Bí kíp 24 giờ rong ruổi ở Mai Châu mà không chán

du lịch Mai Châu

Chú bé “loắt choắt” mà mình tình cờ gặp trong chuyến đi

Dành cho những bạn muốn khám phá Mai Châu thì nơi đây là một huyện thuộc tỉnh Hòa Bình, cách thủ đô Hà Nội khoảng 140km về hướng Tây Bắc, tiếp giáp Pù Luông (Thanh Hóa) và cả Mộc Châu (Sơn La). Chính vì vậy, địa danh này đã xuất hiện trong bài thơ “Tây Tiến” của Quang Dũng khi ông cùng đồng đội phối hợp với bộ đội Lào, bảo vệ biên giới Việt Lào. Do vị trí gần hai địa điểm du lịch trên nên bạn có thể dành nhiều thời gian để khám phá nguyên cung đường du lịch Mai Châu – Pù Luông – Mộc Châu.

Đường vào Mai Châu khiến mình hồi tưởng lại tuổi thơ

Sau chuyến hành trình 1 ngày ở Mộc Châu, trưa hôm đó, mình đã bắt xe xuống Mai Châu. Đi khoảng 1 giờ đồng hồ, mình dừng lại ở ngã ba Tòng Đậu để vào Mai Châu. Ngay vừa xuống xe, mình đã được chào đón bởi chú lái xe ôm thân thiện với mức giá 50.000 VND/ lượt để đến homestay Mai Châu tuyệt đẹp mà mình đã đặt trên So Sánh Tour.

Dáng vóc Mai Châu mùa nước đổ

Mình được chú lái xe giới thiệu là đang vào mùa nước đổ, chính vì thế đường vào homestay lúc này rất đẹp. Chú chở mình băng qua những con đường bê tông nhỏ xíu với xung quanh là các thửa lúa đã gặt xong vẫn còn thơm mùi mạ. Cái cảm giác ấy làm mình gợi nhớ về lúc nhỏ, mình thường theo ba mẹ đi thu hoạch lúa. Lúc ấy, cái mùi lúa vừa gặt xong bay khắp cả cánh đồng, nhưng mình và mấy chúng bạn vẫn vô tư chạy nhảy theo những người bắt chuột. Ôi, cả một bầu trời tuổi thơ ùa về, khiến mình quên đi cả cái nóng mùa hạ.

Đắm mình vào không gian văn hóa của người Thái

Mai Châu được xem là nơi có nhiều người Thái Trắng sinh sống nên vùng đất này mang đậm màu sắc văn hóa của dân tộc Thái với kiểu nhà sàn cao, có cầu thang đi lên và hình ảnh các cô gái Thái uyển chuyển trong váy áo tha thướt. Đó chính là những gì mình được biết về vùng đất này trong các tiết địa lý ở trường. Tới hôm nay, mình mới có cơ hội được chìm đắm trong không gian văn hóa đó.

Sau khi cất hành lý ở phòng và nghỉ ngơi, mình vội lao ra đường để viếng thăm các bản người Thái, nổi tiếng nhất có lẽ là bản Lác, bản Văn hay bản Pom Coọng. Từ homestay, mình dạo quanh qua những con đường bê tông nhỏ ngoằn ngoèo ôm trọn cả cánh đồng để đến bản Lác đầu tiên. Đây có lẽ điểm đến “must-visit” nếu bạn muốn trải nghiệm văn hóa của người Thái ở Mai Châu vì bản Lác đã phát triển thành một khu vực du lịch cộng đồng hơn các bản khác. Đến đây bạn có thể thuê xe đạp hay xe điện để dạo quanh bản, thưởng thức những món đặc sản như gà đồi, cơm lam… hoặc tự tay chọn các món hàng thổ cẩm lưu niệm mà mình thích.

Bản Lác – Niềm vui trọn vẹn

Sau khi đã lắp đầy chiếc bụng đói bằng một con gà nướng vàng mật, mình tiếp tục lên đường để đến bản Văn. Khác hẳn với không khí tấp nập khách du lịch ở bản Lác, bản Văn lại mang dáng vóc bình dị hơn với những cánh đồng lúa xanh rì nối tiếp nhau. Dù đã xế chiều, ánh mặt trời cũng lặn sau những rặng núi cao nhưng cả người và gia súc vẫn cặm cụi trên đồng. Mỗi người một việc, có người dọn đồng sau mùa gặt, có người đốt rơm… Tất cả những hoạt động ấy đã tạo nên một bức tranh đồng quê vô cùng sống động.

Một bản Văn mang vẻ đẹp lao động

Ôm trọn thung lũng Mai Châu từ nơi cao nhất

Sáng tinh mơ khi lũ côn trùng còn kêu rên rả khắp cánh đồng, mình bắt đầu dậy để ngắm một Mai Châu mờ sương khói như trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng. Cảm giác ấy càng hiện rõ hơn khi mình chạy đến cột cờ Mai Châu. Từ đây, bạn sẽ tận hưởng được một bầu không khí vô cùng trong lành, tươi mát xen lẫn một chút se lạnh của màn sương mai. Còn gì tuyệt vời hơn khi thưởng thức một tách café nóng cùng với hình ảnh núi rừng bạt ngàn và thung lũng Mai Châu xinh đẹp nằm khép nép dưới làn mây.

du lịch Mai Châu

Cả thung lũng Mai Châu e ấp trong làn sương mai

Sau khi đã có những tấm ảnh để đời, mình tiếp tục ôm đèo dạo quanh Mai Châu, và thật sự rất khâm phục những người thợ đường đã đẻo núi xẻ rừng để tạo ra những cung đường uốn lượn quanh co cho chúng ta đi. Đường xá rất dễ đi nhưng bạn hãy chạy cẩn thận vì là đường quốc lộ nên có rất nhiều xe lớn, xe du lịch ngược xuôi nối đuôi nhau để vào thung lũng.

Khám phá ngọn thác “không dấu chân” du khách

Cái nắng vàng ươm của mùa hè tháng sáu phủ lên mọi vật một sức sống mãnh liệt và mình đi tới địa điểm tiếp theo trong hành trình – thác Gò Lào. Theo chỉ dẫn của bản đồ, mình men theo con đường nhỏ quanh co xen lẫn là những nếp nhà nhỏ xinh dưới chân núi. Từ xa xa mình đã nghe thấy tiếng nước rì rào chảy lẫn trong tiếng lá rừng reo gọi, nó càng khiến mình háo hức hơn để ngắm nhìn kiệt tác này của Mai Châu.

Đường xuống thác Gò Lào đẹp nên thơ

Đường xuống thác rất thơ mộng, xung quanh bốn bề là tre và các loại cây “không tên”, mình cảm giác như lạc bước vào khu rừng tre nổi tiếng ở Nhật Bản. Điều mình ngạc nhiên nhất đó chính là nơi đây không có bóng dáng du khách, cũng chẳng có nơi bán vé tham quan. Bạn chỉ cần gửi xe ở nhà người dân gần đó và đi bộ xuống thác. Và mình đã thật sự choáng ngợp với vẻ đẹp dòng thác này. Thác Gò Lào trải dài như dải lụa trắng mềm mại, đan chặt vào cỏ cây yên bình xanh mướt, tạo nên một thước phim phong cảnh đẹp đến nao lòng.

Dải lụa trắng mềm mại “Gò Lào” đang chảy nhẹ êm trên nền trúc xanh rì

Ngỡ ngàng với vẻ đẹp của Ba Khan

Vào ngày đầu tiên, mình có hỏi chú xe ôm về những địa điểm “quên lối về”, và chú đã nhiệt tình bảo mình: “Hãy thử đi đến Ba Khan đi vì nơi đây được ví như “Hạ Long trên cạn” ở Mai Châu đấy.” Và mình đã chọn Ba Khan làm địa điểm cuối cùng cho chuyến hành trình tại vùng đất này và thiên đường mộc mạc hoang sơ này cách bản Lác tầm 31km.

Men theo con đường nhỏ rợp bóng tre xanh mát của thác Gò Lào, mình chạy xe máy xuống lòng hồ Hòa Bình. Phong cảnh trên đường đẹp như một thước phim cổ trang Trung Hoa, với rừng tre, trúc phủ bóng khắp con đường uốn cong theo lòng hồ. Bổ sung vào thước phim ấy là tiếng chim hót líu lo trên những tán cây và tiếng nhạc “chill trên từng km” của Đen Vâu mà mình bật. Những giây phút ấy sẽ bất tử mãi trong trái tim của một đứa như mình – trái tim của một tâm hồn du mục.

Sau khoảng 10 phút đi đường, lòng hồ Hòa Bình dần hiện ra với một vẻ đẹp thơ mộng, hoang sơ đủ mê hoặc tâm hồn khách lạ như mình. Từ trên cao nhìn xuống, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những ngọn núi nhỏ phủ đầy cây xanh nhấp nhô trên mặt nước phẳng lặng như gương, soi rõ nét hình dáng mây trời. Khung cảnh đẹp tựa một bức tranh thủy mặc sinh động trên vùng núi rừng Tây Bắc. Lâu lâu, bạn sẽ nhìn thấy một vài chiếc thuyền độc mộc lách mình qua những hòn đảo nhỏ xinh ấy.

du lịch Mai Châu

Những ngọn núi nhỏ xinh nhô lên như những viên ngọc xanh giữa lòng hồ Hòa Bình

Đi một đoạn tiếp, mình dừng chân trên một bãi đất trống với vô số những khối đá to nhỏ để chụp ảnh. Từ chiếc view này, mình phóng tầm mắt ra phía xa và gom trọn hết phong cảnh nơi được ví von như vịnh Hạ Long trên cạn. Ôi thật yên bình làm sao! Đứng một chút thì cái nắng chói chang của ngày hè đã thúc mình phải đi ngay về homestay để về Hà Nội. Trên đường về, mình có đi ngang Đèo Thung Khe nổi tiếng gần xa nhưng vì vội về homestay trả phòng nên mình đã không ghé vào nhưng không khí ở đấy rất tấp nập khách du lịch bốn phương. Chắc có lẽ, vì địa danh này nằm nay trục quốc lộ vào Mai Châu nên được nhiều người biết đến, đối lập hẳn khung cảnh vắng vẻ ở thác Gò Lào.

Phong cảnh hồ Ba Khan đẹp đến nao lòng

Mai Châu ơi! Mong một ngày có dịp quay trở lại vì mình rất muốn chạy tung tăng trên những cánh đồng lúa vàng ươm tràn trề sức sống hay chu du trên mặt hồ Hòa Bình xanh ngọc bích. Chỉ vỏn vẹn 24 giờ lưu trú, nhưng mình đã cảm nhận được nét thân tình của người dân xứ sở này. Mình sẽ nhớ mãi nụ cười hiếu khách của cô chủ homestay khi tiễn mình, lời hướng dẫn nhiệt tình của chú xe ôm và còn rất nhiều khoảnh khắc đáng quý mà mình có được ở Mai Châu. Tạm biệt và hẹn gặp lại!