Du lịch Tuscany – Thiên đường gọi tên

Một dãy lụa huyền ảo, thơ mộng trải dài miền Trung nước Ý với diện tích 23,000 km vuông. Tuscany rất thuận lợi nếu bạn di chuyển từ Florence hay Rome. Cảnh sắc không quá rực rỡ, mĩ miều, kiêu sa như một số vùng của Thụy Sĩ, Pháp hay Đức nhưng một khi đã đến đây bạn chỉ muốn kéo dài thời gian cùng nơi này để những khoảnh khắc bình yên nhất lắng đọng thật lâu.

du lịch tuscany

Di chuyển đến Torrenieri như thế nào?

Mình đã đi theo cung đường này: Florence – Siena – Buonconvento – Torrenieri

Đi từ Florence – Siena: Bạn có thể mua vé tàu hoặc bus. Giá tàu hôm mình mua rơi vào khoảng 10e/ người (1 euro = 25,700 VND). Thời gian di chuyển tầm hơn 1 tiếng rưỡi.

Siena – Buonconvento – Torrenieri: Đến Siena, mình mua tiếp vé đi Buonconvento và Torrenieri, giá vé 4,5e/người cho mỗi trạm dừng. Thời gian di chuyển cho cả 2 trạm mất tầm 1 tiếng rưỡi.

Vì trên bus không người soát vé. Bạn phải valid vé trên xe. Chỉ cần đưa vé vào khe, máy sẽ tự hoạt động và nhả vé lại. Nên mua vé tại trạm vì trên xe, tài xế sẽ không bán vé như những nơi khác. Hoặc bạn phải mua trên app (mình không khuyến cáo vì phải mất thời gian đăng ký số điện thoại).

Vé bus từ Siena – Buonconvento và Buonconvento – Torrenieri

Thuê xe vespa tại Tuscany

Để di chuyển đến các địa điểm trong vùng Tuscany có các phương án thuê xe hơi hoặc vespa. Vì quá yêu quý nét đặc trưng của Ý nên mình plan từ trước là sẽ thuê vespa cho chuyến hành trình 4 ngày này.

Gợi ý địa điểm thuê xe:

Một số lưu ý khác:

Vì sao lại là Torrenieri?

Torrenieri là một thị trấn ở Tuscany, về mặt hành chính là một thị trấn thuộc tỉnh Montalcino, tỉnh Siena. Lý do mình chọn book căn hộ AirBnB tại đây là vì địa điểm rất tiện để đi sang các vùng lân cận nơi có những cảnh sắc mà mình đã mê mẩn khi mới bắt đầu tìm hiểu về khu vực này.

Cảm nhận đầu tiên của mình khi ở nơi đây gói gọn trong hai từ BÌNH YÊN. Bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác local. Làng khá nhỏ, dân cư chủ yếu là người lớn tuổi. Mỗi sáng thức dậy nghe tiếng chim hót, hít thở không khí vô cùng tươi mát, nhìn ra những ngọn đồi mờ ảo trong sương, lắng nghe bản nhạc yêu thích thì còn gì bằng bạn nhỉ?

Ở làng sẽ có 1 Siêu thị Coop, bạn có thể mua đồ ăn về tự nấu (hôm mình đi thì rau củ không được tươi và sự lựa chọn không nhiều) hoặc thưởng thức ẩm thực tại quán ăn địa phương.

Lạc lối

Đến Tuscany bạn chỉ cần thả lỏng đôi vai, hòa quyện cùng thiên nhiên với sự đơn giản, mộc mạc. Cảnh vật sẽ hiện ra trước mắt bạn rất sống động, trần trụi và bao la. Mình đi vào tháng 05 khi thời tiết ban ngày tầm 15-23 độ. Hoa Poppy nở rộ khắp vùng, những hàng cây Cypress thẳng tắp trải dài dọc theo những con đường như quyến rũ các vị khách từ phương xa. Mặt trời mọc lúc 6 giờ sáng và lặn tầm 6-7 giờ tối. Nên nếu đi vào mùa xuân này hoặc mùa hè thì bạn sẽ có nhiều thời gian để vui chơi hơn.

Tại đây, thời gian như trôi ngược về quá khứ với cảnh vật êm đềm, những ngôi làng lịch sử mang đậm phong cách thời kì Phục Hưng. Sự hoài niệm, lắng đọng, nét cổ xưa của những nhà nguyện ven đường khiến nơi đây dường như bất tử với thời gian. Có lẽ thiết bị điện tử mình đang dùng để ghi lại những khoảnh khắc là điều duy nhất làm mình nhận thức được rằng đây là năm 2023

Nếu nói rằng Tuscany có một vẻ đẹp không tì vết như Thụy Sĩ thì cá nhân mình thấy không thật sự đúng. Có những góc cảnh thật hoang dã, hào phóng mà thiên nhiên nơi này sản sinh ra. Những chiếc cây một mình, hay nhiều mình đứng thong dong giữa quả đồi trập trùng, rộng lớn qua nhiều năm tháng là hình ảnh mình ấn tượng nhất về sức sống, sự sáng tạo vô biên của tạo hóa đem lại muôn hình vạn trạng cho cảnh vật.

Lịch trình một số địa điểm mình đã đi qua:

Theo mình cứ chạy lang thang bạn cũng đã có thể ngắm mọi thứ về Tuscany. Biết đâu đấy bạn có thể tìm được cho mình một hidden gem.

du lịch tuscany

Một vẻ đẹp rất giản đơn. Gợi mình thấy lại bức ảnh Window huyền thoại (Bliss)

Cảnh hoàng hôn tại Crete Senesi vào lúc 7pm

Nhà nguyện Chapel Vitaleta

du lịch tuscany

Dù bất kì góc máy nào thiên nhiên nơi đây luôn đầy sức sống, sự tươi trẻ

Cypress thẳng tắp

My hidden gem

Trên đường về làng Torrenieri, mình vô tình tìm thấy “hidden gem”, nơi mà có những chiếc cây “bất quy tắc” đứng nghiêng mình trên đồi cỏ mênh mông, bên kia là hình ảnh ngôi làng dưới ánh nắng chiều dần buông. Điều mình nghĩ đến đầu tiên khi nhìn thấy chúng là đặt chiếc lưng xuống, thả đôi chân thoải mái hết cỡ là mình có thể mơ thấy mọi giấc mơ đẹp nhất trên đời. Lắng nghe tiếng gió, tiếng chim vang, âm thanh xì xào của ngọn cỏ, bông hoa lung lay. Chúng cùng nhau tạo giai điệu. Cùng với khung cảnh này làm biết bao người không muốn rời đi.

du lịch tuscany

Dọc theo đường đi làng Pienza

San Quirico thật nên thơ dưới ánh nắng trưa vùng Tuscany

Đôi bạn đạp xe trên những con đường tuyệt đẹp ở Tuscany

du lịch tuscany

Mọi người chuẩn bị set up máy săn cảnh hoàng hôn

Những chiếc cây duyên dáng đứng giữa đồi

Kỉ niệm cùng chiếc Vespa xinh xắn

du lịch tuscany

Kỷ niệm với hàng cây Cypress

Mình cảm thấy thật hạnh phúc khi ngắm nhìn tận mắt vẻ đẹp này, điều mà bản thân đã chờ đợi suốt nhiều năm.

Pienza – thị trấn mang đậm phong cách vùng Tuscany

Ngôi làng nhỏ này nằm ở miền Nam vùng Tuscany cách Montalcino 20km về phía đông, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới 1996 Pienza nấp mình sau những ngọn đồi thoai thoải, xanh mướt. Một vẻ đẹp hùng vĩ rất đặc trưng của vùng. Với vị trí chiến lược nằm ở đỉnh đồi nên từ ngôi làng, bạn có thể phóng tầm mắt ra thung lũng Orcia thơ mộng.

Pienza được xem như một thị trấn tiêu biểu trong thời kì Phục Hưng. Được đặt nền móng và xây dựng bởi Piccolomini sau này là giáo hoàng Pope Pius II. Piccolomini đã dùng tiền và sự ảnh hưởng của mình để biến ngôi làng nhỏ bé Corsignano, nơi ông sinh ra thành một thị trấn lý tưởng với nguyên lý và triết học cổ điển của thời kì Phục Hưng Ý. Và, Pienza đã hiện thực hóa được lý tưởng của ông. Nơi này này đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển đô thị tiếp theo ở Ý và hơn thế nữa.

Được xây dựng bởi Kiến trúc sư Bernardo dưới sự chỉ đạo của nhà nhân văn học Leon Battista Alberti. Sau 3 năm, một quần thể kiến trúc độc đáo, hài hòa lẫn nhau được ra đời và là một số địa điểm mà đến Pienza bạn không thể bỏ qua: Thánh đường, cung điện Piccolomini, tòa thị chính, quảng trường trung tâm

Một góc Pienza dịu dàng

Buonconvento

Một thị trấn cổ nằm ở phía Nam Siena, dọc theo đại lộ Via Cassia. Nơi giao nhau của hai dòng sông Arbia và Ombrone, trái tim của ngọn đồi đầy mê hoặc Crete Senesi. Cái tên Buonconvento xuất phát từ Buenconvento trong tiếng La Tinh, mang ý nghĩa là cộng đồng hạnh phúc, may mắn.

Một số sự kiện thường niên tại Buonconvento

Vào mùa xuân hằng năm, sự kiện đạp xe nghiệp dư có tên là Nova Eroica được tổ chức ở Buonconvento chủ yếu diễn ra trên những đoạn đường gồ ghề, xù xì. Đối tượng tham gia không giới hạn: gia đình, cá nhân, trẻ em, người cao tuổi, người trưởng thành..

Tuần thứ 3 và thứ 4 của tháng 9, Lễ hội Val D’Arbia với nhiều hoạt động sôi nổi: thể thao, show trình diễn, ca nhạc, hội chợ, triển lãm và ẩm thực.

Ẩm thực vùng Tuscany

Món ăn truyền thống tại Buonconvento phải nhắc đến là Panzanella, xuất phát từ thói quen ngâm bánh mì Tuscan nhưng dùng loại đã cũ, ăn cùng với rau trong vườn của nông dân. Một số người cho rằng, thuật ngữ Panzanella xuất phát từ sự kết hợp của hai từ “pane” (bánh mì) và “zanella” (bát súp).

Rượu trắng của vùng Val d’Arbia (nổi tiếng với tên là Vinsanto) và Orcia là điều bạn không thể bỏ qua khi đến vùng đất này.

Ăn uống tại Airbnb

Mình đã mua đồ ăn ở trạm Siena. Vì nơi đây có siêu thị PAM khá lớn. Thực phẩm ngon, tươi và giá rất hợp lý. Dâu, blackberry, kiwi, nho..ở đây rất rẻ và mình không bỏ lỡ thưởng thức các loại trái cây này.

du lịch tuscany

Món cơm Insalata đã được chế biến tại siêu thị

Một số món mình đã mua để dùng tại Homestay

Bữa ăn tối tại căn AirBnB

Dù đã về lại quê hương Việt Nam gần 1 tháng sau chuyến hành trình dài qua 6 nước Châu Âu. Mình vẫn nhớ nhất là những tháng ngày “đeo đuổi” cảnh đẹp cùng chiếc xe vespa. Trong suốt thời gian đó, bản thân luôn muốn làm gì đó để ghi nhớ hết khoảnh khắc cùng nơi đây. Từ những trưa nắng chói chang, đến chiều trời trở lạnh, lúc chạy xe trên đường nghe tiếng gió xé, tiếng chim hót, chiếc mặt trời nhá nhem, màu xanh ngát từ những cánh đồng cỏ bạt ngàn, những ngôi làng thấp thoáng gần xa và người dân vùng nông thôn hiền hòa là những điều mình càng yêu mến nơi này. Nếu có dịp, mình sẽ quay lại Tuscany để một lần được nhìn thấy hoàng hôn đẹp nhất trong lòng mình.