Đại diện Lữ hành Saigontourist cho biết trong hai tháng cuối năm, đơn vị sẽ đón 7 chuyến tàu biển, phục vụ 2.600 khách quốc tế tham quan Việt Nam.
Trong dịp cuối tuần này, đơn vị đã đón và phục vụ tàu biển Celebrity Solstice (thuộc hãng Royal Caribbean) chở theo hơn 2.800 khách quốc tịch Âu, Mỹ, Úc đến Việt Nam cập cảng Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).
Trong các ngày tiếp theo, tàu sẽ vào cảng Chân Mây (Huế) và cập cảng Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh). Tàu dự kiến rời Việt Nam vào tối 13-11.
Cũng trong tháng 11-2024, Lữ hành Saigontourist tiếp tục đón tàu biển Celebrity Solstice cập cảng Hạ Long – Chân Mây – Phú Mỹ theo hải trình từ ngày 17 đến 21-11 và từ ngày 27 đến 31-11.
Đến tháng 12-2024 có thêm tàu biển Spectrum of the Seas đưa 4.200 khách vào Nha Trang và tàu Mein Schiff 6 với 2.400 khách sẽ đến Hạ Long.
Dự kiến 6 tháng năm 2025, Lữ hành Saigontourist sẽ đón 20 chuyến tàu biển quốc tế, đặc biệt phục vụ nhiều du khách cao cấp trên tàu biển Azamara Onward, Azamara Pursuit… tham quan TP.HCM và Đà Nẵng.
Sau khi cập cảng, các đoàn khách quốc tế sẽ chọn lựa các sản phẩm du lịch đặc trưng nhất tham quan tại Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCM, Tiền Giang, Nha Trang, Huế, Hạ Long, Hải Phòng, Hà Nội.
Theo thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong tổng số 14,1 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng năm nay, khách đến bằng đường biển đạt 189,1 nghìn lượt người, chiếm 1,3% và tăng 172,3%. Đây là con số tăng trưởng cao nhất so với đường hàng không và đường bộ.
Tuy vậy, xét về giá trị tuyệt đối khách bằng đường biển còn khiêm tốn do đó tiềm năng cho hình thức này còn rất lớn.
Năm 2024, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu 17-18 triệu khách quốc tế. Với tình hình 10 tháng đạt hơn 14,1 triệu lượt, các doanh nghiệp cho rằng mục tiêu của ngành không khó thực hiện khi cả nước đang vào mùa cao điểm đón khách quốc tế, con số bình quân hơn 1,43 triệu lượt khách/tháng trong quý 4 là hoàn toàn khả thi.
Bà Trần Thị Bảo Thu – đại diện Vietluxtour – cho biết thị trường tour inbound (trong nước) có nhiều khởi sắc do được cộng hưởng từ hoạt động quảng bá khá tốt trong năm qua, chính sách visa mới khá thuận lợi, các đánh giá về điểm đến trên thị trường quốc tế cũng khá tích cực…
“Thời điểm hiện tại chúng tôi đang bắt đầu vào mùa du lịch cao điểm của inbound ở các thị trường mục tiêu châu Âu, Úc, Mỹ, Đông Bắc Á…
Doanh nghiệp kỳ vọng tỉ lệ tăng trưởng mùa cuối năm nay ở các thị trường trung bình khoảng 20-25% so với cùng kỳ năm ngoái”, bà Thu nhận định.