Khám phá thành phố Lucerne – trái tim Thụy Sĩ

Lucerne hoặc tiếng anh là Luzern là thành phố cổ xưa hấp dẫn nhất nằm ở miền trung Thụy Sĩ. Lucerne sở hữu hồ Lucerne lớn thứ 4 Thụy Sĩ, trong lòng có con sông Reuss chảy từ trên núi xuống, xung quanh các đỉnh núi phủ đầy tuyết cả năm. Lucerne mang lại một bầu không khí trong vắt, nhẹ nhàng và bình yên hơn bất cứ nơi đâu.

Đây chính xác là hình ảnh những ngôi nhà trên thảo nguyên xanh mà mình mong đợi khi đặt chân đến Thuỵ Sĩ.

Di chuyển đi du lịch Lucerne Thụy Sĩ

Mình đi tàu từ Zürich lúc 20h35 và đến Luzern lúc 21h25. Đây là cũng là ưu điểm khi đi vào mùa hè, trời không lạnh và tối rất muộn nên cảm giác có nhiều thời gian hơn.

Chuyến này thì mình mua vé super saver trên trang web đường sắt quốc gia Thụy Sĩhttps://www.sbb.ch/en/timetable.html. Super saver nôm na là vé giảm giá cho một chặng cố định. Vé này mở bán 60 ngày trước ngày khởi hành. Trước 60 ngày, bạn thường xuyên vào trang web chọn tuyến đường muốn mua, nếu kết quả hiện ra những chuyến có màu đen và dấu % thì đó là chuyến được giảm giá.

Cũng tùy vào thời gian khởi hành mà giá vé du lịch Lucerne Thụy Sĩ có thể giảm nhiều hoặc giảm ít.

Giá vé được giảm với mức giá khá tốt nhưng bù lại bạn phải đi đúng ngày đúng giờ và đúng chuyến tàu như trên vé đã mua. Nếu không may bị lỡ tàu thì bạn mua vé mới để đi sau đó nộp lại cả 2 vé để được hoàn tiền với phí là 10 CHF. Sau khi thanh toán thì vé sẽ được gửi qua email của bạn, bạn lưu vé về điện thoại (tốt hơn nữa in ra 1 bản để sẵn trong túi) tới đúng ngày đúng giờ lên tàu thôi.

Mất 50 phút để đi từ Zürich đến Luzern.

Nơi ở khi du lịch Lucerne Thụy Sĩ

Mình không hiểu vì sao ở Lucerne giá phòng lại rất đắt, đắt nhất trong các chuyến đi trước giờ của mình. Sau khi cân đo đong đếm giữa các lựa chọn thì mình đặt 1 giường dorm ở hostel có tên Barabas Luzern nằm ngay trong khu phố cổ cách ga tàu 10 phút đi bộ. Ở đây thì phòng óc hơi chán và đặc biệt cửa ra vào rất ồn. Mỗi lần có ai ra vào là đều nghe 1 tiếng “rầm” chấn động.

Hostel này trước kia là nhà tù.

Lịch trình của mình khi đi du lịch Lucerne Thụy Sĩ

Đến Luzern vào lúc 21h15, mình kéo vali đi bộ về hostel, vệ sinh cá nhân các thứ xong thấy vẫn còn sức nên thay đồ đi ra dạo 1 vòng cầu Chapel và phố cổ buổi đêm rồi mới về ngủ. Sáng hôm sau bắt đầu hành trình tham quan Lucerne. Đến tối lại về khách sạn kéo hành lí ra ga để đi Interlaken. Vậy là gần như mình chỉ có 1 ngày ở tại Luzern.

Các điểm mình đã đến khi du lịch Lucerne Thụy Sĩ

Cầu Chapel

Bước ra khỏi nhà ga Lucerne chừng vài trăm mét là bạn đã có thể nhìn cây cầu Chapel – biểu tượng của thành phố. Chapel hay Kapellbrücke là một cầu đi bộ bằng gỗ bắt chéo qua sông Reuss. Chapel nổi tiếng vì đây là cầu gỗ có mái che cổ nhất Châu Âu, và là cây cầu có bộ khung giàn lâu đời nhất trên thế giới còn tồn tại. Cây cầu nguyên thủy được xây dựng từ năm 1333 nhưng một vụ cháy xảy ra vào năm 1993 đã làm phá hủy nhiều phần của cầu và phần lớn các bức tranh bị phá hủy. Năm 1994, cây cầu được phục hồi.

Từ ga về hostel đi ngang qua Chapel vậy là mình có cơ hội ngắm cây cầu lên đèn vào ban đêm.

Sáng hôm sau đi ra bến thuyền cũng đi ngang cây cầu này.

Hồ Luzern

Hồ Luzern thật sự rộng lớn, mình cứ tưởng mình đang đứng ở ngoài biển vậy vì không thấy điểm đầu và điểm cuối của hồ. Thậm chí lên trên cao nhìn xuống cũng không thể thấy hết toàn bộ hồ.

Cảnh hồ lúc đi trên thuyền.

Hồ từ trên cao nhìn xuống. Ngưỡng mộ ý thức người dân giữ gìn môi trường. Mình hay vừa đi vừa tìm xem có rác không nhưng không có rác thật, sạch vô cùng.

Trải nghiệm đi thuyền trên hồ Luzern đến bến Bürgenstock

Bến thuyền nằm ngay bên cạnh nhà ga chính. Phải có đến vài chục loại vé khác nhau: vé lẻ đi và về nhưng chỉ ở trên thuyền không được xuống, vé đi thuyền bao gồm ăn trưa, vé thuyền ngắm hoàng hôn với rượu vang, vé đi thuyền không giới hạn trong 1 ngày, vé combo thuyền và tàu leo núi vân vân và mây mây.Nếu có Half fare card bạn sẽ được giảm 50% đa số các hạng vé. Bạn nên nghiên cứu trước các loại vé và có thể mua online ở trang web này Lake Lucerne Navigation | Cruise experience | SGV. Nhưng mình nghĩ cứ xác định sẽ muốn đi tuyến nào, tới nơi xem thời tiết ngày nào đẹp thì ra mua vé rồi lên tàu đi luôn chứ không cần mua trước.

Đây là cổng của ga tàu chính Luzern Hauptbahnhof. Đối diện là bến tàu.

Vì không nghiên cứu trước nên mình đứng tẩn ngẩn tần ngần mất đến 15 phút mới chọn được tuyến.. Vé mình chọn là vé này 1 hour Bürgenstock round cruise | from Lucerne to Kehrsiten Bürgenstock (lakelucerne.ch) và mua nguyên giá vì mình không có thẻ half fare card. Vé này bạn chỉ được ngồi trên tàu, không được xuống , nếu xuống bến bạn sẽ phải mua một vé khác để quay về.

Trên vé bạn có thể nhìn thấy “No stopover allowed”. Vì rẻ nên chỉ ngồi trên thuyền ngắm cảnh thôi, không được xuống ở bến nào hết.

Và khi tàu đến Bürgenstock cảnh hiện ra trước mắt là triền núi được phủ đầy cỏ xanh, là những ngôi nhà cách xa nhau, là bờ hồ trong đến nhìn thấy đáy thì mình đã quyết định phải xuống tàu dù có tốn thêm tiền.

Tàu đến Bürgenstock

Màu xanh của lá và xanh của nước thôi thúc mình phải bước xuống thôi. Không thể nhìn rồi đi về được.

Bến Bürgenstock là bến của một resort cao cấp nằm ở trên núi, muốn lên resort phải đi tàu leo núi giá khứ hồi là 50 CHF. Và vì tò mò quá nên mình chấp nhận mua để lên xem. Ban đầu không nghĩ 50 CHF là đắt nhưng thật sự với giá này bạn gần như có thể đi đến các đỉnh núi nổi tiếng rồi.

Bến tàu Bürgenstock, phía sau là đường ray của tàu hoả leo núi lên resort.

Trước khi đi tàu lên resort để xem một resort cao cấp nằm trên đỉnh núi như thế nào thì mình lang thang xung quanh bến tàu trước.

Đi “hái hoa bắt bướm”. Mình nghĩ đây là quả mận.

Những ngôi nhà được phủ bởi giàn nho.

Mệt quá ngồi ăn nho mua sẵn trong balo, vừa ăn vừa nghỉ.

Cây táo xanh sai lúc lỉu.

Táo rụng đầy gốc.

Có vẻ đây là khu nhà của người dân địa phương.

Nhà hàng/ cà phê bên bờ hồ.

Hoặc nhà mua để nghỉ dưỡng.

Tham quan xong bây giờ mình sẽ đi tàu leo núi để đi lên resort.

Cảnh lúc ngồi trên tàu theo núi. Tàu chạy chưa đến 10p thì đã đến nơi rồi.

Lên đến resort thì mình khá háo hức và tò mò, vì trước đó chưa tìm hiểu nên chưa thấy hình ảnh gì về resort này cả.

Đây là sảnh chính của resort và hình như cũng là tòa chính luôn thì phải.

Đi dạo xung quanh khu resort một lúc nhưng mình thực sự không ấn tượng lắm. Mặt trước của resort chính là hồ Luzern. Còn mặt sau sẽ là thung lũng trải dài y hệt như những gì mình thường thấy trên ảnh.

Hồ Luzern nhìn từ trên resort.

Mặt sau của resort là thung lũng xanh mướt mải.

Thuỵ Sĩ mà mình muốn nhìn ngắm nằm ở đây chứ không phải các khu phố, toà nhà.

Đường mòn dẫn xuống thung lũng khá là dốc và chỉ có 1 vài cọc gỗ, trên đó cột những sợi thép làm tay nắm. Không có ai đi xuống dưới này cả nên mình hơi lo vì không biết chỗ này có bị cấm không. Một lúc sau mình thấy có một chị ngồi ở dưới nên mạnh dạn leo xuống. Vậy là mình đã gặp được một người bạn mới. Chị nói chị lái xe đến đây nên không biết phía trên là khu resort. Khi biết số tiền mình bỏ ra để đi lên đây chị nói là đắt quá thì lúc đó mình mới nhận ra là 50 CHF đắt thật vì resort cũng không quá đẹp như những gì mình nghĩ.

Một lần trải nghiệm đi theo tiếng gọi con tim mà không tìm hiểu trước ở Thuỵ Sĩ mình đã phải trả một mức giá hơi hơi đắt. Với mình thì nó vừa đáng giá và vừa không đáng giá^^.

Nếu muốn đi như mình, ở bến thuyền có bán combo vé tàu khứ hồi đến đây + vé tàu hỏa leo núi sẽ rẻ hơn. Link của vé đó ở đây Bürgenstock Shuttle (lakelucerne.ch)

Ngoài ra bạn còn có thể đi tour núi Rigi hoặc núi Pilatus, nếu đi tour này mình nghĩ bạn nên cân nhắc mua half fare card từ đầu để được giảm giá hoặc Swiss Travel Pass để được miễn phí

go and share du lịch Lucerne Thụy Sĩ

May mà gặp một chị mới có 1 tấm hình ở đây. Mình siêu thích thung lũng này. 50 CHF cuối cùng cũng xứng đáng 1 phần ^^.

Spreuerbrücke

Mình đi dạo khám phá khu phố cổ thế là đi đến chiếc cầu này, đứng trên cầu nhìn dòng nước sông Reuss chảy mát lạnh phía dưới. Tương tự với Chapel cây cầu này cũng được trang trí bởi những bức tranh hình tam giác treo trên vòm cầu. Mình thấy thì cây cầu này cũ hơn cầu Chapel.

Có lẽ nhiều người đã bỏ lỡ cầu cây cầu Spreuer vì Chapel nổi tiếng hơn, và nằm trung tâm hơn. Thật ra nếu không đi dạo thì mình cũng không biết tới Spreuer.

Chỗ này họ chặn làm đập hay gì đó mình không biết nữa. Nước chảy xiết, mạnh. Đứng đây một lúc là lạnh luôn.

Những ngôi nhà có cửa sổ trên mái đặc trưng 2 bên bờ sông Reuss.

KKL Luzern

Trung tâm Văn hóa và Hội nghị Lucerne (gọi tắt là KKL Luzern), niềm tự hào của nhiều cư dân Lucerne, đã trở thành một đặc điểm không thể thiếu của bờ hồ từ năm 2000.

Mình ngồi trước KKL Luzern ăn trưa. Mấy bạn vịt thấy ai ăn cũng bơi tới để xin.

Bức tường Musegg

Được xây dựng từ những năm 1386, dẫu vậy bức tường Musegg vẫn nguyên vẹn những nét đẹp độc đáo như thuở ban đầu. Tháp Zyt – nơi có chiếc đồng hồ cổ nhất thành phố. Đây cũng là nơi có góc nhìn tuyệt đẹp hướng mình về Lucerne và sông Reuss.

Điểm đặc biệt của chiếc đồng này là nó được cho phép đổ chuông sớm hơn một phút cho mỗi giờ trước tất cả các đồng hồ khác trong thành phố.

Cơ chế hoạt động của chiếc đồng hồ cổ phía trên được mô phỏng lại. Kim đồng hồ mặt trời và mặt trăng.

Từ đây, bạn có một tầm nhìn ra thành phố, xa xa là nhà thờ Jesuit

Church of Leodegar

Nhà thờ Thánh Leodegar là một nhà thờ Công giáo La Mã được xây dựng từ năm 1633 đến năm 1639 trên nền của Vương cung thánh đường cũ đã bị cháy vào năm 1633.

Nhà thờ với hai ngọn tháp cao và nhọn.

Tượng đài Sư tử

Nằm cách trung tâm thành phố Lucerne bằng một khoảng đi bộ, tượng đài sư tử là tác phẩm điêu khắc bằng đá miêu tả cảnh một một con sư tử đang hấp hối. Nhằm tôn vinh cái chết anh dũng và nhiều hi sinh của người lính đất nước Thụy Sĩ khi cố gắng bảo vệ vua Louis XVI vào năm 1792. Người lính Thụy Sĩ nổi tiếng vì lòng trung thành, hiện nay tất cả lính gác của Vatican đều là người quốc tịch Thụy Sĩ.

Tượng sư tử phản chiếu bóng xuống mặt hồ.

Nếu bạn có nhiều thời gian hơn ở Luzern thì mình khuyến khích bạn đi núi Rigi vì đây được mệnh danh là nữ hoàng của các dãy núi. Từ bến thuyền ngay trước ga Luzern bạn đi tàu đến bến Vitznau rồi từ đó đi tàu hỏa leo núi đến Rigi. Giá vé cho toàn chuyến là 129 CHF, được giảm 50% nếu có Half fare card, miễn phí nếu bạn có Swiss Travel Pass. Ngoài ra, còn có núi Pilatus cũng rất nổi tiếng, bạn có thể tham khảo lịch trình đi và về 2 cung đường khác nhau qua link này Pilatus – Golden Roundtrip | Ship and mountain combined | Book Online (lakelucerne.ch), vé này cũng được giảm 50% nếu có Half fare card.Xa hơn nữa và có tuyết phủ quanh năm là núi Titlis và được giảm 50% cáp treo lên núi nếu có Swiss Travel Pass. Nếu bạn quyết định ở Luzern và đi lên các ngọn núi thì nhất quyết bạn phải có Swiss Travel Pass hoặc Half fare card để tối ưu chi phí nhé.

Bản đồ các ngọn núi nổi tiếng quanh Luzern.

Luzern là một thành phố hoàn hảo kết hợp giữa thiên nhiên và đô thị. Mình nghĩ Luzern quá đỗi xinh xắn, nhẹ nhàng và cực kì xứng đáng để khám phá. Mình mong bạn đến đây và có những trải nghiệm cho riêng mình ở thành phố này nhé.