Cách Thái Lan khiến du khách chơi xuyên đêm, "vét sạch tới đồng cuối cùng"

66
Tới Thái Lan du lịch nhiều lần không biết chán, Phạm Hoàng, một du khách đến từ TPHCM cho biết, tour về đêm ở Bangkok hấp dẫn tới mức anh sẵn lòng "vét sạch" những đồng tiền cuối cùng để chi tiêu.

Khách đến Thái Lan ăn chơi thả ga thâu đêm không tiếc chi tiêu

Khi ánh đèn đường ở khắp Bangkok được bật sáng cũng là lúc thành phố này nhộn nhịp cho cuộc sống về đêm, bận rộn chẳng kém gì ban ngày.

Trong các quán bar xập xình, vũ công và du khách nhún nhẩy theo tiếng nhạc. Khách quốc tế chiếm khoảng 60% chỗ ngồi. Nhiều tiểu thương ở Thái Lan cho biết, cuộc sống về đêm mới đúng là thời điểm “hốt bạc”.

“Thái Lan về đêm có quá nhiều điểm hay ho để khám phá bởi quốc gia này rất biết cách khiến khách sẵn lòng mở hầu bao chi tiêu những đồng cuối cùng. Ở Thái cái gì cũng có, chỉ cần khách có tiền”, Phạm Hoàng, một khách du lịch đến từ TP.HCM nói.

Du khách khám phá Bangkok về đêm bằng xe điện (Ảnh: Bangkok Tour).

Đến Thái Lan trên dưới chục lần, nhưng mỗi lần tới đây, vị khách ở TP.HCM lại có những trải nghiệm khác biệt. Cuộc sống về đêm ở các thành phố lớn khiến anh vui chơi mải miết không thấy chán, “tiêu tiền không tiếc tay”.

Lần này thay vì tự đi, cả nhóm Hoàng đặt tour trải nghiệm bằng xe điện có hướng dẫn viên đi kèm. Đúng 18h, đoàn khách có mặt tại điểm hẹn, đội mũ bảo hiểm và lắng nghe hướng dẫn trước khi xuất phát.

Cả đoàn hơn chục du khách có 2 hướng dẫn viên đi trước và đi chốt sau cùng, phối hợp điều hướng giao thông để đảm bảo an toàn. Bắt đầu tour, cả nhóm thưởng thức món ăn nhẹ pancake kiểu Thái rồi đi xe điện dọc theo tuyến đường bên dòng sông Chao Phraya, tiếp tục nghe thuyết minh về nhà thờ hơn 200 năm tuổi.

Điểm đến tiếp theo, đoàn khách được hướng dẫn viên mời dừng lại tại một quán ăn địa phương với món cơm chiên nổi tiếng, chỉ 20 baht (15.000 đồng) một suất. Sau khi lên phà để sang bờ sông bên kia, nhóm khách tiếp tục khám phá China Town khu phố Tàu sầm uất rồi ghé phố đèn lồng, chợ hoa, cung điện Hoàng gia, cầu tưởng niệm.

Tour đêm đi xe điện Scooter và khám phá ẩm thực địa phương ở Bangkok có giá chưa tới 1 triệu đồng/khách là một trong những cách để Thái Lan thu hút khách, mang tới thêm nhiều trải nghiệm mới về cuộc sống ban đêm.

Kết thúc tour lúc 22h, cả nhóm Hoàng tiếp tục tới một quán bar trên đường Khao San để vui chơi. Khao San là con phố tập trung nhiều hoạt động vui chơi giải trí với các cửa hàng ăn uống, quà lưu niệm, quán bar, quán cà phê.

“Khu vực này cả đêm dường như không ngủ. Mỗi câu lạc bộ đều kiểm tra khách rất nghiêm ngặt để đảm bảo khách trên 18 tuổi, không được quay phim chụp ảnh. Mỗi chai bia tại đây không rẻ, có giá 300 bath (khoảng 210.000 đồng), đồ uống có cồn khác dao động khoảng 1000 bath (khoảng 690.000 đồng)”, Hoàng nói.

Khi tiếng nhạc nổi lên, tất cả hòa trong bầu không khí náo nhiệt. Cả nhóm vui vẻ nhún nhảy, tạm quên những muộn phiền trong cuộc sống. Rời khỏi bar lúc gần 3h sáng khi người mệt nhoài nhưng cả nhóm cho biết “rất đã” vì được trải nghiệm nhiều hoạt động .

Cũng như Hoàng, anh Việt Hùng đến từ Hà Nội, tiết lộ tới Thái Lan nhiều lần không đếm xuể nhưng vẫn muốn quay lại bởi “quốc gia này luôn biết cách làm mới điểm đến”.

“Đặc biệt nhất các hoạt động về đêm ở Bangkok rất đa dạng. Du khách dễ dàng tìm thấy quán bar, câu lạc bộ đêm sôi động hay các khu phố hoàn toàn không ngủ”, anh Hùng nói.

Khu phố đèn đỏ Patong ở Bangkok (Ảnh: Trip).

Vị khách Hà Nội bất ngờ trước sự cởi mở của người Thái. Khu Nana ở Bangkok có những gian hàng bán đồ lưu niệm “người lớn” hay phố đèn đỏ Patpong trình chiếu buổi biểu diễn tình dục, múa thoát y với vé bày bán công khai, diễn ra từ 16h tới rạng sáng. Giá vé xem show tại phố đèn đỏ có thể lên tới 5.600 baht/khách (3,8 triệu đồng) bao gồm chi phí trình diễn, đồ ăn kèm nước uống.

“Ở Bangkok hay Pattaya, Phuket về đêm không thiếu chỗ ăn chơi, chỉ sợ không đủ sức khỏe. Mỗi lần tới Thái là lúc tôi được vui chơi hết mình, tái tạo năng lượng đúng nghĩa”, anh Richard, một du khách người Mỹ chia sẻ cảm nhận sau khi kết thúc buổi biểu diễn Big Eyes Show (chỉ dành cho khách trên 18 tuổi) tại thành phố Pattaya.

Được biết, Big Eyes Show vốn là một trong những buổi trình diễn tình dục nổi tiếng tạo điểm nhấn và là “con gà đẻ trứng vàng” cho du lịch Thái.

Về công tác quản lý, quy định bắt buộc của biểu diễn tình dục tại Thái Lan là không được mang theo thiết bị ghi hình và chỉ dành cho người nước ngoài trên 18 tuổi. Muốn vào xem, khách phải đưa hộ chiếu để đảm bảo đúng thông tin và đặc biệt các thiết bị điện thoại sẽ phải để bên ngoài, nhằm không để lọt hình ảnh cũng như danh tính của vũ công biểu diễn.

Buổi biểu diễn của các vũ công người Thái (Ảnh: Travel).

Sau đại dịch Covid-19, kinh tế đêm trở thành đòn bẩy để vực dậy ngành du lịch Thái Lan. Theo khảo sát, Bangkok nằm trong top điểm đến thu hút nhiều khách du lịch nhất thế giới với doanh thu từ các hoạt động kinh tế đêm chiếm 60-75% nguồn thu.

70% khách du lịch đến Thái Lan lần thứ 2

Du lịch vốn là một trong những ngành mũi nhọn, trở thành động lực chủ chốt của nền kinh tế Thái Lan. Đây cũng là ngành tạo ra nguồn việc làm lớn. Bởi vậy, chính phủ Thái Lan đặc biệt quan tâm đến hoạch định và triển khai các chính sách nhằm phục hồi và phát triển ngành.

Theo thống kê từ tạp chí Dân số Thế giới (WPR), trong năm 2023, Thái Lan đứng thứ 8 trong số các nước thu hút khách du lịch nhất thế giới. Tính từ đầu năm tới tháng 5/2024, lượng khách quốc tế tới Thái Lan tiếp tục bùng nổ, đạt 14 triệu lượt (tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước).

Để nói tới những yếu tố ăn khách trong du lịch Thái Lan có quá nhiều ưu điểm, từ chi phí hợp lý, ẩm thực đa dạng, sự hiếu khách. Nhưng quan trọng nhất vẫn là những mô hình du lịch được thiết kế hợp lý. Một trong số đó là loại hình du lịch đêm.

Thời gian vui chơi kéo dài khiến du khách sẵn lòng chi tiêu nhiều hơn khi tới Thái Lan (Ảnh: News).

Trước đại dịch, chỉ tính riêng nền kinh tế đêm mang lại cho Bangkok giá trị khoảng 5 tỷ USD.

Theo ông Chattan Kunjara Na Ayudhya, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Du lịch Thái Lan, phụ trách tiếp thị và truyền thông, nhằm thu hút khách và tạo ra sự khác biệt, mỗi chợ đêm ở Thái Lan được tạo ra tính đặc trưng riêng.

“Ví dụ mỗi chợ đêm của chúng tôi sẽ bán một mặt hàng hoặc món ăn đặc trưng. Ngoài ra, để phát triển kinh tế đêm, Thái Lan tận dụng tối đa nguồn nhân lực sẵn có, sao cho mỗi người dân bình thường cũng có thể trở thành tình nguyện viên cung cấp thông tin, hỗ trợ cho khách”, ông Chattan nói.

Tuy nhiên, hậu Covid-19, lượng khách quốc tế có dấu hiệu chững lại. Bằng mọi cách, chính phủ Thái Lan đã vào cuộc để đưa ra những quyết sách, hoạch định rõ ràng thúc đẩy ngành du lịch, trong số đó bao gồm cả chiến lược phát triển kinh tế đêm.

Cụ thể, từ tháng 12/2023, chính phủ nước này chính thức cho phép các quán bar, câu lạc bộ đêm, điểm giải trí về đêm được mở cửa tới 4h sáng thay vì 2h sáng như trước kia nhằm mục đích “để khách chi tiêu nhiều hơn”.

5 điểm được hưởng chính sách kéo dài hoạt động giải trí về đêm, bao gồm Bangkok, Phuket, Koh Samui, Pattaya và Chiang Mai. Đây vốn là “5 điểm nóng” có nguồn du khách đặc biệt lớn.

Chính sách này nhanh chóng thu được hiệu quả như kỳ vọng, thúc đẩy hàng chục nghìn du khách ở lại Thái Lan lâu hơn, ăn chơi chi tiêu nhiều hơn.

Số liệu được Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan đưa ra cho thấy, chỉ trong tháng 12/2023, nước này thu về 1,6 tỷ USD, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ hàng quán về đêm đóng cửa muộn hơn.

Một quan chức trong ngành cho biết, thời gian hoạt động về đêm dài hơn có thể giúp Thái Lan duy trì đà tăng trưởng của ngành du lịch, đặc biệt vào các đợt lễ Tết.

Ngoài phát triển dịch vụ kinh tế đêm, chia sẻ với phóng viên Dân trí, đại diện Tổng cục Du lịch Thái Lan cho biết, Thái Lan vẫn triển khai mọi biện pháp nhằm hút khách quay trở lại, cảm nhận thêm những điều mới ngay cả khi tới địa điểm cũ.

Bà Sukanya Sirikanjanakul, Giám đốc Khu vực Đông Nam Á, Nam Á và Nam Thái Bình Dương thuộc Tổng cục Du lịch Thái Lan (Ảnh: Thanh Thúy).

Bà Sukanya Sirikanjanakul, Giám đốc Khu vực Đông Nam Á, Nam Á và Nam Thái Bình Dương thuộc Tổng cục Du lịch Thái Lan, cho biết, sau đại dịch, khoảng 70% khách du lịch tới Thái Lan lần 2 và 30% là khách tới lần đầu.

Do Thái Lan rất coi trọng phát triển du lịch nên Tổng cục Du lịch Thái Lan dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu hành vi du khách để liên tục đổi mới, sáng tạo qua từng năm, tháng.

Và dù là địa điểm du lịch cũ, nhưng du khách đến lần 2 cũng vẫn cảm nhận điều mới lạ để không bị chán.

Ví dụ như chợ nổi Damnoen Saduak vốn là điểm đến rất nổi tiếng với nhiều hoạt động mua sắm ăn uống. Nhưng thời gian gần đây, điểm du lịch này liên tục được đổi mới các sản phẩm văn hóa mới, trải nghiệm truyền thống, cách bán hàng mới để doanh nghiệp du lịch được khai thác triệt để, hướng tới mục đích cuối cùng là mang lại trải nghiệm khác lạ cho du khách.

Nhằm kiểm soát tình hình an ninh trật tự tại các khu phố về đêm, chính quyền nhiều nơi như Bangkok, Pattaya tăng cường lực lượng cảnh sát tuần tra, thậm chí tiến hành các cuộc đột kích câu lạc bộ đêm để xử lý trường hợp vi phạm. Thành phố cũng cung cấp đường dây nóng để du khách liên hệ trong trường hợp khẩn cấp.

Năm 2024, Thái Lan đặt mục tiêu thu hút khoảng 40 triệu lượt khách du lịch, tăng gần 45% so với mốc 28 triệu lượt khách của năm 2023, thu về khoảng 2.300 tỉ baht, tương đương khoảng 65 tỉ USD.

Con số này sẽ tăng khoảng 90% so với mốc 34 tỉ USD năm 2023.