Khách Việt trong nhóm Top đầu, chi tiêu 11.403 tỷ đồng khi du lịch Thái Lan

63
Vài năm trở lại đây, Việt Nam là một trong những thị trường ở vị trí Top 10 đưa lượng khách lớn tới Thái Lan. Năm 2022, khách Việt chi tiêu khoảng 451 triệu USD (11.403 tỷ đồng) khi tới quốc gia này.

Theo số liệu thống kê vừa được truyền thông Thái Lan cập nhật, Việt Nam được đánh giá là một trong những nước có lượng khách du lịch tới nước này đông nhất.

Theo Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, từ tháng 1 đến tháng 5/2024, tổng cộng 391.271 khách Việt du lịch tới “xứ sở những nụ cười”. Số liệu được báo cáo cụ thể theo từng tháng.

Trong đó, tháng 1 đạt 155.400 lượt khách. Tháng 2 là 75.013 lượt khách. Tháng 3 đạt 78.913 lượt khách. Tháng 4 là 81.699 lượt khách và tháng 5 đạt 100.246 lượt khách.

Từ lâu Thái Lan trở thành điểm đến ưa thích của khách Việt (Ảnh: Nguyễn Đức Huy).

Trước đó, trong khuôn khổ một sự kiện du lịch diễn ra vào tháng 6/2024, bà Patsee Permvongsenee – Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á, Nam Á và Nam Thái Bình Dương, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), cho biết, trong năm 2023, hơn một triệu lượt khách Việt đã tới Thái Lan. Việt Nam nằm trong nhóm những quốc gia đưa khách tới đông nhất, thuộc nhóm 7 chữ số (tính theo đơn vị hàng triệu lượt).

Có thể thấy, con số 1,03 triệu lượt khách Việt tới Thái Lan trong năm 2023, tiệm cận tới số liệu 1,1 triệu lượt khách ở thời điểm trước đại dịch, cho thấy sự phục hồi đến 96%.

Bà Patsee Permvongsenee cũng nhận định Việt Nam là thị trường du khách rất tiềm năng với ngành du lịch Thái Lan và luôn nằm trong Top 10 nhóm khách du lịch đến quốc gia này.

Tờ Thairath (Thái Lan) cũng đưa ra những con số đáng chú ý. Thời điểm đại dịch diễn ra trong năm 2022, Thái Lan vẫn đón 458.789 lượt khách Việt. Trong năm này, người Việt tổng cộng chi tiêu khoảng 451 triệu USD (11.403 tỷ đồng) khi du lịch Thái Lan. Họ được chia thành 2 nhóm gồm người đi du lịch trọn gói và người không đi du lịch theo gói.

Du khách tận hưởng cuộc sống về đêm ở Thái Lan (Ảnh: Trip).

Cũng theo bà Patsee Permvongsenee, nhiều điểm đến trở thành nơi thân thuộc với du khách Việt tới mức họ gọi đùa “Thái Lan là quê hương thứ 2” bởi số lần tới du lịch và quay trở lại quá nhiều.

Vị Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á, Nam Á và Nam Thái Bình Dương của TAT nhận định, phần lớn du khách Việt tới Thái Lan thường đi theo nhóm bạn hoặc gia đình, lưu trú từ 2-3 ngày. Du khách có xu hướng chọn đi tự túc nhưng cũng có một phần dùng tour du lịch do tiện lợi và sự hấp dẫn bởi các điểm du lịch mới.

“Thái Lan luôn biết cách làm mới điểm đến, mang tới cho khách nhiều trải nghiệm thú vị”, anh Nguyễn Xuân Việt Hùng, du khách đến từ TPHCM đã tới Thái Lan hơn 50 lần chưa chán, cho biết.

Lý giải về việc khách Việt liên tục quay trở lại Thái Lan nhiều lần không chán, bà Patsee Permvongsenee cho rằng việc di chuyển giữa 2 quốc gia ngày càng thuận lợi thậm chí không cần lên kế hoạch trước, chi phí dịch vụ hợp lý mà trải nghiệm lại đa dạng, chất lượng và hợp túi tiền. Ngoài ra, rất nhiều trung tâm thương mại có khuyến mãi đặc biệt dành cho du khách là người Việt Nam.

Được biết, du lịch vốn là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn ở Thái Lan, góp 12% tổng sản lượng quốc nội ở nước này. Thái Lan đang đặt mục tiêu tạo ra doanh thu 94,16 tỷ USD trong ngành du lịch vào năm 2025.

Ẩm thực là một trong những yếu tố khiến du khách mê Thái Lan (Ảnh: Thailand Food).

Nhằm hướng tới mục tiêu này, chính phủ Thái Lan liên tục đưa ra những chính sách mới hỗ trợ kịp thời cho ngành.  

Mới đây, từ ngày 15/7, Thái Lan chính thức miễn visa (thị thực) cho công dân từ 93 quốc gia và vùng lãnh thổ, cho phép họ được lưu trú tối đa 60 ngày mà không cần xin visa. Khách Việt cũng nằm trong nhóm được hưởng chính sách này.

Bộ trưởng Thể thao và Du lịch Thái Lan Sermsak Pongpanich cho biết, năm 2024, ngành du lịch nước này đặt mục tiêu đón 36,7 triệu lượt khách quốc tế, tạo ra doanh thu 3,5 nghìn tỷ baht. Trong đó, lượng khách Việt theo kỳ vọng sẽ tăng 6% so với năm ngoái.