Hành trình 2 ngày khám phá Tú Làn

Năm 2015, một phóng sự về hang động địa chất của Quảng Bình được phát trực tiếp trên sóng truyền hình của Mỹ đã gây tiếng vang lớn trên toàn cầu và tại Việt Nam. Lúc ấy mình đã bị choáng ngợp bởi những hình ảnh đầy ấn tượng của hệ thống hang động lớn nhất thế giới ở ngay Việt Nam nên đã ôm mộng một lần được tham gia chuyến thám hiểm như vậy. 7 năm sau, mình đã thực sự đứng ở đây, ngắm nhìn tận mắt khung cảnh hùng vĩ ấy… Để mình kể các bạn nghe hành trình thử sức Tú Làn 2 ngày 1 đêm của tụi mình nhé!

Một đám Minions từ Sài Gòn và Hà Nội đi khám phá Tú Làn

Tú Làn là hang động đầu tiên mình lựa chọn cho chuyến thám hiểm hệ thống hang động Quảng Bình. Vì tour thuộc mức độ 2 – dễ vừa phải nên hầu như ai cũng có thể tham gia nhưng để chuyến đi dễ dàng hơn các bạn cần tập luyện trước một tháng. Oxalis Adventure là đơn vị độc quyền khai thác các tour du lịch Tú Làn nên nếu muốn tham gia bạn cần tìm hiểu và đăng ký.

Nhóm tụi mình gồm 6 người ở cả thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Vì muốn trải nghiệm thật nhiều hoạt động nên tụi mình quyết định đi tàu kết hợp với máy bay. Vé tàu bạn có thể lên website của Tổng công ty đường sắt Việt Nam mua online hoặc ra nhà ga mua trực tiếp nhé. Nếu đi ngày lễ như tụi mình thì cần cập nhật thông tin thường xuyên để mua sớm kẻo hết.

Khung cảnh biển Đà Nẵng khi tàu đi qua Đèo Hải Vân

Một eo biển nên thơ khác khi tàu sang đến địa phận Vịnh Lăng Cô

Tàu dừng một lúc ở ga Huế mộng mơ

Chuyến đi của tụi mình bắt đầu từ 19h tối hôm trước tại ga Sài Gòn đến ga Đồng Hới vào 19h tối hôm sau. Sau khi nghỉ lại thành phố Đồng Hới một đêm, tụi mình thuê xe máy di chuyển 40km tới Oxalis Home – trụ sở của công ty tổ chức tour và cũng là điểm lưu trú cho khách du lịch. Mình đã ở lại Phong Nha Kẻ Bàng chơi 1 ngày nữa trước khi lái xe thêm 70km tới điểm trekking tại Tân Hoá vào sáng hôm sau. Thực ra tour có chuẩn bị xe ô tô đưa đón từ Oxalis Home tới điểm trekking nhưng tụi mình vừa có một bạn siêu say xe lại cũng vừa muốn tự lái xe máy nên cả đám xuất phát sớm hơn đoàn một chút, ấy vậy mà cũng có nhiều trải nghiệm thú vị hơn.

khám phá hang động Tú Làn

Cái lợi của di chuyển bằng xe máy là thu được những khung cảnh tuyệt đẹp như vậy

Phong Nha Kẻ Bàng – một địa điểm check in quen thuộc ở Quảng Bình

Tụi mình chèo kayak buổi chiều ở Oxalis

khám phá hang động Tú Làn

Thong dong chèo thuyền trên dòng sông Côn là khoảnh khắc mình nhớ mãi

Mấy đứa em nghịch ngợm phá các chị chụp hình

Hình ảnh yên bình của một ngư ông đánh bắt cá gần đó

khám phá hang động Tú Làn

Cận cảnh một nhà thờ cổ phía bên kia sông

Ngày trek thứ nhất – hành trình thực sự bắt đầu

Trước khi bắt đầu tour tất cả mọi người được tập trung nghe phổ biến lịch trình và hướng dẫn chi tiết. Chúng mình được phát rất nhiều đồ bảo hộ mà tuyệt nhiên chưa một tour trekking nào trước đây mình thấy có. Nghe chị Trúc, điều phối viên cũng là người dẫn đoàn mình, giới thiệu do toàn bộ tour của Oxalis đều cam kết đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế nên ngoài việc mời chuyên gia nước ngoài về tập huấn hàng tháng, thiết bị bảo hộ hay các kỹ thuật sơ cứu cũng cần đảm bảo theo chuẩn quốc tế nên mới nhiều đồ và chắc chắn như vậy. Đây thực sự là một điểm cộng lớn cho sự chuyên nghiệp và khiến mình thấy an tâm hẳn.

Điểm pre-trekking xanh mượt thích mắt ở Tân Hoá

Một chiếc view thảo nguyên cực đỉnh để nạp năng lượng

Chị Trúc cute dẫn đoàn của tụi mình

Sơ đồ lộ trình tour Tú Làn 2 ngày 1 đêm

Khoảng 11h tụi mình bắt đầu cuộc hành trình với việc đi bộ nhẹ nhàng băng qua những cánh đồng ngô và lạc dài 2.5km trong nửa giờ để đến sông Rào Nan. Ở đây bạn sẽ có trải nghiệm vượt sông rất thú vị nhé.

Chuyến thám hiểm trở nên khó hơn khi tụi mình phải leo đồi, núi đá lởm chởm và chinh phục con dốc có tên gọi khá đáng yêu nhưng thực tế lại không đáng yêu cho lắm – dốc Baby để đến với thung lũng Hung Ton. Băng qua thêm một đoạn đường rừng nữa, đoàn mình nghỉ chân, thưởng thức bữa trưa tại cửa hang Hung Ton. Đến đây con bé em mình và vài người bạn đã có dấu hiệu xuống sức muốn bỏ cuộc, nhưng sau khi nghe tụi mình trấn an đã tiếp tục cuộc hành trình một cách an toàn và trọn vẹn.

khám phá hang động Tú Làn

Loài hoa xấu hổ khổng lồ trông giống bồ công anh

Sông Rào Nan trong truyền thuyết

Con dốc Baby trứ danh Tú Làn

Buổi chiều bắt đầu có những cung đường trek nhiều thử thách hơn nữa dẫn tụi mình xuống thung lũng Tú Làn và thẳng đến khu cắm trại bên thác nước, cũng là điểm dừng chân nghỉ qua đêm của chúng mình. Tuy nhiên, các hoạt động của ngày trekking đầu tiên chưa dừng ở đó. Sau khi cất đồ lại lều, chị Trúc dẫn tụi mình đi bơi khám phá Hang Ken nằm ngay cạnh khu cắm trại. Ở đây bạn sẽ được bơi trong dòng sông ngầm hàng triệu năm tuổi có độ sâu vài chục mét cực kỳ thú vị nha!

Trở lại khu cắm trại khi nắng đã tắt, tụi mình thưởng thức bữa tối ngon tuyệt cú mèo của anh đầu bếp tài ba chuẩn bị sẵn, rồi vác ghế ra phía thác nước cùng tắt đèn ngắm sao, đắm chìm vào không gian thiên nhiên tĩnh lặng nơi rừng núi.

khám phá hang động Tú Làn

Nấm mốc và những giọt nước ẩm bốc hơi kết hợp với nhau óng ánh như vàng trong hang Ken

Với chiếc mũ bảo hộ và áo phao, trông tụi mình thật giống mấy chú Minions

Đằng sau tấm ảnh này là chiếc đèn pha siêu sáng của chị Trúc và dàn ekip hùng hậu trong đoàn

khám phá hang động Tú Làn

Hình ảnh ấn tượng từ một miệng hang lớn trên dẫn ra bìa rừng

Điểm checkin quen thuộc trước con thác bãi trại

Bữa ăn ngon lành của anh đầu bếp

khám phá hang động Tú Làn

Những cây cổ thụ bị lũ cuốn trôi đất để lộ phần rễ kiên cường

Làm một ly cafe trong màn sương mù sáng sớm chứ?

Một chiếc “kỷ niệm” chị bạn nghịch ngợm định mang ra Tổ Mộ chôn lưu lại đố con cháu đời sau =)))

khám phá hang động Tú Làn

Khu vực ăn uống trên bãi cát rộng trước lều

Khu lều ngủ được dựng rất chắc chắn và đầy đủ

Buổi tối tắt hết đèn đi bạn sẽ thấy món quà bất ngờ bầu trời dành tặng

Ngày trek thứ hai – bơi, bơi và bơi

Mình rất thích loạt hoạt động hôm thứ hai này vì được bơi rất nhiều. Dù chưa bơi được lâu và thành thạo nhưng nhờ những chiếc phao chắc chắn, nón bảo hiểm và đèn pha chuyên dụng mà mình có thể tự vùng vẫy bơi theo đoàn qua ba hang động: Hang Tú Làn, Hang Kim và Hang Hung Ton. Nếu không bơi được hoặc sợ nước, bạn có thể chọn đi phà song song hoặc bơi cùng mấy anh chị trợ lý nhé, một anh đủ sức kéo 3-4 bạn luôn đó. Ngoài ra một số đoạn hang có dây bám bên rìa mép đá, bạn có thể thả trôi mình trên mặt nước và kéo dây băng qua một cách dễ dàng.

Cửa Hang Tú Làn cực kỳ ấn tượng

Một nửa đám tụi mình bơi vào hang và một nửa chèo thuyền

Chiếc đùi gà cắn dở nổi tiếng khắp thế giới

Nắng xuyên qua Hang Hung Ton

Cuối Hang Hung Ton, tụi mình bỏ lại áo phao và chia tay với hoạt động bơi lội để di chuyển lên đoạn thang cao 10m với dây đai an toàn. Thực sự mình rất bất ngờ độ cao của hang, với cách khai thác và đầu tư kỳ công của bên tổ chức tour. Khung cảnh tuyệt đẹp từ cửa hang dẫn ra một cánh rừng xanh mát, giống như chúc mừng tụi mình đã về đích vậy.

Chiếc cầu thang khổng lồ bên trong hang đá

khám phá hang động Tú Làn

Khung cảnh xanh mát bên ngoài hang

Chiếc “giấy khen” xịn tụi mình có được

Chuyến đi quay trở lại văn phòng Oxalis Tân Hóa theo hướng cũ băng qua thung lũng Hung Ton, sông Rào Nan và những đồng ngô lạc. Sau khi về đến nơi, tụi mình thư giãn nghỉ ngơi, tắm rửa và thưởng thức bữa trưa tại nhà hàng địa phương trước khi lên xe ra sân bay về nhà.

Trên đường trở về tuy có gặp một vài sự cố nhỏ nhưng vì thế mà cả đám có thêm vài kỷ niệm đáng nhớ hơn. Chúng mình đã hoàn thành chuyến đi theo đúng kế hoạch trong sự vui vẻ, hồ hởi và lấy được chiếc giấy khen đặc biệt cho riêng mình. Nếu là một người ưa vận động và đam mê khám phá, còn ngần ngại gì mà không một lần thử trekking hang động để tận mắt chứng kiến sự kỳ vĩ ẩn mình bên trong các vách núi? Mình tin không phải ai và lúc nào muốn cũng có được những trải nghiệm như vậy nên là hãy tranh thủ đi nào, vì cuộc đời là những chuyến đi!