Du lịch Mũi Dinh, tận hưởng chiều hoàng hôn tại Bãi Tràng

Đến hẹn lại lên, mỗi năm mình và đứa bạn cùng phòng đều lên kế hoạch đi khám phá một vùng đất mới lạ nào đó. Sau nhiều chuyến lên rừng với nhau, năm nay chúng mình quyết định xuống biển. Và điểm đến tháng chín lần này chúng mình chọn là Ninh Thuận. Ninh Thuận nổi tiếng với câu “nắng như rang, gió như phan”. Cái nắng, cái gió của vùng đất duyên hải Nam Trung Bộ luôn thôi thúc chúng mình khám phá những cảnh đẹp độc đáo nơi đây. Quả thật vừa qua đã là một trong những chuyến khám phá tuyệt vời nhất trong những năm tháng tuổi trẻ của tụi mình. Đặc biệt hành trình đến với Bãi Tràng, Mũi Dinh vào một chiều hoàng hôn là kỷ niệm chúng mình nhớ nhất sau chuyến đi biển ấy. Mời các bạn cùng theo chân tụi mình nha.

Hành trình xuống biển đầy sắc xanh của tụi mình

Di chuyển đến Bãi Tràng, Mũi Dinh

Mũi Dinh là một mũi đất nhô nhỏ nhô ra biển nằm ở phía Nam của tỉnh Ninh Thuận, nơi đây thuộc địa phận xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam. Nằm cách thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 30km, chúng mình chọn xe máy là phương tiện di chuyển để thuận tiện cho việc khám phá. Từ trung tâm thành phố, các bạn tìm đường tới cầu An Đông nằm về phía đông nam Phan Rang. Sau đó từ đây, bạn sẽ chỉ cần chạy dọc tuyến đường ven biển Phan Rang – Cà Ná là sẽ tới điểm du lịch Mũi Dinh. Khác với cung đường có phần nhiều mảng cây xanh hơn của phía bắc Ninh Thuận, cung phía Nam này chúng mình bất ngờ về địa hình bán sa mạc vô cùng độc đáo. Những cồn cát vàng óng trải dài hai bên đường đi, xa xa là biển rộng bao la tạo nên những mảng màu xen kẽ thật bắt mắt. Cung đường này mang một vẻ đẹp thật gai góc và mạnh mẽ. Gió biển không ngừng thổi quanh năm khiến hàng cây ven đường phải ngả nghiêng theo chiều gió.

Cung đường điện gió xinh đẹp

Cũng chính địa hình đón gió biển này đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngành điện gió nơi đây phát triển. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những tuabin phong điện quay đều trên nền trời xanh thẳm dọc đường đi. Chúng mình cũng được ngắm nhìn những làng chài ven biển bình yên giản dị, những đồng cỏ chăn dê và cừu xanh mướt, những bụi xương rồng với sức sống mãnh liệt nơi vùng đất đầy nắng gió.

Các điểm check in

Điểm ngắm toàn cảnh Mũi Dinh

Điểm ngắm toàn cảnh mũi Dinh bao la - Du lịch Mũi Dinh

Điểm ngắm toàn cảnh mũi Dinh bao la – Du lịch Mũi Dinh

Chúng mình cán đích tại điểm dừng chân nhìn toàn cảnh Mũi Dinh từ trên cao dọc cung đường ven biển Ninh Thuận sau khoảng hơn một giờ chạy xe. Khung cảnh nhìn bao quát cả vùng mũi đất nhô ra biển thật rộng lớn.

Không quên ghi lại những hình ảnh đẹp với đồng đội

du lịch Mũi Dinh

Và tha hồ hít hà mùi gió biển mát lạnh

Một bên là núi đá cheo leo, với màu xanh lá từ những bụi cây gai, một bên là bãi Tràng với cát trắng, biển xanh sóng vỗ rì rào. Chúng mình cứ mãi không ngừng xuýt xoa trước cảnh đẹp mà thiên nhiên đã ban tặng cho nơi đây.

Màu nắng, màu biển, màu của tự do

Thư thả ngồi trên bờ tường chắn màu vàng rực dưới ánh nắng chiều, tha hồ hít hà mùi gió biển mằn mặn, ngắm nhìn những chiếc thuyền đánh cá ngoài khơi da, mọi thứ thật nhẹ nhàng và đơn giản.

Sắc nâu núi đá

Sắc vàng hoàng hôn

Sắc xanh biển rộng

Những chiếc thuyền nhẹ nhàng bập bềnh trên sóng nước mang theo ước vọng về những mẻ cá đầy của ngư dân cũng giống như khát vọng khám phá những điều mới mẻ của chúng mình.

Từ điểm ngắm cảnh này, bạn còn có thể thấy được hải đăng Mũi Dinh vững chãi phía trái.

Ngọn hải đăng Mũi Dinh vững chãi nơi núi cao

Hải đăng Mũi Dinh

Ngọn hải đăng nằm trên sườn núi cao hơn 300m so với mực nước biển, được xây dựng từ năm 1904 bởi người Pháp. Công trình kiến trúc này cao hơn 16m tận dụng nguồn điện từ pin năng lượng mặt trời để thắp sáng cho ngọn đèn biển với công suất hơn 100W. Sức chiếu sáng của hải đăng lên tới hơn 26 hải lý. Bên cạnh chức năng mắt biển xác định hướng đi an toàn cho các phương tiện tàu thuyền tại vùng biển Ninh Thuận, Bình Thuận, hải đăng còn là cột mốc khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Để tới được đây, bạn có thể thuê xe ôm từ quán nước bên ngoài đường chính với giá 100,000VND/người hoặc bạn có thể chọn đi bộ để khám phá một cách chân thực nhất miền cát trắng Ninh Thuận.

Những dấu chân trên cát

Bạn sẽ phải vượt qua khoảng 1km giữa tiểu sa mạc rộng lớn với nhiều động cát và rừng phi lao bao quanh. Sau đó là khoảng 20’ leo bộ trên con đường dốc đứng quanh triền núi với view đón gió lồng lộng.

Chiếc view lộng gió - Du lịch Mũi Dinh

Chiếc view lộng gió – Du lịch Mũi Dinh

Tuy tốn nhiều công sức nhưng thành quả sau cùng lại thật xứng đáng, mở ra trước mắt là khung cảnh vô cùng thoáng đãng, ranh giới giữa trời cao, biển rộng dường như chỉ còn là một sợi chỉ nhỏ vắt ngang phía chân trời xa.

Ranh giới giữa trời và biển như bị xoá nhoà

Bãi Tràng

Hoàng hôn ở bãi Tràng - Du lịch Mũi Dinh

Hoàng hôn ở bãi Tràng – Du lịch Mũi Dinh

Trên đường từ hải đăng xuống, bạn có thể đắm mình dưới làn nước trong xanh, mát lạnh của bãi Tràng – một địa điểm nhất định phải ghé qua trong chuyến du lịch Mũi Dinh. Di chuyển mất khoảng 300m qua những cồn cát vàng mịn, bãi Tràng hiện lên với tiếng sóng biển rì rào, bọt tung trắng xóa, những chiếc thuyền thúng nằm im lìm bên những vách đá nhô ra biển.

Chỉ có chúng mình cùng biển

Và một chiếc thuyền phía xa

Phía xa xa là chiếc thuyền đánh cá đang chuẩn bị lên đèn cho chuyến đi câu đêm.

Nền trời dần chuyển sang màu hồng cam của hoàng hôn, hòa cùng sắc xanh của biển, sắc trắng của sóng tạo nên bức tranh phân tầng về màu sắc theo chiều ngang vô cùng độc đáo. Chúng mình thích thú khi được chạm vào những đợt sóng vỗ vào bờ không thôi. Trò chơi vô tri mà thú vị đến thế. Cứ để mặc cho gió biển thổi bay những lọn tóc, thổi bay cả những lắng lo nơi thành phố đông đúc.

Trầm ngâm với biển

Ở đây, chúng mình sống cho những giây phút hiện tại, thư thả và bình yên. Về chiều, cả bãi Tràng giản đơn chỉ có tiếng sóng, tiếng gió, tiếng lũ dê gọi nhau về “nhà” nhưng sao đẹp đến lạ. Nếu các bạn có thời gian và đi theo nhóm thì có thể cân nhắc cắm trại qua đêm tại đây, chắc chắn sẽ là một trải nghiệm thú vị nha.

Một số lưu ý

Để có trải nghiệm thú vị tại bãi Tràng, mũi Dinh, bạn nên lựa chọn thời gian tham quan vào sáng sớm hoặc buổi chiều, khi ánh nắng đỡ gắt và việc di chuyển qua tiểu sa mạc không quá khó khăn. Bạn đừng quên mang theo nước, kính râm, đội mũ rộng vành, thoa kem chống nắng và mặc quần áo nhẹ, thoáng, thấm hút mồ hôi để tránh cái nắng, cái gió Ninh Thuận khiến da bạn đổi màu nhé. Và các bạn cũng chú ý thu gom rác của mình đem về để nơi đây được sạch, đẹp, trở thành điểm tham quan được nhiều người biết đến hơn nữa nha.

Các địa điểm ăn uống

Vì gần điểm du lịch Mũi Dinh rất ít hàng quán nên chúng mình lựa chọn quay trở về Phan Rang để ăn tối, bạn có thể tham khảo một số địa chỉ sau đây nha.

Bún sứa cá Kiều

Địa chỉ: 70 Lê Lợi, Kinh Dinh, Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận

Một quán ăn nhỏ nhưng vô cùng sạch sẽ. Bún sứa đậm đà thêm sứa giòn giòn vô cùng lạ miệng, ngoài ra còn có chả cá, giò, và rau thơm.

Giá: 35,000VND/bát

Bún sứa cá lạ miệng

Bún mắm nêm bà Thuận

Địa chỉ: 21/10 Hồ Xuân Hương, Phan Rang, Ninh Thuận.

Bát bún đầy đặn với tai heo, chả cá, giò cắt lát ăn kèm rau thơm, xoài chua cùng nước sốt mắm nêm bỏ thêm cà pháo. Vô cùng đậm đà và nhiều hương vị

Giá: 25,000VND/bát

Bún mắm nêm đậm đà

Bánh căn đầy đặn

Ngoài ra bạn có thể thử thêm các món như bánh căn, bánh xèo ở ngay trung tâm thành phố.

Ẩm thực tại Phan Rang vô cùng phong phú và vừa miệng với chúng mình. Giá cả lại rất phải chăng, rất đáng để trải nghiệm nha.

Chuyến đi Ninh Thuận lần này đã cho chúng mình rất nhiều trải nghiệm thú vị khó quên: được nghe sóng vỗ rì rào ở Bãi Tràng, được hít mùi gió biển mát rượi ở Mũi Dinh, được thưởng thức những đặc sản đậm đà tại Phan Rang. Đó sẽ là những ngày thật đẹp được rong ruổi trên yên xe máy với những cung đường thênh thang. Chắc chắn, nếu có cơ hội, một ngày gần nhất chúng mình sẽ quay lại đây để khám phá tiếp những điểm đến ấn tượng của vùng đất đầy nắng, đầy gió này.