“Đến giờ khi kể lại câu chuyện này tôi vẫn chưa hết sốc vì cú lừa ngoạn mục. Dự kiến ở lại thành phố Milano 3 ngày để khám phá, nhưng chắc chắn tôi phải thận trọng hơn, tháo hết trang sức để lại khách sạn và ăn mặc bình thường cho đỡ bị chú ý”, chị Bích Hồng chia sẻ với phóng viên Dân trí.
Chị Bích Hồng, du khách đến từ TPHCM, bắt đầu hành trình khám phá châu Âu từ đầu tháng 11 cùng một người bạn. Đến nay, chuyến đi bước sang ngày thứ 8. Chị dự kiến sẽ trải nghiệm nhiều nước ở châu Âu trong khoảng nửa tháng.
Sau hành trình khám phá Pháp và Thụy Sĩ đều suôn sẻ, tối 17/11, hai vị khách đáp chuyến tàu từ Thụy Sĩ tới ga Milano Central ở thành phố Milano (Italia).
Vừa rời khỏi ga, chị Hồng thấy đói bụng nên muốn kiếm một quán ăn nào đó và dùng bữa. Khoảng 18h30 (theo giờ địa phương), nhiều tiệm ăn xung quanh nhà ga đã đóng cửa. Chỉ duy nhất một quán có tên gọi Ristorante Bar vẫn bật đèn sáng trưng, thu hút mọi ánh nhìn của khách khi bước qua.
Bất giác, chị Hồng và bạn bước tới. Hai vị khách muốn xem trước thực đơn của quán vì muốn kiểm tra giá. Tuy nhiên người nhân viên nói chuyện liến thoắng bằng tiếng Italia và nói không rành tiếng Anh.
“Mời anh chị vào quán rồi tôi sẽ mang bảng thực đơn ra nhé. Quán chúng tôi phục vụ món mì pasta ngon nhất Italia và pizza cũng rất hấp dẫn”, nhân viên quán mời chào.
Thấy thái độ phục vụ có vẻ thân thiện, hai vị khách vào trong. Tuy nhiên khi xem tờ thực đơn chỉ toàn tiếng Italia và không có tiếng Anh, chị Hồng hỏi lại thì được nhân viên nói rằng có thể gọi đồ bằng cách chỉ theo hình ảnh từng món được dán trên tường.
Chưa kịp định thần sẽ gọi món gì, người nhân viên lại vồn vã giới thiệu khiến hai vị khách không phản ứng nổi.
“Thôi anh chị không cần xem thực đơn nữa. Nhìn hình ảnh trên tường và tôi sẽ gợi ý giúp các món ăn nhé”, người nhân viên nói tiếp.
Khoảnh khắc đó khiến chị Hồng thấy bất ngờ. Đây là lần đầu tiên tới Italia và không rành mọi thứ nên chị thoáng có suy nghĩ không hiểu sao người Italia lại có tính cách vội vã như vậy.
Không để cho khách kịp đặt món, nhân viên chốt luôn đơn gồm một đĩa mì pasta, một bánh pizza và một ly bia tươi. Từ lúc vào cửa tiệm tới khi đặt món diễn ra rất chóng vánh chỉ khoảng một phút.
Thấy nghi ngờ, chị Hồng thử tìm kiếm thông tin trên điện thoại. Lúc này chị mới giật mình khi biết mình vào một quán ăn với hàng nghìn lượt đánh giá 1 sao trên Google (chỉ số thấp nhất về chất lượng, dịch vụ).
“Tôi choáng váng vì biết mình đã rơi vào cái bẫy du lịch. Quán ăn gần nhà ga đón lượng khách quốc tế rất lớn đến Milano mỗi ngày nên chắc chắn không ít người cũng bị dính bẫy như tôi”, chị Hồng phản ánh.
Dường như đoán biết khách đã tìm kiếm xong thông tin về mình, nhân viên vội vã mang các món ăn ra rất nhanh. Chị Hồng muốn xem hóa đơn tính tiền, nhân viên yêu cầu phải trả trước tiền mặt (không nhận thẻ tín dụng) mới được xem. Không còn cách nào khác và ngại va chạm, hai vị khách Việt đành ngồi ăn.
Hóa đơn gồm 2 món và một ly đồ uống hết 70 Euro (1,9 triệu đồng), vị khách Việt thấy “mặn chát” vì chất lượng không tương xứng. Món pizza bị nguội lạnh còn mì pasta bị mặn. Nếu khách muốn dùng 15 phút Wifi sẽ mất 2 Euro (53.000 đồng), gọi tương cà hay Mayonnaise để ăn kèm cũng mất 2 Euro.
Theo quan sát của chị Hồng, quán có diện tích khá rộng khoảng 80m2, chia thành 2 khu vực bên trong và sảnh ngồi phía ngoài. Ngoài chị và bạn, trong quán lác đác vài khách nước ngoài, một đầu bếp và 2 nhân viên. Chị không dám chụp hình khi ăn vì luôn bị nhân viên để ý từ đầu tới cuối bữa.
Khi phóng viên Dân trí khảo sát nhanh trên nền tảng TripAdvisor, quán Ristorante Bar nhận tỷ lệ một sao rất cao. Trong đó rất nhiều bình luận của khách nước ngoài tỏ ra bức xúc khi ăn tại đây.
“Tôi không hiểu sao nơi này bị phản ánh rất nhiều nhưng vẫn tồn tại. Họ tính tôi một bánh pizza và bia hết 50 Euro (1,3 triệu đồng) và buộc phải trả tiền mặt, không nhận quẹt thẻ. Khi tôi nói không có tiền mặt, họ bắt tôi phải đi rút tiền để trả”, vị khách có tên Alexandra J nói.
Tương tự, vị khách có tên Nida K. cũng từng có “trải nghiệm tệ tại đây khi chứng kiến cảnh chủ tiệm quát tháo nhân viên trước mặt khách”.
Về phần mình, rút kinh nghiệm từ trải nghiệm đáng nhớ này, chị Hồng cho biết sẽ kiểm tra trước thông tin của nhà hàng rồi mới dùng bữa.
“Tôi vẫn giữ tâm thế thoải mái để khám phá thành phố này. Tuy nhiên bản thân sẽ thận trọng hơn khi tới các điểm du lịch để tránh những tình huống đáng tiếc tương tự”, vị khách từ TPHCM chia sẻ.