Du lịch Nuwara Eliya đắm mình trong thiên nhiên xanh mát

Đối với tôi, Srilanka là một đất nước thú vị. Nếu thủ đô Colombo cũ kĩ, ồn ào, nóng nực và đông đúc thì chỉ cách Colombo chưa đầy 200km là thành phố Nuwara Eliya mát lạnh, xanh mướt và yên bình. Là thành phố cao nhất ở Srilanka, mát mẻ quanh năm với nhiệt độ trong ngày chỉ từ 15-18 độ, Nuwara Eliya là nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Những cánh rừng, đồn điền trà xanh ngút ngàn, đồng cỏ mênh mông, thiên nhiên bao la rộng lớn đã khiến tôi phải lòng thành phố này ngay từ cái nhìn đầu tiên. Bạn hãy thử một lần tới trải nghiệm du lịch Nuwara Eliya.

Có rất nhiều cách để đi tới Nuwara Eliya như đi xe khách, thuê xe riêng, đi tàu. Tôi chọn đi tàu vì chuyến tàu tới Nuwara Eliya từ Colombo hay các thành phố trên đường đi như Ella rất nổi tiếng, lại đi qua bao nhiêu đồi núi đẹp như một bức tranh. Dường như ai đến Srilanka cũng đều phải thử chuyến tàu này một lần.

Nuwara Eliya là thị trấn khá nhỏ và dễ thương

Bưu điện mang kiến trúc Anh - Du lịch Nuwara Eliya

Bưu điện mang kiến trúc Anh – Du lịch Nuwara Eliya

Nuwara Eliya khá nhỏ và dễ thương, khu trung tâm thị trấn khá náo nhiệt và sống động, rất nhiều nhà hàng, quán ăn, quán café chill chill. Bạn cũng có thể tìm thấy nét cổ kính ở Nuwara Eliya khi bưu điện và trụ sở cảnh sát là những công trình kiến trúc mang đậm phong cách nước Anh từ thời Srilanka còn là thuộc địa. Hoặc đơn giản hơn, bạn không cần làm gì, chỉ cần một cuốn sách một tách trà, tận hưởng không khí trong lành mát mẻ và không gian yên tĩnh nơi đây.

Chuyến tàu trong mơ

Chuyến tàu trong mơ từ Ella tới Nuwara Eliya

du lịch Nuwara Eliya

Những đồn điền trà xanh mướt – Du lịch Nuwara Eliya

Chuyến tàu từ Ella đưa tôi đến Nuwara Eliya vào một buổi sáng nắng vàng rực rỡ. Được mệnh danh là một trong những chuyến tàu đẹp nhất thế giới, có lẽ bất cứ ai khi đến đất nước Srilanka đều muốn được ngồi trên chuyến tàu băng qua những khung cảnh vừa nên thơ vừa hùng vĩ này. Hồ nước, bình nguyên đồng cỏ, làng mạc êm đềm, đồi thông xanh mướt, đằng sau khung cửa kính cứ chầm chậm lướt qua. Quang cảnh trên quãng đường chưa đầy 60km này sẽ khiến bạn ngạc nhiên bởi sự đa dạng, dường như cứ qua một khúc quanh là tôi lại háo hức phong cảnh nào đang đón chờ tôi ở phía trước. Những đồn điền trà xanh mướt ngút ngàn trải dài trên những quả đồi chập chùng nối tiếp nhau khiến tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Trên tàu, bạn sẽ được chứng kiến một phần của cuộc sống Srilanka. Rất nhiều người dân với những câu chuyện của họ trên đường đi, sự niềm nở và nhiệt tình khi hỏi han quan tâm bạn có cần giúp đỡ gì không? Cũng có lúc tàu đông đến mức không có chỗ đứng, tuy nhiên khi nhìn thấy tôi là khách nước ngoài, đã có không ít người muốn nhường chiếc ghế để tôi có thể ngồi thoải mái. Sự ấm áp và mến khách này đã khiến những ngày ở Srilanka của tôi rất đáng nhớ.

Ga Nuwara Eliya - Du lịch Nuwara Eliya

Ga Nuwara Eliya – Du lịch Nuwara Eliya

Tôi gọi Nuwara Eliya là phiên bản Đà Lạt của Srilanka. Thức dậy ở Nuwara Eliya
buổi sáng sớm, hít căng lồng ngực không khí trong lành, ngắm nhìn những vạt sương đêm còn chưa tan hết đang ôm ấp bao quanh thành phố mờ ảo. Trên những thảm cỏ, hoa lá còn ướt đẫm sương đêm. Trời thì se se lạnh đủ để bạn phải mặc một áo khoác mỏng, vừa xuýt xoa vừa tận hưởng cảm giác cái lạnh thấm vào da thịt. Có lẽ do Nuwara Eliya nằm ở độ cao gần 2000m so với mực nước biển được bao bọc bởi ngọn núi cao nhất Srilanka – Pidurutalagala nên nơi này có khí hậu tuyệt vời để nghỉ dưỡng, rất thích hợp để sống chậm rãi. Chính vị trí địa lý và khí hậu đặc biệt của Nuwara Eliya đã khiến nơi này là một trong những vùng trồng trọt và sản xuất trà nổi tiếng của Srilanka.Giữa trung tâm Nuwara Eliya là hồ Greygory rộng gần 1km. Xung quanh là rất nhiều những biệt thự màu trắng, những ngõ nhỏ, hàng rào hoa tạo nên một khung cảnh thơ mộng. Ảnh hưởng của nước Anh tại Nuwara Eliya rất đậm nét. Các ngôi nhà, toà thị chính, bưu điện, sân golf, vườn hoa thậm chí cả những buồng điện thoại cũng đều mang kiến trúc của Anh.

Đồn điền trà Macwoods Tea Factory

Là thủ phủ trồng và sản xuất trà của Srilanka, Nuwara Eliya là nơi cung cấp nguyên liệu cho các hãng trà nổi tiếng thế giới như Lipton, Dilmah. Đã đến vương quốc của trà thì không thể không tới thăm các đồn điền trà ở đây. Có rất nhiều xưởng trà ở Nuwara Eliya để tham quan và tìm hiểu quy trình từ khi trồng cây, thu hoạch tới những công đoạn để làm ra món trà hoàn hảo. Khi du lịch Nuwara Eliya bạn còn có thể thử hái lá trà hoặc học cách pha trà như thế nào cho ngon. Tôi chọn tới tham quan đồn điền trà Macwoods được thành lập từ năm 1841 là một trong những đồn điền trà lâu đời nhất Sri Lanka. Macwoods cách trung tâm thị trấn khoảng 30 phút đi xe, tôi thuê một chiếc tuk tuk địa phương chở mình đi tới đó, tài xế sẽ đợi tôi ở ngoài khi tôi tham quan đồn điền trà và sẽ chở tôi về lại trung tâm Nuwara Eliya. Macwoods miễn phí vé vào cửa cũng như miễn phí trà trong suốt thời gian tham quan tại đây. Mỗi nhóm khách ra vào đều có hướng dẫn viên đưa bạn đi tham quan từng khu vực như nơi trồng trà ở đâu, người dân địa phương phải thu hoạch lá trà vào thời điểm nào trong ngày, lá trà nào được hái, phân loại lá trà để sau này sau khi chế biến sẽ thành loại nào. Sau đó là công đoạn sấy trà, xao trà rồi đến đóng gói. Cuối cùng, bạn sẽ được thưởng thức gần 20 loại trà, bạn hãy thử những ly trà thơm ngon để hiểu vì sao Srilanka đã tạo ra những hãng trà nổi tiếng thế giới. Bạn cũng có thể mua quà là những hộp trà được thiết kế rất tinh xảo và trang trọng về làm quà cho người thân và bạn bè sau chuyến du lịch Nuwara Eliya.

Phong cảnh bình yên trên đường đi

Các đồn điền trà - Du lịch Nuwara Eliya

Các đồn điền trà – Du lịch Nuwara Eliya

Công viên quốc gia Horton Plains

Horton Plains là công viên quốc gia duy nhất của Sri Lanka được công nhận là Di sản Thế giới, nằm ở độ cao 2000m so với mực nước biển và cách Nuwara Eliya khoảng 2h lái xe. Nơi này rất nổi tiếng bởi vẻ đẹp tự nhiên, núi non, hồ nước, thảo nguyên, thảm thực vật và động vật phong phú. Tôi chỉ có một ngày ngắn ngủi để khám phá Horton Plains vì vậy tôi xuất phát từ Nuwara Eliya lúc tờ mờ sáng. Công viên khá rộng lớn, con đường chính để bạn đi bộ dài 10km, không có người giám sát, tuy nhiên hệ thống biển bảo chỉ dẫn rất chi tiết và rõ ràng nên tôi không sợ lạc lối. Cứ đi theo biển báo trên đường là sẽ tới. Các điểm tham quan chính như thác Baker, “Big World’s End” và “Litte World’s End”. Bạn nên bắt đầu hành trình vào sáng sớm để có thể tới World’s End trước 11h trưa, vì sau giờ đó thì khả năng mây mù sẽ che khuất mất tầm nhìn hùng vĩ. Tốt nhất là bạn nên rời Nuwara Eliya hoặc Haputale trước bình minh và đi bộ theo con đường vòng theo chiều kim đồng hồ, sau đó ghé thăm World’s End và Baker’s Falls trên đường về.

Nơi tận cùng thế giới - Du lịch Nuwara Eliya

Nơi tận cùng thế giới – Du lịch Nuwara Eliya

Thác Baker - Du lịch Nuwara Eliya

Thác Baker – Du lịch Nuwara Eliya

Điều tôi ấn tượng nhất về Horton Plains là không gian bao la, khoáng đạt, khắp nơi đều là một màu xanh của cỏ cây tràn đầy sức sống, hoa dại mọc khắp nơi đủ màu sắc. Không gian tĩnh lặng và êm ả. Thời tiết nắng nhưng không hề nóng, mát mẻ se lạnh, gió mát mơn man trên da thịt khiến tôi càng thích thú. Đi bộ 10km nhưng không hề thấy mệt mỏi mà trái lại còn rất phấn khích. Điều tôi tò mò nhất ở Horton Plains là cá Nơi tận cùng thế giới World’s End này nó ra làm sao mà lại có World’s End nhỏ rồi lại World’s End lớn? Thực tế thì đó là 2 vách núi nằm ở rìa phía Tây Nam của công viên Horton Plains, vách đá nhỏ hơn được gọi là Little World’s End có độ cao 274 m thẳng đứng và đi bộ thêm 45 phút nữa bạn sẽ tới vách đá dựng đứng Big World’s End cao 880m, bên dưới là một vực sâu hun hút. Đứng tại Nơi tận cùng thế giới này bạn có thể nhìn thấy đỉnh Adam Peak, mây núi, sông ngòi, làng mạc ở phía xa xa.

Từ Big World's End, tôi lững thững đi bộ tới thác Bakers. Con thác này được đặt theo tên của Samuel Baker – người tiên phong định cư ở Nuwara Eliya vào giữa thế kỷ 19 đã từng đến Horton Plains để đi săn. Thác nước cao 20 mét, được hình thành ở thượng nguồn Belihul Oya và là một nhánh của sông Walawe. Nằm nghỉ ngơi thư giãn bên bờ suối, nghe tiếng nước chảy róc rách mát rượi là một trải nghiệm thú vị, tôi cảm thấy mọi thứ thật bình yên. Khi tới du lịch Nuwara Eliya, điều tôi rất khâm phục người dân Srilanka là ở công viên Horton Plains hay bất cứ nơi đâu, họ cũng giữ gìn môi trường rất sạch, không hề xả rác. Khách du lịch hay bất cứ ai vi phạm sẽ bị phạt rất nặng. Dường như người dân Srilanka muốn đất nước của mình luôn xanh, sạch và đẹp.

Điều tôi ấn tượng nhất về Horton Plains là không gian bao la, khoáng đạt

Kinh nghiệm du lịch Nuwara Eliya:

4 ngày du lịch Nuwara Eliya trôi nhanh như một thoáng chớp mắt. Tôi nấn ná không muốn rời đi bởi vấn vương không trí mát lành, tình người ấm áp, cảnh thiên nhiên tươi đẹp ở đây. Có lẽ, vào một thời điểm thích hợp trong tương lai, tôi sẽ quay lại vùng đất này để một lần nữa được đắm chìm trong cảm giác thoải mái, thư giãn, để mỗi buổi sớm mai thức dậy lại thấy mình yêu đời hơn.