Khám phá Quảng Bình bằng một cú click chuột

Quảng Bình – nơi đầy kỷ niệm đối với mình

Đến Quảng Bình

Từ Sài Gòn, mình đặt vé máy bay đi Quảng Bình với gần 400.000 VND/người (vào tháng 2/2022). Mình đã không tin vào mắt mình với mức giá đã đặt trên So Sánh Tour, không những vậy còn có thêm mã giảm giá. Vì thế, nếu bạn muốn đi Quảng Bình với giá tốt, hãy lên kế hoạch ngay và đặt vé sớm trên So Sánh Tour nhé.

du lịch Quảng Bình tự túc

Đây là chiếc deal siêu hời mà mình đã đặt được

Sau khoảng 2 giờ bay, mình cũng đến Quảng Bình trong tiết trời xuân siêu mát mẻ. Ngay tại sân bay, mình thuê xe máy hết 120.000VND/ ngày để tiện di chuyển.

Ở Quảng Bình

Từ sân bay Đồng Hới, mình chạy khoảng 39km để đến Phong Nha Coco Riverside Homestay – một homestay cực đẹp nằm bên dòng sông Son thơ mộng. Sở dĩ mình lựa chọn homestay này vì vị trí di chuyển sang các địa điểm tham quan như động Phong Nha, sông Chày hang Tối rất thuận lợi.

du lịch Quảng Bình tự túc

Chiếc view đáng tiền nhìn ra sông Son của homestay

Ăn ở Quảng Bình

1. Hải sản ở gần biển Nhật Lệ

Ngay khi ra khỏi sân bay, mình men theo con đường ven biển để kiếm đồ ăn trưa và tình cờ mình tìm được một quán ăn có rất nhiều món hải sản tươi ngon như mực, tôm, cua. Vừa ăn vừa ngắm biển buổi trưa là một trải nghiệm thú vị. Đặc biệt, giá cả hải sản rất phải chăng, mình ăn hết ba món gồm mực luộc, cơm chiên hải sản và sò điệp nướng chỉ khoảng 500.000 – 600.000 VND/ bữa ăn.

du lịch Quảng Bình tự túc

Những chú mực cực tươi giòn sực

2. Gà nướng ở sông Chày hang Tối

Đây có lẽ là món ăn gây nhớ thương nhiều nhất đối với mình khi đến Quảng Bình. Tại nhà hàng ở khu du lịch sông Chày hang Tối, mình gọi một mẹt gà đồi nướng dưới 300.000VND mà no căng bụng. Gà được nướng trên bếp củi rất thơm và không khô. Thịt gà rất chắc và làn da vàng giòn rất ngon. Khi bẻ gà bằng tay, từng dòng nước mỡ nóng chảy ra, kích thích vị giác lẫn cả thị giác của mình. Ăn cùng với gà là xôi gấc và “muối cheo” đặc trưng của người dân Quảng Bình. Vị béo từ mỡ của gà, vị mặn của muối tạo nên một món ăn làm say đắm bao tâm hồn yêu thích ăn uống, trong đó có mình.

du lịch Quảng Bình tự túc

Con gà nướng vàng mật chấm muối cheo cực bắt miệng

Phía trên là hai món ăn mà mình có cơ hội dùng khi đến Quảng Bình một ngày một đêm. Mình được biết, vùng đất này còn rất nhiều món ăn hấp dẫn khác như bánh bột lọc, bánh khoái, lẩu cá khoai, bánh xèo… Chuyến đi lần tới, mình nhất định sẽ thử hết đặc sản của Quảng Bình.

Chơi ở Quảng Bình

1. Lạc trôi trên dòng sông Son

Dòng sông Son thơ mộng với màu xanh lục uốn lượn quanh những dãy núi đá vôi hùng vĩ, ôm sát những nương ngô xanh tốt, mang dòng nước mát cho những xóm làng bình yên. Ngồi trên thuyền, mình có cơ hội được ngắm nhìn cuộc sống thường nhật bình dị của người dân lao động. Thi thoảng mình bắt gặp lũ trẻ con ra tắm sông, nô giỡn trong làn nước xanh, đôi lúc là hình ảnh mấy bà mấy cô đang cặm cụi trên nương ngô. Tất cả làm nên một bức tranh phong cảnh hữu tình đan xen một cuộc sống yên bình tươi đẹp.

du lịch Quảng Bình tự túc

Vẻ đẹp thơ mộng của dòng Son

2. Một lần chinh phục một trong những hang động đẹp nhất thế giới

Sau chặng đường dài gần 40km từ sân bay, cuối cùng mình cũng đã đến được Phong Nha trong một chiều xuân mát mẻ. Để cho kịp lịch trình, mình chạy vội ra bến thuyền để mua vé đi tham quan vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng. Rất may, chỉ còn hai tiếng nữa là khu du lịch đóng cửa và mình đã kịp có chiếc vé cuối cùng trong ngày để tham quan Động Phong Nha. Nếu bạn muốn tham quan hết các tour như Động Tiên Sơn, Động Thiên Đường, hãy đi sớm nhé.

Động Phong Nha – Kẻ Bàng một thắng cảnh tuyệt đẹp do thiên nhiên ban tặng cho người dân Quảng Bình. Nơi đây nằm trong vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, là Di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận vào năm 2003 và 2015.

Xuôi theo dòng sông Son, chú lái thuyền đưa mình lướt qua những bãi bồi xanh mướt, lát đát các nhà thờ công giáo cổ kính. Sau khoảng 30 phút, cửa Động Phong Nha hiện ra trước mắt mình giống y như hình ảnh trong sách giáo khoa địa lý cấp hai mình học nhưng nó rộng và cao hơn rất nhiều so với mình tưởng tượng. Để không làm ảnh hưởng đến địa chất của động, chú lái thuyền từ từ tắt động cơ và chèo thuyền vào sâu trong hang động.

du lịch Quảng Bình tự túc

Đây là chiếc cửa động bạn mình làm mất flycam

Trong lòng động rất mát như có hàng trăm cái máy lạnh đang hoạt động. Ngay khi qua khỏi khoảng tối lúc đầu hang, những khối thạch nhũ với nhiều hình dáng lạ, bắt mắt nổi bật trên nền ánh sáng rực rỡ xuất hiện làm mình say đắm. Khi ngước nhìn xung quanh, mình cũng phải trầm trồ vì vẻ đẹp của tạo hóa thật diệu kỳ. Có đi mới thấy câu nói “nước chảy đá mòn” thật đúng. Trải qua hàng triệu năm, một ngọn núi hùng vĩ cũng bị những làn nước bé nhỏ chinh phục, mài mòn thành một Phong Nha đẹp choáng ngợp.

Những khối thạch nhũ cao lớn

du lịch Quảng Bình tự túc

Chính màu sắc từ ánh sáng làm cho những khối thạch nhũ trở nên lung linh hơn

3. Lỡ hẹn ở Sông Chày – Hang Tối

Từ trung tâm Phong Nha, mình chạy ngược về phía Bắc để đến Sông Chày, Hang Tối. Đường vào hai địa điểm tham quan này tuyệt đẹp với những đồng lúa, nương ngô xanh rì. Tuy nhiên, để đi đúng đường, bạn hãy hỏi người bản địa nhé vì mình đã bị lạc khi tin vào Google Map.

Sông Chày là một trong những phụ lưu của sông Son, hai bờ sông có vô số bờ bãi đá vôi, có lẽ vì thế dòng sông này có màu ngọc bích tuyệt đẹp. Khi đến khu du lịch Sông Chày – Hang Tối, bạn có thể tham gia các trò chơi thể thao thú vị như Zip line đu dây qua sông, chèo Kayak hay bơi lội dưới làn nước mát. Sau khi chơi xong, bạn có thể lên nhà hang để thưởng thức mẹt gà nướng thơm lừng cho ấm bụng.

du lịch Quảng Bình tự túc

Nước sông Chày không đâu đẹp bằng

Mặc dù mua vé tham quan, nhưng mình đã không thể đắm mình xuống dòng nước mát của sông Chày vì cuộc gọi giải cứu flycam của bạn mình. Mình thật sự rất biết ơn tình cảm của người Quảng Bình, mọi người đối xử với du khách bằng cả tấm lòng. Chính tình cảm ấy khiến mình rất cảm động và chúng mình hứa sẽ quay lại mảnh đất này để kết thúc chuyến đi chưa trọn vẹn lần trước.

Kết

Khó có thể diễn tả vẻ đẹp chân thực của Quảng Bình bằng những dòng này, chỉ khi đến, bạn mới cảm nhận được cái hồn của cảnh vật, cái tình của con người nơi đây. Mình đã trót yêu mảnh đất này và lần lỡ hẹn ở Sông Chày – Hang Tối trước đó là động lực khiến mình muốn ghé thăm Quảng Bình vào mùa xuân tới khi vé máy bay trên So Sánh Tour tiếp tục rẻ nữa. Hẹn gặp lại bạn ở Quảng Bình nhé!