Chùa Nôm – Dấu ấn cổ đại giữa lòng Hưng Yên

39

Một trong những ngôi chùa cổ tự luôn khiến du khách nhớ mãi không quên, chính là . Cùng So Sánh Tour khám phá nét hấp dẫn của ngôi chùa này ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Vị trí của chùa Nôm

hay còn được biết với tên gọi xưa là Linh Thông cổ tự. Xuất phát điểm của tên gọi xưa, chính là trước đây ngôi chùa từng được xây dựng giữa một rừng thông cổ thụ rộng lớn. Ngôi chùa đã tọa lạc vững vàng và bình yên như thế qua từng tháng năm của vùng đất Hưng Yên.

Về thời điểm ngôi chùa cổ bắt đầu xuất hiện khi nào, vẫn còn là một ẩn số chưa có lời giải đáp. Người dân địa phương chỉ biết được rằng ngôi chùa đã hiện diện tại vùng đất này từ rất lâu. Dựa vào hai tấm bia lớn vẫn còn lưu giữ bên trong, đã được trùng tu lại vào năm 1680.

Ngôi chùa cổ hiện đang tọa lạc trong quần thể di tích làng Nôm, thuộc xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên.

chùa Nôm

Chùa Nôm là ngôi chùa có lịch sử rất lâu đời tại Hưng Yên.@sgtiepthi.vn

Những cách di chuyển đến chùa Nôm

Ngày nay, ngôi chùa không chỉ nổi tiếng ở vùng đất Hưng Yên, mà còn nổi tiếng ở khắp cả tỉnh thành Việt Nam. Do đó, rất nhiều du khách mỗi khi có dịp sẽ nhất định ghé đến tham quan chùa ít nhất một lần trong đời.

Với những bạn ở khu vực miền Nam hoặc chuyển vào làm việc và sinh sống tại Sài Thành, bạn có thể lựa chọn đặt vé máy bay Sài Gòn Hà Nội giá rẻ, hạ cánh tại sân bay Nội Bài và tự túc phương tiện di chuyển đến tỉnh Hưng Yên. Dành cho những ai muốn có một chuyến đi tiết kiệm, bạn có thể lựa chọn bắt xe buýt số 208 hoặc 209 từ bến xe Bát Giáp để đến tham quan .

Những bạn ở khu vực miền Trung hoặc miền Bắc nếu muốn đến tham quan Linh Thông cổ tự, vẫn có thể bắt lựa chọn di chuyển bằng các phương tiện đường bộ. Bạn có thể di chuyển trên trục đường nối thẳng đến QL05 (nếu xuất phát từ Hà Nội) hoặc di chuyển trên CT01 (nếu xuất phát từ Huế hoặc Đà Nẵng) để đến địa phận của tỉnh Hưng Yên. Thời gian di chuyển đường bộ của miền Bắc và miền Trung đến sẽ tốn khoảng từ 1 đến hơn 10 tiếng.

Đặc biệt, những bạn ở miền Trung có thể đến tham quan ngôi chùa cổ tự của vùng đất Hưng Yên một cách nhanh chóng, nếu bạn sử dụng phương tiện hàng không. Đặt vé máy bay Huế Hà Nội hoặc vé máy bay Đà Nẵng Hà Nội, sau đó tự túc phương tiện để đến tham quan chùa, sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và dành trọn vẹn một ngày tham quan nơi đây.

chùa Nôm

Có rất nhiều phương tiện di chuyển đến tham quan chùa Nôm.@Sưu tầm

Thời điểm lý tưởng tham quan chùa Nôm

Khí hậu tại thành phố Hưng Yên được chia thành các mùa rõ rệt là xuân – hạ – thu – đông. Vào các ngày mùa xuân, Hưng Yên bước vào thời điểm đón nhận những cơn mưa phùn và những đợt gió lành lạnh. Chuyển sang thời tiết vào các ngày mùa hạ, vùng đất như được khoác lên người một chiếc áo choàng hơi nóng, tạo nên sự nóng ẩm nhưng đôi khi cũng sẽ có những cơn mưa, xoa dịu sự nóng nực và oi ả của nơi đây.

Đối với hai mùa còn lại, mùa thu và mùa đông, thời tiết của Hưng Yên sẽ có sự mát lạnh và ít mưa. Đặc biệt, nếu bạn là người yêu thích những ngày trời mát mẻ, không nắng và không có mưa lớn, đây sẽ thời điểm rất lý tưởng để bạn đến tham quan .

Chùa Nôm – ngôi chùa cổ nghìn tuổi của vùng đất Hưng Yên

Phong cách thiết kế của chùa Nôm

Linh Thông cổ tự của Hưng Yên đã được trùng tu gần nhất vào năm 1998, dưới sự hỗ trợ và góp sức từ Đại Đức Thích Đồng Huệ, chính quyền địa phương và người dân nơi đây. Cấu tạo xây dựng của ngôi chùa sử dụng các chất liệu bằng gỗ quý là chủ yếu, như là: gỗ lim, gỗ sến,… Đặc biệt, phần mái ngói vẫn sử dụng loại gạch nung đất là chủ yếu, tô sắc đỏ cho toàn bộ khuôn viên của ngôi chùa. Ngoài ra, các bờ nóc trên mái chùa được uốn cong nhẹ và được trang trí bằng các biểu tượng được chạm khắc tinh xảo và tỉ mỉ.

Nét thiết kế của ngôi chùa mang đậm nét đặc trưng của nền văn hóa Việt Nam xưa, theo kiểu kiến trúc của Thiền phái Lâm Tế, theo mẫu chữ “Đinh” với một ý nghĩa kiên định. Đặc biệt, cổng tam quan của được nhận xét là một trong những cổng ra vào cao to nhất, nhì của khu vực Đông Nam Á.

chùa Nôm

Phần bờ nóc ngói của chùa được cong nhẹ theo nét kiến trúc xưa.@Sưu tầm

Các địa điểm check-in thu hút tại ngôi chùa cổ

Ngay khi bước qua cổng tam quan của Linh Thông cổ tự, bạn sẽ được chứng kiến sự đối xứng của lầu chuông và lầu trống ở hai bên cạnh. Tiến sâu hơn vào bên trong ngôi chùa cổ nghìn năm của tỉnh Hưng Yên, bạn sẽ được nhìn thấy Lầu Quan Âm – địa điểm bình yên và thư giãn được đặt ngay giữa hồ sen trong chùa. Trước khi tiến vào bên trong Lầu Quan Âm, bạn sẽ phải đi qua cây cầu đá được những người thợ ngày đêm xây dựng và chạm khắc tỉ mỉ từng búp sen trên tay vịn của cầu.

chùa Nôm

Lầu Quan m được xây dựng ngay giữa hồ sen.@Sưu tầm

Hệ thống tượng Phật lâu đời nhất tại Hưng Yên

Điểm nổi bật của chính là hệ thống tượng Phật với hàng trăm năm tuổi, đang được lưu giữ và trưng bày khắp nơi trong khuôn viên. Số lượng ước tính của các bức tượng Phật có ở nơi đây rơi vào khoảng 122 cái, trong đó, nổi bật nhất chính là các tượng Phật bằng đồng như Phật Tổ Như Lai, Cửu Long Phật Đản, hoặc các bức tượng bằng đất đã trải qua một thời gian dài để nung như là: Phật bà, A Di Đà, Tam thế, Bát bộ kim cương,…

Trải dài các lối hành lang của chính là các bức tượng La Hán, tượng Tuyết Sơn,…. với các đường nét chạm khắc tinh xảo và chi tiết cùng các kích thước và hình dáng khác nhau. Đặc biệt, nhiều nhà khoa học có cơ hội đến chùa tham quan đã nhận xét rằng, các bức tượng được đặt dọc lối hành lang thuộc vào phạm trù nghệ thuật khắc tượng của thế kỷ XVIII, với các họa tiết nếp nhăn trên áo và các đặc trưng khác được lưu giữ lại trên tượng.

chùa Nôm

Hành lang của chùa Nôm đặt các tượng đồng La Hán kích thước khác nhau.@sgtiepthi.vn

đã được Bộ Văn hóa công nhận là “Di tích lịch sử văn hóa”. Với tuổi đời hơn hàng nghìn năm, đây chắc chắn sẽ là địa điểm tham quan lý tưởng nếu bạn có cơ hội đến tỉnh Hưng Yên du lịch. Để đặt vé máy bay, phòng khách sạn, vé vui chơi giải trí và các hoạt động khác trong chuyến đi với một mức giá rẻ, bạn hãy truy cập ngay ứng dụng của So Sánh Tour. Cùng So Sánh Tour săn ngay những chương trình ưu đãi hấp dẫn để đến Hưng Yên một cách tiết kiệm nhé bạn ơi!