“Tình trạng biến đổi khí hậu – nhất là hiện tượng nóng lên toàn cầu không chỉ gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống mà bên cạnh đó còn khiến ngành ‘công nghiệp không khói’ rơi vào tình trạng khó khăn.
Mùa cao điểm du lịch Hè luôn được kỳ vọng sẽ là thời điểm bùng nổ trong năm của ngành du lịch, nhưng thời điểm hiện tại nó đang gặp nhiều rủi ro bởi thời tiết nắng nóng khắc nghiệt cùng với tình trạng tăng trần giá vé máy bay. Tác động kép này đã khiến Vietravel nói riêng cùng nhiều doanh nghiệp du lịch ở Việt Nam nói chung, đối diện với hàng loạt thách thức lớn trong thời gian vừa qua.
Có thể thấy, tình trạng nắng nóng kéo dài đã làm giảm sự quan tâm của du khách đến các địa điểm du lịch, đặc biệt là những điểm nơi nhiệt độ cao gây khó chịu. Thực trạng tăng trần vé máy bay cũng đồng nghĩa với việc chi phí vận chuyển trong các tuyến tour của nhiều doanh nghiệp du lịch khả năng cao sẽ tăng lên. Điều này có thể làm tăng chi phí tổng của các tour du lịch“, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh – Giám đốc Ban Tiếp thị – Công ty Du lịch Vietravel mở đầu câu chuyện.
CÁC DN DU LỊCH NHỎ VÀ VỪA Ở HUẾ – ĐÀ NẴNG ĐANG ĐIÊU ĐỨNG
Cụ thể hơn, theo anh Tuấn Đoàn – Nhà sáng lập Drase Travel (Huế) thì việc giá máy bay tăng cao, ảnh hưởng đến chi phí tour giới thiệu cho khách rất nhiều.
Chi phí vé máy bay nhiều lúc chiếm đến 40-50% chi phí tour trọn gói, nên khi tính toán xong xuôi thì tour Huế 3 ngày hoặc tour di sản miền Trung: Huế – Đà Nẵng – Hội An 3 đến 4 ngày, nhiều lúc giá còn cao hơn chương trình du lịch Thái Lan 4 ngày 3 đêm. Vậy nên Hè này, không ít gia đình ở các thành phố lớn thay vì đi Huế – Đà Nẵng chơi đã chọn Bangkok – Thái Lan hoặc thêm ít tiền đi Hàn Quốc.
Theo số liệu từ Dự đoán Du lịch năm 2024 của Booking.com, 46% du khách Việt Nam đang lên kế hoạch cho một chuyến đi dài ngày tại các địa điểm trong nước và 35% muốn có một chuyến du lịch quốc tế kéo dài từ 5 đêm trở lên trong mùa Hè năm nay. Dẫn đầu danh sách tìm kiếm cho địa điểm nước ngoài là Bangkok (Thái Lan), rồi đến Singapore, Tokyo, Seoul và Kuala Lumpur.
Số liệu từ Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) công bố gần đây cho thấy: Việt Nam là thị trường khách quốc tế lớn nhất Đông Nam Á tại Hàn Quốc năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024. Năm 2023, lượng khách Việt đến Hàn đạt 420.000 lượt, đứng thứ 5 thế giới. Trong 4 tháng đầu năm, Hàn Quốc đón hơn 167.000 lượt khách Việt, tăng hơn 32% so với cùng kỳ năm ngoái và phục hồi 97% so với cùng kỳ 2019.
“Chúng tôi hy vọng, năm nay Hàn Quốc sẽ đón được 550.000 lượt khách Việt, bằng mức 2019“, Trưởng đại diện KTO Việt Nam – Lee Jae Hoon kỳ vọng.
Còn theo chị Hoài Anh – một Nhà điều hành tour 8x ở Đà Nẵng, thì ngành du lịch thành phố này đang đối diện với một mùa hè khó khăn, bắt đầu từ đầu năm 2024 khi giá vé máy bay tăng cao. Trong dịp dễ 30/4 và 1/5, nhiều công ty du lịch nhỏ ở Đà Nẵng đã không có tour để làm, nhiều hướng dẫn viên phải ngồi nhà.
Với việc giá vé máy bay tăng gấp rưỡi và gấp đôi ở những đường bay dài như Sài Gòn – Hà Nội, khiến việc di chuyển còn cao hơn tiền ăn ở đi lại trong 1 tour. Ở nhiều trường hợp, sau khi thoả thuận hết tất cả những điều khoản, thì nhìn tới giá máy bay, chị Hoài Anh buộc phải dừng lại tour.
Vì có quy mô nhỏ, nên công ty của chị Hoài Anh không thể ôm vé như các công ty lớn, mà có khách thì mới bắt đầu book vé. Kể từ đầu năm, giá vé đi Đà Nẵng đã cao hơn đi Huế, nhưng Hè này thì chị Hoài Anh không biết, vì công ty chị không có khách tour đến Đà Nẵng bằng đường hàng không nữa.
Thay vì đi Huế hay đi Đà Nẵng, thì các DN hoặc khách đoàn ở Hà Nội chọn Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình; còn khách từ SG sẽ chọn Phan Thiết, Phan Rang, Vũng Tàu, Đà Lạt… để tiện cho việc di chuyển bằng tàu hoặc xe. Nói chung là những địa điểm trong bán kính 500km – có thể đi xe hoặc tàu trong 1 đêm/1ngày được du khách ưa chuộng hơn cả trong năm 2024.
“Vậy nên, tour khách đến Đà Nẵng của công ty chúng tôi chỉ còn ½ so với năm 2023. Còn nếu tính thị trường chung, thêm cả khách lẻ hoặc du lịch tự túc, khách đổ về Đà Nẵng kể từ đầu năm đến nay lẫn Hè này đều sẽ giảm đáng kể.
Do hoạt động ở nhiều mảng và nhiều thành phố, phục vụ khách đoàn đi từ Đà Nẵng hoặc đến Đà Nẵng, từ Ninh Bình đến Phú Quốc và cả khách inbound, nên chúng tôi vẫn có thể sống được. Ngoài ra, công ty còn bán tour ghép trong ngày và các combo khách sạn + ăn uống hay các dịch vụ lẻ như khách sạn, cho thuê xe ô tô… Tóm lại là ai mua gì chúng tôi sẽ bán đó và phải chấp nhận ‘lấy công làm lời’ khi làm tour.
Nói chung, khéo co kéo và linh động thì các công ty du lịch nhỏ ở Đà Nẵng cũng sẽ ổn, nhưng phải cố gắng nhiều hơn những năm trước để nâng cao chất lượng và chiều sâu dịch vụ“, chị Hoài Anh kết luận.
Một xu hướng nổi bật nữa của năm 2024 và Hè 2024 là du lịch tự túc lên ngôi. Anh Quốc Việt – giáo viên sinh 1982 ở Phan Rang – Ninh Thuận có nghề tay trái là lái xe du lịch vào dịp Hè kể: công việc của anh trong Hè 2024 cũng giống như các Hè trước, nhưng đây là Hè đầu tiên mà anh có tour đi tới Phú Quốc và Tây Bắc.
Có rất nhiều nhóm bạn tại Ninh Thuận – nhất là những cô chú lớn tuổi thường bao xe anh để đi chơi xa trong Việt Nam, vì họ có thời gian nhưng không có nhiều tiền. Ngoài chi phí xe cố định, anh Quốc Việt thường sẽ tìm giúp các cô chú khách sạn hoặc quán ăn ngon – bổ – rẻ. Tuy nhiên, ăn ở sang chảnh/trung cấp hay bình dân là các cô chú trong đoàn sẽ là người quyết định cuối cùng và sẽ tự trả tiền.
Đồng quan điểm, anh Tuấn Đoàn cũng cho rằng: khách du lịch Việt đang có xu hướng đi tự túc – nhiều nhất là gia đình hoặc nhóm bạn bè tự đi xe ô tô từ miền Bắc, miền Nam tới Huế; rõ nhất là qua các dịp lễ.
“Ví dụ: dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, khách đến Huế rất đông. Ngoài các tour tổ chức bởi các đơn vị lữ hành, có rất nhiều gia đình/nhóm bạn đi xe tự túc 4-7 chỗ với biển số ngoại tỉnh đến Huế. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy thực trạng này khi đi qua các trục đường chính của Huế vào dịp lễ Tết.
Theo đó, khách đi tự túc thường sẽ tự tìm hiểu kỹ các điểm lưu trú, các điểm ăn uống và tham quan… mà không đặt qua công ty lữ hành. Nhiều lúc, khách chỉ cần một người địa phương làm hướng dẫn viên với mức chi phú hợp lý để giới thiệu suốt tuyến cho họ mà thôi“, Tuấn Đoàn bổ sung.
Startup du lịch Drase Travel được doanh nhân 9x này mở ra cùng với vài người bạn là Hướng dẫn viên yêu Huế, sau gần vài năm làm việc cho Lữ hành Saigontourist ở thành phố Huế. Không đi theo lề lối cũ, Drase Travel tập trung khai thác những giá trị văn hóa rất sâu mà trước đó chưa ai làm; giúp du khách có thể chạm đến hồn Huế ở một mức độ nào đó.
Những Hướng dẫn viên người bản địa đã được đào tạo bài bản của Drase Travel sẽ giúp du khách sống và trải nghiệm như 1 người Huế đích thực trong vài ngày nếu chúng ta muốn, ví dụ như tập nói tiếng Huế, đến ăn ở quán người địa phương hay ăn, tham gia các trò chơi dân gian…
Đặc biệt nữa, Drase Travel còn có các tour khám phá phủ các thân vương, thăm các nghệ nhân nổi tiếng, trải nghiệm khám phá các địa điểm mới lạ… với các tour khác biệt như: Khám phá hành trình của Nam Phương Hoàng Hậu, Chuyện Hậu Cung, Trở thành ngư dân đầm phá Tam Giang…
Dù có sản phẩm thú vị là vậy, nhưng tình hình kinh doanh của Drase Travel cũng tương đối khó khăn trong năm nay do bị ảnh hưởng chung của thị trường.
“Đối với Drase Travel, cập nhật đến tháng 5/2024, tính chung doanh thu có nhỉnh hơn một chút so với năm 2023, tuy nhiên vẫn là thấp nhiều so với năm 2022. Cảm nhận chung của tôi là lượng khách đến Huế vẫn còn bấp bênh, khó dự đoán và rất khó khăn để đạt mục tiêu tăng trưởng mà chúng tôi đã đề ra.
Để tồn tại, duy trì sự tăng trưởng nhỏ trong suốt 1 năm kinh doanh không hề là một điều dễ dàng và là thách thức mỗi ngày của đơn vị du lịch“, Tuấn Đoàn tiết lộ.
DOANH NGHIỆP LỚN NHƯ LỮ HÀNH SAIGONTOURIST HAY VIETRAVEL VẪN TĂNG TRƯỞNG ĐỀU NHỜ DU LỊCH QUỐC TẾ VÀ KHÁCH DU LỊCH NƯỚC NGOÀI
Khác với các SMEs, bằng tài lực cộng với kinh nghiệm dày dạng của mình, các công ty đầu ngành như Lữ hành Saigontourist hay Vietravel vẫn giữ được đà tăng trưởng cơ bản. Chắc chắn cả hai dám ‘ôm’ nhiều vé máy bay và sẽ deal được giá dịch vụ tốt hơn các DN SMEs, dù khách muốn xuất ngoại hay chơi trong nước, thì tiền vẫn vào túi họ.
“Trong 4 tháng đầu năm 2024, Vietravel đã phục vụ hơn 300.000 lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ 2023. Đây được xem tín hiệu khả quan và tích cực trong bối cảnh tình hình kinh tế – tài chính đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay.
Thống kê số liệu cho thấy: bắt đầu kỳ nghỉ Hè vào tháng 5 và 6 năm nay, tổng lượng khách đăng ký mua tour tại Vietravel vẫn đang có chiều hướng tích cực. Cập nhật đến hiện tại từ bộ phận kinh doanh của Vietravel, hiện đã có hơn 43.000 lượt khách đến đăng ký tour Hè tại Vietravel.
Dưới tác động của thời tiết nắng nóng, đã có một số thay đổi trong xu hướng chọn tour của nhiều du khách khi đến với Vietravel; tuy nhiên, lượng khách đến mua tour du lịch Hè của chúng tôi vẫn không giảm so với cùng kỳ năm trước“, bà Vân Khanh cho hay.
Phần mình, để tăng trưởng trong năm 2024, Lữ hành Saigontourist tiếp tục tập trung vào du lịch quốc tế và du khách nước ngoài.
“Tại Lữ hành Saigontourist, du lịch quốc tế là lĩnh vực kinh doanh trọng tâm trong vài năm gần đây, trong đó dịch vụ du lịch tàu biển cao cấp đang được khách hàng quan tâm nhiều nhất.
Trong quý I/2024, chúng tôi đã phục vụ trên 40.000 khách, tăng 15% so với 2023; liên tục trong tháng 4, 5, 6 đã phục vụ gần 20.000 khách. Đặc biệt trong ngày 2/6 sắp tới, tàu Resort World One sẽ mang theo hơn 1.500 du khách quay trở lại Côn Đảo với các hành trình tham quan hấp dẫn.
Với việc khai thác hiệu quả các nguồn khách quốc tế thông qua du lịch đường hàng không, đường biển, đường bộ và đường sông. Mùa du lịch tàu biển quốc tế 2024 – 2025, Lữ hành Saigontourist tiếp tục khẳng định vị trí số 1 về du lịch quốc tế tại Việt Nam“, đại diện Lữ hành Saigontourist thông tin.
Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist (gọi tắt Lữ hành Saigontourist) là một đơn vị thành viên trong hệ thống Saigontourist Group, hiện là đơn vị lữ hành hàng đầu và duy nhất tại Việt Nam kinh doanh trên cả 3 lĩnh vực du lịch quốc tế, du lịch nước ngoài và du lịch trong nước.
Lữ hành Saigontourist thường đạt mức tăng trưởng trên 7%/năm và có trụ sở chính tại TP.HCM cùng 18 chi nhánh trải dài khắp Việt Nam. Lữ hành Saigontourist cũng là một trong những doanh nghiệp hiếm hoi tại Việt Nam có thể tổ chức du lịch MICE với đoàn lớn từ từ 250 khách đến 1.000 khách. Mùa Hè 2024, dự kiến họ sẽ phục vụ 150.000 lượt khách.
Về du lịch trong nước, theo nhận định của Lữ hành Saigontourist: mùa Hè 2024 sẽ bùng nổ hình thức du lịch trong nước bằng đường bộ, đường sắt và tàu cao tốc. Du khách có xu hướng sẽ lựa chọn các tour du lịch chuyên sâu khám phá các điểm đến tại từng địa phương với chi phí tiết kiệm.
Và để đối phó với tình trạng khó khăn chung của thị trường, ngoài mở thêm các dịch vụ lẻ như các SMEs đã nói ở trên, Saigontourist lẫn Vietravel đều có nhiều chiêu kích cầu lớn cụ thể.
Lữ hành Saigontourist có các chương trình như tặng 100% tour cho trẻ em dưới 11 tuổi, mua tour miền Bắc – Trung tặng 100% trị giá máy bay khứ hồi Vietnam Airlines cho các khách khởi hành từ TP.HCM, giá ưu đãi cho nhóm khách từ 10 đến 12 người…
“Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch là một trong những vấn đề quan trọng mà Vietravel nói riêng và ngành du lịch tại Việt Nam nói chung cần phải đẩy mạnh. Bên cạnh việc tập trung vào các điểm du lịch nổi tiếng, Vietravel cũng lên kế hoạch và tiến hành khám phá, phát triển những điểm đến mới, ít người biết đến nhưng vẫn mang lại trải nghiệm độc đáo và khác biệt cho du khách.
Từ các tour khám phá văn hóa địa phương, trải nghiệm ẩm thực vùng miền, đến các hoạt động mạo hiểm và thể thao biển cũng được chúng tôi đẩy mạnh phát triển.
Giá vé máy bay chiếm một phần quan trọng trong chi phí tổng của nhiều tuyến tour. Việc vé máy bay tăng nhanh đã nằm trong dự đoán của chúng tôi, thế nên vấn đề này không gây tác động lớn đến giá tour. Đặc biệt, với lợi thế lớn là sở hữu Hãng hàng không Vietravel Airlines, thế nên nhiều tuyến tour bay cùng Vietravel Airlines của chúng tôi đều đang có mức giá tốt trên thị trường“, Giám đốc Ban Tiếp thị Du lịch Vietravel khẳng định.
Ngoài ra, Vietravel còn luôn chuẩn bị trước các kịch bản để đối phó với tình trạng giá vé máy bay tăng phi mã trong thời gian qua: lên kế hoạch đặt trước vé máy bay, điểm lưu trú và các dịch vụ cơ bản. Thông thường vào mùa cao điểm các dịch vụ này sẽ tính phụ thu, với vé máy bay là áp dụng giá trần, do đó nếu không có sự chuẩn bị từ sớm thì rất khó ổn định giá tour hè nội địa.