Du lịch Đài Loan 6 ngày 5 đêm – Dạo chơi vùng đất Lucky Land

Nếu hội Gen Z vào đời bằng phim Hàn thì 9x đầu đời như mình chính là vào đời bằng phim Đài . Đài Loan nhắc mình nhớ về thời cấp 3 khi chúng mình đang mê mệt những bộ phim thần tượng như Vườn sao băng, những ngã rẽ cuộc đời, Thơ ngây,…Và phải rất lâu từ những ngày xưa ấy chúng mình mới hiện thực hóa được chuyến đi đến Đài Loan.

1. Trước chuyến du lịch Đài Loan 6 ngày 5 đêm (Chi phí 50USD)

Để đi được chuyến du lịch Đài Loan 6 ngày 5 đêm chúng mình phải chuẩn bị xin visa trước. Đối với visa du lịch, có 3 hình thức: Điện tử (e-visa), Phổ thông (nộp hồ sơ tại Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam) và Quan Hồng (visa đoàn khi đi theo tour du lịch).

Đối với e-visa, bạn có thể được cấp nếu đáp ứng 1 trong những điều kiện sau: (1) Nếu bạn có thẻ cư trú vĩnh viễn, thẻ cư trú hoặc visa còn hiệu lực (gồm visa điện tử) hoặc đã hết hạn trong vòng 10 năm trở lại của các nước: Mỹ, Canada, Anh, Australia, New Zealand, khối Schengen; (2) Nếu bạn từng xin visa phổ thông (visa dán vào hộ chiếu) trước đó thì có thể dùng visa này để xin e-visa lần sau.

Đối với visa dán, các bạn chuẩn bị hồ sơ đầy đủ như hướng dẫn của Văn phòng Kinh tế và Văn hoá Đài Bắc tại Việt Nam.

Một số lưu ý nhỏ khi xin visa:

Hồ sơ đầy đủ nên việc xin visa của chúng mình khá thuận lợi, sau 5 ngày làm việc, cầm giấy hẹn đến Văn phòng Đài Bắc để nhận kết quả và việc còn lại là lên lịch trình chi tiết và vivu thôi.

À mọi người đừng quên tham gia chương trình give-away “” của Cục Du Lịch Đài Loan tổ chức nhé. Đăng ký đơn giản mà lại có cơ hội trúng 5,000 TWD/người ~ 3.800.000 VND thì tội gì không tham gia ha ^^. Đăng ký tối đa 7 ngày trước ngày nhập cảnh nha. Mình thấy tỷ lệ trúng cũng khá cao, nhóm mình đi 4 người thì 2 người trúng. May mắn có thêm 10,000 TWD ~ 7.900.000 VND để ăn tiêu xả láng (thực sự đã ăn tiêu xả láng ngập ngụa trong 7-eleven). Link chương trình.

2. Di chuyển tại Đài Loan

Giao thông công cộng ở Đài Loan khá là thuận tiện, có cả tiếng Anh, tiếng Đài nên không khó khăn trong việc di chuyển lắm. Trong chuyến đi, bọn mình có sử dụng 1 số loại phương tiện sau:

3. Lịch trình tổng quan chuyến du lịch Đài Loan 6 ngày 5 đêm

Chuyến đi này bọn mình chỉ đi tập trung đi hết cực Bắc (Taipei) và Cực Đông (Taitung) của Taiwan, do lúc đặt vé đặt cả chiều đi và về ở Taipei hết.

Taipei 101

Hualien – Vườn quốc gia Taroko

Keelung – Bitoujiao

Tamsui – Tiaoshi bus stop – Shilin night market

Dạo xung quanh Taipei và về Hà Nội.

4.Vi vu ở Đài Loan

Ngày 1: Được rồi đi thôi

Trước chuyến bay mình có nghe tin bão Saola sẽ đổ bộ Đài Loan đúng ngày mình đến nên cũng hơi thấp thỏm và chỉ thực sự thở phào khi cơ trưởng thông báo “Máy bay sắp hạ cánh, nhiệt độ ngoài trời là 35℃, thời tiết nắng nhé”. Đài Loan như một người chủ hiếu khách đón chúng mình bằng thời tiết rất đẹp.

Ngay khi ra ngoài sân bay, sẽ có quầy để điền thông tin nhập cảnh. Bạn có thể điền bằng giấy có sẵn hoặc quẹt QR code để điền cho nhanh. Sau đó, hoà mình vào dòng người để nhập cảnh vào Đài Loan thuiii. Nhập cảnh xong mới được lấy hành lý ký gửi, để mọi người đỡ ngơ ngác như bọn mình =)))

Lấy hành lý xong chúng mình ra quầy lucky draw để quét QR tham gia chương trình “” với tâm thế thử cho biết chứ không hy vọng gì nhiều mà thật bất ngờ là team mình 2/4 người trúng luôn thẻ thanh toán easy card, mỗi chiếc 5.000 TWD ~ 3tr8, Đài Loan đúng là lucky land của chúng mình.

Sau đó chúng mình bắt Metro sân bay (150 TWD ~ 115k) về Taipei, cất đồ ở khách sạn rồi đi Taipei 101. Hoàng hôn ngày đầu tiên rất đẹp.

Di chuyển từ sân bay về Taipei Main Station bằng MRT màu tím

Khung cảnh trên đường đi từ sân bay về Taipei Main Station

Hoàng hôn ngày đầu tiên và duy nhất bọn mình được nhìn thấy tại Đài Loan ở ngã tư gần Taipei Main Station

Taxi Đài Loan chỉ toàn màu vàng

Taxi Đài Loan chỉ toàn màu vàng chứ không nhiều màu như ở Việt Nam 😀

Ngã tư gần Taipei Main Station có vibe rất giống Shinjuku Nhật Bản

Đồ ăn ở Food Court trong Taipei 101 khá ngon và đa dạng

Ngày 2: Làng mèo Houtong – Thập Phần (Shifen) – Cửu Phần (Jiufen) – Ximending night market

Để đi Shifen và Jiufen, bạn có thể tự đi hoặc đi theo tour bán nhiều trên Klook. Tuy nhiên, để đi cả 3 địa điểm bao gồm cả Houtong thì mình không thấy có tour nào, nên quyết định tự tìm đường đi. Mình đi theo hướng dẫn của chị Jessie Vu cực kỳ chi tiết nha.

Sáng sớm chúng mình ra Taipei main station bắt TRA đi từ Taipei – Ruifang. Trời buổi sáng nắng nhẹ dễ chịu thế mà đến làng mèo lại thoắt mưa thoắt nắng. Đúng như tên gọi, từ ga tàu vào hay cửa hiệu quán xá ở đây đều được trang trí hình mèo, những chú mèo to nhỏ đủ cả cũng chạy khắp nơi. Chắc đi sớm quá nên đến nơi còn chưa có ai, chỉ có chúng mình và chúng mèo.

Làng mèo Houtong không chỉ có mèo thật mà còn có rất nhiều hình vẽ về mèo

Cây cầu này là 1 đường ray chuyên để vận chuyển than.

Cây cầu này là 1 đường ray chuyên để vận chuyển than. Bạn có thể lên được đây từ cầu thang ở toà nhà phía dưới chân cầu, gần chòi ngắm cảnh.

Mèo…

Mèo mèo…

Và mèooooo…

Từ làng mèo Houtong chúng mình đi local train đến Thập Phần (Shifen), đến đây thì mưa nặng hạt hơn, đông khách du lịch hơn. Chúng mình cũng mua 1 đèn trời (Chi phí: 200 TWD ~ 150.000 VND) để thả cầu may mắn (giống bộ phim “Cô gái năm ấy chúng tôi từng theo đuổi”). Sau đó tiếp tục lên tàu quay về Ruifang và bắt xe bus đi Cửu Phần (Jiufen).

Món lạp xưởng ở quán ven đường, gần trạm tàu khá ngon nha, bạn có thể mua ăn thử (Chi phí: 50 TWD ~ 38.000 VND)

Ga tàu Shifen

Ga tàu Shifen khá cũ, nhỏ và cổ kính

Đến Cửu Phần thì càng đông hơn nữa, ở đây hàng quán tấp nập. Chúng mình tạt vào ăn nhẹ nhàng buổi trưa rồi tìm quán trà nổi tiếng ở Cửu Phần check in. Quanh Cửu Phần khá nhiều hàng quán, đồ lưu niệm, bạn có thể tranh thủ mua đồ ở đây về làm quà luôn cũng ok nha.

Khung cảnh ngắm nhìn rìa phía Bắc của đảo Đài Loan từ 1 quán ăn ở Jiufen

Một ngôi chùa ngay trước đoạn vào Jiufen

Lối đi trong Jiufen khá dốc và nhiều bậc thang

Lối đi trong Jiufen khá dốc và nhiều bậc thang nên hơi khó khăn cho người già và trẻ nhỏ

Ở Jiufen có vô số cửa hàng bán đồ lưu niệm

Ngoài những quán bán đồ lưu niệm như ở chợ, thì cũng có 1 số quán có gu riêng

Amei Teahouse kến trúc mới không có cảm giác cổ, cây giả và quá đông khách du lịch chụp ảnh

Amei Teahouse không quá ấn tượng với bọn mình do kiến trúc mới không có cảm giác cổ, cây giả và quá đông khách du lịch chụp ảnh

Nói chung thì mình không ấn tượng Cửu Phần, Thập Phần lắm dù trước đó đây là 2 chỗ mình rất mong chờ vì đọc được đó là các trấn cổ ở Đài Loan, mình đã tưởng tượng ra khung cảnh trấn nhỏ đậm bản sắc Đài Loan nhưng đến nơi lại thấy hơi du lịch hóa.

Buổi tối nghỉ ngơi chút chúng mình ra lại Taipei 101 và ăn tại Din Tai Fung (Chi phí: 2.000TWD ~ 1.500.000 VND), chúng mình phải chờ khoảng 1 tiếng mới tới lượt. Với mình đồ ăn ở đây ổn chứ không quá xuất sắc như danh tiếng hoặc do chúng mình kỳ vọng cao quá nên thấy hơi hụt hẫng. Nhưng tất nhiên vẫn là một trải nghiệm nên thử ở Đài Loan nhé! Một lưu ý nhỏ: Sau khi lấy số ở quầy, bạn có thể đi đâu đó chơi chờ tới lượt, thỉnh thoảng nhớ check xem đã đến số của mình chưa ở web. Và phải đúng số người đã đặt thì nhà hàng mới cho mình vào ăn nha.

Ăn xong chúng mình đến chợ đêm Ximending. Gọi là chợ đêm nhưng hàng quán khá chanh sả và đồ bán đắt. Vibe của khu này làm mình liên tưởng đến khu vực Shinjuku náo nhiệt của Nhật. Chúng mình đã hào hứng mua bao nhiêu đồ ở đây làm quà mà sau này ra sân bay hay siêu thị thì thấy bán thấp hơn khá nhiều nên kinh nghiệm là nên đi nhiều nơi rồi mới mua nhé vì những món hàng này cũng khá phổ biến và gần như chỗ nào cũng sẽ có.

Khung cảnh chợ đêm Ximending náo nhiệt

Ở Ximending chủ yếu bán quần áo, giày dép, bánh kẹo làm quà (đắt, không nên mua)

Ngày 3: Trèo đèo vượt thác ở Hualien – Taroko National Park

Chúng mình bắt tàu TRA từ Taipei Main Station đi Hualien mất khoảng 2 tiếng. Từ Taipei đi trời âm u lắm mà đến Hualien trời xanh mây trắng. Bọn mình dành cả thời gian ở Hualien để đi các điểm nổi tiếng ở Taroko National Park. Bạn hoàn toàn có thể tự đi bằng xe bus hoặc book tour chung 4 tiếng hoặc 8 tiếng trên. Nhóm chúng mình có 4 người, thì tính ra thuê xe (có tài xế) riêng và đi thì vừa chủ động vừa rẻ hơn, nên bọn mình quyết định thuê xe 4 chỗ, 8 tiếng.

Đường đi từ trung tâm Hualien lên Taroko rất đẹp

Ở Taroko National Park, có rất nhiều điểm để đi (theo mình xem ở trên web), nhưng sau khi tham khảo thì chúng mình đã đi những địa điểm này:

Vách núi nhìn xuống biển xanh khá đẹp nhưng không có gì nên bọn mình đến tham quan rất nhanh rồi di chuyển đến điểm khác.

Qingshui Cliff nhìn từ chòi ngắm cảnh

Chụp lên thì đẹp nhưng thực sự chỗ này không có gì ngoài 1 chiếc chòi 2 tầng ngắm cảnh =))

Một trong những con đường mòn nổi tiếng ở Taroko dài hơn 2km. Đoạn đường rất dài nhưng chúng mình không có nhiều thời gian và hôm đó trời mưa âm u, nên đi được 1 đoạn ngắn là bọn mình quay lại. Nếu ai thích trail thì dành thời gian đi hết đoạn đường này nha.

Dòng suối mang màu xanh ngọc bích dưới Shakadang Trail

Shakadang Trail nằm ngay dưới chân cây cầu này

Dòng nước trong veo màu xanh ngọc bích

Khung cảnh nhìn từ đoạn đường trail.

Khung cảnh nhìn từ đoạn đường trail. Hôm bọn mình đi nắng mưa rất thất thường.

: So với Shakadang Trail, đường trail của Swallow Grotto khá nhẹ nhàng, đường rộng ô tô đi lại thoải mái, nên cực kỳ phù hợp với những ai không thích hoạt động mạnh như bọn mình. Cảnh thì khỏi phải nói, đẹp lắm nha. Vách đá có màu xanh ngọc xen kẽ trắng lần đầu tiên mình được nhìn thấy. Bình thường mình thấy ảnh mọi người chụp phía dưới nước rất xanh nhưng hôm bọn mình đi màu nước rất nhạt, giống màu xám hơn.

Trước khi vào khu vực này mỗi bạn sẽ được ban quản lý cho mượn 1 chiếc mũ để đảm bảo an toàn.

Vách đá trên Shallow Gotto Trail

Vách đá dưới chân Shallow Gotto Trail

Một khung cảnh hùng vĩ mà chúng mình thấy thật may mắn vì được ngắm nhìn

: Một trong những bãi biển xanh nhất mình từng được đi. Biển ở đây sóng rất mạnh, lại nhiều sỏi to nhỏ khác nhau nên không tắm được. Chỉ thấy mọi người ngồi trên bờ ngắm biển.

Bãi cỏ xanh mát trên đường ra biển Qixingtan

Biển Qixingtan

Ngồi trên bờ biển và trong đầu đã ngân vang lời nhạc "Anh muốn được cùng em về vùng biển vắng,…"

View từ “quảng trường Horoscopes” gần Qixingtan

Biển Qixingtan là một trong những vùng biển có màu nước đẹp nhất mình từng được đi. Nhưng biển khá động nên mọi người không tắm ở đây.

Dù là có thuê xe nhưng mỗi địa điểm chúng mình cũng sẽ đi bộ khá nhiều nên hãy chuẩn bị một đôi giày êm và sức khỏe thật tốt nhé.

Cả lịch trình mình thích nhất là lúc được ra biển. Biển ở đây cơ bản là ở đâu cũng rất xanh và rất đẹp nhưng Qixingtan thì lại còn xanh và đẹp hơn cảaa.

Buổi tối chúng mình đi ăn mì bò – một món ăn không thể bỏ qua khi đến Đài Loan. Chúng mình ăn 2 quán khác nhau, mỗi quán một vị và đều rất ngon (Chi phí: ~200TWD/bát ~150k). Địa chỉ:

Ngày 4: Chinh phục BITOUJIAO~ ĐƯỜNG MÒN ĐẸP NHẤT PHÍA BẮC ĐÀI LOAN

Sáng sớm ngày thứ 4, chúng mình bắt tàu TRA từ Hualien quay lại Taipei để đi mũi Bitoujiao. Từ Taipei chúng mình bắt TRA đến Keelung. Đến nơi là tầm trưa nên chúng mình dừng lại ăn trưa trước khi bắt xe bus tới Bitoujiao. Bitoujiao là điểm đến mà chúng mình thêm vào sát ngày khởi hành nên cũng không tìm hiểu kỹ ăn uống như thế nào, chỉ ngẫu nhiên tạt vào một quán ăn địa phương ở gần đó. Và bất ngờ là đồ ăn lại rất ngon luôn.

Welcome to Keelung

Bến cảng Keelung khá đông đúc

Đài Loan cũng rất nhiều xe máy trên đường

Ăn xong chúng mình bắt xe bus 791 tới mũi Bitoujiao. (Ngoài chuyến này còn có vài chuyến xe bus khác cũng đến được Bitoujiao, bạn xem ở bảng chi tiết xe bus thấy xe nào có ghi điểm đến là Bitoujiao là đều đến được nha)

Cung đường Bitoujiao khoảng 3,5km, bậc thang ở đây dựng bằng gỗ rất đẹp và chắc chắn nên không quá khó leo. Cảnh vật ở đây vừa có biển xanh mây trắng nên thơ, vừa có núi đá hùng vĩ, rất xứng với danh xưng “tiểu Vạn Lý Trường Thành”- Đường mòn đẹp nhất phía Bắc Đài Loan. Dù có leo hơi mệt nhưng khi được chiêm ngưỡng toàn cảnh biển và rừng thì mình tin chắc bạn sẽ thấy đây là một trải nghiệm hoàn toàn xứng đáng.

Ngôi trường tiểu học có view

Ngôi trường tiểu học có view "triệu đô"

Biển ở Đài Loan thực sự rất xanh

Trên đường leo núi có nhiều trạm nghỉ chân

View từ quán nước ở nửa chặng đường leo Bitoujiao.

Những lan can bằng đá ở Bitoujiao

Ở Bitoujiao, mọi thứ đều thật xinh đẹp và chỉn chu, từ những bậc cầu thang bằng gỗ đến những lan can bằng đá

Một version nhẹ nhàng hơn của Bình Liêu Việt Nam 😀

Bitoujiao một ngày nắng, gió và bình yên

Bitoujiao ở Đài Loan

Bitoujiao có vẻ không quá nổi tiếng với người bản địa, vì ngày bọn mình đi khá vắng vẻ và người quen của bọn mình ở Đài Loan cũng chưa từng nghe đến địa điểm này.

Bitoujiao

Nếu đã đến Bitoujiao thì nhất định phải leo hết để thấy cảnh này nha

Ngày 5: Trạm xe bus Tiaoshi – Cảnh anime đời thật – Shilin night market

Bão Saola đổi hướng nhưng bão Haikui thì vẫn ảnh hưởng toàn Đài Loan. Ngày thứ 5 thì chúng mình thấy ảnh hưởng bão thật, đến nơi là trời âm u thỉnh thoảng lại có một đợt mưa ập tới.

Để đi đến bến xe bus này, từ Taipei Main Station, bạn đi MRT để đến Tamsui Station mất khoảng 40’. Sau đó, bắt xe bus 862/863 từ Tamsui Station đến Tiaoshi Coast mất khoảng 1h30’. Thực tế, cả dọc đường đi đến Tiaoshi bus stop, đa phần các bến xe bus đều khá giống như nhau, và rất anime và nên thơ, nhưng trạm Tiaoshi là đẹp nhất.

Trạm xe buýt Tiaoshi thơ mộng

Hãy băng qua đường đi lên con dốc để chụp được toàn cảnh nhé

Ngoài Tiaoshi bus stop, khu vực Tamsui station cũng khá đẹp, một trong những station đẹp nhất bọn mình từng đi ở Đài Loan. Bọn mình ăn và chơi loanh quanh trong khuôn viên bến tàu cũng mất cả tiếng và tìm được 1 bãi cỏ siêu đẹp mà vắng.

Công viên ngay sau ga tàu Tamsui

Lang thang, thơ thẩn ở công viên hoá ra cũng đáng 😀

Khu vực gần biển ở ga Tamsui

Khu vực gần biển ở ga Tamsui có bán rất nhiều đồ ăn, nếu bạn muốn nghỉ ngơi ăn uống thì ra khu vực này nhé.

Tối đến, Shilin night market là địa điểm mình chọn đi để kết thúc một ngày dài. Nếu Ximending náo nhiệt nhiều hàng quán thích hợp với việc mua sắm, thì Shilin hợp với việc ăn uống. Ở đây hội tụ đủ các món ăn nổi tiếng mọi người hay ăn khi đến với Taipei như: Hải sản, nấm nướng, gà khổng lồ,… Một trong những món mình thích nhất là lạp xưởng kẹp xôi. Siêu siêu recommend nha. Quán này ở ngay đầu ngõ cạnh cửa hàng Nike, mọi người đứng xếp hàng mua khá đông, giá 65 TWD/chiếc ~ 50k, có 4 vị.

Các cửa hàng bán bánh kẹo mua làm quà ở Shilin rẻ hơn Ximending khá nhiều, nên nếu muốn mua thì mình recommend bạn nên mua ở Shilin.

Lạp xưởng kẹp xôi siêu ngon!!

Kẹo hồ lô nhiều màu sắc

Quán bán nấm nướng rất nổi tiếng và cũng xếp hàng siêu dài

Ngày 6: Ngày cuối ở Đài

Do cũng không có nhiều thời gian và trời vẫn mưa gió nên sau khi check out chúng mình gửi hành lý rồi tranh thủ ăn trưa. Lần này chúng mình ăn tại quán Liu Shandong – Một quán mì bò rất lâu đời, đã 2 lần nhận sao Michelin. Có tiếng như vậy nhưng giá ở đây lại khá bình dân tuy nhiên quán nhỏ nên phải xếp hàng chờ khá lâu.Ăn xong chúng mình ra sân bay về lại Việt Nam, kết thúc chuyến du lịch Đài Loan 6 ngày 5 đêm cực đáng nhớ.

Lối nhỏ vào Liu Shandong

Quán lúc nào cũng đông đúc

Dù được đón bằng bão Saola và tiễn bằng bão Haikui thì chuyến đi của chúng mình vẫn rất tuyệt vời.

– Điều đầu tiên thấy ở Đài Loan là mọi thứ ở đây từ sân bay, ga tàu, hàng quán đều được trang trí bằng những icon, họa tiết rất đáng yêu.

– Đài Loan rất sạch sẽ, đường phố không có rác vứt linh tinh, đường thoáng mát, xe cộ không bóp còi inh ỏi. Các khu vực nhà vệ sinh công cộng cũng rất sạch sẽ.

– Nên chọn khách sạn gần Taipei Main Station, vì mọi điểm đến gần như đều xuất phát được từ đây.

– Nhớ mang theo túi để đựng đồ siêu thị/7-eleven vì ở đây sẽ mất tiền (1-2 TWD) để mua nha.

– Siêu ít thùng rác mà chúng mình gọi nó là vấn nạn thùng rác nhưng có thể nhờ vậy mà người dân cân nhắc và ý thức hơn trong việc thải rác.

– Đồ ăn dễ ăn nhưng hơi nhạt và hơi thiếu rau. Chúng mình đã ăn rất nhiều mì bò ở các quán khác nhau, mỗi quán một vị nhưng thịt bò quán nào cũng đỉnh của đỉnh.

– Thời tiết thất thường, mưa nắng gió bão. Người ta nói thời tiết thất thường như tình tình con gái nhưng cô gái nào mà thất thường như thời tiết ở đây thì xứng đáng được ở hành tinh khác.

– Tại mỗi trạm ga tàu, trạm Metro, đều có những chiếc stamp riêng cho mỗi địa điểm. Bạn nhớ mang theo 1 cuốn sổ nhỏ, để đi collect những chiếc stamp nay nha. Một kỷ niệm dễ thương ở Đài Loan. Thường những chỗ đóng stamp ở gần quầy thông tin của mỗi trạm, nếu không tìm thấy thì bạn hỏi trực tiếp nhân viên ga tàu nha.

Một số stamp

Một số stamp mình collect được trong chuyến đi

Trên đây là một số kinh nghiệm mình góp nhặt được từ chuyến du lịch Đài Loan 6 ngày 5 đêm vừa qua. Nhiều thông tin mình phải chọn lọc từ rất nhiều nguồn từ Facebook group, đến các trang blog kết hợp cùng trải nghiệm thực tế. Hy vọng, sẽ giúp ích được các bạn phần nào khi đi du lịch Đài Loan.