Khách Việt chi trăm triệu đi nước ngoài đón thu, tour núi miền Bắc thất thế

8
Các tour Trung Quốc cao cấp, tour châu Âu mùa thu hiện có giá dao động 70-160 triệu đồng/người. Nhiều khách Việt sẵn sàng chi trả thêm tiền, ngoài chi phí tour để hưởng dịch vụ tốt.

Chị Phạm Quỳnh Như (TPHCM) vừa chi 130 triệu mua tour du lịch châu Âu đi 4 nước Pháp – Thụy Sĩ – Italia và Áo, hành trình 12 ngày đêm. Chị Như cho biết, hợp đồng cam kết ở khách sạn 4 sao tiêu chuẩn địa phương nhưng để đảm bảo có trải nghiệm dịch vụ tốt nhất, chị đã thêm tiền để nâng cấp hạng phòng lên tiêu chuẩn quốc tế. 

“Tôi đã tham khảo nhiều đơn vị bán tour mùa thu, cả châu Á và châu Âu đều có lịch trình khá đa dạng. Tôi chấp nhận chi trả thêm để chuyến đi được đúng ý”, chị Như nói. 

Bên cạnh đó, một số khách Việt khi tìm kiếm các tour mùa thu châu Á ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… cũng cho biết, giá tour hợp lý, dao động 14-30 triệu đồng/người. Thậm chí đi theo tour sẽ rẻ và tiện hơn đi tự túc.

Theo đại diện nhiều đơn vị lữ hành, xu hướng du lịch thu đông của khách Việt năm nay không nhiều thay đổi so với mọi năm. Các điểm đến nước ngoài có mùa thu đẹp vẫn được ưa chuộng.

Nhiều khách Việt sẵn sàng chi trả thêm tiền, ngoài chi phí tour để hưởng dịch vụ tốt (Ảnh: NVCC).

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Công ty du lịch Vietravel Chi nhánh Hà Nội, nhận định, với thị trường tour quốc tế, khách Việt đang có 3 xu hướng lựa chọn hành trình du lịch vào cuối năm.

Thứ nhất là hành trình mùa thu ngắm lá vàng lá đỏ tại các quốc gia nổi tiếng với những hàng phong đỏ, ngân hạnh, bạch dương như Mỹ, Canada, Anh Quốc, Đông Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc – tuyến Bắc Kinh, Cửu Trại Câu… 

Thứ hai là ngắm tuyết rơi, chơi trượt tuyết tại thiên đường tuyết Cáp Nhĩ Tân, Tân Cương (Trung Quốc) hay các khu resort nghỉ dưỡng trên núi tuyết tại Hàn Quốc, Nhật Bản. Thứ ba là xu hướng trốn lạnh, tới các miền đất nắng ấm như Úc, Nam Phi, Ấn Độ, Dubai, Ai Cập… 

Theo khảo sát, giá tour châu Âu trong 3 tháng cuối năm đang dao động 60-90 triệu đồng/người, cho hành trình 8-9 ngày đêm; tour dài từ 12 ngày đêm giá 100-130 triệu đồng/người; đặc biệt có tour Bắc Âu săn cực quang cũng được nhiều khách Việt yêu thích, giá khoảng 200 triệu đồng/người.

Với các tour châu Á, các điểm đến truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu vẫn được ưa chuộng nhưng nhiều người cũ chuyển dịch sang hành trình Trung Quốc.

Đa số tour Trung Quốc truyền thống trên thị trường có giá dưới 20 triệu đồng. Một số tour như Hà Nội – Côn Minh – Đại Lý – Lệ Giang – Shangri-La, đi tàu, có giá chưa tới 14 triệu đồng, tour đường bay từ 17 triệu đồng tùy hãng. Hay tour Bắc Kinh – Thượng Hải với mùa lá vàng, giá 21-24 triệu đồng/người.

Khung cảnh đường phố Nhật Bản vào mùa thu, một trong những điểm đến được khách Việt yêu thích nhất dịp cuối năm (Ảnh: Thạch Long).

Ngoài ra, một số tour phân khúc cao với giá 30-70 triệu như Tây An – Đôn Hoàng, Tây Tạng, Tân Cương… Các điểm đến này sở hữu cảnh quan “đẹp như tranh” nên cũng được rất nhiều khách Việt lựa chọn.

Khởi hành trong tháng 10-11, các tour đi Hàn Quốc, Nhật Bản ngắm lá vàng, lá đỏ có giá 13-26 triệu đồng/người. 

Các đơn vị lữ hành cho biết, giá vé đến các điểm du lịch tại Đông Bắc Á mùa thu đông tăng so với dịp đầu năm nhưng “không phải biến động lớn”. Giá vé đến các địa điểm này thường cao vào giữa thu từ cuối tháng 10 đến tháng 11 là mùa lễ hội cuối năm.

Theo Đại diện Vietravel Hà Nội, số lượng khách lựa chọn du lịch mùa thu đông đang có sự chuyển dịch tăng dần qua từng năm. Theo thống kê của đơn vị, lượng khách giai đoạn thu đông năm 2024 dự kiến đạt tới hơn 40% so với lượng khách hè. 

“Tính đến thời điểm hiện tại, doanh thu bán tour thu đông của chi nhánh Hà Nội đã đạt 4,75 tỷ với số lượt khách đăng ký là 280 lượt”, ông Bảy thông tin.

Đồng quan điểm, ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing Công ty du lịch Best Price cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách du lịch, với sự lựa chọn điểm đến đa dạng.

Ông Tú đánh giá, đây là đòn bẩy để doanh nghiệp tích cực chuẩn bị, tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho mùa du lịch cuối năm, đặc biệt vào mùa lá vàng lá đỏ.

Du khách nghe tư vấn tour thu đông dịp cuối năm tại sự kiện Festival Thu Hà Nội (Ảnh: Đơn vị cung cấp).

Với tour trong nước, hành trình Đông – Tây Bắc vốn là lựa chọn hàng đầu của du khách mỗi dịp mùa thu nhưng năm nay lại bị ảnh hưởng của bão Yagi.

Các điểm du lịch đang trong giai đoạn phục hồi sau bão, ngoài ra, thời tiết thay đổi thất thường cũng ảnh hưởng đến tâm lý du khách khi chọn đi du lịch miền núi phía Bắc thời điểm này. 

Đại diện một đơn vị tổ chức tour leo núi, cho biết, công ty đã hủy toàn bộ tour leo núi khởi hành trong tháng 9 và tuần đầu tiên của tháng 10. Dù có tuần dự báo thời tiết nắng đẹp cũng không dám mở bán tour. 

“Giai đoạn tháng 9, tháng 10 hàng năm là cao điểm mùa leo núi nhưng năm nay mưa bão khiến việc bán tour bị ngưng trệ. Có những buổi tiền trạm chúng tôi đi khi trời nắng nhưng lúc về thì gặp mưa lớn, thác lũ ào ạt.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách, đến giữa tháng 10 công ty mới có thể mở bán lại tour trekking”, đại diện đơn vị nói. 

Thay vào đó, khách Việt có xu hướng quan tâm các điểm đến ấm áp như các tỉnh miền Tây: Tiền Giang, Bến Tre, Tây Ninh, Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau; Huế – Đà Nẵng; Phú Quốc và các mùa hoa như mai anh đào Đà Lạt, Măng đen…

Các tour này có giá từ 3 đến 7 triệu đồng/người, tùy điểm xuất phát và phương tiện di chuyển.