Có một Côn Đảo đẹp như mơ

Côn Đảo luôn được biết đến như một mảnh đất anh hùng, nơi bao nhiêu người đã ngã xuống vì tự do dân tộc. Ngày nay mọi người nghĩ về Côn Đảo như một điểm du lịch tâm linh và du lịch văn hóa lịch sử, ít ai nghĩ rằng Côn Đảo sở hữu những bãi cát trắng mịn, cùng nước biển trong xanh và vắng bóng rác thải.

Mình đã mơ về việc được đặt chân đến Côn Đảo từ lâu, và đến tháng 10 năm nay, mình đã biến điều đó thành hiện thực, được đến với hòn đảo trong mơ của mình.

Phương tiện di chuyển đến Côn Đảo

Hiện nay có 2 cách để đi đến Côn Đảo:

Để đi lại trên đảo, bạn có thể lựa chọn taxi, xe điện hoặc thuê xe máy. Vì là người thích tận hưởng khí trời nên mình và bạn mình lựa chọn thuê xe máy, giá thuê trung bình 150.000 VND/xe ga/ngày. Ở Côn Đảo thì bạn không cần lo lắng về việc mất trộm xe, nên có thể dừng nghỉ, để xe lại bất kỳ chỗ nào bạn muốn để thỏa thích đi dạo hay ngắm cảnh.

Lưu trú tại đảo

Ở Côn Đảo hiện tại có rất nhiều homestay và khách sạn từ bình dân đến cao cấp cho bạn tha hồ lựa chọn. Mình chọn ở tại Uyên’s House, một căn homestay nhỏ xinh, ấm cúng ngay tại trung tâm đảo.

Điểm tham quan tại Côn Đảo

Mũi Tàu Bể và Mũi Chân Chim

Minh bắt đầu hành trình Côn Đảo bằng cách đón bình minh tại Mũi Tàu Bể, một trong những điểm đón bình minh đẹp nhất đảo. Mũi Tàu Bể nằm cách trung tâm khoảng 8km, để kịp đón bình minh bọn mình phải thức dậy và chuẩn bị từ 4h30 sáng.

Hôm mình đi trời nhiều mây, nên không được thấy bình minh rực rỡ, tuy nhiên mình vẫn ngắm trọn vẹn được biển xanh, mây trắng trong sắc hồng nhàn nhạt tạo nên một khung cảnh yên bình và nên thơ đến lạ.

Sắc hồng bình minh tại Mũi Tàu Bể

Mũi Tàu Bể được bao bọc bởi những vách đá dựng đứng, tạo thành hình vòng cung ôm trọn bờ biển. Ngồi tại đây, lắng nghe tiếng sóng vỗ bờ đá, một bên là vách núi, một bên là biển cả, đi vào mùa “vắng khách” nên chỉ có mình và bạn mình ở đây, cả không gian rộng lớn dường như chỉ thuộc về hai người.

Cùng nhau ngắm trời biển nghe sóng vỗ

Sau khi rời Mũi Tàu Bể, bọn mình lên đường đến Mũi Chim Chim (Mũi Chân Chim) chỉ cách đó 800m.

Lúc này mặt trời đã lên cao hơn, làn nước xanh như ngọc tại Mũi Chim Chim lấp lánh dưới ánh mặt trời càng trở nên đẹp hơn bao giờ hết. Từ mũi Chim Chim bạn có thể nhìn thấy Hòn Bảy Cạnh và một vài hòn đảo nhỏ khác. Và ở đây cũng có rất nhiều góc chụp hình có thể cho ra đời hàng ngàn tấm hình sống ảo.

Những góc ảnh đẹp tại Mũi Chim Chim

Bãi biển Dong – Vịnh Đầm Tre

Điểm đến tiếp theo của bọn mình là bãi biển Dong, đây là bãi biển bên cạnh Poulo Condor Boutique resort, khu vực này là mặt sau của sân bay Cỏ Ống, ở đây các bạn có thể ngắm được lúc máy bay cất cánh. Bãi này không nổi tiếng đối với du khách nên hầu như không có ai ở đây, biển xanh, nước trong veo và cát mịn, thích hợp cho những bạn không thích ồn ào đông đúc.

Bãi biển Dong vắng người

Từ bãi biển Dong đi về cuối bãi sẽ thấy lối đi bộ vào Vịnh Đầm Tre, một vịnh biển kín và rất đẹp của Côn Đảo. Để đi đến Vịnh Đầm Tre chỉ có 2 cách, một là đi bộ băng qua 3km đường rừng, hai là thuê cano đi từ đảo. Các bạn lưu ý nếu đi bộ thì nên để xe trên tít cao của bãi biển, phòng khi thủy triều lên sẽ cuốn mất xe.

Ngày đầu mình chỉ đến bãi Dong để chơi và ngắm cảnh, mình dự định sẽ quay lại để đi Vịnh Đầm Tre vào ngày hôm sau. Tuy nhiên nước biển lúc đó lên cao, xe máy của bọn mình không chạy được đến cuối bãi, có một hướng khác vào bãi Dong thì đang sửa đường không thể đi, còn một lối khác băng rừng bọn mình có đi thử thì thấy rất dễ lạc. Sau gần 1 tiếng đồng hồ loay hoay mà không tìm được con đường đi bộ vào vịnh, bọn mình đành bỏ cuộc. Những ai muốn đi Vịnh Đầm Tre giống mình nên thử cách đi bằng cano vào vịnh nhé.

Bảo tàng Côn Đảo – Nhà Chúa Đảo – Trại Phú Hải – Nghĩa trang Hàng Dương

Côn Đảo từng được mệnh danh như “địa ngục trần gian”, là mảnh đất anh hùng đã chôn vùi bao nhiêu máu xương của các anh hùng dân tộc, đã đến Côn Đảo đương nhiên không thể bỏ qua việc tìm hiểu về lịch sử nơi đây.

Ngoài ghi lại những khoảnh khắc lịch sử tuy tang thương mà hào hùng, bảo tàng Côn Đảo còn giới thiệu về những tài nguyên thiên nhiên của đảo.

Một góc ở Bảo tàng Côn Đảo

Giá vé là 50.000 cho 4 điểm tham quan là Bảo tàng – Nhà chúa đảo – Trại Phú Hải – Di tích chuồng bò và chuồng cọp. Đến đây, bạn sẽ vừa cảm thấy ghê sợ trước những điều tàn ác mà quân địch đã gây ra, vừa đau lòng hiểu tại sao hòn đảo này lại mang tên “địa ngục trần gian” và vừa cảm thán cho sự anh dũng, quả cảm không khuất phục của ông cha ta.

Mục đích chuyến đi Côn Đảo của mình không bao gồm đi lễ cô Sáu, tuy vậy mình có ghé vào nghĩa trang Hàng Dương để thắp hương cho các anh hùng liệt sĩ. Nghĩa trang rất rộng, chia thành 4 khu chính A, B, C, D, có hơn 2000 người đã hi sinh tại nơi “địa ngục” này nhưng tại nghĩa trang chỉ lưu lại được hơn 1000 ngôi mộ, mà hầu hết là các ngôi mộ không tên.

Bãi Nhát – Mũi Cá Mập

Đây là nơi mình thích nhất trong chuyến đi lần này. Nơi này vào ban chiều là một trong những nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất đảo, còn vào vào ban sáng lại là một cảnh quan giao hòa giữa núi và biển tuyệt đẹp.

Ở bãi Nhát, có những bãi cỏ trong xanh, cũng có bãi biển cát trắng mịn, và cũng có bãi đá cuội to nhỏ đủ hình thù. Người dân trên đảo kể, nếu vào mùa gió chướng, cỏ xanh tại bãi Nhát sẽ chuyển hết sang màu vàng úa, bãi Nhát lúc đó lại mang một vẻ đẹp khác, đẹp nhất là khi có thêm ánh nắng hoàng hôn phủ thêm màu vàng lên từng ngọn cỏ.

Bãi Nhát đẹp như tranh

Hoàng hôn bãi Nhát

Bên cạnh cung đường Cỏ Ống từ sân bay về thị trấn, cung đường đến với Bãi Nhát cũng là một trong những cung đường đẹp nhất đảo.

du lịch Côn Đảo

Con đường đến với bãi Nhát

Bãi Đầm Trầu

Bãi Đầm Trầu cách trung tâm khoảng 15km, nằm kế bên sân bay Côn Đảo nên đây là nơi mọi người thường tới để săn máy bay hạ cánh.

Săn máy bay thành công

Bãi biển này cũng là nơi đông du khách nhất Côn Đảo, mọi người đến đây chụp ảnh và tắm biển. Ngoài ra, bãi Đầm Trầu cũng là một nơi ngắm hoàng hôn lí tưởng trên đảo.

Đón hoàng hôn ở bãi Đầm Trầu

Kế bên Bãi Đầm Trầu là bãi Suối Nóng, hay còn gọi là bãi bí mật, nếu không thích sự đông đúc của Bãi Đầm Trầu bạn có thể băng một đoạn rừng ngắn để đến với bãi này.

Một vài điểm thú vị khác của Côn Đảo

Ở đảo có rất nhiều khỉ, bạn có thể dễ dàng bắt gặp vài bầy khỉ trên đường đi, khỉ ở đây rất hiền. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không chọc khỉ và tuyệt đối không được cho khỉ ăn, việc cho khỉ ăn sẽ khiến khỉ tập trung nhiều trên đường xin ăn, mất đi tập tính kiếm ăn tự nhiên của chúng và dễ bị tai nạn, gây nguy hiểm cho cả khỉ và người đi đường.

Côn Đảo còn là , phối hợp cùng WWF – Việt Nam, chính quyền và người dân Côn Đảo đang cùng nhau cố gắng giảm thiểu lượng rác thải nhựa ra môi trường, khi đến các địa điểm du lịch ở Côn Đảo bạn sẽ được yêu cầu để lại đồ nhựa dùng một lần ở bên ngoài, ví dụ như chai nước hay túi nilon bọc ngoài các vật dụng, trái cây, … Do đó là một du khách văn minh và yêu Côn Đảo bạn hãy cùng chung tay để bảo vệ môi trường Côn Đảo nhé, để bãi biển ở Côn Đảo mãi trong xanh và không có rác thải.

Ăn uống tại đảo

Trái với suy nghĩ thông thường của mọi người là ở đảo không có nhiều đồ ăn thì tại đảo có rất nhiều nhà hàng, hàng quán, tuy nhiên giá cả khá cao. Sau đây là một số quán ăn mà mình thấy khá ngon theo khẩu vị của mình.

Ăn sáng

Ăn trưa và tối

Côn Đảo hiện lên trước mắt mình vô cùng trong lành và đẹp như tranh, khiến mình lưu luyến mãi không muốn về. Vẫn còn nhiều điểm ở Côn Đảo mà mình bỏ lỡ, như Vịnh Đầm Tre, Vườn quốc gia Côn Đảo, và những trải nghiệm tại đảo như lặn ngắm san hô, canh rùa đẻ trứng hay thả rùa con về với biển.

Hẹn gặp lại Côn Đảo vào một ngày không xa, một ngày trời trong nắng ấm, biển xanh hiền hòa.