Theo dữ liệu Tổng cục Thống kê mới công bố, trong 10 tháng từ đầu năm nay, có hơn 14,1 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam (tăng 41,3% so với cùng kỳ năm trước), tiến gần về mốc kế hoạch cả năm.
Riêng tháng 10, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế (tăng gần 28% so với cùng kỳ).
Khu vực châu Á đóng góp gần 80% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Riêng 4 thị trường lớn ở Đông Bắc Á gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản đóng góp gần 60%.
Đặc biệt, Hàn Quốc là thị trường gửi khách dẫn đầu trong 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam với 3,7 triệu lượt (chiếm 26,4%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 3 triệu lượt (chiếm 21,3%); Đài Loan (Trung Quốc) xếp thứ 3 (1 triệu lượt); Mỹ xếp thứ 4 (637 nghìn lượt); Nhật Bản xếp thứ 5 (585 nghìn lượt). Tiếp đến là Australia, Ấn Độ, Malaysia, Campuchia và Thái Lan.
Đáng chú ý, các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á là động lực chính cho sự tăng trưởng lượng khách quốc tế. Trong đó, nổi bật nhất là thị trường Trung Quốc tăng 130,4% so với cùng kỳ năm 2023, Hàn Quốc tăng 28,5%, Nhật Bản tăng 24,8%, Đài Loan (Trung Quốc) tăng 59,4%.
Các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng tốt, có Indonesia tăng 85,5%, Philippines tăng 64,5%, Ấn Độ tăng 29,1%, Lào tăng 13,9%, Campuchia tăng 12,1%, Malaysia tăng 5,5%, Singapore tăng 4,7%. Riêng thị trường Thái Lan giảm 13,3%.
Khu vực châu Âu tăng trưởng khả quan, trong đó có các thị trường chính như Anh tăng 20,4%, Pháp tăng 30,5%, Đức tăng 23,6%. Bên cạnh đó, Italy tăng 54,5%, Tây Ban Nha tăng 23,3%, Nga tăng 81,5%, Đan Mạch tăng 21,7%, Na Uy tăng 16,2%, Thụy Điển tăng 24,9% so với cùng kỳ năm trước.
Các nước kể trên đều là những thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày áp dụng từ 15/8/2023.
Đại diện các công ty dịch vụ, lữ hành trong nước nhận định, mức tăng trưởng trong tháng 10 là do nước ta đang bước vào mùa cao điểm đón khách quốc tế, thường từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau.
Đồng thời, nhờ tác động từ chính sách thị thực thông thoáng, cùng các hoạt động xúc tiến, quảng bá sôi động những tháng cuối năm, lãnh đạo ngành kỳ vọng lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực trong mùa du lịch cuối năm.