Xu hướng du lịch hè thay đổi theo biến động thị trường
Kết thúc đợt nghỉ lễ kéo dài 5 ngày dịp 30/4-1/5 lại tiếp nối tới du lịch hè được coi là mùa cao điểm của các hãng lữ hành trên khắp cả nước.
Giá vé máy bay tăng cao làm thay đổi xu hướng du lịch của du khách. Cụ thể, thay vì đặt vé máy bay như trước kia, du khách tự lái xe tới các điểm tham quan gần nơi sinh sống hoặc chuyển hướng đi tàu hỏa, đi xe đường bộ. Bắt kịp xu thế này, nhiều công ty lữ hành cũng có những thay đổi để phù hợp với thị hiếu của khách.
Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Vietravel Hà Nội, nhận định, xu hướng du lịch nội địa đang định hình rõ nét khi kết hợp các loại hình vận chuyển như máy bay, tàu hỏa, ô tô để cấu thành mức giá hợp lý nhất.
Khách Việt thường tập trung tìm kiếm những điểm đến đẹp để chụp check-in, thì nay họ quan tâm nhiều tới trải nghiệm và có những câu chuyện, kỷ niệm thú vị hay kiến thức nhận được sau chuyến đi.
“Các sản phẩm charter (thuê bao nguyên chuyến) sẽ là xu hướng được lựa chọn nhiều trong mùa hè này bởi các yếu tố khởi hành đúng lịch, tiết kiệm thời gian di chuyển, chi phí tối ưu.
Ngoài ra, khách cũng ưu tiên các điểm đến mới, độc lạ như: Mông Cổ, Nội Mông – Ninh Hạ, Tây Tạng hoặc đi Lệ Giang bằng tàu hỏa ở Trung Quốc hay Kashmir tại Ấn Độ”.
Trong khi đó, vị đại diện của Vietluxtour dự đoán, nhu cầu du khách đợt hè này không quá khác biệt so với kỳ nghỉ lễ 30/4. Thời gian nghỉ hè dài hơn, tour nước ngoài ở phân khúc 8-15 triệu đồng (Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc) sẽ chiếm lợi thế ở thị phần khách lẻ hoặc khách nhóm gia đình.
Bên cạnh đó, dịch vụ Free & Easy (hình thức du lịch mà du khách chỉ cần đặt trước dịch vụ cơ bản như mua vé di chuyển và khách sạn thay vì mua tour trọn gói) hay những tour nội địa vẫn được nhóm du khách gia đình 1-2 thế hệ lựa chọn cho phù hợp với kỳ nghỉ dưỡng.
“Thị trường tour nội địa đoàn sẽ vẫn áp đảo về lượng khách, khả năng cao tour đoàn từ vài trăm đến nghìn khách sẽ thiên nhiều hơn ở các tuyến di chuyển bằng đường ô tô như đầu ở TP.HCM đến Phan Thiết, Vũng Tàu, Đà Lạt, Nha Trang, Tuy Hòa, Quy Nhơn hay đầu từ Hà Nội đi Hạ Long, Sầm Sơn, Ninh Bình”, người đại diện của Vietluxtour nhận định.
Dồn dập kích cầu du lịch, người mua hưởng lợi
Theo khảo sát của phóng viên, vào thời điểm du lịch hè, nhóm tour du lịch biển Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, Vũng Tàu hay khám phá miền Bắc luôn có sức hút lớn trên thị trường.
Cũng vào dịp này, nhiều công ty lữ hành bắt tay với các đơn vị cung ứng dịch vụ để tung ra thị trường nhiều gói tour có mức giá ưu đãi, hấp dẫn du khách. Nhờ đó, nếu so sánh với giá tour thời điểm nghỉ lễ 30/4, người mua có thể hưởng lợi từ 20% đến 50%.
Đơn cử như trong 3 ngày khuyến mại hè từ ngày 4-6/5, khách mua tour trực tuyến hoặc trực tiếp tại văn phòng Vietravel Hà Nội đều được hưởng ưu đãi lên tới 9 triệu đồng.
Cụ thể, du khách nếu mua tour trọn gói hoặc combo vé máy bay và phòng khách sạn du lịch biển trong nước Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc chỉ từ 3,49 triệu đồng, tiết kiệm tới 1,7 triệu đồng.
Bên cạnh đó, các tour nước ngoài như Australia, Mỹ hay châu Âu cũng bước vào mùa cao điểm với giá trọn gói chỉ từ 39,9 triệu đồng. So với thời điểm trước khuyến mại du khách “hưởng lợi” khoảng 9 triệu đồng.
Ngoài ra, tour nước ngoài dành cho gia đình như Thái Lan, Singapore, Hongkong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc – Lệ Giang đi bằng tàu hỏa tiết kiệm tới 3 triệu đồng.
Tương tự, Saigontourist cũng tung ra chùm tour du lịch trong nước khởi hành từ TPHCM, khách được ưu đãi với mức giảm tới 50%.
Tiêu biểu như tour đồng giá 2,5 triệu đồng tới Đà Lạt (4 ngày) khởi hành 7/9 và 5/10 với giá 2,5 triệu đồng; tour đồng giá 1,5 triệu đồng đi Phan Thiết (2 ngày); giảm tới 2 triệu đồng cho nhóm 4 khách với tour Đà Nẵng, Phú Quốc, Tuy Hòa – Quy Nhơn.
Du khách lựa chọn tour nước ngoài cũng có nhiều lựa chọn ưu đãi. Ví dụ hành trình Bắc Âu 12 ngày áp dụng mức giảm 30 triệu đồng có giá trọn gói 149,9 triệu đồng; hành trình Canada 12 ngày giá từ 169,9 triệu đồng; tour Trung Âu 10 ngày từ 99,9 triệu đồng.
Đại diện của Vietluxtour cũng khẳng định cung cấp nhiều tour có mức giá tốt cho du khách vào dịp hè năm nay để kích cầu du lịch.
“Chúng tôi kỳ vọng sẽ thu hút khoảng 70% lượng khách nội địa và 30% lượng khách du lịch nước ngoài. Dù chiếm tỷ lệ cao hơn nhưng trên thực tế, doanh thu du lịch trong nước chỉ chiếm 40% so với 60% của doanh thu du lịch nước ngoài”, ông Bảy nhận định.
Lý giải về việc giá tour hạ nhiệt sau dịp lễ 30/4, một công ty lữ hành cho biết họ ôm series vé từ đầu năm nên có mức giá tốt hơn đợt lễ Tết.
“Đây là thời điểm vàng để du khách chớp lấy cơ hội đi du lịch có mức giá ưu đãi hơn hẳn, lại không chịu cảnh chen lấn đông đúc như kỳ nghỉ lễ dài”, đại diện đơn vị lữ hành nói.