Du lịch Cinque Terre và 13 ngày hè tại Italy

Xin chào mọi người. Mình là Lam Phương và hiện đang là Aupair tại Hà Lan. Mời mọi người cùng đi đến Ý trong 13 ngày với mình nha!

Khi mình được nhà host thông báo về một kỳ nghỉ dài thì mình bắt đầu lên kế hoạch. Mình cứ thắc mắc tại sao mọi người đi du lịch đến Ý nhiều thế nhỉ! Và sau khi tìm hiểu thì Ý là nơi có nhiều di tích trải dài từ Bắc xuống nam. Vậy mình cần phải tận dụng cơ hội này để đi Ý thôi.

Dù biết rằng mùa hè là mùa cao điểm, dân châu Âu nghỉ hè đổ xô đến Ý rất đông, cùng với cái nắng gắt lên đến 38 – 39 độ không khác gì Việt Nam thì mình vẫn bất chấp xách balo lên, trẻ khoẻ lại chỉ đi có 1 mình. Mùa mà mình có thể đi chính là mùa đẹp nhất rồi.

Sau khi có mục tiêu thì mình lên tìm kiếm các thông tin để chuẩn bị cho chuyến du lịch. Đọc cả trăm bài viết, tham gia vào các group du lịch trên Facebook để tìm kiếm thông tin thì mình cũng tự hình dung được trong đầu nước Ý cũng khá giống với Việt Nam, phía Bắc cũng có nhiều núi đồi và thời tiết cũng sẽ lạnh hơn phía Nam. Phía Bắc có kinh đô thời trang Milan, Đông Bắc có Venice lãng mạn, Miền Trung có Florence xinh đẹp và Rome vĩnh hằng, Rome cũng là Thủ đô của đất nước hình chiếc ủng này. Phía Nam có thành phố Naples, từ đây này mình tiếp tục đi tới bờ biển Amalfi tuyệt đẹp và điểm đến được post nhiều nhất trên Instagram-Positano.

Sau khi xem qua các địa điểm nổi tiếng thì hãy chọn những địa điểm mà bạn muốn đi, gõ lên Google maps, maps sẽ hiện ra “chỉ đường” -> ”bắt đầu” -> “gọi” -> “lưu”.

Mỗi địa điểm bạn lưu thành các mục “yêu thích” hay “kế hoạch du lịch” hay “nơi muốn đến”tuỳ ý. Khi bạn đặt phòng xong thì cũng lưu nơi ở vào luôn. Khi mở maps lên, các nơi đã được đánh dấu sẵn, bạn có thể nhìn được nơi nào gần chỗ ở/xa chỗ ở và đi theo cách mình muốn. Đi xa rồi về gần hoặc gần trước rồi xa. Đây là cách mình thực hiện tất cả các chuyến đi và thấy nó vô cùng hiệu quả. Nhìn vào maps bạn sẽ biết các điểm tham quan phân bổ như thế nào và đi theo ý muốn của mình, mà không vướng phải tình cảnh A gần B mà lại đi từ A đến C rồi quay ngược lại B nhé!

Cinque Terre đi và về trong ngày

Về Cinque Terre

Trong tiếng Pháp Cinque là số 5, Terre là đất. Cinque Terre là cụm 5 ngôi làng gồm: Monterosso al Mare, Vernazza, Corniglia, Manarola, Riomaggiore nằm dọc bờ biển Địa Trung Hải phía tây bắc nước Ý.

Nơi đây là 1 trong những “thiên đường mùa hè” của người dân Châu Âu, nhất là những người trẻ. Nơi đây màu sắc, nhộn nhịp, và những vách đá mà các anh chàng leo lên để nhảy xuống nước. Những ngôi nhà rực rỡ đầy sắc màu nằm cheo leo trên các vách đá cùng nước biển trong xanh đã trở thành hình ảnh biểu tượng ở nơi đây.

Hình ảnh “chắc bạn đã thấy ở đâu đó” của Cinque Terre

Di chuyển

1. Từ nơi khác đến Cinque Terre

Từ ga trung tâm Milan mình đi tàu đến thẳng ga Monterosso luôn (Monterosso là 1 trong 5 ngôi làng và hình như là làng duy nhất có tàu từ các thành phố khác đến).

Phổ biến nhất là mọi người mua vé đến ga La Spezia (nhà ga chính ở trung tâm đất liền, từ La spezia đi Express train thì làng Riomaggiore gần nhất cách 9 phút và làng xa nhất Monterosso cách khoảng 20 phút.). Nhà ga này tập trung rất nhiều chuyến tàu đến và đi từ nơi khác.

Giá vé là 20 euro/người đi mất 3 tiếng. Mình đặt vé trước trên https://www.trenitalia.com vì đã fix lịch trình. Trừ mùa cao điểm ra thì mình nghĩ chặng này chắc không cần phải mua sớm. Nếu không ở lại đêm mọi người nên chọn chuyến buổi sáng sớm 1 chút để có nhiều thời gian thăm thú hơn. Như mình sẽ mua bánh mì và cà phê đem theo lên tàu ăn xong sẽ ngủ 1 giấc là tới nơi.

Chi tiết hơn về đặt vé tàu đi lại giữa các thành phố ở Ý mọi người tham khảo ở bài của mình nhé.

2. Vé đi lại giữa các làng Cinque Terre

Bạn có thể mua vé lẻ để di chuyển giữa các làng, đi bao nhiêu mua bấy nhiêu, giá là 1 chặng mình nhớ đâu đó 4 euro.

Mình thì đi 3 làng rồi còn quay về làng đầu tiên để lấy đồ rồi ra ga La Spezia nữa nên mua Cinque Terre Card giá là 18e di chuyển trong ngày giữa các làng bao nhiêu lần cũng được. Ngoài ra vé này còn được truy cập wifi tại một số điểm, sử dụng toilet miễn phí nữa.

Cinque Terre Card bạn cứ vào sân ga hỏi chỗ quầy vé là người ta bán, nhưng lúc mình mua thì quầy vé chỉ nhận tiền mặt, muốn trả thẻ thì bạn có thể hỏi quầy thuốc lá trong sân ga, đúng giá thì mua thôi. Ở quầy bán vé tự động thì bán vé lẻ nhưng mình không nhớ chính xác có Cinque Terre Card không. Tuỳ theo lịch trình mà bạn chọn mua vé lẻ hay Cinque Terre Card để tiết kiệm nhé.

du lịch Cinque Terre Italy

Vé tàu từ Milan đến Monterosso mua trên trang web www.trenitalia.com

* Lịch trình di chuyển tham quan Cinque Terre

Sau khi tham quan Monterosso xong, mình đi tàu đến làng Manarola. Manarola là ngôi làng được cho là đẹp nhất trong các làng. Mình dành nhiều thời gian nhất ở đây, đi bộ lên chỗ “view point” để chụp được toàn bộ ngôi làng, ăn uống và kiếm chỗ khuất nắng ngồi nghỉ ngơi. Sau đó mình lại lên tàu sang làng Vernazza rồi về lại Monterosso để lấy hành lí. Mình chọn tham quan 3 làng này, bỏ qua Corniglia và Riomaggiore.

Từ Monterosso mình đi tàu qua điểm tham quan tiếp theo là Florence. Tàu ngừng ở ga La Spezia, sau đó đổi tàu đi Florence. Từ Monterosso đến Florence mất khoảng 3 tiếng. Vì mình đi 1 mình, kéo 1 vali và 1 balo cho chuyến đi dài ngày, và cũng ham hố đi tận 3 làng cho biết nên đây là phương án mình chọn. Nếu bạn không có nhiều hành lí hoặc ở lại đêm thì hãy xem bản đồ rồi chọn ra phương án thích hợp nhất nha.

du lịch Cinque Terre Italy

Bản đồ 5 ngôi làng, trong đó mình đánh dấu 3 làng mình đi, bên phải là ga La Spezia để mọi người dễ hình dung

Review chi tiết 3 ngôi làng mình đi

1. Monterosso

Trước hết mình phải đi tìm chỗ gửi hành lý rồi mới làm gì thì làm. Mình men theo các cửa hàng dọc biển để hỏi, họ đều kín và không nhận nữa. Họ có chỉ mình đi vài nơi khác nhưng chỗ nào cũng kín hết. Nếu mình không gửi được hành lý thì mình không thể đi các làng khác được vì rất nặng và mệt. Mình có hỏi để mình gửi thêm tiền, họ để hành lý của mình ở chỗ nào cũng được vì chỉ có quần áo thôi mà họ cũng không nhận luôn.

Không đầu hàng số phận mình chui vào hẳn khách sạn để hỏi: “làm ơn nhận giùm hành lí của tui được không, tui kéo đi mấy nơi rồi chỗ nào cũng kín không nhận nữa”. Vậy mà họ nhận với chỉ với giá 5 euro cho 1 cái vali và 1 balo, không hề hét giá vì mùa cao điểm. Ôi lúc này mình mừng lắm, vì 1 phần đã có chỗ gửi đồ để còn đi các làng khác, 1 phần vì cảm thấy những người làm du lịch ở đây không hề vụ lợi.

Nhưng họ nói chỉ nhận tiền mặt thôi, không nhận thẻ vì chỉ có 5 euro, mà lúc đi mình chủ quan không rút tiền mặt. Vậy là sực nhớ ra mình có 1 xấp 2 usd mà mọi người ở Việt Nam hay lì xì trong túi, mình lấy ra và họ nhận luôn. Mình đưa 6 usd và họ còn thối lại 1 euro nữa. Và lúc này mình biết mình đã yêu nước Ý rồi.

Làng Monterosso Cinque Terre

Khách sạn nơi mình gửi hành lý chỉ với giá 5 euro, và nơi mà 1 usd=1 euro

Mùa hè cao điểm, rất đông và rất nóng. Người Tây họ thấy nắng và thấy biển như cá gặp nước, vì thường thời tiết của họ lạnh quanh năm, trời thì mây mù, hôm nào có tia nắng mặt trời là họ lôi ghế nằm đúng ngay chỗ tia nắng rọi vào để tận hưởng, những ngày có nắng thường cũng chả tắm được biển vì vẫn rất lạnh.

Ngôi làng này không có những ngôi nhà trên vách núi, làng này nổi bật bởi 1 hàng dù màu xanh trải dài trên bãi cát trắng.

Làng Monterosso Cinque Terre

Hình ảnh hàng dù xanh nổi bật của làng Monterosso

Người sát người

Dọc biển là những cửa hàng bán đồ lưu niệm, khách sạn, nhà hàng ăn uống, nhà thuốc đầy đủ phục vụ cho khách du lịch.

Thật lòng thì mình không thấy ấn tượng với làng này cho lắm, hơn nữa mình lại còn là dân biển nên thấy biển Việt Nam đẹp hơn nhiều ^^

2. Manarola

Làng này được cho là làng đẹp nhất trong 5 ngôi làng vì hình ảnh những ngôi nhà sắc màu nằm cheo léo che kín cả vách núi.

Làng Manarola Cinque Terre

Đường chính của làng đi từ ga tàu ra bãi tắm

Nhà được sơn nhiều màu và đồ phơi ngoài ban công

Mùa này là mùa có thể tắm biển, và mùa này học sinh cũng được nghỉ hè nên chắc khó có nhà nào có thể ở nhà.Hình ảnh moị người trải thảm dọc đường đi làm “nơi căn cứ”, chen chúc nằm phơi nắng rồi nhảy xuống tắm như thế này đối với người ở xứ nóng quanh năm như mình cảm thấy vô cùng thú vị.

Đúng là càng đi mình càng biết trân trọng những thứ mình có. Mình có biển tắm quanh năm suốt tháng nên không phải chen chúc như thế này.

Làng Manarola Cinque Terre

Chừa lối đi ra thôi còn lại trải thảm làm căn cứ

Biển ở làng làng này phải công nhận là rất sạch và trong dù đông người, nếu để tắm thì mình thấy biển ở đây đáng để tắm nhất

Sau khi leo lên viewpoint chụp hình thì mình đi tìm đồ ăn, dự định tìm 1 nhà hàng gần chỗ viewpoint vừa ăn vừa nghỉ ngơi và vừa ngắm cảnh nhưng chả có nhà hàng nào cả, đành phải cuốc bộ vào lại con đường làng mua 1 miếng pizza cùng với 1 chai coca ngồi trước cửa tiệm ăn và phơi da thôi.

Nạp đầy năng lượng rồi qua tiếp Venezza.

Làng Manarola Cinque Terre

Mọi người leo lên chỗ mình gạch màu đỏ …

… thì sẽ có view này

… và như này

Làng Manarola Cinque Terre

Ăn pizza uống coca nạp năng lượng

3. Venezza

Vừa vào làng là thấy ngay tiệm kem. Mình có tham khảo trước nghe nói tiệm kem ở làng này rất ngon nên đã để dành bụng qua đây.

Làng Venezza Cinque Terre

Cứ ra khỏi tàu là thấy đường dẫn vào làng. Tiệm kem nằm bên tay phải

Tên tiệm kem, bé tí nên cái hàng lúc nào cũng xếp ra ngoài chắn cả đường đi

Bước vào tiệm kem mình thấy 2 thùng chanh vàng ươm, to đùng, bóng bẩy và thơm nức mũi. Nhìn thêm cái tủ kem là thấy uy tín rồi.

Và thật là kem ở đây ngon lắm, mình gọi 1 viên chanh và 1 viên dưa lưới. Mùi vị trái vây chân thật không phải mùi hương liệu.

Viên kem chanh màu trắng, có cả vỏ chanh nên lẫn cả vị đắng, thơm mùi chanh vàng. Còn viên dưa lưới không ngọt không chua vị dịu nhẹ,không nồng đậm đà như mùi hương liệu. Bây giờ ngồi diễn tả mà lòng cũng man mác theo. Ăn 1 muỗng kem vào người đánh bay cái nóng, thân xác dưới đất nhưng tâm hồn đã bay lên chín tầng mây. Vị trái cây tươi mát mình chưa từng tìm được ở đâu khác.

2 thùng chanh sexy thay cho lời mời gọi “nào đến ăn tôi đi

Nhìn cái chất kem này chưa ăn đã muốn tan chảy rồi

1 viên kem ở đây to lắm, mình ăn 2 viên là thấy ngộp ngộp rồi, nhưng mọi người ở đây đã ăn là ăn 1 cây to khổng lồ 4-5 vị mà còn ăn rất nhanh

Ăn xong rồi đi ra biển, bãi biển ở đây theo mình cũng không bằng bên Manarola.

Bãi tắm ở làng Vernazza

Mình không chắc đây có phải là hàng dù và ghế cho thuê không

Cạnh bãi tắm là một quãng trường nho nhỏ với tháp chuông

Quay lại ga tàu thôi

Dọc đường có nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm trái chanh. Đi xuống phía nam vùng biển Amafi ở bài sau mọi người sẽ thấy quả chanh vàng này ở khắp nơi

Quay lại Monterosso lấy hành lí, trước khi lên tàu mình mua cái món mực chiên tẩm bột này nhưng nó dở tệ, món dở nhất mình từng ăn trong đời, cố gắng không nổi phải đành lòng vứt đi