Hành trình chinh phục núi Cô Tiên Nha Trang

Nha Trang nổi tiếng bởi biển đảo, tuy nhiên nơi đây còn có những ngọn núi xứng đáng để chinh phục. Núi Cô Tiên là quần thể 3 ngọn núi kề nhau nằm về phía Bắc của thành phố Nha Trang. Với độ cao trung bình khoảng 300m đến 400m, núi Cô Tiên cho tầm nhìn toàn cảnh xuống thành phố Nha Trang và các bãi biển.

Núi Cô Tiên nằm ở đâu?

Núi Cô Tiên nằm ở phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang. Để đến được nơi gửi xe để leo núi, bạn đi từ trung tâm thành phố Nha Trang theo đường Trần Phú, thẳng vào Phạm Văn Đồng. Qua khỏi bãi biển Hòn Chồng, bạn rẽ trái vào đường Ngô Văn Sở. Trên đường này có nhiều quán tạp hóa chuyên giữ xe cho khách leo núi.

Hiện nay núi Cô Tiên vẫn chưa có đơn vị nào khai thác du lịch, nên phần lớn du khách leo núi đều là tự phát. Bạn chỉ tốn khoảng 10.000đ tiền gửi xe, ngoài ra không có phí gì khác. Đường lên núi khá dễ đi, tuy nhiên nếu đi một mình bạn cũng phải cẩn thận giữ an toàn và giữ sức khỏe. Nhớ mang theo đủ nước và đồ ăn vặt, sau đó tự mang rác xuống núi.

Núi Cô Tiên – Nha Trang

Nên leo núi vào thời điểm nào?

Nha Trang là thành phố biển, dù có gió biển nhưng vẫn rất nắng nóng vào buổi trưa. Trên núi Cô Tiên không có nhiều cây, nên bạn cần lựa thời điểm thích hợp để leo núi, không nên leo vào lúc mặt trời lên cao vì sẽ rất nắng và rất nóng.

Núi Cô Tiên có 3 đỉnh, trong đó thời gian để một người bình thường lên đến đỉnh là từ 45 phút đến 1 giờ. Bạn cần khoảng 3 giờ đến 4 giờ để chinh phục cả 3 đỉnh (cả đi lẫn về). Tuy nhiên, view từ đỉnh 1 cũng đủ để bạn ngắm toàn cảnh thành phố và các bãi biển tuyệt đẹp của Nha Trang.

Có 3 thời điểm để lại ấn tượng đáng nhớ khi chinh phục núi cô Tiên:

Buổi sáng trên núi Cô Tiên

Nếu có thời gian, bạn có thể kết hợp leo núi ngắm hoàng hôn vào buổi chiều, sau đó cắm trại trên núi để ngắm thành phố lên đèn, rồi ngủ lại trong lều đế sáng sớm để đón mặt trời mọc. Bạn có thể leo núi Cô Tiên suốt cả năm, trừ những ngày mưa gió và lúc nắng nóng.

Hành trình chinh phục đỉnh 1 núi Cô Tiên của mình

Mình không có thời gian cắm trại qua đêm trên núi, mà nếu leo để ngắm hoàng hôn thì lúc xuống núi trời đã tối. Vì đây là lần đầu tiên mình leo núi Cô Tiên, nên mình chọn leo vào sáng sớm, vừa mát mẻ vừa nhìn rõ đường đi.

Sáng sớm thứ Năm mình lái xe máy đến đường Ngô Văn Sở, chỉ có tiệm tạp hóa cô Bình là mở cửa. Ở đó chỉ có vài chiếc xe máy chứng tỏ khách leo núi khá ít, rất khác với tình trạng đông đúc vào cuối tuần. Mình theo hướng cô Bình chỉ để vào chân núi và bắt đầu leo lúc 5h40. Mục tiêu của mình là chinh phục đỉnh 1, với hơn 1 lít nước và bánh mì mang theo để ăn sáng.

Từ núi Cô Tiên nhìn xuống thấy bến du thuyền Ana Marina

Núi rất hiếm cây cao, đa số là cây bụi thấp

Góc ngoại ô Nha Trang vào sáng sớm

Đầu hành trình, đường đi khá dốc. Mình men theo lối mòn đã có sẵn, xung quanh cây cối cũng khá thưa thớt. Lúc này mặt trời vừa mọc lên khỏi đỉnh núi ở phía đông. Leo cao một chút nữa là mình nhìn thấy được bến du thuyền của thành phố. Thực phần trên núi phần lớn là cây bụi thấp, thỉnh thoảng mới có một cây xanh có tán để ngồi nghỉ ngơi. Mình tranh thủ ăn sáng rồi leo tiếp.

Ăn sáng xong leo thêm một đoạn nữa là mình bắt đầu quan sát được thành phố Nha Trang. Vì chưa lên cao lắm nên mình có thể nhận ra loạt khách sạn dọc biển, và cả nhà thờ Ba Làng. Thành phố tiếp tục trải rộng đến tận chân những ngọn núi thấp. Điều thú vị là dù ở trên núi mình vẫn có thể nghe rõ tiếng loa phường buổi sáng được phát ở ngoại ô thành phố.

Đất ở trên núi Cô Tiên là loại đất rất mịn màu trắng, rất dễ dính vào quần áo. Những ai mặc quần sẫm màu sẽ thấy đất trắng như bụi phấn bám thành từng vệt. Với loại đất này, những ngày mưa đường lên núi sẽ khá trơn trượt.

Đất trắng mịn trên núi Cô Tiên

Thành phố Nha Trang bắt đầu hiện ra trong tầm mắt

Thành phố Nha Trang vào sáng sớm

núi cô tiên nha trang

Tảng đá nơi nhiều người chụp ảnh sống ảo

Đường lên đỉnh 1

Từ núi Cô Tiên nhìn ra biển

Đoạn dốc cuối cùng của đỉnh 1

Gần tới đỉnh 1, mình phải cố đi thật nhanh qua một khoảng đoạn núi trọc không có cây cối. Gần 7h00 mình đặt chân tới đỉnh 1, nơi được cắm một ngọn cờ để làm dấu. Từ đỉnh 1 phóng tầm mắt xuống, bạn sẽ thấy toàn cảnh thành phố Nha Trang duyên dáng nằm cạnh những bãi biển tuyệt đẹp, xa xa là những ngọn đồi mờ mờ trong nắng sớm. Gió sớm rất mát mẻ, mình tìm một góc cây và ngồi ở đó thật lâu để thưởng thức khung cảnh ngoạn mục này.

Từ đỉnh 1 bạn sẽ dễ dàng tìm được lối mòn để chinh phục đỉnh 2 và đỉnh 3. Chỉ hơn 7h00 sáng nhưng trên núi đã rất nắng, nếu bạn muốn leo 2 đỉnh còn lại, nhất định phải bắt đầu từ khoảng 4h00 sáng để không bị mất sức vì nắng nóng. Đường lên đỉnh 2 có vẻ rất dốc, còn qua đỉnh 3 sẽ đỡ vất vả hơn. Không chỉ được ngắm cảnh thành phố, đứng trên đỉnh 1 bạn còn có thể chiêm ngưỡng núi rừng trùng điệp và những vịnh biển ở rất xa.

Cột cờ đỉnh 1 núi Cô Tiên

Toàn cảnh Nha Trang nhìn từ đỉnh 1 núi Cô Tiên

Đỉnh 2 và đỉnh 3 núi Cô Tiên

Núi non trùng điệp nhìn từ đỉnh 1 núi Cô Tiên

Với mình, Nha Trang là nơi hội tụ đầy đủ những yếu tố làm khách du lịch say đắm: núi non hùng vĩ, biển đảo mê hoặc và thành phố sôi động. Một chuyến leo núi ngắn lên núi Cô Tiên giúp mình vừa ngắm được toàn thành phố, vừa thấy biển xanh ngút ngàn cùng núi non trùng điệp. Hãy một lần thử đặt chân đến núi Cô Tiên, để hiểu ra tại sao rất nhiều người dân thành phố Nha Trang cứ cuối tuần là hẹn nhau lên đó ngắm mặt trời lặn, cắm trại, rồi lại ngắm mặt trời mọc.