Cuối tháng 8, tỷ phú Ấn Độ sẽ đưa 4.500 nhân viên đến Việt Nam du lịch. Đoàn sẽ chia thành nhiều nhóm nhỏ, dự kiến du lịch 4-5 ngày, tham quan Hà Nội, Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) và Ninh Bình.
Theo nguồn tin của phóng viên Dân trí, các điểm tham quan dự kiến của đoàn 4.500 khách Ấn Độ gồm: Lăng Bác, nhà tù Hỏa Lò, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, vịnh Hạ Long, khu danh thắng Tràng An (Ninh Bình).
Là điểm đến đầu tiên, Hà Nội đang hoàn tất mọi công tác chuẩn bị, sẵn sàng đón đoàn khách Ấn Độ “đông nhất từ trước đến nay”.
“Mục tiêu tạo ấn tượng mạnh mẽ về một Hà Nội năng động, hiện đại và rất mến khách”, ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, nói.
Ông Hiếu cho biết Sở đã chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ ở Hà Nội chuẩn bị kỹ lưỡng để mang lại những trải nghiệm độc đáo nhất cho du khách. Đoàn dự kiến lưu trú tại một số khách sạn 4-5 sao, đặc biệt quan tâm vấn đề ẩm thực.
“Chúng tôi phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho đoàn khách trong hành trình khám phá Hà Nội”, ông Hiếu nhấn mạnh.
Đoàn 4.500 khách Ấn Độ sắp đến Việt Nam có những yêu cầu ăn uống khắt khe. Vấn đề với món ăn trong đó nhấn mạnh về tính chay – mặn trong quá trình chế biến, kiêng các loại thịt tùy theo tín ngưỡng và tôn giáo.
Từ trước đến nay, khách Ấn Độ vẫn được coi là thị trường “khó phục vụ”. Họ thường đưa ra các yêu cầu riêng về thực đơn, đồ ăn thuần chay, giờ ăn thì thường rất muộn và hay đi trễ.
Bên cạnh đó, nhiều khách hàng chỉ biết tiếng Hindi, không giao tiếp bằng tiếng Anh cũng là một trở ngại lớn với người làm dịch vụ.
Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc ban Tiếp thị – Công ty du lịch Vietravel, đơn vị đón tiếp đoàn 4.500 khách Ấn Độ, cho hay đơn vị đã lên các phương án sắp xếp hợp lý, thông báo đến đại diện đoàn về những yêu cầu đặc biệt.
“Chúng tôi đều linh động để điều chỉnh và sắp xếp”, bà Khanh nói.
Theo bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp Thị – Truyền Thông Vietluxtour, để khai thác thị trường khách Ấn Độ, công ty đã tập trung đào tạo nhân lực chuyên sâu về kiến thức chuyên ngành, ngoại ngữ và kỹ năng quảng bá, tiếp thị để tiếp cận hiệu quả các phân khúc khách trung, cao cấp.
Bên cạnh đó, Vietluxtour cũng đẩy mạnh tiếp thị trực tuyến, khảo sát và tiếp thị thị trường thực tế để nghiên cứu nhu cầu và thiết kế những sản phẩm du lịch chuyên biệt đáp ứng nhu cầu của du khách Ấn.
Những năm gần đây, thị trường bắt đầu chứng kiến sự xuất hiện rầm rộ của các nhà hàng Ấn Độ, ở khắp các địa phương du lịch, đặc biệt Hà Nội, TPHCM, Nha Trang, Đà Nẵng…
Theo các chuyên gia, những nỗ lực thích nghi, sự chuyển dịch của Việt Nam trong việc đón khách Ấn Độ được xem “là nhanh nhạy, nhất là trong bối cảnh chúng ta đang mất đi nguồn khách quốc tế quan trọng là Trung Quốc”.
Theo ông Hà Văn Siêu, Phó cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, các điểm đến Hạ Long, Hà Nội, Ninh Bình là cụm du lịch nổi bật đặc sắc, được đoàn 4.500 khách Ấn Độ lựa chọn do một tỷ phú điều phối.
“Đây là sản phẩm điểm nhấn thị trường khách Ấn Độ năm 2024, hiện nay 3 địa phương vào cuộc, quảng bá tại chỗ tới khách Ấn Độ, hứa hẹn nhiều kết quả sau đoàn khách này”, ông Siêu nói.
Để mang lại những trải nghiệm đáng nhớ cho đoàn khách, Phó cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam yêu cầu các địa phương tổ chức hoạt động giới thiệu điểm đến, sự hiếu khách, lòng tự hào về vùng đất và Việt Nam.
“Chúng tôi đã đề nghị các cơ quan ban ngành hỗ trợ, đặc biệt những khu vực tập trung đông người như cửa khẩu, hải quan, các đoàn xe, cơ sở lưu trú…. điều phối tránh ùn tắc vì lượng khách sẽ đông”, ông Siêu nói.
Theo ông Siêu, nguồn khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng đa dạng, thu hút thêm nhiều thị trường tiềm năng mới, đặc biệt năm 2024 Ấn Độ tăng trưởng rất mạnh.