Hang Én Quảng Bình kỳ quan hang động lớn thứ 3 thế giới

Khi nhắc đến Quảng Bình, nhiều người sẽ ngay lập tức nghĩ đến Động Phong Nha hoặc hang động cực kỳ nổi tiếng là lớn nhất thế giới – hang Sơn Đoòng. Nhưng Quảng Bình thật sự là một “vương quốc” của hang động với hơn 400 hang lớn nhỏ và có một hang chỉ đứng sau Sơn Đoòng 2 bậc về độ lớn – đó chính là Hang Én. Nào cùng mình khám phá chuyến trekking vào Hang Én 2 ngày 1 đêm đầy hấp dẫn cùng với Oxalis Adventure nhé.

Di chuyển đến Hang Én Quảng Bình

Mình di chuyển đến hang Én Quảng Bình từ Hồ Chí Minh đến sân bay Đồng Hới. Mỗi ngày có khoảng 5, 6 chuyến bay từ Hồ Chí Minh đến Đồng Hới nên sẽ không có nhiều sự lựa chọn cho thời gian di chuyển. Sân bay Đồng Hới cũng không có chuyến đến vào buổi tối. Để linh hoạt hơn bạn có thể đến sân bay quốc tế Phú Bài (Huế) hoặc sân bay quốc tế Đà Nẵng và di chuyển bằng xe khách đến Đồng Hới.

Sau khi đến Đồng Hới, mình tiếp tục di chuyển đến Phong Nha cách đó khoảng 45km. Mình đặt xe qua Oxalis giá 650,000 VND cho 1 chiều đi. Xe đón mình ở Đồng Hới vào thời gian mình muốn, nên mình có một khoảng thời gian ngắn tham quan Đồng Hới trước khi di chuyển về Phong Nha.

Ngoài ra, bạn còn có thể di chuyển bằng tàu lửa đến ga Đồng Hới hoặc xe giường nằm bắc nam, nhưng thời gian di chuyển sẽ khá dài. Những bạn di chuyển từ Hà Nội sẽ có nhiều sự lựa chọn với các tuyến xe khởi hành từ 18:00 và đến Phong Nha vào lúc 5:00 sáng hôm sau, trước giờ tour khởi hành 2 tiếng. Khi đăng ký, các bạn sẽ được một bạn sale chăm sóc riêng biệt, các bạn ấy sẽ hỗ trợ thông tin chi tiết ở thời điểm hiện tại để thuận tiện cho hành trình của mọi người nhất.

Chuẩn bị khi đi hang Én Quảng Bình

Sau khi xác nhận đăng ký, Oxalis gửi mình thông tin chuẩn bị khá chi tiết, mọi người yên tâm mình sẽ không sót một thông tin nào về chuyến đi cả. Kể cả bạn không có giày leo núi phù hợp, Oxalis sẽ cho bạn mượn.

Xe trung chuyển đón mình tại homestay lúc 7h00 sáng và đưa mình về điểm tập trung cũng là văn phòng của Oxalis ở Phong Nha.

Sáng sớm có một cơn mưa lớn sau đó trả lại bầu trời trong xanh thật đẹp cho chuyến đi

Những bạn đồng hành của chuyến đi Hang Én của mình

Mọi người được nghe thuyết minh về chuyến đi, đặc điểm cung đường, các điểm cần lưu ý như: rủi ro, sức khỏe, bảo vệ môi trường,… Sau đó, tất cả sẽ được ký giấy miễn trừ và đi xe trung chuyển sâu vào rừng đến điểm bắt đầu trek cách đó khoảng 45 phút di chuyển. Trên xe tất cả được làm quen với nhau, đoàn mình có các bạn đến từ khắp nơi trên thế giới như Argentina, Áo, Ý, Ấn Độ,..

Bắt đầu hành trình khám phá Hang Én Quảng Bình

Tại điểm bắt đầu, tụi mình được phát dụng cụ bảo hộ và giới thiệu các anh em dẫn đoàn. Nước uống cũng đã được cung cấp từ trước đó. Vậy là đã đủ tất cả hành trang rồi, cùng bắt đầu thôi.

Ngay từ lúc bắt đầu chúng ta sẽ xuống một con dốc liên tục khá dài, do trời vừa mưa lúc sáng nên có một chút ẩm ướt, ngược lại không có nhiều sình lầy nên đường không quá trơn trượt. Đoàn mình vượt qua thử thách này khá dễ dàng.

Địa hình đặc trưng của 2 tiếng đầu tiên của chuyến đi

Vượt qua hết đoạn dốc, đoàn mình đã đến được bản Đoòng và đây cũng là nơi nghỉ ngơi ăn trưa của chuyến đi. Bản Đoòng là một cụm dân cư nhỏ hơn 40 người của người đồng bảo Vân Kiều, các gia đình ở đây đều có quan hệ anh em họ hàng. Đoạn đường dốc nhóm mình vừa đi qua cũng là đoạn đường mà người dân ở bản Đoòng đi lại để giao thương với khu vực khác. Người ở bản sinh sống bằng nghề chăn nuôi gia súc, trồng trọt, đi rừng và nay có thêm công việc hậu cần cho du lịch nữa.

Bản Đoòng trước đây không có điện, nhờ các chính quyền và du khách quốc tế đi khám phá Sơn Đoòng quyên tặng các tấm pin năng lượng mặt trời mà nay bản đã có nhiều đổi mới. Ngoài ra người dân ở đây còn được tặng các thiết bị vệ sinh, tôn mái,… Vì vậy bạn sẽ không còn được thấy những ngôi nhà sàn mái lá như trên các ảnh quảng bá tour trước đây.

Một góc nhỏ của bản Đoòng gọn gàng, yên bình

Những cánh rừng nguyên sinh và suối mát trong lành

Sau khi kết thúc bữa trưa, cả đoàn tạm biệt bản Đoòng để tiếp tục hành trình. Đoạn đường buổi chiều hoàn toàn khác so với buổi sáng, mình được đi qua những cánh rừng già rậm rạp; lội qua những con suối cạn mát mẻ trong lành. Có thể nói đây chính là địa hình đặc trưng trong chuyến đi Hang Én Quảng Bình lần này.

Những con suối nhỏ nước mát lạnh chảy giữa những tán cây…

Những con suối nhỏ nước mát lạnh chảy giữa những tán cây

…hoặc là khá rộng ngăn cách đôi bờ

Mình được đi vào sâu trong lõi Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, tuy chưa được chứng kiến những loài động vật lớn hơn nhưng mình nhận thấy ở đây có sự đa dạng sinh học hơn các cánh rừng mình đã đi trước đây. Mình rất thích nghe các anh người địa phương kể các câu chuyện nhỏ hoặc giới thiệu về các loại động thực vật ở đây.

Một con bướm rất dạn dĩ dù xung quanh rất nhiều người

Nhưng vẫn có những con vật mà các anh ấy chưa từng gặp bao giờ

Bãi trại tuyệt đẹp ở cửa Hang Én Quảng Bình

Vào giữa buổi chiều, đoàn mình đã đến được cửa hang, đặc điểm cửa Hang Én nằm khá cao và cheo leo nên lối vào sẽ là một cửa hang phụ nơi con suối đi từ ngoài vào trong hang. Lối vào hang lớn, mình nghĩ nó được hình thành từ dòng nước ấy chảy bền bỉ qua hàng triệu năm.

Trần hang khá thấp, như có cảm giác khối đá lơ lửng trên đỉnh đầu

Mọi người có khoảng thời gian nghỉ ngơi và chụp những bức ảnh nhóm đẹp ở nơi được xem như là ranh giới giữa 2 thế giới khác nhau. Mình được phổ biến lại các quy định khi vào trong hang, được các anh em hậu cận phát nón bảo hộ và đèn pin để chuẩn bị tiến vào bên trong hang để đến với bãi trại.

Có lẽ mọi người sẽ biết được cảm giác đầu tiên khi bắt đầu tiến sâu vào hang Én Quảng Bình đó là nhiệt độ hạ xuống làm không khí mát lạnh như có một chiếc điều hòa khổng lồ, làm dịu mát cảm giác nóng bức bên ngoài hang.

Mặt đất dưới chân giống như là cát, có lẽ nó được hình thành nhờ nước lũ dâng lên hạ xuống hàng năm như là cát biển vậy

Quãng đường cuối ngày không dài, chỉ tầm 10 phút vượt qua những tảng đá là vết tích của hố sụt từ cửa hang xuống, để lộ ra hang Én Quảng Bình của ngày nay.

Đây chính là cửa Hang Én và tàn tích của nó lúc được hình hành

Xem bức ảnh trên hẳn là mọi người không biết nhóm mình đang nhìn gì phải không. Đó là khoảnh khắc mọi người nhìn thấy bãi trại tối nay, một khung cảnh choáng ngợp cho bất kỳ ai lần đầu được tận mắt nhìn thấy. Những thông số như chiều cao 120m rộng 110m của hang động lớn thứ 3 thế giới bỗng chốc thu bé lại vừa vặn trong mắt chúng ta. Xa xa là những túp lều đã được các anh em hậu cần đi đến trước để chuẩn bị, một gian bếp, một gian bàn ăn. Tất cả hướng nhìn ra một hồ nước tự nhiên được kết nối với các con suối bên ngoài. Dòng nước trong hồ lạnh và ấm đan xen lẫn lộn, mọi người trong đoàn đều phải thốt lên “thật điên rồ!”. Bên trong hồ còn có rất nhiều cá, chỉ cần ngồi yên bạn sẽ có một dịch vụ massage cá miễn phí.

Khung cảnh tuyệt đẹp tại bãi trại

Dĩ nhiên không thể thiếu hoạt động bơi lội ở hồ nước đặc biệt này

Đoàn mình đến bãi trại sớm, mọi người có thời gian bơi lội và thưởng thức cafe hoặc trà đã được các anh bên Oxalis chuẩn bị chu đáo, thời gian cứ thế trôi qua thật nhẹ nhàng. Trong hang có rất nhiều chim én và dơi, do hang rộng lớn nên tiếng kêu của chúng không lớn và không khiến chúng ta khó chịu.

Mọi người nhâm nhi trà, cafe và tiếp tục làm quen lẫn nhau

Những bữa ăn của Oxalis chuẩn bị luôn đầy đủ 5 món và rất ngon

Buổi tối trong hang cũng không hề nhàm chán, mọi người ăn đậu rang và ngắm sao qua cửa hang bé xíu trên cao. Các người bạn nước ngoài còn nói chuyện đến tận khuya. Trong hang luôn được lưu thông gió, mình đi vào mùa hè nên rất mát mẻ, những tháng khác có lẽ sẽ hơi lạnh một chút. Có một cô bạn Ấn Độ còn muốn ra ngoài lều nằm ngủ.

Mọi cặp mắt đều hướng về cánh cửa duy nhất hướng ra thế giới bên ngoài

Các bạn bên Oxalis còn tạo thêm các concept cho khách chụp hình rất dễ thương

Bước vào thế giới huyền bí

Bắt đầu ngày 2 là hành trình khám phá chiều dài 1.6km hang động. Sau khi ăn sáng và cafe sáng, mọi người bắt đầu khởi hành luôn, từ đây mình được khám phá biết bao nhiêu điều thú vị. Để tiến sâu vào hang, trước hết phải vượt qua những tảng đá lớn phia sau bãi trại. Nhưng cũng từ đây cho ta thấy một góc nhìn khác của bãi trại cũng tuyệt vời không kém. Nếu đi vào mùa xuân, mọi người có thể thấy tia nắng từ miệng hang chiếu xuống hồ nước xanh ngọc bích và phản chiếu lên trần hang. Nếu mọi người tìm từ khóa “Hang En Cave In Rainy Season” trên Youtube sẽ được xem video timelapse suốt mùa mưa, lúc đó nước ngập gần một nửa chiều cao hang.

Khung cảnh nhìn từ đằng sau bãi trại cũng tráng lệ không kém

Trứng chim én

Tiến sâu vào hang là hệ thống nhũ đá và măng đá cực kỳ đồ sộ. Chúng ta không được chạm vào các thạch nhũ này, nếu không chúng sẽ thành các nhũ chết hoặc có nguy cơ đỗ gãy. Các nhũ, măng đá này còn có thể có nhiều màu sắc tùy thuộc vào khoáng chất có trong nước. Mình được nghe các anh thuyết minh và thưởng thức muôn hình vạn trạng hệ thống thạch nhũ ở đây.

Một góc thạch nhũ đồ sộ trên vách đá

Một tấm hình tập thể ghi lại khoảnh khắc này

Kích thước rộng lớn của Hang Én Quảng Bình

Rất nhiều dấu tích hóa thạch của vỏ ốc và nhiều loài sinh vật từ xa xưa hàng triệu năm

Những măng đá mới đang trong quá trình hình thành

Một nửa sau hang lại giống như mới được hình thành từ một sự kiện biến động địa chất

Sau hành trình xuyên qua 1.6km hang thì mình được chứng kiến tiếp một khung cảnh tráng lệ khác, đó là cửa sau của hang. Hành trình hang Én sẽ kết thúc tại đây và quay trở lại bãi trại, nếu ra khỏi cửa hang này và đi thêm 3km nữa chúng ta sẽ đến cửa hang Sơn Đoòng.

Cửa sau của Hang Én

Sau khi xuống cửa sau của Hang, mình không đi trở lại đường cũ mà đi dọc theo con suối chảy xuyên qua hang.

Đường trở về bãi trại sau khi hoàn thành khám phá Hang Én

Một góc bếp ăn và các anh hậu cần đang chuẩn bị món cho buổi trưa

Sau khi trở về bãi trại tầm trưa, cả đoàn sẽ được một bữa nữa trong hang trước khi chuẩn bị thu dọn đồ đạc chuẩn bị rời hang – có lẽ đây là điều mọi người không muốn nhất ngày hôm đó. Đoạn đường trở về ngày 2 sẽ đi lại đường cũ như ngày đầu đến hang, cho đến bản Đoòng. Tại đó mọi người sẽ đưa ra lựa chọn tùy vào thể lực cá nhân của mình, đi đường mới thử thách và dốc hơn hoặc là trở về bằng đường cũ của ngày một. Mình đã chọn đường mới và không chụp được tấm hình nào cả ^^. Đoạn này dốc liên tục và không có chỗ để ngồi nghỉ, đi qua một vườn chuối rừng và rừng nguyên sinh. Cuối cùng thì mọi người đều hoàn thành xuất sắc cả chặng đường an toàn. Vừa ra khỏi rừng thì bên Oxalis đã chuẩn bị một thùng nước giải khát và bia ướp lạnh như một phần thưởng tuyệt vời cho chặng đường thử thách cuối cùng.

Mọi người thưởng thức những ngụm bia mát lạnh ngay khi hoàn thành cung đường Hang Én Quảng Bình

Một góc sông Son - thời tiết vẫn rất đẹp cho đến cuối ngày tại điểm trả khách cuối cùng

Một góc sông Son – thời tiết vẫn rất đẹp cho đến cuối ngày tại điểm trả khách cuối cùng

Chuyến trekking và khám phá Hang Én Quảng Bình là một trải nghiệm tuyệt vời mà mình sẽ không thể quên. Mình đã có cơ hội khám phá vẻ đẹp kỳ vĩ của hang động, chiêm ngưỡng những thạch nhũ và măng đá tuyệt đẹp, và hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ. Mình cũng đã học được rất nhiều về lịch sử hình thành địa chất của hang động, hiểu hơn về công tác bảo tồn Vườn quốc gia và nhiều loài động vật có ở đây. Mình cũng rất hài lòng về sự chuyên nghiệp và dịch vụ của Oxalis trong chuyến đi lần này. Hiện tại ngoài Oxalis còn có 2 công ty khác, mỗi bên được địa phương phân chia khai thác riêng và chịu trách nhiệm bảo tồn khu vực hoạt động. Hi vọng lần tới mình lại có dịp thăm “Vương quốc hang động” và trải nghiệm thêm các hang động thú vị nữa.