Bảo tàng Văn hóa Dân gian Hội An: Khám phá di sản văn hóa độc đáo tại Việt Nam

34

Hội An là một trong những nơi nổi tiếng với nhiều di tích văn hóa – lịch sử của đất nước. Đến đây, bạn sẽ không khỏi trầm trồ bởi vẻ đẹp cổ kính và sự thân thiện của con người nơi đây. Để hiểu rõ hơn về vùng đất này, hãy cùng ghé thăm Bảo tàng Văn hóa Dân gian Hội An – nơi lưu trữ những câu chuyện và nguồn gốc lịch sử, giúp bạn có thể sống lại với sự phồn hoa của phố Hội xưa.

Tìm hiểu về Bảo tàng Văn hóa Dân gian Hội An

Bảo tàng Văn hóa Dân gian Hội An là “kho lưu niệm” với những hiện vật, hình ảnh và hoạt động có giá trị văn hoá phi vật thể, góp phần “tô dày” truyền thống và văn hóa của người dân xứ Hội nơi đây. Đây đều là những đóng góp của bao thế hệ dân cư ở đây trong quá trình xây dựng và phát triển thành một Hội An “mộng mơ” như bây giờ.

Khu bảo tàng được đưa vào hoạt động từ ngày 24/03/2005, ngôi nhà cổ kính đó khoảng 369m2, có hai tầng, sàn bằng gỗ, thông hai mặt phố Nguyễn Thái Học và Bạch Đằng.

Giới thiệu về bảo tàng văn hóa dân gian Hội An

Giới thiệu về bảo tàng văn hóa dân gian Hội An | Ảnh: Tripadvisor

Khu bảo tàng trưng bày 483 hiện vật với 4 chủ đề chính:

Thông tin bảo tàng

Hướng dẫn cách đi đến Bảo tàng Văn hóa Dân gian Hội An

Để đến được Bảo tàng Văn hóa Dân gian Hội An, bạn có thể lựa chọn nhiều phương tiện khác nhau như máy bay, tàu hỏa hoặc xe khách để đến Đà Nẵng. Sau đó, bắt taxi hoặc tự lái xe máy khoảng 35km để đến Bảo tàng Văn hóa Dân gian Hội An.

Nên đi Hội An vào thời gian nào?

Nếu bạn là người không chịu được nắng nóng vào những ngày hè thì có thể đến Hội An vào khoảng tháng 2 đến hết tháng 4. Đây là thời điểm tiết trời mát mẻ, có chút nắng dịu nhẹ của những ngày cuối xuân.

Còn nếu bạn là người thích những ảnh nắng đẹp thì có thể đến đây vào những ngày hè, khoảng tháng 5 – tháng 8 để trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị.

Khu vực check-in tại Bảo tàng Văn hóa Dân gian Hội An

Bảo tàng Văn hóa Dân gian Hội An có 346 hiện vật bao gồm các trang phục của người Hoa – Việt, các dụng cụ, công cụ và sản phẩm từ đơn giản, thô sơ đến phức tạp của các làng nghề truyền thống

Nghệ thuật tạo hình

Ở khu vực này, các vật trưng bày chủ yếu là các tác phẩm được chạm khắc trên gỗ, các hình tượng trang trí, tượng thờ bằng đồng, hợp chất, đất nung, gỗ,… Đây đều là những thành quả của các thế hệ nghệ nhân tài ba của vùng đất này, thể hiện sự tinh tế, khéo léo trong từng tác phẩm.

Nghệ thuật tạo hình tại Bảo tàng Văn hóa Dân gian Hội An

Nghệ thuật tạo hình tại Bảo tàng Văn hóa Dân gian Hội An | Ảnh: Đô Thị Cổ Hội An

Nghệ thuật diễn xướng

Diễn xướng là một hình thức nghệ thuật độc đáo, kết hợp sự đồng nhất giữa ca hát và hành động của con người theo chiều thẩm mỹ. Điều đặc biệt của diễn xướng là nó chỉ có ở các hoạt động sinh hoạt dân gian.

Diễn xướng bao gồm 3 hình ảnh chính:

Hoạt động nghệ thuật thường được thực hiện bởi các ngư dân, xuất hiện ở các buổi lễ cầu ngư, tế cá Ông “Ngọc Lân Nam Hải” hàng năm.

Hát bả trạo - Nghệ thuật diễn xướng

Hát bả trạo – Nghệ thuật diễn xướng | Ảnh: Báo Quảng Nam

Hoạt động múa dân gian, gắn liền với dịp lễ trung thu hàng năm, Buổi múa diễn ra với quan niệm quan niệm trừ tà, cầu trăng sáng mùa màng bội thu và cầu phúc.

Múa thiên cẩu

Múa thiên cẩu | Ảnh: Báo Lao Động

Trò chơi dân gian gồm 2 loại thẻ lớn (phát cho người chơi) và thẻ nhỏ (cho người hiệu rút, hô hát), thường diễn ra xuyên đêm ở các phố cổ.

Bài chòi truyền thống

Bài chòi truyền thống | Ảnh: Vinpearl

Làng nghề truyền thống

Làng nghề truyền thống là hình ảnh đã đi cùng Hội An qua bao nhiêu năm tháng, với các nghề truyền thống của vùng đất màu mỡ này như may vá, làm gốm, làm mộc, làm nông,… Đặc biệt, với nghề may này, bạn còn có thể đặt may nhanh để mang về làm quà lưu niệm hoặc dùng để chụp hình lưu giữ những khoảnh khắc đẹp.

Làng nghề truyền thống

Làng nghề truyền thống | Ảnh: Du lịch Quảng Nam

Sinh hoạt dân gian

Hoạt động dân gian luôn được đề cao ở những nơi này bởi nó không thể thể hiện nét đẹp về truyền thống, văn hóa mà còn duy trì và chia sẻ những giá trị tinh thần, cùng như thúc đẩy sự gắn kết tinh thần cộng đồng.

Hoạt động dân gian - Múa lân

Hoạt động dân gian – Múa lân | Ảnh: Web du lịch Hội An

Một số hoạt động dân gian phổ biến:

Một số địa điểm ăn uống, vui chơi gần Bảo tàng Văn hóa Dân gian Hội An

Để tiếp tục nạp năng lượng cho một ngày vui chơi khám phá khu vực Hội An, hãy cùng thưởng thức một số món ăn đặc trưng dưới đây của người miền Trung:

Bánh bèo, Bánh nậm bà Bảy

Dù chỉ là một gánh hàng rong nhỏ bên vỉa hè nhưng gánh bánh bèo đã có hơn 20 năm tuổi đời. Điểm nổi bật trong chén bánh bèo của bà Bảy là

sợi cao lầu chiên giòn đầy hấp dẫn, kết hợp với vị thơm bùi của gạo làm bánh, khiến khách du lịch nào cũng muốn thử mỗi lần có dịp đến Hội An.

Bánh bèo, Bánh nậm bà Bảy

Bánh bèo, Bánh nậm bà Bảy | Ảnh: Đà Nẵng

Bánh xèo quán Giếng Bá Lễ

Bánh xèo tại quán đã được lưu truyền hơn 20 năm, qua nhiều thế hệ nhưng vẫn giữ trọn vẹn được hương vị và tình cảm của người con miền Trung. Vị trà thơm mà quán pha kết hợp cùng sự giòn tan của từng cái bánh xèo đã làm dịu đi cảm giác ngấy khi ăn đồ chiên.

Bánh xèo quán Giếng Bá Lễ

Bánh xèo quán Giếng Bá Lễ | Ảnh: Tour Hội An

Bánh đập hến xào tại quán Bà Già

Bánh đập được xem là những món ăn đặc trưng của người dân miền Trung. Nếu đã đến đây, bạn đừng quên thử món này tại quán Bà Già gay dưới chân cầu Cẩm Nam. Dưới tiết trời mát mẻ, những làn gió hiu hiu từ sông thổi lên, ngồi thưởng thức một chiếc bánh đập, trò chuyện cùng bạn bè thì tuyệt vời biết mấy.

Bánh đập hến xào tại quán Bà Già

Bánh đập hến xào tại quán Bà Già | Ảnh: Foody.vn

Một số bảo tàng khác ở Hội An

Bên cạnh những địa điểm ăn uống, bạn cũng có thể ghé tham quan một số bảo tàng khác như:

Một số khách sạn gần Bảo tàng Văn hóa Dân gian Hội An

Sau khi vi vu, dành cả ngày để khám phá Bảo tàng Văn hóa Dân gian Hội An thì bạn có thể dừng chân tại một số khách sạn ở Hội An dưới đây. Đây đều là những nơi được đánh giá và phản hồi khá tốt từ các khách du lịch trước, các dịch vụ và tiện ích dành cho khách hàng luôn được đánh giá ở mức điểm 9 – 10:

La An Central Boutique Villa

Khách sạn La An Central Boutique Villa được khách du lịch đánh giá cao nhờ phong cách trang trí đơn giản nhưng tinh tế, phòng ốc rộng rãi, đầy đủ các tiện nghi, đạt chuẩn chất lượng của một khách sạn 3 sao.

La An Central Boutique Villa

La An Central Boutique Villa | Ảnh: Booking.com

Ngoài ra, nếu bạn muốn nâng tầm trải nghiệm với mức giá phải chăng thì còn có thể tham khảo thêm danh sách các resort Hội An giá rẻ tại So Sánh Tour nhé!

Lantern Riverside Hoi An

Lantern Riverside Hoi An là một homestay nhỏ nằm ở góc đường Nguyễn Hoàng của Hội An. Dù là homestay nhưng nơi đây nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách du lịch nhờ chất lượng dịch vụ cũng như thái độ phục vụ 10 điểm của nhân viên. Sự hỗ trợ nhiệt tình cũng như khéo léo của nhân viên đã làm cho khách du lịch luôn cảm thấy thoải mái và hài lòng về dịch vụ ở đây.

Lantern Riverside Hoi An

Lantern Riverside Hoi An | Ảnh: Lantern Riverside

Bay Resort Hoi An

Là khu nghỉ dưỡng 5 sao nhưng Bay Resort Hoi An là một trong số ít các khách sạn có giá siêu rẻ. Điểm cộng của resort này là view sông Hoài cực đẹp, gió hiu hiu thổi từ sông lên, mang lại cho bạn luôn có cảm giác mát mẻ và thoải mái.

Bay Resort Hoi An

Bay Resort Hoi An | Ảnh: Bay resort