Du lịch Amalfy và Positano Ý tuyệt đep

Khi nhìn những bức ảnh về bờ biển Positano mình đã ngây ngất với vẻ đẹp này và nghĩ ôi một ngày nào đó mình phải tới du lịch Amalfy và Positano Ý mới được. Đối với một người chưa đi châu Âu bao giờ như mình thì cái tên này quả là 1 điều gì đó xa lạ, nhìn có vẻ hiểm trở và khó để đi đến. Và, thật sự thì để đến được đây cũng hơi gian nan thật mọi người ạ.

Để đến Positano có nhiều cách xuất phát từ thành phố lớn gần nhất của nó là Napoli. Positano là 1 điểm du lịch nổi tiếng nhất là vào mùa hè trời ấm có thể tắm biển được nên người dân châu Âu đổ về đây nườm nượp và từ đây bạn cũng có thể di chuyển đến các vùng biển được cho là đẹp nhất nước Ý và cũng là đẹp nhất trên thế giới như Capri nên nơi đây chi phí có phần đắt đỏ nhất là chỗ ở.

Vì chần chừ không đặt chỗ sớm mà mình đã không thể ở lại đêm ở Positano (nếu đặt cận ngày 1 đêm ở đây mình có thể đi nơi khác trong mấy ngày liền) nên mình buộc phải đến và về trong ngày. Đây là cách mình đi về trong ngày không ở lại đêm với chi phí theo mình là tiết kiệm nhất nhưng sẽ hơi cực một tí, nếu bạn đi theo cách này thì chuẩn bị một sức khỏe thật tốt và một tâm thế thật thoải mái đặc biệt nếu đi vào mùa hè cao điểm nhé.

du lịch amalfy và positano ý

Positano được mệnh danh là thành phố biển được chụp ảnh nhiều nhất trên thế giới.

Hành trình đến Positano

Ngày đầu tiên (Ngày 1)

Để đến Positano, mình rời Rome từ ga Roma Termini đến ga Napoli Centrale (nhà ga trung tâm của thành phố Napoli hay có tên gọi khác là Naples), đây là thành phố lớn gần nhất với Positano. Mình đến đây vào buổi chiều và ngủ lại đây 1 đêm.

du lịch amalfy và positano ý

Chặng đường từ Rome đến Napoli 220km, mất 2 tiếng đi tàu.

Vé tàu như thường lệ mình mua trước trên https://www.trenitalia.com, mua sớm 1 tí để chọn được giờ phù hợp và giá vé rẻ. Giá mình mua là 27e.

Ngày thứ hai (Ngày 2)

Sáng sớm hôm sau mình đi bộ ra lại ga Napoli Centrale để mua vé tàu từ đây đến Sorrento. Vé này mình không mua trước, mình cố gắng dậy thật sớm để đi chuyến đầu tiên trong ngày. Chạy vô ga hỏi chỗ mua vé đi Sorrento người ta sẽ chỉ. Mình dậy sát giờ nên chạy marathon, mua vé xong là vừa kịp chuyến tàu đầu tiên.

Bạn lưu ý là tàu từ Napoli đến Sorrento là tàu vùng gọi là, vé rất rẻ 5 euro. Tàu này dừng khá nhiều chặng nhỏ trước khi đến Sorrento. Tàu này khác với tàu của Trenitalia (đường sắt quốc gia Ý) hay tàu Italo (tàu tư nhân chất lượng cao), tàu này cũ kĩ, trên tàu hầu hết là người dân lao động và là đàn ông. Tàu này đi sáng sớm hơi sợ, mình cảm thấy luôn bất an. Nhưng cũng may là có 1 cặp bạn trẻ nhìn có vẻ là cũng du lịch nên mình chạy lại ngồi chung với 2 bạn đó; 3 tụi mình là 3 người du lịch duy nhất trên chuyến tàu đó, chắc những người khác không chọn cách đi này thì phải. Mình chạy qua chỗ 2 bạn và nói cho tui ngồi chung chứ tui thấy hơi sợ, lúc tới nơi bạn còn nhắc mình là gần tới rồi, xuống ở ga này nha ^.^ Chặng này đi mất 1 tiếng đồng hồ. Bạn nên đi càng sớm thì càng có nhiều thời gian ở Positano và Amalfi.

Tới ga Sorrento mình tiếp tục mua vé xe buýt để đi đến Positano. Chặng này sẽ mất 40p, nếu kẹt xe thì phải mất 1 tiếng. Chuyên chạy cung đường này là công ty xe buýt SITA. Nếu mình nhớ không nhầm mua với giá là 18e, vé này để dùng luôn đi từ Positano đến Amalfi rồi từ Amalfi đi đến Salerno.

Tới Sorrento bạn có thể nán ở lại đây tham quan ngắm cảnh trước khi tiếp tục cuộc hành trình. Mình thì sốt ruột sợ không đủ thời gian nên đi tiếp qua Positano một mạch.

Sau khi chơi ở Positano xong mình ra buýt để đi đến Amalfi, chuyến buýt này rất đông vì mùa cao điểm, đôi khi bạn không thể lên mà phải chờ chuyến sau mới đi được, lần đầu tiên mà mình thấy người châu Âu họ chen chúc giành nhau đến như vậy.

Sau khi tham quan Amalfi thì mình lại bắt một chuyến buýt để về lại Salerno nơi có ga tàu lớn. Mình mua vé tàu về lại Napoli tại quầy vé tự động trong nhà ga. Từ Salerno có rất nhiều chuyến về Napoli, giá vé rẻ và chuyến cuối là 10h00 đêm nên bạn không cần phải quá lo lắng. Trước khi đi 1 ngày bạn lên trang web Trenitalia để xem giờ tàu (điền điểm đi Salerno -> Napoli Centrale) và sắp xếp thời gian theo ý muốn.

du lịch amalfy và positano ý

Bạn có thể nhìn bản đồ này để dễ hình dung. Theo lịch trình như thế này sáng đi chiều về và đúng mùa cao điểm thì tinh thần lạc quan rất quan trọng nha mọi người.

Chỗ ở

Mình đến Napoli vào buổi chiều, kéo bộ hành lí tìm chỗ ở và vì sẽ còn di chuyển ở ga tàu trung tâm này rất nhiều nên cố tình thuê gần ga nhất có thể cho tiện.

Chỗ mình ở ở Napoli là 1 nhà trọ, tên là . Vì chuyến đi Ý này là chuyến đi mình tự lên kế hoạch lần đầu mà lại dài ngày, mình chưa có kinh nghiệm và không kĩ lưỡng trong việc chọn phòng nên mình đã chọn phải 1 phòng rất tệ, tệ nhất trong những chuyến đi từ trước giờ.

Mặc dù đã có những bình luận chê nhưng lúc lên kế hoạch rối quá chọn đại không đọc. Mọi người nhớ tránh xa chỗ này ra nha. Tệ lậu tới nỗi mình không muốn nhắc lại. Một kinh nghiệm xương máu dù mệt đến đâu thì cũng phải tìm chỗ có review tốt, không nên chọn bừa, dù có là ngã lưng 1 đêm để hôm sau đi thì cũng phải chọn kĩ hết sức có thể trong tầm giá, bằng không sẽ rất ảnh hưởng tới tâm trạng và sự an toàn của bạn nhất là nữ và đi 1 mình như mình.

Booking lưu trú ở Alexander Hostel vào tháng 8/2022

Chỗ này là chỗ mọi người tuyệt đối phải tránh xa. Địa chỉ khó tìm, phòng thì rất tệ và không an toàn, chủ và lễ tân thì rất kì quặc. Mình tới đầu giờ chiều nhưng đợi cả tiếng mới được vào, và tối thì không dám bước ra ngoài chỉ đợi tới sáng để rời đi. Nói chung cực kì bất ổn.

Ở Positano có gì?

Positano là một đô thị ở vùng duyên hải Amalfi, trong Thành phố Napoli thuộc vùng Campania của Ý. Positano có diện tích 8 km2, dân số hơn 3000 người. Ngôi làng chủ yếu nằm trên ngọn đồi dốc ra phía biển.

Xe buýt di chuyển từ Sorrento đến với Positano

Xe buýt đi từ Sorrento đến Positano. Đường đi nhỏ chỉ đủ cho 2 chiếc xe ô tô ngược chiều nên nếu kẹt xe thì sẽ rất mất thời gian. Mình ngồi trên xe chỉ cầu mong không bị kẹt, đường đã quanh co rồi mà còn kẹt nhích từng chút thì sẽ rất dễ bị say. Nếu say xe thì không còn muốn chơi bời gì.

Những vách núi cao hùng vĩ bao lấy những ngôi nhà lưng chừng núi trong mơ.

du lịch amalfy và positano ý

Những con ngõ nhỏ men theo sườn núi, với các bậc thang tít tắp, sắc hoa rực rỡ ở các lan can, được nhà văn John Steinbeck nhận xét là "một thế giới dựng đứng”.

Ấn tượng của mình là đường đi xuống bãi biển rất rất sạch, siêu lòng bởi sự sạch sẽ ở đây. ĐẸP mà còn SẠCH.

Mình tận hưởng trên từng bước chân.

du lịch amalfy và positano ý

Ở đây chúng tôi có biển, xương rồng và chanh.

Rực rỡ và sôi động.

Những khách sạn, nhà nghỉ như ruộng bậc thang nằm trên triền núi có view nhìn thẳng ra biển. Nếu có thể thuê 1 giường ở đây để ở lại ngắm Positano về đêm thì thật trọn vẹn nhỉ.

du lịch amalfy và positano ý

Đi dọc theo những con đường uốn lượn sát mép biển, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh ấn tượng một bên là vách núi dựng, phía còn lại là biển xanh ngút ngàn.

Trước đó Positano từng là một nơi nghỉ chân của giới quý tộc, chỉ sau thập niên 50s, ngôi làng mới bắt đầu thu hút sự chú ý của khách du lịch. Trong bài luận “Positano bites hard” (“Vết cắn của Positano”) nhà văn John Steinbeck viết: “Nơi này giống như một giấc mơ, khi bạn ở đó mọi thứ đều như là ảo ảnh, và vẻ đẹp thực sự của nó chỉ trở nên rõ ràng khi bạn đã rời xa”.

Đến đây để hưởng nắng ấm, gió mát và biển cả mênh mông.

du lịch amalfy và positano ý

Bãi này và bãi nằm bên phải nó được gọi là Fornillo.

Có 2 con đường để dẫn xuống biển nhưng mình không biết, đi đại thế là đi đúng con đường dẫn ra bãi này. Mình có tìm hiểu trước mọi người khuyên là nên ra bãi ngoài này tắm đỡ đông người hơn. Mình đi vào một nhà hàng gọi nước uống nghỉ cho đỡ mệt, đi thay đồ sau đó bôi kem chống nắng từ đầu tới chân và đi tắm thôi. Nhưng những bãi tắm ở đây không phải là cát mịn mà là sỏi đá, phải mang dép nếu không rất nóng và đau chân.

Nước biển Positano.

Nước biển ở đây thì thật sự là hết nấc. Trong, sạch, xanh và óng ánh nhưng kim cương. Đi 1 mình nhưng mình không thể cưỡng lại được và đã phải nhảy xuống để tận hưởng làn nước Địa Trung Hải này. Đời có mấy lần chứ.

du lịch amalfy và positano ý

Dù quá ngại để nhờ người khác chụp hình nhưng đã mãn nguyện rồi. Chưa có tấm hình đẹp ở đây nhưng có kỉ niệm đẹp ở đây ^^.

Buổi tối mà ngồi ăn các nhà hàng ở dọc con đường này thì đúng là thiên đường.

Đây là bãi chính Marina Grande, biểu tượng của Positano, và tất nhiên vì vậy ở đây luôn đông người. Để có tấm hình đẹp nhất ở Positano 1 là đi thuyền từ ngoài biển vào thì sẽ lấy được hết khung cảnh hùng vĩ này, 2 là đi ra phía bãi dù bên trái để chụp vào, và 3 là buổi đêm khi positano lên đèn thì sẽ còn lung linh huyền ảo hơn nữa.

Bãi chính Marina Grande.

Đây là nơi xe buýt dừng và cũng là nơi để bạn đón buýt đi tiếp đến Amalfi.

Amalfi

Sau khi tắm biển và khám phá Positano xong, mình tiếp tục cuốc bộ đi lên lại trạm xe buýt để đến thị trấn Amalfi. Lần đầu tiên mình thấy người Châu Âu chen lấn để lên được buýt như vậy, mình thì lên được nhưng phải đứng cả chặng mọi người ạ. Có nhiều người chờ hết chuyến này đến chuyến khác mà vẫn chưa thể lên được đủ để bạn hiểu mùa cao điểm sẽ như thế nào.

du lịch amalfy và positano ý

Hình này mình chụp lúc ngồi ở trên buýt. Xe đi men theo vực núi nhìn xuống rất sâu. Combo đường hẹp, ngoằn ngoèo và còn phải đứng làm sao để không bị ngã nhào nữa.

Bởi vì thị trấn này có cùng tên với vùng biển Amalfi rộng lớn nên gây hiểu nhầm.

Vùng bờ biển Amalfi (Amalfi Coast) – Di sản UNESCO là vùng vịnh biển tuyệt đẹp trải dài từ bán đảo Sorrento (phía Tây) tới thành phố Salerno (phía Đông) khoảng 40km, đi qua 13 thành phố/thị trấn liên tiếp, chứ không phải chỉ riêng mình Amalfi hay Positano.

Thị trấn Amalfi là thị trấn chính của một bờ biển đá dốc được đặt tên là Costiera Amalfitana. Thị trấn nằm dưới chân Dãy núi Lattari và có tầm nhìn hướng ra Địa Trung Hải. Thị trấn này cũng thu hút rất nhiều khách du lịch đến nghỉ ngơi. Những vách đá ở đây không cao và dựng đứng bằng Positano.

Nhà thờ ở Amalfi.

Kem chanh nổi tiếng ở Almafi.

Ở Positano tuyệt nhiên mình không thấy kem này nhưng qua Amalfi thì kem này được bán khắp nơi. Đây là sorbet chanh và được đựng trong quả chanh rất uy tín luôn, thơm lừng mùi chanh vàng. To đùng một mình mình ăn xong tê cả người.

Đến Amalfi là mình đã mệt rồi, không còn đủ sức để đi từng ngõ ngách nữa nên mình chỉ tham quan 1 vòng, ăn kem chanh rồi tiếp tục tranh lên buýt để đi về. Ở đây cũng có vô số các cửa hàng lưu niệm được sơn màu trắng trưng bày rất đẹp – độc- lạ. Tuy nhiên mình chưa thấy bãi tắm ở đây và theo mình chắc cũng không đẹp bằng Positano.

du lịch amalfy và positano ý

Những cửa hàng lưu niệm ở Almafi.