Tân Sơn Nhất thí điểm chuyến bay đi, đến nhà ga mới

13
Ông Đặng Ngọc Cương – giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất – cho biết nhà ga T3 với tổng mức đầu tư 11.000 tỉ đồng sẽ chính thức đi vào giai đoạn thí điểm từ tháng 4-2025.
Tân Sơn Nhất thí điểm chuyến bay đi, đến nhà ga mới - Ảnh 1.

Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đang được thi công vào sáng 17-3 – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo kế hoạch, từ 4h ngày 24-4, các chuyến bay đầu tiên từ Tân Sơn Nhất đi Vân Đồn do Vietnam Airlines và Vietjet khai thác sẽ được thử nghiệm tại nhà ga T3.

Tiếp đó, vào ngày 28-4, đường bay trọng điểm TP.HCM – Hà Nội cũng sẽ tham gia giai đoạn thử nghiệm để kiểm chứng khả năng vận hành thực tế. Theo kế hoạch, ngày 30-4 sẽ khánh thành nhà ga T3, rút ngắn tiến độ thi công sớm hơn hai tháng.

Đến ngày 5-5, Vietnam Airlines và Vietjet sẽ chính thức chuyển toàn bộ các chuyến bay nội địa sang T3. Trong khi đó, các hãng Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vasco và Vietravel Airlines tiếp tục hoạt động tại nhà ga T1.

Trước khi vận hành nhà ga mới, nhiều doanh nghiệp hàng không lo ngại hai nhà ga T1, T3 tách bạch không tránh khỏi việc khách nhầm lẫn cũng như giữa các hãng bay, đặc biệt với các chuyến bay liên danh như Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco.

Chẳng hạn, các chuyến bay code-share giữa Vietnam Airlines và Pacific Airlines đều mang ký hiệu “VN”, khiến nhiều người lầm tưởng về hãng khai thác thực tế. Điều này có thể dẫn đến việc hành khách đến sai quầy check-in hoặc nhầm thời gian bay.

Để giảm thiểu nhầm lẫn, các hãng hàng không đang tăng cường thông tin cho hành khách về chuyển đổi nhà ga trong phương tiện thông báo như email, tin nhắn, Zalo… Bên cạnh đó, đưa T3 vào khai thác đặt ra thách thức lớn về giao thông bên ngoài khi lượng lớn hành khách sẽ chuyển hướng qua các tuyến đường mới dẫn vào nhà ga này. Để hỗ trợ, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa dài 4km, với tổng vốn hơn 4.800 tỉ đồng, sẽ được khai thác đồng bộ từ cuối tháng 4.

Ông Lương Minh Phúc, giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, cho biết tuyến đường này có ba điểm kết nối với T3, gồm hai lối dưới đất và một cầu cạn phía trước nhà ga. Công trình đã hoàn thiện và đang chờ phương án tổ chức giao thông để kết nối hiệu quả.

Hành khách từ các khu vực khác nhau sẽ có lộ trình tiếp cận T3 như sau. Từ Bình Dương, Đồng Nai, TP Thủ Đức: Phạm Văn Đồng – Bạch Đằng – Trường Sơn – đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa. Từ trung tâm TP.HCM: Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Nguyễn Văn Trỗi – Phan Thúc Duyện – Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa. Từ phía tây và tây bắc (quận Bình Tân và huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi): Cộng Hòa hoặc Hoàng Hoa Thám – Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa.

  • Tân Sơn Nhất thí điểm chuyến bay đi, đến nhà ga mới - Ảnh 2.

Nhà ga T3 nằm tách biệt với T1 và T2, do đó phương tiện chủ yếu sẽ di chuyển qua hai trục chính là đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa và đường Hoàng Hoa Thám mở rộng, thay vì phụ thuộc vào đường Trường Sơn như trước đây.

Ngoài ra, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đang lên kế hoạch đấu thầu dịch vụ vận chuyển hành khách giữa các nhà ga T1, T2 (quốc tế) và T3 nhằm đảm bảo sự thuận tiện tối đa.

Với lượng hành khách nội địa khoảng 20 triệu lượt mỗi năm, chiếm gần 80% tổng lượng khách bay trong nước tại Tân Sơn Nhất, việc hai “ông lớn” Vietnam Airlines và Vietjet chuyển sang T3 được kỳ vọng sẽ giảm áp lực đáng kể cho T1.

Nhà ga T1 chỉ được thiết kế phục vụ 15 triệu khách/năm, tương đương 41.000 lượt/ngày, nhưng thường xuyên vượt công suất, đặc biệt vào dịp lễ Tết với gần 100.000 lượt/ngày, gấp đôi khả năng thiết kế.