Hương vị phở Việt sẵn sàng lan tỏa ở Seoul, Hàn Quốc

14
Lễ hội Vietnam Phở Festival tại Hàn Quốc sẽ diễn ra trong hai ngày 5 và 6-10 ở thủ đô Seoul. Hàng chục thương hiệu phở Việt đang trong những ngày tất bật của công tác hậu cần để mang phở ‘xuất ngoại’ thành công nhất.
Hàng chục thương hiệu phở Việt chuẩn bị hẹn gặp tại Seoul, Hàn Quốc  - Ảnh 1.

Ban tổ chức trao đổi thông tin với đại diện các quán phở Việt Nam và Hàn Quốc – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ban tổ chức Lễ hội Phở Việt Nam tại Hàn Quốc – Vietnam Phở Festival đã có buổi họp triển khai công tác chuẩn bị cho sự kiện sẽ diễn ra trong hai ngày 5 và 6-10 tại Seoul, Hàn Quốc.

Nhiều thương hiệu phở tiếp tục đồng hành

Năm nay, Vietnam Phở Festival có gần 20 thương hiệu phở từ Việt Nam sang Hàn Quốc, trong đó có những tiệm phở “nức tiếng” như Phở Dậu, Phở Phú Gia, Phở Sen, Phở Thìn Bờ Hồ – 1 Hàng Tre, Phở Ta… Ngoài ra còn có thêm những thương hiệu được ưa thích như phở Atiso, phở ngô đến từ Hà Giang…

Trong đó, Saigontourist Group cũng mang theo những thương hiệu ẩm thực nổi tiếng của tập đoàn, đến từ bốn khách sạn cao cấp, gồm Majestic Sài Gòn, Grand Sài Gòn, Caravelle Sài Gòn, Sài Gòn – Morin (Huế) cùng thương hiệu Phở nhà hàng Golf Thủ Đức.

Điều thú vị là những thương hiệu phở đã có mặt tại Nhật Bản ở lễ hội năm ngoái đều hiểu hết những nhọc nhằn và cả niềm vui nhưng họ vẫn mong muốn tiếp tục có mặt tại Hàn Quốc năm nay.

Bà Lê Thị Giàu – chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Bình Tây – cho biết với mong muốn nâng tầm giá trị hạt gạo Việt Nam, đưa các món sợi chế biến từ gạo thành thực phẩm tốt cho sức khỏe, như phở, bún hay các loại bánh tráng, món ăn thuần Việt đến bạn bè quốc tế, công ty sẽ đồng hành lần thứ hai cùng báo Tuổi Trẻ đến Hàn Quốc.

Ông Nguyễn Văn Tấn – bếp trưởng, đại diện Công ty Sasco, được biết đến với thương hiệu Phở Sen – cũng chia sẻ đã có phương án chuẩn bị bánh phở, cọng phở tươi trước một ngày lên đường để mang đến lễ hội món ăn chất lượng nhất. “Từ kinh nghiệm tham gia năm ngoái, chúng tôi cũng tự tin hơn và khéo sắp xếp hơn trong lần đến Hàn Quốc”, ông Tấn tự tin.

Lần đầu tham gia, chị Trần Thị Hoài Khanh, đại diện Phở Atiso, bày tỏ nhiều băn khoăn hơn. Bởi, khác với những thương hiệu phở khác, Phở Atiso có đặc trưng riêng trong sợi phở và nước dùng với thành phần không thể thiếu là cây Atiso. 

“Chúng tôi chuẩn bị nước cốt gia vị cũng như bảo quản sợi phở để có thể dễ dàng vận chuyển và giới thiệu đúng hương vị của phở Atiso”, chị Khanh bày tỏ.

Hương vị phở Việt sẵn sàng lan tỏa ở Seoul, Hàn Quốc - Ảnh 2.

Các quán phở trao đổi và chuẩn bị cho công tác hậu cần để đưa phở “xuất ngoại” sang hàn Quốc vào ngày 5 và 6-10 – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Hãy thổi hồn thương hiệu qua những câu chuyện

Ông Trần Xuân Toàn – phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, đại diện ban tổ chức – cho biết chọn Hàn Quốc làm điểm giới thiệu món phở mang rất nhiều ý nghĩa trong bối cảnh quan hệ kinh tế, du lịch, thương mại giữa hai quốc gia đang vô cùng thuận lợi, phát triển tốt đẹp.

Phở đại diện cho ẩm thực phong phú, đa dạng Việt Nam. Và sự kiện chỉ có thể thành công khi các quán phở có sự chuẩn bị tốt nhất. Ban tổ chức cũng sẽ nỗ lực hỗ trợ công tác chuẩn bị để các quán phở có thể đem “cái hồn, cái cốt” phở riêng của mình đến Hàn Quốc.

Không chỉ là nguồn nguyên liệu tươi ngon, sẵn sàng cho các phương án khác nhau mà bản thân mỗi quán phở cũng chuẩn bị cho mình những câu chuyện để kể với bạn bè quốc tế. Đây cũng chính là nét đặc sắc của lễ hội.

“Với nhiều quán phở, tôi cũng mong muốn các bạn sẽ giao lưu và kể với các thực khách câu chuyện của thương hiệu mình, thông qua đó giới thiệu điểm đến, món ngon Việt Nam. Vì khác với những lễ hội ẩm thực khác, khách đến với Vietnam Phở Festival không chỉ thưởng thức món ngon mà họ còn tìm hiểu và hỏi han về món ăn Việt, cách thức chế biến, văn hóa”, ông Xuân Toàn nói thêm.

Hương vị phở Việt sẵn sàng lan tỏa ở Seoul, Hàn Quốc - Ảnh 3.

Bà Lê Thị Giàu, chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Bình Tây, cho biết sẽ mời kỷ lục gia Mai Đình Tới – nghệ sĩ có biệt danh là ‘phù thủy nhạc cụ’ đến lễ hội ở Hàn Quốc – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Nói về cách ăn phở của người Hàn, ông Nguyễn Đình Tuyên – chủ doanh nghiệp nhà hàng Phở Khỏe tại Seoul, Hàn Quốc – cho biết với kinh nghiệm kinh doanh phở lâu năm tại Hàn Quốc và đang khá thành công, thì hương vị của các quán phở nước ngoài chỉ có thể chuẩn 70% so với một tô phở ngon ở Việt Nam.

“Vấn đề khi nấu phở ở nước ngoài cũng như Hàn Quốc đều cần có xương bò và thịt bò. Tuy nhiên, với quy định khắt khe của Hàn Quốc, thịt tươi, xương đều phải mua tại chỗ, không được nhập khẩu. Điều này đồng nghĩa các quán phở chỉ mang theo những gia vị truyền thống của Việt Nam hay “bí quyết” nấu phở của các thương hiệu mình. Ngay cả nước mắm mang đi cũng với số lượng hạn chế”, ông Tuyên thông tin.

Người nước ngoài rất thích phở Việt Nam và khách Hàn cũng có hương vị phở riêng, vị mặn mà, nhưng không phải vị mặn từ nước mắm.

Là người đã đào tạo cho nhiều quán phở và tham gia không ít sự kiện, lễ hội ẩm thực, ông Tuyên vui mừng bày tỏ thiện chí sàng hỗ trợ những thương hiệu phở từ Việt Nam dự sự kiện Vietnam Phở Festival. “Đây là sự kiện quảng bá món ăn Việt Nam ra cộng đồng quốc tế và bất kỳ ai cũng sẽ tự hào khi cùng góp sức cho hành trình này”, ông Tuyên nói với Tuổi Trẻ Online.

Tăng cường giao lưu văn hóa, kinh tế Việt – Hàn

35 gian hàng phở truyền thống nổi tiếng của Việt Nam và Hàn Quốc sẽ có mặt tại Vietnam Phở Festival bên cạnh những món ngon khác như bánh mì Sài Gòn, bánh mì thịt nướng, chả giò…

Ông Lưu Khánh Hiệp – đầu bếp khách sạn Grand Saigon – cho biết tiếp nối thành công ở Nhật Bản, tại lễ hội tổ chức ở Hàn Quốc năm nay, khách sạn sẽ mang đến các món ăn bánh mì Sài Gòn, bánh mì thịt nướng… được du khách Hàn Quốc rất ưa thích khi đến khách sạn. “Chúng tôi cẩn thận lựa chọn nguyên liệu tỉ mỉ, điều chỉnh gia vị cũng như hương vị để làm hài lòng thực khách Hàn Quốc nhất”, ông Hiệp cho biết.

Theo ban tổ chức, lễ hội có nhiều phần nhưng phở vẫn sẽ là linh hồn của sự kiện. Ban tổ chức mong muốn các quán phở sẽ cùng chung tay giới thiệu và quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam, đặc biệt là món phở truyền thống, đến với người dân Hàn Quốc, nâng tầm giá trị ẩm thực Việt Nam và khẳng định vị thế của phở trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Thông qua ẩm thực sẽ tăng cường giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Hàn Quốc, góp phần thúc đẩy du lịch và hợp tác kinh tế giữa hai nước.