Vào đợt cao điểm du lịch nghỉ hè và đợt tết Trung thu vừa qua, Trung Quốc ghi nhận lượng khách phục hồi mạnh mẽ tại nhiều thành phố lớn.
Tuy nhiên với những người làm trong ngành du lịch tại quốc gia tỷ dân, tuần lễ vàng du lịch (kỳ nghỉ Quốc khánh của nước này từ 1/10 đến 7/10) lại là “thời điểm tồi tệ nhất từ trước tới nay”. Những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ cho biết, họ đang gặp khó khăn lớn hơn cả giai đoạn đại dịch.
“Tôi chưa bao giờ thấy tuần lễ vàng du lịch nào lại ảm đạm như vậy. Doanh số còn tệ hơn cả mùa du lịch thấp điểm”, ông Guan Wenlu, Giám đốc điều hành của Dear Voyage, một công ty lữ hành chuyên tập trung dòng du lịch cao cấp, cho biết.
Đây cũng là nhận định chung của nhiều công ty du lịch khác trên khắp Trung Quốc. Tưởng chừng tuần lễ vàng du lịch sẽ là mùa làm ăn với mức doanh thu tốt, nhưng kết quả trái ngược với kỳ vọng.
Tờ Nhật báo Thái Lan nhận định, du khách nội địa chi tiêu yếu ớt, chần chừ mở hầu bao giữa bối cảnh lo lắng về vấn đề kinh tế.
“Trong tuần lễ vàng kéo dài 7 ngày, hầu hết các khách sạn tại Trung Quốc không tăng giá so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng đặt phòng chỉ đạt tỷ lệ lấp đầy 60%-65% và bằng một nửa so với năm 2019”, ông Shen Qianyu, đại diện một công ty lữ hành đến từ Tam Á vốn là điểm nóng du lịch thuộc đảo Hải Nam, chia sẻ.
Tuy nhiên nếu nhìn thống kê trên giấy tờ, các con số vẽ nên bức tranh lạc quan hơn.
Theo Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, trong 3 ngày của kỳ nghỉ lễ Trung thu, lượng khách đạt 107 triệu lượt chuyến đi, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng chi tiêu của khách cũng đạt 51 tỷ nhân dân tệ, tăng 8% so với năm 2019.
Số liệu từ Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc cho thấy, trong đợt du lịch hè kéo dài 62 ngày từ tháng 7 tới tháng 8, kỷ lục 887 triệu lượt khách di chuyển bằng đường sắt, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước.
Các hãng hàng không nội địa cũng báo cáo số lượng chuyến bay và hành khách tăng cao trong mùa hè.
Trong suốt mùa hè, tỉnh Quý Châu ở phía nam, khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương phía tây và các tỉnh phía tây bắc là Cam Túc, Thiểm Tây và Thanh Hải, cũng như khu tự trị Hồi Ninh Hạ, tất cả đều có lượng du khách tốt.
Ông Zhang Haoxi, người sáng lập Travel Zone, lượng khách nội địa dành sự quan tâm lớn tới du lịch ở tỉnh Vân Nam nhưng chi tiêu thấp, ảnh hưởng tới các nhà cung cấp dịch vụ.
Nhà sáng lập này cùng nhiều đại lý du lịch đã làm cuộc khảo sát cho thấy, công suất đặt phòng nghỉ hạng sang ở Thanh Đảo trong tuần lễ vàng chỉ đạt 30%.
Truyền thông Trung Quốc cũng nhận định, xu hướng cắt giảm chi tiêu đang diễn ra khá mạnh tại quốc gia này do người tiêu dùng trở nên tiết kiệm hơn giữa bối ảnh suy thoái kinh tế và kỳ vọng tăng trưởng.
Trước tình trạng du khách chi tiêu yếu, nhiều đơn vị lữ hành thừa nhận không biết có thể bám trụ theo ngành du lịch tới Tết Nguyên đán sắp tới hay không. Đó là thời điểm lượng khách di chuyển và chi tiêu tăng cao, thường diễn ra vào tháng 1 và tháng 2 hàng năm.
“Nhiều người tưởng rằng Tân Cương đông khách nhưng thực tế hàng loạt cơ sở lưu trú tại đây đang bị rao bán. Ở Vân Nam có 2 điểm du lịch lớn là Lệ Giang và Đại Lý cũng rơi vào tình trạng tương tự”, Giám đốc điều hành của Dear Voyage nói.