Khách quốc tế đến Việt Nam bứt phá ấn tượng trong 6 tháng đầu năm

53
6 tháng đầu năm, tổng lượt khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng nhẹ so với 8,45 triệu lượt năm 2019.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê công bố, riêng trong tháng 6, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 1,2 triệu lượt, giảm 10% so với tháng 5. 

Tuy nhiên, con số này đã đưa tổng lượng khách quốc tế 6 tháng đầu năm lên 8,8 triệu lượt, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá của các chuyên gia và doanh nghiệp, lượng khách quốc tế trong tháng 6 giảm được cho là “điều bình thường” bởi đây là thời điểm các thị trường châu Âu, Đông Bắc Á thường không đi du lịch xa. 

Đặc biệt, dù đang trong mùa thấp điểm khách quốc tế, nhưng lượng khách đến trong 6 tháng vẫn cao hơn 4,1% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm được coi là “hoàng kim” của du lịch Việt, đây là một tín hiệu rất tích cực của ngành du lịch.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam nửa năm đạt 50% mục tiêu đề ra cả năm là 17-18 triệu lượt. Mùa cao điểm du lịch quốc tế của Việt Nam từ tháng 10 đến tháng 4 nên cuối năm sẽ là thời gian để ngành du lịch bứt phá và tăng tốc.

Khách quốc tế đến Việt Nam vẫn duy trì ở ngưỡng tăng trưởng tốt dù trong mùa du lịch thấp điểm (Ảnh: Mekong Lily).

Về cơ cấu khách quốc tế, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 với 2,2 triệu lượt (chiếm 25,8%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 1,8 triệu lượt (chiếm 21,4%). Riêng hai thị trường này đóng góp 47,2% tổng số khách quốc tế đến trong 6 tháng qua.

Tiếp theo là Đài Loan (630.000 lượt), Mỹ (415.000 lượt), Nhật Bản (336.000 lượt), Malaysia (254.000 lượt). Trong top 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Úc và Ấn Độ. Hai thị trường này đã vươn lên vị trí thứ 7 và 8, xếp trên Campuchia và Thái Lan ở vị trí thứ 9 và 10.

Trong 6 tháng đầu năm, các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á là động lực chính cho sự phục hồi lượng khách quốc tế. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc tăng 229,4% so với cùng kỳ năm 2023, Hàn Quốc tăng 42,4%, Nhật Bản tăng 39,2%, Đài Loan tăng 95,5%.

Các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng tốt, trong đó có Indonesia (+116,1%), Philippines (+57,3%), Lào (+19,9%), Campuchia (+17%), Malaysia (+9,3%), Singapore (+9,8%). Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng tốt (+32,1%). Riêng thị trường Thái Lan giảm 14,8%.

Đáng chú ý, các thị trường ở châu Âu đều tăng trưởng sôi động, trong đó có các thị trường chính như Anh (+29,2%), Pháp (+37,1%), Đức (+32,0%). Bên cạnh đó là Italy (+67,2%), Tây Ban Nha (+42,5%), Nga (+75,2%), Đan Mạch (+32,6%), Na Uy (+31,1%), Thụy Điển (+31,1%). 

Đây đều là những thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày áp dụng từ 15/8/2023.

Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn đang trên đà tăng trưởng tích cực. 4 tháng đầu năm lượng khách đều đạt trên 1,5 triệu lượt. Các thị trường phần lớn đã phục hồi hoàn toàn và vượt mức năm 2019.

Thời gian vừa qua, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai thành công hàng loạt chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài như Úc, Pháp, Đức, Ý, sắp tới là các chương trình tại Nga, Hàn Quốc…

Cùng với động lực từ chính sách thị thực thông thoáng, kỳ vọng trong nửa sau năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng đột phá, góp phần hoàn thành mục tiêu đón từ 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.