Du lịch Hội An – Vùng đất của những chiếc đèn lồng

Đôi nét giới thiệu về Hội An. Nếu bạn đã ghé thăm dải đất miền trung thì Đà Nẵng có lẽ là lựa chọn không thể bỏ qua với các bạn, nhưng nếu bạn đã đến Đà Nẵng mà không ghé thăm Hội An thì đây chắc chắn sẽ là 1 tiếc nuối đối với bạn. Mình đã có dịp vào thăm Đà Nẵng và thế rồi chúng mình quyết định tranh thủ vào Hội An sau ngày đầu tiên.

Vị trí địa lý

Hội An là thị trấn cổ nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn thuộc tỉnh Quảng Nam, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 30km về phía Nam. Mình được biết Hội An từng là một thương cảng sầm uất, hưng thịnh vào thế kỷ 16 – 17 .

Ở đâu và di chuyển như thế nào tới Hội An?

Chúng mình đi 4 người bay từ Hà Nội vào Đà Nẵng bằng Vietjet Air khoảng cả 2 triệu khứ hồi, còn khách sạn thì bọn mình đặt trên booking. Mình thuê xe máy từ khách sạn ở Đà Nẵng và di chuyển vào Hội An mất khoảng gần 1 tiếng, khi vừa đặt chân tới Hội An là vừa xế chiều tầm khoảng gần 6 giờ chiều.

du lịch hội an

Mình tới Hội An lúc xế chiều khi mọi thứ đều lên đèn

Xe thì mình thuê tầm 80.000-120.000 VND/ngày tùy vào bạn muốn thuê xe số hay xe ga. Đó là tiền thuê xe còn bạn đi đến đâu thì mình sẽ tự đổ xăng tới đó, các bạn nhân viên khách sạn cũng rất thân thiện, các bạn còn cho chúng mình mượn xe để đi mua đồ ăn gần đó cho tiện.

Nhịp sống Hội An về đêm

Mình cảm nhận ngay được sự tấp nập ở nơi đây, chỉ khác là không phải tấp nập của sự giao thương của Hội An trong quá khứ mà là sự tấp nập của khách du lịch cả trong và người nước cùng hoạt động của người dân địa phương.

du lịch hội an

Rất nhiều khách du lịch đến đây để trải nghiệm

Hoạt động buôn bán của người dân địa phương

Đi được 1 đoạn thì mình thực sự bị choáng ngợp vì không nghĩ ở đây lại nhiều đèn lồng đến thế. Mình có đi dạo và hỏi người dân ven đường thì họ có giải thích rằng đèn lồng thể hiện cho sự tỏa sáng. Người dân nơi đây coi ánh đèn biểu tượng cho hình ảnh con người và khi đặt trong lồng chiếc đèn sẽ mang ý nghĩa là đặt mình dưới sự bảo vệ của các thần linh vô hình. Ngoài ra đèn lồng còn có ý nghĩa qua từng màu sắc, ví dụ như đèn màu đỏ sẽ mang lại sự may mắn, sung túc.

du lịch hội an

Mình đi đến đoạn này thực sự mình ngỡ ngàng vì vẻ đẹp huyền ảo của con phố trong ánh đèn lồng

Đặc biệt mình rất ấn tượng với kiến trúc rất cổ ở đây, lối kiến trúc Trung, Nhật, Pháp đều hiện hữu ở đây. Hội An trước kia là một vùng đất rất phát triển từ cuối thế kỷ XV của người Đại Việt, sang đến cuối thế kỷ XVI-XVII, được sự cho phép của chúa Nguyễn nên người Hoa và người Nhật cũng bắt đầu đến định cư và lập nghiệp và từ đó nơi đây thành một trung tâm giao lưu kinh tế và một thương cảng nổi tiếng. Đi được 1 lúc thì trời tối và Hội An bắt đầu lên đèn, và thật sự mình không tin vào mắt mình ,như thể Hội An thật sự bây giờ mới “thức giấc” , cả con phố và trên sông náo nhiệt và lung linh dưới ánh đèn lồng ở khắp mọi nơi.

Gian hàng thủ công mỹ nghệ làm từ mây tre đan thu hút nhiều khách nước ngoài

Đến với Hội An bạn cũng sẽ không khó để tìm mua những đồ thủ công mỹ nghệ, mây tre đan như túi xách, nón.

du lịch hội an

Một cửa hàng mình đi ngang qua gây ấn tượng với mình bởi vẻ hoài cổ

Những cửa hàng áo dài huyền ảo chỉ với ánh sáng bằng đèn lồng

Ở đây có phong tục thả đèn hoa đăng. Đèn hoa đăng được thả vào ngày mùng 1 , ngày rằm 14, 15 âm lịch hàng tháng và ngày thứ 7 hàng tuần. Khi đó các nhà sẽ tắt hết đèn và treo những chiếc đèn lồng trước cửa. Đặc biệt những chiếc đèn hoa đăng thả trên sông Hoài – một nhánh của sông Thu Bồn. Khách tham quan cũng có thể tham gia vào lễ hội này vào lúc 6h tối với những chiếc đèn hoa đăng được bán với giá từ 2.500 – 5.000 đồng/chiếc. Bạn có thể mua dễ dàng dọc bờ sông Hoài. Mình đang đi dọc con sông thì bắt gặp hình ảnh bà bán vài chiếc đèn hoa đăng trên chiếc xe đạp cũ của bà khiến cho mình thêm thương mến người dân nơi đây. Đó cũng là hình ảnh chung của những người dân lao động nơi đây bởi họ buôn bán dựa rất nhiều vào du lịch.

du lịch hội an

Hình ảnh cụ bà bán đèn hoa đăng trên bờ sông Hoài

Đèn hoa đăng theo quan niệm dân gian mang giá trị tâm linh , lời cầu nguyện hạnh phúc, an lạc và tương lai tốt đẹp. Và đặc biệt mình thấy người Hội An rất yêu sản phẩm của quê hương mình đến độ từng chiếc bảng trang trí, bảng hiệu quán cafe đều được thắp sáng bằng đèn lồng. Thậm chí mình còn thấy có cửa hàng tắt hẳn đèn điện đi, chỉ dùng đèn lồng để thắp sáng tạo không gian giản dị, lãng mạn và ấm áp.

Nguyên một gian hàng được thắp sáng chỉ bằng đèn lồng

Bản thân là một người đam mê chụp ảnh du lịch, mình quan niệm rằng: “Khi bạn đặt chân tới một vùng đất mới, hãy nên cảm nhận cả vẻ đẹp về thiên nhiên và cả chính những con người ở nơi đó nữa”. Do đó mình thích ghi lại những hình ảnh của người dân lao động địa phương, vì chính người dân lao động địa phương cùng văn hóa của họ mới làm nên cái hồn của một vùng đất. Chính vì thế mình dành phần lớn thời gian ít ỏi của mình đi lang thang và ghi lại cảnh sinh hoạt, buôn bán của những người dân lao động kiếm sống bên bờ sông Hoài khi Hội An “thức giấc”. Những hình ảnh đó và sắc màu của đêm Hội An là những hình ảnh và cảm xúc còn đọng lại trong mình khi tới với vùng đất này – vùng đất của những chiếc đèn lồng.

du lịch hội an

Một bác có vẻ cũng đã lớn tuổi đang ngồi 1 mình trên chiếc thuyền làm mình thêm thương hơn những con người trên dải đất miền Trung

Đèn lồng tượng trưng cho sự tỏa sáng của con người nơi đây, nhưng mình còn cảm nhận nó còn như là hi vọng của chính họ. Hi vọng vào một cuộc sống tốt hơn, hi vọng vào những điều may mắn chờ đón họ ở phía trước. Đó cũng là những điều mình cảm nhận được khi bắt gặp hình ảnh này – một bác đang ngồi bên chiếc đèn lồng của mình nhìn dòng khách du lịch tham gia hội thả hoa đăng.

Nụ cười vui vẻ, lạc quan trong cuộc sống mưu sinh

Và dù rằng có thể cuộc sống mưu sinh có vất vả nhưng điều mình vẫn luôn thấy ở trên môi những người dân nơi đây là nụ cười chất phác, hiền hậu làm cho du khách tới đây thương mến hơn dải đất miền Trung thân yêu.

Đó là tất cả những trải nghiệm của mình khi chúng mình đặt chân tới Hội An một cách chóng vánh vì chúng mình chỉ ở Hội An được khoảng 3 tiếng là đã phải về Đà Nẵng. Hội An cũng được khắc họa qua show diễn thực cảnh : “Ký ức Hội An” được rất nhiều người trong và ngoài nước thích thú. Hi vọng những chia sẻ đó của mình giúp các bạn có thêm động lực khám phá về một vùng đất đầy sắc màu như thế trên quê hương Việt Nam thân yêu hình chữ S của chúng ta.