Đồi cát du lịch Hòa Thắng: Hiking giữa miền nắng gió

Việt Nam mình đẹp, đa dạng thắng cảnh, đa dạng địa hình. Mỗi vùng đất lại mang một vẻ đẹp khác nhau. Những cung đường hiking ở Việt Nam vì thế luôn thôi thúc mong muốn khám phá của nhiều người mê vẻ đẹp của thiên nhiên hoang dã. Hiking trong rừng đã quá quen thuộc, hãy thử một cung đường mới lạ hơn – hiking xuyên tiểu sa mạc cát Hòa Thắng ở vùng đất nắng gió Bình Thuận.

Sa mạc Hòa Thắng nằm ở đâu?

Sa mạc Hòa Thắng không phải là một điểm đến quá xa lạ, đây là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Bình Thuận, thuộc xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận, nằm cách thành phố Phan Thiết khoảng 50km về phía Bắc. Nơi đây có dải cát mịn rất đẹp gồm nhiều đụn cát dài và lớn, đồi cát lớn. Đây cũng là sa mạc cát lớn nhất tại Việt Nam và cũng được mệnh danh là một trong những con đường ven biển đẹp nhất miền Trung.

Không gian đầy nắng gió nhưng cũng thật đẹp của thiên nhiên hoang dã.

Trải nghiệm hiking sa mạc Hòa Thắng

Vượt qua miền nắng gió

Hành trình hiking 15km xuyên tiểu sa mạc cát Hòa Thắng bắt đầu từ con đường nhựa tuyệt đẹp ở Bàu Trắng – Phan Rí. Băng qua con đường nhựa trải dài, chúng tôi bắt đầu xẻ đường vào những bãi cát đầu tiên với lác đác vài bóng cây bụi gai nhỏ. Rồi dần dần hiện ra những đồi cát trải dài mênh mông, sự phấn khích bắt đầu rõ hơn khi nhìn thấy đồi cát trắng mịn, chúng tôi vừa hứng khởi vui mừng giữa lớp mồ hôi nhễ nhại chảy ròng ròng trong tiết trời nắng nóng. Những bước chân nặng trĩu, vai kéo balo nặng.

Vài bóng cây bụi gai thấp xanh xanh điểm trên nền cát trắng không đủ để che mát.

Dưới ánh nắng chói chang đầy gắt gỏng, và có phần nóng bức hơn bởi hơi nóng từ cát tỏa ra, chúng tôi tiếp tục bước những bước kiên trì khi bị cát lún níu chân. Đồi cát Hòa Thắng dần dần hiện lên rõ ràng hơn trước mắt với vẻ đẹp bất tận, có phần kỳ bí và huyền ảo. Những đồi cát trải dài ngút ngàn, uốn lượn những đường nét mềm mại muôn hình vạn trạng, gợi ra trí tưởng tượng không ngờ. Đặc biệt, trong làn gió, đồi cát Hòa Thắng dường như đang chuyển động không ngừng tạo nên những đường “sóng cát” trên bề mặt, đúng với tên gọi "đồi cát bay" mà cư dân địa phương đã đặt.

Những đường “sóng cát” mềm mại vì chuyển động của gió, cát trên sa mạc - Đồi cát du lịch Hòa Thắng

Những đường “sóng cát” mềm mại vì chuyển động của gió, cát trên sa mạc – Đồi cát du lịch Hòa Thắng

Chúng tôi bắt đầu băng qua những con dốc cao, hướng về phía mặt trời.

Càng về trưa, cái nắng hanh khô càng trở nên gắt gỏng hơn với những kẻ lữ hành, chúng tôi bắt đầu tìm đường bẻ xuống phía rừng gai tìm bóng mát để nghỉ ngơi và ăn trưa. Sau mấy tiếng lăn lộn vì cái nóng của miền nắng gió tại đồi cát du lịch Hòa Thắng, đoàn người lại tiếp tục chậm rãi từng bước một bò lên lại những con dốc cao. Khi trời về chiều cũng là lúc không gian dần mát mẻ, những cơn gió cũng trở nên thật dễ chịu giúp chúng tôi vô cùng thoải mái, nhẹ nhàng khi đi trên cát.

Cũng có lúc đồi cát chẳng được mịn với cỏ khô cháy.

đồi cát du lịch Hòa Thắng

Chiều xuống cũng là lúc không khí mát mẻ hơn, những đồi cát du lịch Hòa Thắng vẫn trải dài bất tận như thế.

Trầm mộng giữa đêm đen rực rỡ

Sau một hành trình dài nắng nóng cả ngày, lúc chiều tối chúng tôi đã đến được chỗ hạ trại và nấu cơm, bữa cơm ngon nhất chính là sau một chặng đường dài như thế, ai cũng ăn thật ngon miệng.

Bãi trại rực rỡ.

Nhưng cái thú vị nhất chính là khoảng thời gian sau bữa ăn. Chúng tôi cùng tắt hết đèn pin, cùng nhau lên đồi cát du lịch Hòa Thắng ngắm sao, ăn bánh, uống trà, nghe nhạc và "sống chậm". Chúng tôi quyết định kéo lều lên đỉnh đồi cát ngủ luôn để lần đầu được cảm nhận sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm ở tiểu sa mạc này.

Bầu trời không nhiều sao lắm vì mây che nhưng với chúng tôi thì đó đã là một cảnh quan mãn nhãn.

… và bình minh giữa hoang dã

Buổi sáng ngày hôm sau, chúng tôi cũng dậy thật sớm để đón bình minh đầu ngày. Mặt trời ở sa mạc lên rất nhanh. Nhưng không sao, vẫn kịp cho chúng tôi ngắm nhìn sự chuyển đổi màu sắc đầy thú vị trên bầu trời khi hừng đông.

Bầu trời với những dải ánh sáng huyền ảo tại đồi cát du lịch Hòa Thắng.

Buổi sáng vẫn còn mát mẻ, chúng tôi tranh thủ ăn sáng, uống cà phê và dọn dẹp. Chỉ là cà phê gói và mì ly nhưng đúng kiểu ăn giữa không gian hoang dã như thế thì món gì cũng khiến chúng tôi ngon miệng.

Buổi sáng ở bãi trại.

Ăn sáng đơn giản với mì ly và cà phê gói.

Chặng đường trở về từ đồi cát du lịch Hòa Thắng cũng khá nhẹ nhàng vì chúng tôi đã kịp quen với thời tiết và những cung đường cát nơi đây. Không vội, chúng tôi vẫn đi với một tốc độ vừa phải để kịp nhìn ngắm lần nữa vẻ đẹp kỳ diệu của thiên nhiên ở những đồi cát trắng.

Một số lưu ý khi hiking ở sa mạc:

Dải đất miền Trung với chúng tôi chưa bao giờ vơi những điều thú vị. Mỗi một lần trải nghiệm một cung đường, tôi vẫn thầm thán phục bàn tay tài hoa của Mẹ Thiên Nhiên khi mang đến cho thế giới này những cảnh sắc tuyệt đẹp. Hành trình 2 ngày hiking sa mạc cát Hòa Thắng thật đáng nhớ khi chúng tôi đã may mắn được chiêm ngưỡng một trong những đồi cát đẹp nhất Việt Nam!