Lột xác từ chủ trương đúng đắn
Trong 7 tháng của năm 2024, du lịch Đà Nẵng đón tin vui khi số khách quốc tế ước đạt 2,5 triệu lượt, tăng 34,7% và về đích sớm mục tiêu cả năm 2024. Dự báo năm 2024, khách ngoại quốc có thể đạt con số tương đương thời điểm trước dịch (3,5 triệu lượt).
Năm 2009, khi du lịch bắt đầu có sự chuyển mình, Đà Nẵng đón hơn 1,3 triệu lượt khách. Đến năm 2019, thành phố sông Hàn đón gần 8,7 triệu lượt khách, tổng thu du lịch đạt xấp xỉ 31 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 30 lần so với năm 2009.
Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh – Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, động lực để thành phố quyết tâm phát triển du lịch bền vững chính là nhờ vào sự quan tâm hỗ trợ của Bộ Chính trị, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương. Trong đó có Nghị quyết số 33-NQ/TW (NQ33), Nghị quyết số 43-NQ/TW là những văn kiện có tính định hướng quan trọng, lâu dài, mở ra nhiều cơ hội và tiềm năng lớn để Đà Nẵng phát triển.
Cụ thể, ngay từ Nghị quyết 33-NQ/2003, Đà Nẵng được xác định cần sớm xây dựng TP trở thành một trong những trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Trên cơ sở đó, Tp có cơ chế thực hiện thí điểm kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước xây dựng một số khu du lịch cao cấp tiêu chuẩn quốc tế.
Năm 2022, “Đề án định hướng phát triển du lịch TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đề ra 12 định hướng phát triển lớn như: định hướng không gian phát triển du lịch, phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch, phát triển sản phẩm du lịch… thể hiện rõ trọng tâm phát triển sản phẩm du lịch, nâng tầm chất lượng và sự đa dạng để thu hút khách du lịch chi tiêu cao, khách quốc tế.
Theo ông Nguyễn Văn Tài, Chủ tịch HĐQT Cty Du lịch Necotour (Đà Nẵng), bất kỳ thị trường du lịch nào cũng đều dung nạp tất cả phân khúc khách hàng. Tuy nhiên, du lịch Đà Nẵng đang ở đẳng cấp thế giới bởi sự đầu tư và dẫn dắt thị trường từ các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, tạo nên những sản phẩm du lịch cao cấp, đưa thương hiệu du lịch Đà Nẵng và Việt Nam ra quốc tế.
Tạo điều kiện cho những sản phẩm đột phá du lịch Đà Nẵng
Thực tế, Đà Nẵng đến nay vẫn được đánh giá là hình mẫu bứt phá du lịch. Ngành du lịch TP đã và đang góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế; bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, thiên nhiên, tạo nhiều việc làm, nâng cao đời sống nhân dân,…
Đóng góp vào cơ cấu du lịch tại Đà Nẵng phải kể đến năm 2009 khi cáp treo đầu tiên của khu du lịch Bà Nà Hills khánh thành. Theo sau đó là năm 2012, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort ra đời mang tính nâng tầm sang trọng cho dịch vụ nghỉ dưỡng của Việt Nam. Hay năm 2018, khi cây Cầu Vàng đưa tên tuổi thành phố sông Hàn vang danh khắp thế giới.
Trong khoảng thời gian sôi động đó, Cuộc thi Pháo hoa Quốc tế, sau này nâng tầm thành Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã tạo cho thành phố biển này sức hấp dẫn khác biệt.
Dẫu vậy, trong bối cảnh mới với sự thay đổi về nhu cầu, thị hiếu và xu hướng du lịch toàn cầu trong thời gian tới… sẽ là những thách thức không nhỏ nếu Đà Nẵng không có đột phá, thậm chí dẫn tới nguy cơ tụt hậu.
Thành phố có những “đại bàng” làm tổ là một lợi thế về giá trị đầu tư và đồng hành suốt thời gian dài từ các doanh nghiệp lớn, đóng góp mạnh mẽ trong việc tạo ra giá trị cạnh tranh của ngành du lịch.
Với bệ phóng từ chính sách đặc thù vừa được thông qua, theo các chuyên gia để vượt lên trong cuộc cạnh tranh điểm đến toàn cầu, Đà Nẵng cần có cơ chế thu hút nguồn lực đầu tư, giữ chân các nhà đầu tư lớn có tầm, từ đó tiếp tục đa dạng hóa trải nghiệm, kiến tạo những công trình, sản phẩm du lịch đẳng cấp cao, độc đáo, riêng có để định vị thương hiệu…
“Gần đây, Đà Nẵng được bổ sung nhiều sản phẩm mới như các show diễn nghệ thuật, phố đi bộ, chợ đêm… Đà Nẵng còn có tiềm năng to lớn để phát triển những tổ hợp kinh tế đêm, gắn với vui chơi giải trí, ẩm thực, mua sắm… mà nếu không có cơ chế phù hợp thì rất khó thành công”. PGS TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch khẳng định.