Chợ tình Sapa – Nơi hội tụ đa dạng nét văn hoá độc đáo của núi rừng Tây Bắc

31

Sapa được biết đến là một trong những điểm đến thu hút khách du lịch hàng đầu Việt Nam. Sapa là một thị trấn nhỏ nằm ở độ cao hơn 1600m so với mực nước biển, thuộc địa phận tỉnh Lào Cai, và cách Lào Cai 38km. Nhắc tới Sapa, chắc hẳn rất nhiều người sẽ nghĩ tới hình ảnh những cánh ruộng bậc thang chập chùng, những đứa trẻ đồng bào dân tộc H’mông, Dao, Tày, Dáy,… trên tay là những món đồ thổ cẩm đem bán cho mọi người hay những đám mây trắng kèm theo gió lạnh heo hút lũ lượt đi qua đi lại mảnh đất nhỏ bé mà phồn thịnh này.

Sapa - mảnh đất xứ sở sương mù

Sapa – mảnh đất xứ sở sương mù @sưu tầm

Không chỉ có tiềm năng từ thiên nhiên ban tặng, Sa Pa còn giàu có về văn hóa, lối sống, phong tục và con người. Con người Sa Pa đa phần là những người con miền núi, là anh em dân tộc vậy nên văn hóa, tín ngưỡng của người dân nơi đây cũng vô cùng phong phú và đậm đà. Điển hình trong đó, có lẽ không thể không nhắc đến , một trong những hoạt động hay nét đẹp văn hóa lâu đời của nhiều đồng bào dân tộc nơi đây. Để có thể hiểu hơn về , hãy cùng chúng tôi theo dõi tới cuối bài viết dưới đây để có thêm những hiểu biết thú vị về nét đẹp văn hóa này nhé.

Chợ tình Sapa – Nét văn hóa độc đáo của núi rừng Tây Bắc

Vốn được biết đến từ lâu, thực chất là một trong những truyền thống tươi đẹp của đồng bào người dân tộc sinh sống tại mảnh đất Sa Pa. Đây là nét đẹp truyền thống không chỉ của riêng bất kì một dân tộc nào tại đây, mà nhiều dân tộc ở Sa Pa đều có .

Tuy nhiên, điển hình và hay bắt gặp nhất, có lẽ là của đồng bào người dân tộc H’mông. Lý do cho việc này cũng vô cùng đơn giản là vì dân tộc H’mông là dân tộc có số lượng người sinh sống lớn nhất tại thị xã Sa Pa. Đã từ lâu, người ta biết đến Sa Pa là biết đến đây là mảnh đất của người dân tộc H’mông.

Người dân tộc H'mông với vẻ đẹp giản dị, mộc mạc sinh sống tại Sapa

Người dân tộc H'mông với vẻ đẹp giản dị, mộc mạc sinh sống tại Sapa @sưu tầm

Trước kia, vốn không có tên như bây giờ mà chỉ đơn giản là chợ phiên của mọi người để mọi người cùng nhau trao đổi, buôn bán. Nhưng dần dần, cùng với sự phát triển về kinh tế và nhu cầu của con người thay đổi, chợ phiên không chỉ còn là nơi họp chợ mà còn là nơi để các cặp đôi có cơ hội làm quen hay gặp lại nhau ôn lại kỷ niệm xưa. Và từ đó, dần dần cái tên này mới xuất hiện.

Chợ tình Sapa

Chợ tình Sapa @sưu tầm

Trên thực tế, diễn ra mỗi năm một lần nếu theo đúng như tục lệ văn hóa của đồng bào người dân tộc nơi đây, và nó thường được tổ chức vào các ngày cuối tuần để mọi người có thời gian nghỉ ngơi và chuẩn bị. Trước kia, khu vực này là một sự kiện rất được mong đợi bởi các cặp đôi, những bạn trẻ có tình cảm với nhau mà chưa kịp thổ lộ với nhau, họ làm lụng, tích góp, viết thư để mãi trong một năm mới có một dịp để gặp nhau, vì vậy, giá trị của hồi đó là vô cùng lớn và đáng mong đợi.

Các cặp đôi tại chợ tình Sapa

Các cặp đôi tại chợ tình Sapa @sưu tầm

Tuy nhiên, do chỉ một năm tổ chức một lần nên chợ tình Sapa cũng là một sự kiện với nhiều những tiếc nuối, với nhiều những cuộc tình dang dở. Với thời gian ít ỏi để thổ lộ, tìm hiểu lẫn nhau, nhiều cặp đôi đã không thể đến được với nhau và từ đó mãi dang dở một mối tình mà không biết đến bao giờ mới có thể gặp lại được. Họ muốn được gặp lại người thương một lần nữa là phải chờ đến năm sau, mà năm sau có thể người mình thương đã có người khác mất rồi.

Chợ tình Sapa diễn ra vào mỗi tối thứ 7

Chợ tình Sapa diễn ra vào mỗi tối thứ 7 @sưu tầm

Hiện tại, đã nằm dưới sự quản lý của Phòng Du lịch Sapa và được tổ chức dưới mục đích thu hút khách du lịch là chính. Nếu như trước kia, nơi đây được tổ chức một năm một lần thì giờ tại Sapa, nó được tổ chức mỗi tối thứ 7 hàng tuần. Địa điểm tổ chức của từ xưa đã được ấn định là tại Quảng trường Sa Pa, nằm trước cửa Nhà Thờ Đá Sapa, tới hiện tại đây vẫn là địa điểm được chọn để tổ chức vào mỗi cuối tuần. Địa điểm tổ chức này là một địa điểm vô cùng lôi cuốn khách du lịch và dễ dàng đi lại.

Quảng trường Sapa

Quảng trường Sapa @sưu tầm

Quảng trường Sapa nằm ngay tại trục đường trung tâm của Thị xã, đồng thời cũng sở hữu không gian rộng rãi, thoáng đãng, có thể chứa được rất nhiều người. Ngay tại trung tâm quảng trường cũng có một sân khấu nhỏ dành cho các tiết mục văn nghệ.

Nên đi chợ tình Sapa khi nào?

Rất nhiều khách du lịch đã chọn là một trong những sự kiện nhất định phải tham gia trong chuyến đi của mình, tuy nhiên lại vô cùng phân vân và do dự không biết là nên đi chợ tình vào thời điểm nào trong năm. Thực ra, thời tiết Sapa vốn ôn hòa vậy nên việc du lịch Sapa hay tham gia vào sự kiện đặc biệt này là việc có thể thực hiện vào bất kỳ thời gian nào trong năm, cho dù bạn đi vào thời điểm nào thì mỗi cuối tuần đều vẫn có thể tham gia .

Mùa xuân tại Sapa - Bức tranh thiên nhiên nên thơ đất trời ban tặng

Mùa xuân tại Sapa – Bức tranh thiên nhiên nên thơ đất trời ban tặng @sưu tầm

Tuy vậy, nếu bạn đi vào mùa xuân hoặc mùa đông, vào mỗi tối thứ 7 sẽ khá lạnh và các hoạt động ca hát trên sân khấu có thể sẽ không được diễn ra, thay vào đó có thể là các hoạt động như tổ chức các trò chơi, hoạt động văn hóa khác. Nhưng nếu bạn đi vào mùa hè hoặc mùa thu, thì các hoạt động ca hát trên sân khấu sẽ được diễn ra nhiều hơn, ngược lại các hoạt động như trò chơi sẽ ít đi. Tóm lại, bạn đi vào mùa nào cũng đều có thể đem lại cho bạn những trải nghiệm, kiến thức mới vô cùng tuyệt vời.

Vẻ đẹp huyền ảo khi vào đông tại Sapa

Vẻ đẹp huyền ảo khi vào đông tại Sapa @sưu tầm

Một số khách sạn tại Sapa giúp bạn dễ dàng tham gia chợ tình Sapa

Hầu hết du khách đến Sapa sẽ đi khoảng một vài ngày để có thể tận hưởng ẩm thực cũng như văn hoá dân tộc tại đây. Chính vì vậy việc lựa chọn một khách sạn thoải mái, chất lượng chắc chắn là chuyện vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số khách sạn tại Sapa cho du khách tham khảo lựa chọn.

Khách sạn Pao's Sapa Leisure

Khách sạn Pao's Sapa Leisure tọa lạc cuối đường Mường Hoa, nổi bật với thiết kế theo hình dạng ruộng bậc thang. Khách sạn cách trung tâm thị trấn Sapa tầm 2,3km, cách Nhà thờ Đá 2,5km, cách khu du lịch Fansipan khoảng 10 phút lái xe. Khách sạn được nhiều cặp đôi, gia đình ưa chuộng lựa chọn nghỉ dưỡng khi đến Sapa.

Địa điểm: Đường Mường Hoa, Sapa, Lào Cai, Việt Nam

Mức giá: Từ 1.100.000 VND/đêm/phòng

Săn mây cùng Pao's Sapa Leisure

Săn mây cùng Pao's Sapa Leisure @sưu tầm

Silk Path Grand Resort & Spa Sapa

Silk Path Grand Resort & Spa Sapa tọa lạc trên một ngọn đồi riêng với tầm nhìn ôm trọn dãy núi Hoàng Liên Sơn. Tổng thể khu nghỉ dưỡng mang vẻ đẹp tinh tế, quý phái theo đúng tinh thần Châu Âu nhờ phong cách kiến trúc Đông Dương đặc trưng thời Pháp thuộc, cùng họa tiết trang trí đậm nét Sapa bản địa. Bên cạnh đó, resort còn có khuôn viên trồng nhiều loại hoa và không gian phòng khá rộng rãi nên thường được nhiều đối tượng khách hàng ưa chuộng như khách gia đình, cặp đôi, nhóm bạn hay khách công tác

Địa điểm: Đồi Quan 6, Tổ 10, Sapa, Lào Cai, Việt Nam

Mức giá: Từ 1.700.000 VND/đêm/phòng

Không gian sang trọng bên trong Silk Path Grand Resort & Spa Sapa

Không gian sang trọng bên trong Silk Path Grand Resort & Spa Sapa @sưu tầm

Hotel de la coupole – MGallery

Nằm tại trung tâm Sapa, Hotel de la coupole – MGallery như một chốn nghỉ dưỡng biệt lập giữa nhộn nhịp nơi thị trấn, đủ tiện lợi cho các gia đình khám phá vùng đất Tây Bắc ''mờ sương'', đủ bình yên để gác lại mọi mệt mỏi, bộn bề và tận hưởng cái mát mẻ hiếm có nơi thành thị.

Địa điểm: 1 Hoàng Liên, Sapa, Lào Cai, Việt Nam

Mức giá: Từ 2.900.000/đêm/phòng

Ngoài việc lựa chọn lưu trú tại các khách sạn sang trọng, bạn còn có thể nâng tầm trải nghiệm với mức giá phải chăng bằng cách tham khảo ngay những resort khuyến mãi ở Sapa tại So Sánh Tour nhé!

Phòng nghỉ cao cấp tại Hotel De La coupole - MGallery

Phòng nghỉ cao cấp tại Hotel De La coupole – MGallery @sưu tầm

Có thể tham gia những gì tại chợ tình sapa?

Tới với mọi người không chỉ có cơ hội tận mắt chiêm ngưỡng những điệu nhảy, bài hát hay các trò chơi, hoạt động của người đồng bào dân tộc nơi đây mà còn có cơ hội được cùng tham gia vào các hoạt động này. Nhờ có sự kiện này mà rất nhiều các du khách đã chia sẻ rằng họ muốn quay lại Sapa để được tham gia vàochợ tìnhmột lần nữa.

Hoạt động văn nghệ tại chợ tình Sapa

Hoạt động văn nghệ tại chợ tình Sapa @sưu tầm

Tại , các du khách không chỉ đơn giản tham gia vào các hoạt động của đồng bào người dân tộc mà còn có thể mua bán một số các mặt hàng nổi tiếng như thổ cẩm hay các đặc sản do chính tay đồng bào H’mông, Dao, Tày, Dáy làm ra. Khách du lịch cũng có thể bán cho những đồng bào nơi đây những món đồ có thể bán được, điều đó cũng có thể coi như là một sự trao đổi văn hóa.

Khách du lịch đang mua đồ tại chợ tình Sapa

Khách du lịch đang mua đồ tại chợ tình Sapa@sưu tầm

Những điều đặc biệt của chợ tình Sapa

Đến với , có một điều mà mọi người có thể khá bất ngờ đó chính là việc có thể bắt gặp các bé nhỏ khoảng 12 – 14 tuổi đã tham gia chợ tình và muốn có người yêu. Đối với người dân nơi đây, đây có lẽ là một điều không hiếm gặp, đối với đồng bào dân tộc miền núi thì việc lấy chồng, lấy vợ sớm là một điều vô cùng bình thường đối với họ, nhưng họ lại không hề biết đến những hậu quả khôn lường mà việc “tảo hôn” này có thể mang đến.

Hoạt động văn nghệ tại chợ tình Sapa

Hoạt động văn nghệ tại chợ tình Sapa @Mia

Với nhiều cặp đôi không phải đồng bào người dân tộc, chợ tình Sapa cũng là một cơ hội lý tưởng để họ có thể tìm được nửa kia của cuộc đời mình, có rất nhiều các cặp đôi đã quen nhau thông qua sự kiện đặc biệt này và từ đó có được người chăm sóc cả cuộc đời.

Chợ tình Sapa - Nét đẹp lãng mạn tại vùng đất Tây Bắc

Chợ tình Sapa – Nét đẹp lãng mạn tại vùng đất Tây Bắc @sưu tầm

Không chỉ là nơi dành cho các cặp đôi mới quen, cũng là nơi để cho các cặp đôi đã lỡ không thể đến được với nhau có cơ hội để một lần nữa gặp lại và nói chuyện với nhau. Có một vài các trường hợp, các cặp vợ chồng trốn nhà hoặc viện lý do để đi đến để gặp lại người yêu cũ năm xưa hoặc người bạn tình đã lỡ không thể đến với nhau của mình.

Các cặp đôi tìm được nhau thông qua chợ tình

Các cặp đôi tìm được nhau thông qua chợ tình@VnExpress

Ngoài chợ tình sapa thì có thể đi chơi những đâu?

Nếu như sau khi tham quan và du khách muốn được trải nghiệm một số các địa điểm du lịch khác của thị trấn mờ sương thì có thể lựa chọn một số địa điểm nổi tiếng như:

Bản Cát Cát

Đây là một trong những địa điểm du lịch hàng đầu và nhất định phải đến của Sapa. Bản Cát Cát chỉ cách trung tâm thị xã Sapa khoảng 15 – 20 đi xe về hướng xã Hoàng Liên.

Tới đây bạn có thuê trang phục và chụp những tấm hình tuyệt vời để lưu giữ làm kỷ niệm. Giá vé vào bản và giá tiền thuê trang phục đều là: 50.000 VNĐ/ người nhé.

Bản Cát Cát - Ngôi làng cổ đẹp nhất xứ Tây Bắc

Bản Cát Cát – Ngôi làng cổ đẹp nhất xứ Tây Bắc @Nụ cười Mê Kông

Đèo Ô Quy Hồ – con đèo đẹp nhất Việt Nam

Không phải tự nhiên mà đèo Ô Quy Hồ được mệnh danh là con đèo đẹp nhất Việt Nam. Đây là con đèo nằm ở khu vực khá xa với trung tâm thị xã Sapa và nằm trên hướng đường về với tỉnh Lai Châu, con đèo sở hữu nhiều khúc cua gấp, ngoằn ngoèo và có độ dốc vậy nên đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm khó quên đối với mọi khách du lịch.

Đèo Ô Quy Hồ nhìn từ trên cao

Đèo Ô Quy Hồ nhìn từ trên cao @sưu tầm

Núi Hàm Rồng

Không có nhiều địa danh ở Việt Nam được đặt tên với chữ Long hay Rồng, nhưng núi Hàm Rồng lại là một trong những số đó. Lên tới trên sân mây của núi Hàm Rồng, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh thị xã Sapa từ trên cao, nhưng hãy cẩn thận nếu bạn sợ độ cao nhé.

Giá vé tham quan núi Hàm Rồng là 20.000 – 70.000 VND/ trẻ em – người lớn.

Ngắm nhìn vẻ đẹp đất trời từ núi Hàm Rồng

Ngắm nhìn vẻ đẹp đất trời từ núi Hàm Rồng @sưu tầm