.

Mây trong trận mưa rừng.

Lấy sức cho một ngày dài leo núi phía trước bằng bát mì tôm nóng, liệu có đủ năng lượng?

Tà Xùa

Ăn sáng chuẩn bị cho một ngày dài.

Sống khủng long xuất hiện sau một quãng thời gian vượt núi đem lại cho chúng tôi cảm giác "vừa mừng, vừa sợ".

Sống khủng long hùng vỹ.

Sau khi áp dụng mọi động tác: lăn, lê, bò và trườn, cuối cùng chúng tôi cũng lên được đỉnh 1. Nhìn lại quãng đường vừa đi qua quả là đáng sợ nhưng cũng thật đẹp.

Tà Xùa

Lăn, lê, bò, trườn lên đỉnh.

Đoạn đường đã qua đáng sợ nhưng thật đẹp.

Đỉnh 1 khá gió, nhưng để bữa ăn thêm phần lãng mạn chúng tôi quyết định ăn trưa tại đây, đồng hồ điểm thời khắc chính Ngọ. Sau một thời gian nghỉ ngơi chúng tôi tiếp tục chinh phục đỉnh 2. Khác hẳn với đỉnh 1, đường lên đỉnh 2 phải băng qua rừng trúc lùn và những khu rừng nguyên sinh thật ma mị.

Băng rừng lên đỉnh.

Vẻ đẹp hoang sơ của những cánh rừng nguyên sinh làm cho chúng tôi ngỡ mình lạc vào thế giới của hàng ngàn năm về trước.

Cây tạo thế.

Tà Xùa

Trong rừng già trăm năm.

Đời sống loài rêu.

Khi thấy đỉnh 2 toàn là những cây bị cháy rụi, đầu tiên ai cũng cảm thấy hụt hẫng nhưng nghĩ lại chúng tôi thấy “quan trọng không phải đích đến mà chính là quãng đường mà chúng tôi đã trải qua”, nó thật tuyệt.

Trên đỉnh 2 Tà Xùa.

Đồng hồ đã điểm 15h, chúng tôi phải cong mông quay trở lại đỉnh 1 để kịp di chuyển sang điểm cắm trại bên đỉnh 3 trước khi mặt trời xuống núi nhưng người tính không bằng trời tính, chúng tôi đã trễ. Vượt qua những con suối trơn trượt, thụt quá cổ chân trong những bãi bùn đượm mùi lá cây mục, mò mẫm trong màn đêm khi tiếng sấm vang rền phía xa quả là khiếp sợ. Cuối cùng, sau 2 tiếng mò mẫm trong đêm tối chúng tôi đã có mặt tại điểm cắm trại và… những trận mưa rừng cũng bắt đầu trút xuống. Nhanh chóng dựng lều và gia cố chống mưa, sau 30 phút chúng tôi mới bắt đầu chuẩn bị bữa tối. Khi này đồng hồ đã điểm 20h30. Một ngày mệt mỏi qua đi nhưng một mối lo vẫn còn đó “mưa rừng”.

Do thời tiết không ủng hộ nên ngày cuối chúng tôi quyết định không leo đỉnh 3. Thưởng thức bữa sáng xong, cả đoàn xuống núi thẳng tiến bản Tà Xùa.

Tà Xùa

Tách cà phê buổi sáng trước khi xuống núi.

Đường về là những đoạn xuống dốc liên tục dọc theo con suối lớn. Nước luồn qua những tảng đá và những cành cây khô còn sót lại sau một trận mưa. Bao quanh là một màu xanh của núi rừng và màu của sự “hùng vĩ”.

Một đoạn suối đẹp.

Tà Xùa

Cung đường dọc suối cực đẹp.

Bữa trưa ngày cuối cùng của đoàn không còn gì ngoài mì tôm nhưng sao cảm thấy nó ngon đến lạ.

Bữa trưa cuối cùng.

Và sau gần 8 tiếng bằng rừng vượt suối cuối cùng chúng tôi cũng có mặt tại bản. Kết thúc hành trình 3 ngày 2 đêm đầy kỷ niệm.

Tạm biệt Tà Xùa.

Hành trình đã kết thúc nhưng dư âm của nó vẫn còn đó. Chúng tôi vẫn nợ Tà Xùa một thứ mang tên “đỉnh 3”. Nhưng chúng tôi sẽ quay lại, chắc chắn là như vậy. Hẹn gặp lại nhé Tà Xùa – Nơi có sống khủng long hùng vĩ.

Lịch trình tham khảo

Ngày 0

13h xách ba lô và lên đường. Phương tiện di chuyển có thể là xe máy hoặc xe khách. Di chuyển dọc theo quốc lộ 32 lên thẳng Trạm Tấu. Tối nghỉ tại Trạm Tấu. Nhà nghỉ Hạnh Hoàn: 0123 417 3389; nhà nghỉ Thảo Nguyên: 0961443811.

Ngày 1

Ngày 2

5h30 dậy ngắm bình minh, có thể ngắm ngay tại điểm cắm trại hoặc đi ngược về đường cũ 15 phút. May mắn sẽ gặp biển mây. 7h sau khi ăn sáng và thưởng thức trà bắt đầu vượt sống khủng long lên đỉnh 1. 12h có mặt tại đỉnh 1, ăn trưa tại đây. Để lại đồ đạc không cần thiết, 13h bắt đầu lên đỉnh 2. 16h quay lại đỉnh 1 và tụt xuống điểm cắm trại bên đỉnh 3. Tối ăn mì gói, rau rừng.

Ngày 3

Dậy vệ sinh cá nhân (gần điểm cắm trại có con suối rất to). 7h xuất phát lên đỉnh 3. Chú ý, nếu thời tiết thuận lợi thì leo lên đỉnh 3 khá nhanh (theo lời của porter). Trưa bắt đầu xuất phát về bản kết thúc hành trình.

17h xuất phát về Hà Nội, 1h sáng ngày hôm sau có mặt tại Hà Nội, kết thúc hành trình.